Trí Quang ngồi giữa |
Ô Phạm Đình Kỳ trước 1975 là Thẩm Phán và cùng khóa với Ô. Nguyễn Cần. Ô. Kỳ sống ở Huế cách chùa Từ Đàm 50m, ông Kỳ cho biết: Ngày 21.8.1963 ông có mặt tại chùa Từ Đàm và không thấy có ai bị thương vong cũng như không có tượng Phật nào bị đập phá. Đây là nhân chứng sống rất quan trọng để trả lời cho những người vu khống cho Cảnh Sát và QLVNCH.
Bài "Nói hay đừng" ông Kỳ thuật lại chi tiết.
Liên Nguyễn
Chính phủ Ngô đình Diệm
và đệ nhị Cộng hòa có đàn áp Phật giáo hay không thì nay lịch sử đã bạch hóa
100% không còn mù mờ bán tính bán nghi như trước đây nữa. Họ không tin vào
những sự kiện lịch sử thì xin hỏi họ tin cái gì đây? Họ tin miệng bọn sư, ni
đảng viên ĐCS trong GHPGVNTN, Ấn quang hay tin vào những gì ĐCSVN rêu rao
bấy lâu nay?
Trước đại lễ tri ân
tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức cả tháng trời hội Sử Học VN tại Âu châu và
nhiều tác giả khác đã viết rất nhiều về những sự kiện lịch sử cận đại
(1954-1975).
Chúng tôi xin lược qua
để cho những ai còn lương tri suy nghĩ:
1/ Cựu Hoàng Bảo Đại (người bị ông Diệm lật đổ)
trong quyển Con rồng VN có đoạn viết như sau: "Tất cả đang tiến tới
thì bị các nhà sư chống đối. Ông Diệm và Nhu là người Công giáo, các nhà sư bị
Cộng sản giật dây và mật vụ Mỹ tiếp tay liền bắt đầu hoạt động, chính quyền
phải đối phó lại, vô hình chung đưa đến cảm giác kỳ thị tôn giáo. Ai đã xúi
giục họ, ai? Họ từ đâu đến? Làm sao biết được họ từ Hànội hay Bắc kinh
tới?"
2/ Phái đoàn LHQ gồm 7 thành viên đều là đại diện
các quốc gia Phật giáo do ông Abdul Radman Pazhwak cầm đầu khi đến VN được toàn
quyền đi lại bất cứ nơi nào và gặp bất ai kể cả những người trong tù. Họ ra
khỏi VN 4.11.63 sau khi anh em ông Diệm đã bị giết thê thảm trong xe bọc sắt và
bọn đao phủ của Dương văn Minh sai đến. Với một báo cáo chi tiết minh bạch xác
nhận không có đàn áp tôn giáo, Phật giáo gì cả. Phái đoàn đã phỏng vấn các sư
sãi phật tử liên hệ trong đó có một vị sư trẻ 19t đã khai với ông Volio trong
phái đoàn rằng ông ta đã được một số sư sãi khuyến khích tự thiêu vì HT
Hội chủ Thích Tịnh Khiết đã bị giết, hàng trăm phật tử đã bị dìm chết dưới sông
Saigòn, nhiều Ni cô đã bị mổ bụng, chùa Xá lợi bị đốt cháy, nhà sư 19t đã được
yêu cầu tình nguyện tự thiêu vì Phật giáo và được bảo đảm rằng ông sẽ được cho
uống thuốc để không biết đau đớn, ông ta cũng được đưa 3 bức thư tuyệt mạng đã
được viết sẵn để ông ta ký vào. Ông ta bị cảnh sát bắt để ngăn chặn cuộc
tự thiêu và cũng là lúc nhà sư trẻ nầy biết được những gì ông ta nghe những nhà
sư kia kể cho ông chỉ là những điều láo khoét, bịa đặt, độc ác và hoàn toàn
thất thiệt. Tất cả chỉ để khích động ông ta mà thôi. Sau khi phỏng vấn không ai
đưa ra được một bằng chứng cụ thể nào, chỉ nói vu vơ nên phái đoàn bắt buộc
phải kết luận là không có đàn áp Phật giáo dưới thời Đệ I CH.
Phái đoàn cũng không tìm
thấy bằng chứng nào xác nhận những báo cáo đã được công bố rằng có những nhà sư
đã bị ném từ lầu cao xuống đất vào đêm thiết quân luật 20.8.63 khi lực lượng
quân đội của chính quyền Ngô đình Diệm mở cuộc hành quân lục soát chùa Xá lợi.
Kết luận báo cáo của
phái đoàn điều tra LHQ:
a. Tại VN hoàn toàn không có chính sách kỳ thị áp bức hay
khủng bố đối với Phật giáo trên căn bản tôn giáo.
b. Những
người khai bảo cho phái đoàn biết về vụ nầy thường là chỉ nghe nói lại và trình
bày một cách mơ hồ tổng quát.
c. Mỗi
nhân chứng đều cố gắng tìm một bằng chứng cụ thể để trình bày với phái đoàn
nhưng rút cục chỉ thấy một vài hành vi lẻ tẻ, nhỏ nhặt mang tính cách cá nhân
mà thôi.
d. Vì căn cứ trên những sự kiện, bằng chứng đưa ra từ các
người được phái đoàn phỏng vấn, phái đoàn đi đến kết luận rằng: "TT Diệm
và Chính quyền của ông ta không chủ trương chính sách chống Phật giáo vì lý do
tôn giáo."
3/ TT Nixon Mỹ nói: "Cái gọi là đàn áp Phật giáo chỉ là điều bịa đặt”. Ông
còn viết: "Chúng ta (Hoa kỳ) đã sai lầm trầm trọng tại VN trong năm 1963.
Chính quyền Kennedy đã làm cho người ta oán giận TT NĐD qua việc xách động và
yểm trợ cuộc đảo chánh lật đổ chính phủ ông ta”.
4/ TT LB Johnson mô tả việc các tướng lãnh VN đã nhúng tay vào việc sát hại TT
Diệm: "Chúng chỉ là một đám côn đồ được thuê để giết mướn.”
5/ Quốc hội Hoa kỳ kết luận vụ đàn áp Phật như sau: "Những tài liệu chất đống, quá nhiều nhưng
tất cả đều không chứng minh được đã có sự kỳ thị tôn giáo hay xâm phạm tự do
tôn giáo. Chúng ta đã nhận được những báo cáo rằng chính phủ Diệm đã khủng bố
tôn giáo một cách tàn nhẫn đến nỗi những người vô tội đã bị dồn vào thế phải tự
vận để phản đối. Nhưng nay ta thấy sự thật không phải như vậy, mà sự thật là
không hề có ai khủng bố ai cả và cuộc khuấy động nầy căn bản mang tính cách
chính trị.”
6/ Đại lão HT Thích Tâm
Châu viết trong cuốn thư của ông có đoạn: "Tôi về tới Việt nam Quốc tự (VNQT), bước chân vào cửa
văn phòng Viện trưởng Viện Hóa đạo (VHD) của tôi thì thấy một biểu ngữ nền vang
chữ đỏ ghi muốn quần chúng theo kỷ luật thì hãy theo quần chúng. Tôi vào
tới bàn giấy của tôi thì có một đĩa máu, một con dao và một huyết thư yều cầu
các Thượng tọa trong VHD không được theo Thích Tâm Châu. Tôi định lên chánh
điện VNQT lễ Phật. Tại đấy có mấy vị tăng thanh niên không cho tôi vào chánh
điện VNQT và hăm dọa ai muốn vào chùa hãy bước trên xác chết của họ.
Tôi vô cùng chán nản,
trở về chùa Từ quang cũng có một đĩa máu, một con dao và một huyết thư cấm tôi
không được hoạt động nữa.
Và người trong chùa cho
tôi biết là họ hăm dọa sẽ đốt xe, ám sát và chính các tăng thanh niên đang tụ
tập tại niệm phật đường Thích Quảng Đức, Bàn cờ, định sang chùa Từ quang giết
tôi. May có sư cô Vân biết được cấp báo cho tôi biết, tôi trốn thoát."
Trang 25 HT Tâm Châu kể
tiếp: "Nhóm Lập trường ở
Huế ra đời... Thích Trí Quang kêu gọi Phật tử đem bàn thờ xuống đường để cho
các cán bộ nằm vùng tấu thoát tại Đànẵng cũng như những nơi khác. Ngoài việc
đem Phật ra đường còn ghìm súng núp sau tượng Phật bắn ra khi thấy quân đội. Có
nơi để Phật trên đống rác..”
7/ Họ (Ấn quang) đã
cướp chính quyền ở quân khu 1 V1CT vào
năm 1966 và giữ được 4 tháng. Họ lập chính phủ miền trung liên minh với Việt
cộng đánh lại chính phủ VNCH ở Saigòn. Chính phủ nầy lúc đầu thiếu tướng Nguyễn
chánh Thi (tư lệnh tham mưu trưởng), Đại tá Đàm quang Yêu (tham mưu
phó) cầm đầu... Họ dùng chùa Phổ đà, trung tâm Phật giáo miền trung, có
nhiều phòng ốc rộng rãi để làm nhà tù nhốt hàng trăm Quân Cán chính VNCH cùng
các thành viên các đảng phái chính trị như VNQDĐ, ĐVQDD, Cần lao Công giáo...
và cũng dùng nơi nầy làm lò sát sinh mổ bò mổ heo... để nuôi quân đoàn Vạn
hạnh. Họ thiêu sống hai phường Thanh bồ, Đức lợi. Họ giết ông Trần Sô đang dắt
con đi Bác sĩ. Họ giết ông Lê văn Sang, ông Nguyễn Thành và một HSQ không quân
chạy tới cứu khi nghe hai ông Sang, Thành kêu cứu rồi họ xâu xác ba ông vào dây
kẽm gai treo trên cổng Thanh bồ, Đức lợi (xin đọc bài: Cuộc bạo loạn
bàn thờ Phật xuống đường tại miền Trung mùa hè 1966). Trong thời gian 4 tháng
này quân đoàn Vạn Hạnh còn tàn nhẫn hơn cả CS ngày 30.4.75. Linh mục Nguyễn
Phương lúc đầu từ chối không cho 20 tù nhân từ chùa Phổ đà trốn thoát vì sợ bị
liên lụy. Sau Ngài nghĩ cho hay không cho họ trốn thì trước sau gì người Công
giáo cũng sẽ bị giết hết như ở Thanh bồ, Đức lợi nên đã cho họ trốn và còn lén
nhờ vợ chồng ông Trần văn Tuyên đi xin thức ăn nuôi sống họ.
Nếu CP miền
Trung kéo dài được 1 năm thì miền Nam không biết có kéo tới 1975
không, mặc dù lúc đó đã có quân đội Mỹ và đồng minh vì theo HT Quảng Độ:
"Chính quyền (CQ) miền Nam VN hiện nay không phải là CQ của chúng tôi và
không đại diện cho nhân dân chúng tôi. Nó được Mỹ áp đặt lên chúng tôi và được
điều khiển bởi những tên lính đánh thuê cho Pháp chống lại nhân dân VN trước
1954. Nếu chúng tôi được bầu cử tự do,CQ này không tồn tại một ngày. Chúng tôi
muốn chúng tôi tự giải quyết vấn đề VN của chúng tôi bằng cách điều
đình với MTGPMN và BV cũng như sự rút quân của Mỹ.”
Từ đó cho thấy nếu
họ làm chủ được miền Trung rồi cùng MTGPMN và BV đòi Mỹ rút quân thì Mỹ không
có lý do ở lại và miền Nam đã vào tay CSBV từ năm 66 đâu còn kéo dài đến ngày
30.4.75 được phải không quí vị?
Bài viết của Thích Tinh
Tuệ- Mac Tử đăng trên báo VL trang 34 số 2756 ngày 21.6.2013 cột 2 đoạn 2 có
đoạn viết như sau: "Tri ân và tưởng niệm.... Vì rằng Phật giáo không có
hận thù thì có gì gọi là khơi dậy hận thù, Phật giáo chỉ xiển dương đạo từ bi,
phụng sự cuộc sống, chỉ hưởng thuyền đời, không âm hưởng chính trị thì có gì
gọi là làm chính trị hay mưu toan chính trị.”
Thầy nói đúng hoan
nghênh Thầy nhưng không hiểu vì sao "Thầy Quảng Độ lại tuyên bố như trên
và không hiểu vì sao Phật giáo Ấn quang lại cướp chính quyền ở miền Trung lập
chính phủ miền Trung liên minh với MTGPMN đánh lại CQ trung ương (Saigon), lập quân
đoàn Vạn Hạnh ở Đà nẵng giết nhiều người bị nghi là Cần lao CG, thiêu sống dân
Thanh Bồ, Đức Lợi, lấy chùa Phổ đà làm nhà tù nhốt hàng trăm quân cán chánh
VNCH khắc nghiệt hơn cả nhà tù CS sau này. Cũng tại chùa Phổ đà, Phật giáo Ấn
quang dựng lò sát sinh giết bò, heo, gà, vịt suốt ngày đêm để khao quân đoàn
Vạn Hạnh v.v... như vậy có nghĩa là sao thưa quí Thầy? Đây có phải là đạo
từ bi, phụng sự hay tiêu diệt cuộc sống... của Đức Phật kính thưa
quí Thầy”?
Bài viết quí Thầy Pháp
Bảo, Thầy Huyền Tôn... cũng đều xác nhận CQ NĐD có đàn áp Phật giáo
như cấm treo cờ PG ngày lễ Phật đản 63, tàn sát PT tại đài phát thanh Huế,
áp đặt Dụ số 10 thời thực dân...
