Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2013

BLOGGER ĐIẾU CÀY BỊ GIAM Ở KHU K 3 - TRẠI XUYÊN MỘC - BÀ RỊA VŨNG TÀU


VRNs (09.02.2013) - Bà Rịa, Vũng Tàu - Sáng hôm qua, 08.02.2013, sau hơn hai ngày vất vả tìm kiếm và đấu lý, cuối cùng công an, quản giáo trại giam Xuyên Mộc đã thừa nhận blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải đang bị giam tại khu K3, trại Xuyên Mộc, thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Bà Dương Thị Tân cho biết: “Tôi cùng con trai là Nguyễn Trí Dũng đã đến trại giam Xuyên Mộc, trình với công an thông tin do trại giam Bố Lá cung cấp là ông Nguyễn Văn Hải đang bị giam tại đây và đề nghị cho thăm gặp và gởi đồ. Nhưng công an ở đây chối rằng không có!”
Một sự tình cờ, nói theo kiểu của dân oan Bùi Hằng: “Người tính không bằng trời tính”, nên sáng nay khi bà Tân và anh Dũng đang loay hoay tìm cách xác nhận thông tin của blogger Điếu Cày thì gặp bà Bùi Thị Minh Hằng, cũng đang có mặt tại trại giam Xuyên Mộc để đón con trai ra khỏi trại. Biết tình trạng che giấu thông tin của công an về trường hợp của blogger Điếu Cày, bà Hằng đã tận dụng các mối quen biết với các viên công an cấp thấp, đã từng gặp trước đây, trong những lần thăm con, để xem toàn bộ hồ sơ các phạm nhân nhập trại Xuyên Mộc.

Bà Dương Thị Tân nói: “Ba người chúng tôi đọc kỹ từng tên một, từ tháng 11 năm 2012 đến nay, đúng là không có tên ông Hải nhập trại”. Bà Tân kể tiếp: “Chúng tôi không chịu thua, nên đã yêu cầu trại Xuyên Mộc phải xác nhận vào giấy rằng không có ông Hải ở đây, vì chính quản giáo trại Bố Lá đã viết giấy bảo chyển đến đây rồi, sao nay lại bảo không có. Viên công an thụ lý hồ sơ cầm tờ giấy của trại Bố Lá vào trong, và hơn 80 phút vẫn không trở ra trả lời.

Một diễn biến khác, ở khu vực bên ngoài, dân oan Bùi Hằng phát hiện một viên an ninh mật vụ đang chỉa máy điện thoại di động về phía người nhà của blogger Điếu Cày để quay phim lén.

Viên an ninh theo dõi bà Dương Thị Tân từ Sài Gòn đến Xuyên Mộc. 

Anh ta đang lo sợ, vì bị dân oan Bùi Thị Minh Hằng vạch mặt trước mọi người

Bà Hằng kể: “Trong lúc Minh Hằng chạy ra chạy vô để lo cho con trai chỗ tắm rửa thay đồ về thì phát hiện một tên ngồi cứ chĩa điện thoại quay phim, chụp ảnh. Theo dõi rất lâu thấy hắn không hề đăng ký thăm ai... Cho đến khi MH và chị Tân đứng ra sân nói chuyện thì phát hiện nó chĩa điện thoại về phía 2 người. MH chỉ cho chị Tân thì chị Tân mới nhận ra mặt nó ‘quá quen thuộc’. Thế là MH mang điện thoại ra chụp lại nó rồi la lên, chỉ mặt nó cho hết thảy bà con đi thăm thân nhân biết mặt cũng như việc làm của nó... Mình đến tận mặt nó nói xa xả. Nó quá bất ngờ, hết lấy tay che mặt rồi lại chỉ cái bảng CẤM QUAY PHIM- CHỤP ẢNH sau đó móc điện thoại gọi cho đồng bọn. Bà con rất đắc ý. MH được thể giới thiệu luôn về thân thế anh Điếu Cày và vạch mặt bọn chó săn. Bà con cũng được thể mỗi người một câu tố thằng kia đi bằng gì? Nó vào đây không nộp sổ thăm ai cả… Và ngay trong sân trại giam mọi người râm ran và công khai bàn về tình hình thế sự... Một chuyến đi đầy bất ngờ và GẶT HÁI”.

Khi thấy thái độ của dân chúng càng ngày càng phẫn nộ, viên an ninh này phải chạy vào trong cầu cứu. Bà Tân kể: “Khi nó thấy Bùi Hằng càng ngày càng mạnh dạn hơn, nó sợ, chạy vào trong xin hỗ trợ”. Cũng lúc đó, người đã thu giấy của trại giam Bố Lá trở ra gọi bà Tân và Dũng lại thông báo cho biết, đúng là ông Nguyễn Văn Hải đang giam tại trại Xuyên Mộc, nhưng không qua thủ tục nhập trại thông thường là phải qua khu K1, do đó trong sổ nhập trại không có, mà đưa thẳng ông Hải đến khu K3.

K3 là khu mới được xây dựng. Nguyên một khu vực rộng đó chỉ giam một mình blogger Điếu Cày. Sự cách biệt đến mức, blogger này cho bà Tân biết, ngay loa thông báo của trại, ở nơi ông bị giam cũng không nghe được.

Bà Dương Thị Tân và anh Nguyễn Trí Dũng được đưa vào một căn phòng để thăm Điếu Cày. Bà Tân và anh Dũng ngồi cách Điếu Cày khoảng 1,5m. Sau lưng Điếu Cày có hai viên công an túc trực. Ở đầu bàn, nơi họ ngồi, có bốn viên công an khác ngồi và đứng canh. Ở hai cửa phòng lại có hai viên công an khác. Tổng cộng 8 công an canh cuộc nói chuyện của 3 người. Cuộc nói chuyện kéo dài hơn 10 phút một chút.

Bà Tân cho biết, ông Nguyễn Văn Hải – Điếu Cày đề nghị gia đình gởi sách báo vào, nếu đi thăm lần sau. Nhưng liền ngay đó, công an thông báo: “Không được gởi báo”. Bà Tân nói, tôi chỉ gởi báo đảng vào mà thôi. Viên công an này vẫn cương quyết “không thể được!” Bà Tân nhận xét: “Họ không muốn cho ông Nguyễn Văn Hải biết gì từ bên ngoài, kể cả những thông tin được chỉ đạo của đảng”.

Ông Hải, sau khi bị xử y án của phiên phúc thẩm, ngày 27.12.2012, ông đã bị chuyển trại giam lần này là lần thứ ba, sau Chí Hòa và Bố Lá. Blogger này đang phải thụ án 12 năm tù giam và sau đó là 5 năm quản chế, vì tội tuyên truyền chống nhà nước XHCNVN, theo điều 88, BLHS.

PV. VRNs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét