Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

ẤN TƯỢNG VỚI NGHỆ THUẬT TANBO CỦA NHẬT BẢN

Dưới bàn tay tài hoa ca người nông dân Nht Bn, các rung lúa đã biến thành nhng tác phm ngh thut khng l.

Ngh thut Tanbo – trng lúa đ to nên tranh v trên đng ca Nht Bn ra đi t năm1993, khi ngôi làng Inakadate  tnh Aomori tìm cách vc dy nn kinh tế đa phương. Hmun to ra mt điu gì đó đc đáo đ hp dn khách du lch.
Các nghiên cu cho thy lúa go đã được trng  đa phương t hơn 2.000 năm. Đ tôn vinh truyn thng lch s này, dân làng quyết đnh to ra mt bc tranh trên cánh đng lúa phía sau tòa th chính. T đó, nhng rung lúa Tanbo đã ra đi.
Theo thông l, vào tháng 4 hàng năm, dân làng s hp đ lên kế hoch trng lúa. Đến tháng 5 vic gieo ht bt đu được tiến hành.
Nhng hình v s được thiết kế trên máy vi tính tương ng vi din tích các tha rung. Nhng chiếc khuôn s được to và đem ra đng ướm vào nhng v trí cn gieo ht.
Có bn màu sc chính là xanh, vàng, trng, tím than, được to nên t 4 ging lúa khác nhau. Ngoài ra còn có c màu nâu, màu đ...
Thi đim tt nht đ thưởng thc nhng tác phm Tanbo là tháng 9, mùa lúa chín  Nht Bn. Nhiu tháp cao đã được dng lên đ phc v nhu cu ca du khách.
Ch đ ca các bc tranh lúa thường là các tranh v, ha tiết truyn thng Nht Bn, nhưng cũng có khi là các nhân vt ni tiếng trong lch s, văn hóa thế gii, như Hoàng đếNapoleon  tác phm này.
Không ch gii hn trong nhng tha rung riêng bit, các ch rung còn liên kết vi nhau đ to ra nhng hình v ln bao trùm lên nhiu tha rung khác nhau.
Qua tng năm, các mu thiết kế tr nên phc tp và tinh tế hơn. Trong nh là nhng bc bích ha trên rung lúa gn đây nht, mùa hè năm 2013.
Nhng bc tranh Tanbo đã thu hút hàng vn khách du lch mi năm, đem li ngun thu đáng k cho đa phương.

Theo gương làng Inakadate, nhiu ngôi làng khác cũng bt đu áp dng ngh thut Tanbo như làng Yonezama, Yamagata…

Với người dân xứ sở hoa anh đào, trồng lúa cũng có thể trở thành một môn nghệ thuật.
Tanbo là một loại hình nghệ thuật của xứ sở hoa anh đào, trong đó, người dân Nhật trồng các loại lúa với màu sắc khác nhau để tạo thành những bức tranh khổng lồ trên đồng.


Trào lưu nghệ thuật Tanbo ra đời từ năm 1993, khi ngôi làng Inakadate, cách Tokyo 600 dặm về phía Bắc, tìm kiếm một phương pháp để vực dậy nền kinh tế khu vực. Họ muốn đầu tư vào du lịch và để thu hút du khách. Chính vì thế, những ruộng lúa Tanbo đã ra đời.


Cứ mỗi dịp tháng 4 hàng năm, dân làng lại tụ họp và cùng nhau quyết định sẽ trồng loại lúa nào trong năm. Cùng với các loại cây trồng, họ cũng phác thảo nên những hình vẽ Tanbo trên máy vi tính để biết chính xác màu cây nào sẽ được trồng ở đâu. 


Năm 2007, có tới 700 người đã tập trung tại Inakadate để trồng lúa cho đúng với bản phác thảo. Ở ngôi làng này, diện tích đồng lúa được sử dụng cho nghệ thuật Tanbo lên tới 15.000 mét vuông. 


Thời điểm lý tưởng để tới thăm những kiệt tác nghệ thuật trên đồng này là vào tháng 9, khi lúa chín đúng độ, đúng màu, tạo thành những bức tranh ấn tượng. Nhiều tháp ngắm cảnh ở vị trí cao đã được xây dựng để phục vụ việc ngắm các kiệt tác khổng lồ trên cánh đồng ở Nhật. 


Có 4 giống lúa bao gồm cả loại gia truyền và hiện đại được trồng trên đồng, trong đó nổi bật nhất phải kể đến giống lúa kodaimai màu tím và vàng rất đẹp mắt.

Theo gương làng Inakadate, những ngôi làng khác cũng bắt đầu áp dụng nghệ thuật Tanbo là Yonezama, Yamagata… Thậm chí, một số cuộc thi trồng lúa tạo nên kiệt tác tranh đã được tổ chức tại các khu làng, thu hút đông đảo khách du lịch.


1 nhận xét:

  1. Người có tâm hồn nghệ sĩ dù làm nghành nông họ vẫn thể hiện tính cách nghệ thuật trong tâm hồn của người nghệ sĩ.

    Trả lờiXóa