Kính thưa quí Thầy,
lịch sử chứng minh là không có lệnh cấm treo cờ mà cái công điện từ
Saigon ra đến tay thầy Trí quang trước cả CQ Thừa thiên và văn phòng ông Ngô
đình Cẩn. "Cái công điện chỉ đề cập tới thể thức treo cờ tôn giáo với quốc
kỳ mà thôi. Tại sao Thầy Trí quang lại hô lên là cấm treo cờ PG lễ Phật đản năm
63”? Cái công điện đó bằng giấy trắng mực đen, nếu Hội sử học VN Âu châu, hàng
chục tác giả khác nói không có lệnh cấm treo cờ PG thì tại sao Phật giáo Ấn
quang không cho cái công điện cấm treo cờ lên báo chí, truyền thanh, truyền
hình trong và ngoài nước biết để chấm dứt cuộc tranh cãi vô bổ nầy đã kéo gần
thế kỷ.
Còn việc tàn sát đẫm
máu tại đài phát thanh Huế (ĐPTH). Ấn quang nói thiếu tá Đặng Sỹ
cho xe tăng cán chết 8 Pt. Các em này nằm chết trên thềm ĐPTH cách
mặt đường đến 5,6 tam cấp có xe tăng nào nhảy lên đó cán chết các em được? Cho
tới thế kỷ 21này chưa hề nghe ai nói xe tăng nhảy lên cao được,
xe tăng lội nước thì có. Như vậy lập luận nói xe tăng cán chết các em
ở ĐPTH là không chứng minh được. Có người lại nói cảnh sát bắn chết 9
em ở đài ĐPTH nghe có lý nhưng lại tiếc là không có tài liệu nào nói cảnh
sát bắn cả. Nếu bắn chết 9 em thì ít nhất cũng có vài em bị thương, sao không
thấy có người bị thương. Nhưng bằng chứng các vết thương làm các em chết là từ
chất nổ không phải từ đạn. Vậy luận cứ kết tội của ai đó đều trật lất hết hay nói
được là cố ý vu cáo.
Chỉ vì chất nổ làm 8 em
thiệt mạng mà TT Sỹ bị tòa tuyên án tử hình chờ ngày hành quyết mặc dù TT Sỹ
chứng minh được rằng chất nổ đó cực mạnh quân đội VNCH và CSQG chưa hề có nên
thi hành án tử hình không chóng vánh như án tử hình giết đại úy Phan quang
Đông, tuyên án xong bắn ngay vì áp lực của trên 10,000 Phật tử bao quanh phiên
tòa hôm đó. Vài tháng sau Thẩm phán Nguyễn Hoàng, chưởng lý tòa án Huế, giáo sư
trường luật Huế nhân buổi giảng về luật hình sự, ông có nhắc tới vụ án Phan
quang Đông, ông nói “ông Đông chẳng có tội gì liên quan đến PG cả, ông chỉ
có một tội là tội theo dõi CSBV xâm nhập hai tỉnh Trị Thiên”.
Tại sao TT. Đặng Sỹ đã
bị án tử hình lại được tha bổng? Đó là nhờ đại úy Scott (mật vụ Mỹ) cố vấn Tiểu
đoàn 1/3/trung đoàn 3 Sư đoàn 1 BB nghe tin TT Đặng Sỹ bị án tử hình vì chất nổ
ở ĐPTH làm chết 8 người, ông bị lương tâm cắn rứt không thể để cho TT Sỹ
chết oan vì ông, nên ông vội ra Huế tìm đến thầy Trí quang, CQ tỉnh Thừa thiên
xin nhận tội.
Còn cái Dụ số 10, có
cũng như không. Ông Bùi văn Lương bộ trưởng bộ Nội vụ thời Diệm nói “Chúng tôi
không hề áp dụng Dụ số 10”. Từ trung ương tới địa phương PG được tự do
sinh hoạt không một hạn chế lớn hay nhỏ nào. Hơn nữa, Dụ số 10 là một đạo luật
thì việc tu chỉnh hay hủy bỏ thuộc thẩm quyền quốc hội, Hành pháp vô can. PG Ấn
quang (AQ) muốn tu chỉnh hay hủy bỏ thì tại sao AQ không đưa ra quốc hội mà
quốc hội có trên 90% dân biểu theo đạo Phật hay đạo ông bà mà lại đổ lên đầu
ông Diệm?
Phạm Đình Kỳ, Australia
24.8.13
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét