Tôi
năm nay đã gần tám mươi, gần năm mươi năm dạy học trong hai chế độ. Học trò
ngót ngét ngàn em, có đứa giỏi đứa dở. Đứa khôn lanh không ít, mà đứa chậm chạp
tối dạ cũng nhiều, nhưng tôi may mắn chưa thấy đứa nào xảo ngôn, bẻm mép và ác
tâm.
Con
nhiều phải có đứa này đứa khác, học trò cũng vậy, thấy trò nào chăm học thì
thương, đứa nào xuất sắc thì hãnh diện.
Trong
từng ấy năm tôi chưa biết giận đứa nào đến mức không nhìn mặt hay rầy la một
cách quá đáng. Tôi quan niệm học trò cũng như con mình và vẫn bảo lưu ý nghĩ
này vì với tụi nhỏ, sự quấn quýt của chúng trong những dịp lễ lạc hay trước khi
nghỉ hè hoặc vào lúc tựu trường không thể cho tôi cảm giác nào khác hơn.
Ngày
20 tháng 11 năm nay gia đình tôi có khá nhiều trò tới thăm. Có đứa tận Ban Mê
Thuột về mua bán gì đó ở Sài Gòn nhân tiện ghé nhà. Nhìn bụi đỏ bám hai gấu quần
của trò Th. mà tôi xốn xang. Trò này hồi xưa rất giỏi môn toán mà không biết
sao lại không giỏi khi ra đời làm ăn, cứ buôn bán là lỗ và cả nhà của nó nheo
nhóc tội nghiệp vô cùng.
Trò
Ng. từ Đà Nẵng vào cho tôi biết em làm ăn cũng đỡ hơn mấy năm trước và hiện nay
đang là chủ một doanh nghiệp may gia công. Ng. mang tặng vợ chồng tôi hai bộ đồ
do doanh nghiệp của trò may và mắt nó sáng lên khi nói về tương lai của công
ty. Tôi mừng, ngồi vuốt bộ quần áo trên tay như muốn chúng biết là tôi cảm động
lắm. Cảm động muốn khóc chứ không phải chơi.
Trong
hôm gặp mặt này, Ng. tuy hớn hở cho biết là công việc của nó trôi chảy lắm,
nhưng không hiểu sao trong mắt nó lại có điều gì đó không vui. Tôi chú ý và thấy
việc này, nên sau khi bọn trẻ chia tay, tôi nói nhỏ với Ng. rằng thầy muốn nói
chuyện riêng với em. Ng. ngồi lại và việc đầu tiên em tới chiếc vi tính của gia
đình tôi, đánh một địa chỉ vào đó và kéo tôi lại nhìn….
Trong
khi tôi xem trang web này thì Ng. kể tôi nghe câu chuyện về chủ nhân của trang
web. Thì ra, nó là một trong nhiều học trò của tôi hồi xưa! Nó học chung lớp với
Ng. trong những năm trước giải phóng và lâu lắm rồi không nghe đứa nào nhắc nhở
tên nó trước mặt tôi.
Ng.
kể những việc xảy ra trong mấy ngày gần đây và ngập ngừng nói với tôi, thầy đừng
để tâm chi cho mệt, thằng này đã có tánh tình này từ hồi còn đi học. Nó tên là
Hoàng Hữu Phước, đương kim đại biểu Quốc hội của Việt Nam trong khóa 13 này.
Tôi
ngồi nghe Ng. kể mà lòng cứ ngổn ngang vừa buồn vừa xấu hỗ. Tôi gượng gạo nói với
Ng. rằng, mỗi đứa mỗi tính, thầy không trách gì nó, và trước tiên là thầy
thấy phải cần tự trách mình. Ng. ra về và tôi không tài nào chợp mắt suốt
đêm ấy.
Tôi
quyết định viết bức thư này cho anh học trò cũ Hoàng Hữu Phước sau khi đọc tất
cả những gì mà trang web này ghi lại, kể cả việc Hoàng Hữu Phước vừa có bài
phát biểu trước quốc hội về Luật biểu tình và lập hội.
Tôi
cũng đọc bài viết của Phước về Cù Huy Hà Vũ, Sadam Hussen… về đa đảng, về tiếng
Anh và tiếng Việt…càng đọc trí óc tôi càng mù mịt trước những lập luận, nhận định
hay kết luận của Phước. Do không thể tập trung, sáng hôm nay tôi mới ngồi trước
bàn viết, gửi cho Phước những dòng này, với tâm niệm được chia sẻ với trò vài
điều cuối cùng trước khi nhắm mắt.
Phước
ơi, sau khi đọc tất cả những bài viết của trò, thầy thấy rằng, kiến thức mà trò
góp nhặt để đưa vào các bài viết hoàn toàn có chủ tâm, là nhằm gây sự chú ý của
một nhóm nhỏ lãnh đạo bảo thủ, luôn muốn cho người dân im lặng, đang cầm quyền
hiện nay.
Thầy
nói đó là nhóm nhỏ vì, nhìn chung xã hội ngày nay đã khác rất xa ngày mà thầy
trò mình tới trường nhìn nhau, dạy và học trong không khí hết sức
đáng sợ. Chắc lúc đó trò không bao giờ nghĩ đến một lúc nào đó, chính trò sẽ viết
những dòng chữ kêu gọi cả nước hãy ngưng nghĩ đến chuyện đa đảng, trong khi mọi
khuynh hướng dân chủ của thế giới đã hướng tới điều mà người dân mong đợi.
Điều
mong đợi đó thầy trò mình đã từng vào năm 1978, khi trò tới trường với tâm sự
trĩu đầy và báo cho thầy biết trò không đi nước ngoài được do nhà nghèo và
phải nuôi mẹ. Thầy biết người anh rễr của trò là một dân biểu trước năm 1975,
do trò kể, và hiện nay gia đình của ông này vẫn còn bên Mỹ. Thầy trò mình sau đó
không còn gặp nhau, mặc dù vẫn sống tại Sài Gòn này.
Thầy
thật sự đau lòng khi trò viết trong bài “Tại sao Việt Nam không cần đa đảng”.
Sau khi mạt sát Phan Bội Châu, trò quay sang kể tội những người có chủ kiến đòi
đa đảng, trong đó có người anh rễ của trò. Trò viết:
“Tất
cả các phe nhóm và đảng phái chính trị đều
Hoặc
làm tay sai cho Pháp hay Nhật hay Hoa hay Mỹ,
Hoặc
tự bươn chải chỉ biết dùng nước mắt bạc nhược cố tìm “đường cứu nước” (như Phan
Bội Châu khóc lóc với Lương Khải Siêu [2] khi nhờ Lương Khải Siêu giới
thiệu với Nhật xin giúp kéo quân sang Việt Nam đánh Pháp, mà không biết mình rất
có thể đã “cõng rắn cắn gà nhà”, “rước voi về dày mả tổ”, mở đường cho sự quan
tâm của Quân Phiệt Nhật tàn bạo đánh chiếm và giết chết nhiều triệu người Việt
Nam sau này, và phải nhờ Lương Khải Siêu ban phát cho lời khuyên can mới hiểu
ra sự nguy hiểm của lời yêu cầu Nhật đem quân đến Việt Nam giúp đánh Pháp), và
tất cả đều chống Cộng.
Chỉ
có Đảng Cộng Sản Việt Nam đánh thắng tất cả, tạo dựng nên đất nước Việt Nam thống
nhất, nên việc “đòi quyền lợi” hay “đòi quyền tham chính” của tất cả các cá
nhân, tất cả các phe nhóm chính trị bên ngoài Đảng Cộng Sản Việt Nam là điều
không tưởng, vô duyên, khôi hài và bất công, nếu không muốn nói là hành vi bất
lương của kẻ cướp, muốn thụ hưởng quyền lực chính trị, trong khi đã không có bất
kỳ công sức đóng góp nào cho Đảng Cộng Sản Việt Nam, ngoài sự chống phá ngay từ
bản chất.”
Trò
đã dùng thứ ngôn ngữ “phanh thây uống máu quân thù” để phỉ báng quá
nhiều người trong một vần đề mà trò tỏ ra còn quá non nớt, nếu không muốn nói
là lệch lạc và đầy ngộ nhận.
Thầy
rất sẵn lòng trao đổi thêm với trò nếu có cơ hội, để trò thấy rằng đa đảng
không phải là điều gì ghê gớm đến nổi trò phải nói hộ cho những người cố bám víu
vào cái đảng đã tỏ ra thiếu sức sống và mục ruỗng từ lý luận tới nghị quyết, và
đang đưa toàn dân tộc vào thế cùng trong hoàn cảnh hiện nay.
Tuy
nhiên thầy không có mục đích bàn việc nên hay không nên đa đảng, thầy chỉ nhắc
cho trò nhớ thái độ “mục hạ vô nhân” không phải là thái độ của người
trí thức. Chỉ có người tưởng mình là trí thức với mảnh bằng cử nhân nhỏ bé, cộng
với cái bằng chưa biết do ai cấp là thạc sĩ kinh doanh quốc tế của
mình, mà trò đã táo tợn khinh rẻ, miệt thị cả một nửa dân tộc, thì còn ai dám
cho trò là một trí thức nữa? Thầy nói một nửa dân tộc vì còn khiêm nhường, chứ
nếu cứ đi hỏi tất cả người dân thì họ sẽ trả lời cho trò biết sẽ nhiều lần hơn
thế.
Thầy
nói vậy vì trò viết như đinh đóng cột là: “Người Việt Nam yêu sự công bằng
nên không ai chấp nhận đa đảng. Bất kỳ ai nói nhặng lên về đa đảng, đích thị là
phường gian manh muốn ngồi mát ăn bát vàng, hoặc phường Việt gian tay sai Hoa-Mỹ,
và do đó không thuộc cộng đồng người dân Việt chân chính”.
Thầy
muốn nói cho trò biết là trong những người mà trò nói đó không có hai vợ chồng
thầy, vậy thì “chúng thầy” không phải là người Việt chân chính và thậm
chí gian manh hay sao?
Bước
xa hơn và kinh khủng hơn, trò viết như thế này: “Mỹ kiêng sợ Trung Quốc đến
độ nhiều chục năm qua không bao giờ dám gọi đồng minh Đài Loan là quốc gia.
Thái Lan kiêng sợ Trung Quốc. Thế giới kiêng sợ Trung Quốc. Trung Quốc không sợ
bất kỳ quân đội nào của thế giới. Trung Quốc chiếm Hoàng Sa đánh tan các chiến
hạm Việt Nam Cộng Hòa ngay trước mũi Đệ Thất Hạm Đội hùng hậu của Hoa Kỳ.”
Trò
Phước ơi, không những trò bị chứng hoang tưởng quá nặng, mà còn manh nha
phản quốc nữa! Câu này đáng lẽ dành cho một “học giả” Trung Quốc mới đúng,
cớ sao lại ký tên người học trò cũ của thầy với đầy đủ chứng cứ quốc tịch Việt
Nam?
Để
làm cho câu nói thầy vừa trích ấn tượng hơn, trò vuốt đuôi Việt Nam bằng một
câu khác, còn cháy bỏng hơn câu khi nãy: “Trung Quốc chỉ sợ quân đội của Đảng
Cộng Sản Việt Nam”.
Trò
ơi, kiến thức về lịch sử của trò thua quá xa đàn em sau này, mặc dù nhiều đứa
trong chúng không có bằng cấp như trò. Trò mang tội lớn thứ hai là ru ngủ
lãnh đạo Việt Namvới mưu toan gì? Nếu Trung Quốc sợ Việt nam như thế thì họ đã
không cho Việt Nam một bài học năm 1979. Họ cũng sẽ không dám công khai đánh
chiếm đảo Gạc Ma năm 1988 và họ cũng không dám giết ngư dân Việt Nam trong nhiều
năm gần đây như vậy.
Trò
miệt thị những người lính Việt Nam Cộng hòa để lấy lòng ai vậy? Đảng Cộng sản
Việt Nam hay đảng Cộng sản Trung Quốc? Cho dù đảng nào thì trò cũng chỉ nhận được
một sự khinh bỉ, vì cả hai đều là bậc thầy trong việc thu nhận những kẻ phản
phúc u mê để dùng chúng vào một giai đoạn nào đó mà thôi!
Tin
thầy đi, trò đang được cả hai đảng chú ý như một nhân tố mới, hiếm thấy trong
xã hội hiện nay, khi cả hai đang cố tìm những khuôn mặt bất ngờ như trò mà tìm
không ra. May cho Đảng cộng sản Việt Nam, họ đã phát hiện ra trò! Và phần thưởng
mà trò đang có hiện nay đáng cho thầy phải xấu hỗ.
Thầy
nói xấu hỗ vì rõ ràng trò ngoa ngôn để được tiến thân vào cái cơ quan tuy không
được tiếng tốt nhưng dù sao vẫn là biểu tượng dân chủ của Việt Nam.
Trò
hãnh diện lớn tiếng đòi bỏ hai cái quyền phổ quát nhất của tất cả nền dân chủ
trên thế giới là quyền Biểu tình và Lập hội. Trò cũng dùng lại cái bài cũ
là “nhân dân Việt Nam không cần hai cái luật này”, rồi sau đó trò chứng
minh trước hơn 85 triệu người Việt Nam là chính trò nghe những lời miệt thị,
nguyền rủa người biểu tình chống Trung Quốc tại Sài Gòn.
Phước
ơi, trò càng lúc càng đi sâu hơn vào tội phản quốc!
Trò
gọi người biểu tình chống Trung Quốc là đáng bị nguyền rủa vì cản trở "họ" không
làm ăn được. Thầy muốn nói cho trò biết rằng, trò không thể dối trá khi tạo ra
một câu chuyện không tưởng để lấp liếm hay tô màu cho cái lý luận rẻ tiền của
trò. Không người Việt Nam nào có lý trí lại chửi bới, xúc xiểm đồng bào mình
khi người biểu tình đang làm một việc thế cho "họ": biểu tình chống
Trung Quốc xâm lược.
Cho
dù có khổ sở bao nhiêu chăng nữa, thì lòng yêu tổ quốc vẫn mạnh hơn nồi cơm của
họ, bởi mất nước thì nồi cơm kia có còn không?
Trò
không thể nói cho mọi người biết lúc đó là ngày nào, mấy giờ, góc đường nào và
có bao nhiêu người biểu tình phải không? Thầy chắc rằng, với một người có tâm địa
như trò thì làm sao dám ra đường hòa với người biểu tình mà ghi nhận câu chuyện
dối trá này?
Bài
cuối cùng mà thầy đọc trên website của trò là bài viết trả lời về những việc xảy
ra trước bài phát biểu của trò tại nghị trường Quốc hội. Đây là sai phạm thứ
hai sau khi sai phạm thứ nhất chưa được dư luận tha thứ.
Lần
này thì trò dùng mớ học vấn hỗn tạp của mình để chứng minh cho cái mà trò gọi
là sự trong sáng của tiếng Việt, được trò diễn giải bằng cung cách tiếng
Anh theo thói quen mà trò tự hào là tiếng Anh rất chuẩn của trò khi nói về “dân
trí”.
Càng
chứng minh trò càng rơi sâu hơn vào cái rọ do chính trò tạo ra, và thầy thật sự
ngạc nhiên chứ không còn giận nữa. Thầy thấy trò vừa vĩ cuồng vừa u mê. Vừa ngốc
ngếch vừa muốn chứng tỏ mình thông thái.
Ai
đời trò mang cái bao thư mà cả nước đang “nguyền rủa” ra làm sự hãnh diện khi
viết trong bài “Giao Thoa Ngôn Ngữ Việt – Anh và Thực Chất Vấn Đề Giữ Gìn
Sự Trong Sáng Của Tiếng Việt” do trò “sáng tác” như sau:
“Bài
của tôi, kẻ “ngoại đạo” chầu rìa bên ngoài ngưỡng cửa hàn lâm của ngôn ngữ Việt,
được chọn đăng mà không có bài của vị tiến sĩ ấy; và vì được chọn đăng, tôi nhận
được phong bì bồi dưỡng dày hơn.”
Vô
phúc cho cái trường mà trò mang lên để chứng minh cho sự thông thái của trò. Bề
dày của tiền không thể nói lên giá trị của bài viết mà trò được chọn. Sự lớn lối
của trò khi cho rằng, tiếng Việt cần viết lại theo ngôn ngữ tiếng Anh mới
thể hiện được sự trong sáng của nó, gây cho thầy cảm tưởng đây là sự
khoa trương vốn liếng tiếng Anh chỉ đạt cấp cử nhân của trò chứ không ngoài mục
đích nào khác! Vì vậy, theo lời kể của trò, bài viết bị ông Tiến Sĩ nào đó bác
bỏ là quá đúng chứ bàn cãi vào đâu nữa?
Cử
nhân tiếng Anh tốt nghiệp từ Việt Nam đâu thiếu gì anh chỉ nghe rồi ngọng không
nói được? Nó hơn gì một học sinh tú tài tại Mỹ đâu mà khoe nhặng xị lên như thế?
Chỉ có cử nhân tiếng Anh mà đòi nói chuyện áp dụng tiếng Anh để sửa tiếng Việt
thì thật là dại khờ và nông nổi!
Bao
thư gọi là bồi dưỡng đó, phải hiểu chính xác là dùng để thưởng công cho một
bồi bút mới nổi dưới cái vỏ doanh nghiệp. Ai dám đoan chắc rằng, số tiền trong
bao thư không phải là do trò cung cấp, sau khi người phát cho trò đã được phép
rút đi hơn phân nửa?
Trò
tự vạch áo cho người xem thẹo chứ có ai làm gì trò đâu? Và đây nữa: “Trong
khi có một vị còn nhớ đến tôi, nhà giáo cách nay hơn 20 năm, đến bắt tay chào,
hỏi han, tâm sự về thế cuộc xoay vần của giáo dục nước nhà, thì đa số vẫn nhìn
tôi ghẻ lạnh, như thể tại sao một tên doanh nhân lại dám xuất đầu lộ diện giữa
tháp ngà ngôn ngữ học”
Đây
là câu hay nhất của hàng chục ngàn chữ trong website của trò. Đúng đến từng
centimet. Đúng nhưng trò không thấy để mà tự hào.
Viết
đến đây thầy không còn cảm thấy thích thú muốn viết nữa vì biết rằng dù có đọc
được bài này thì trò vẫn như cũ. Thầy dám khẳng định như vậy bởi sự đạp đổ tất
cả giá trị vĩnh cửu để tiến thân của trò là quá hiển nhiên.
Khi
một con người đã như vậy, thì lời nói của một ông giáo già sắp chết như thầy liệu
có ý nghĩa gì?
Thì
thôi, thầy sẽ gửi cho mấy đứa khác, trong đó có vài đứa học cùng lớp với trò, để
chúng nó tự tránh vết xe của trò. Vết xe đáng gọi là sự xấu hỗ của dân tộc.
Sự xấu hỗ lây lan tới hơn bốn trăm người ngồi trong cái tòa nhà kia, trong đó
có cả ông nghị Dương Trung Quốc mà thầy rất kính trọng, khi ông đem kiến thức
và lòng yêu nước của mình phản bác với một kẻ vô lại là trò, Hoàng Hữu Phước!
Thầy
cũng xin tự nhận một phần trách nhiệm. Trách nhiệm này nếu chia đều ra cho tất
cả mọi ông thầy khác trong suốt quá trình đào tạo trò trở thành một trí thức
hỗ lốn kể như không nặng nề gì.
Thì
thôi, coi như nỗi buồn của ngày 20 tháng 11 năm 2011.
Thầy
nhờ cô học trò ít tuổi hơn trò đăng bài viết này ở đâu cũng được, như một di
ngôn của thầy với chút lòng thọ tội với tổ tiên, vì đã trót làm thầy cho anh học
trò mang tên Hoàng Hữu Phước.
Tái
bút của Cánh cò: Do thầy không muốn nhắc gì tới ông và cũng không muốn đề
tên thật, nhưng tôi nhắc cho ông rằng, nhà thầy ở chung cư nơi hồi xưa có lần
tôi cho ông quá giang tới thăm thầy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét