Phạm Trần - Ông Nguyễn Phú
Trọng, Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) được Ban Chấp hành Trung ương
đề cử giữ chức Chủ tịch Nước tại phiên họp kỳ 8 ngày 03/10 (2018), thay thế ông
Trần Đại Quang đã qua đời ngày 21/09 (2018).
Ông Trọng sẽ được Quốc hội chính thức phê
chuẩn tại kỳ họp 6, bắt đầu ngày 22/10 (2018), mở đầu kỷ nguyên lột xác mới
trong cơ chế cầm quyền thống nhất một người giữ cả hai chức Chủ tịch nước, đồng
thời là Tổng Bí thư đảng.
Cho đến khi qua đời ngày 02/09/1969, ông Hồ
Chí Minh là người duy nhất kiêm nhiệm 2 chức vụ, Chủ tịch đảng và Chủ tịch nhà
nước. Trong suốt 49 năm sau đó (1969-2018), hai chức danh được phân công cho
hai người khác nhau. Lý do của quyết định này chưa bao giờ được công khai,
nhưng có thể vì sợ tập trung quyền hành vào tay một người sẽ đưa đến lộng
quyền, chuyên chế làm hỏng việc và chia rẽ nội bộ.
Vì vậy chức danh Chủ tịch Nước, tuy được quy
định trong Điều 86 Hiến pháp "là người đứng đầu Nhà
nước, thay mặt nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đối nội và đối
ngoại", nhưng thực tế không có quyền sinh sát toàn diện bằng
Tổng Bí thư đảng, vì đảng lãnh đạo cả nhà nước và xã hội. Hơn nữa, hàng ngũ
lãnh đạo từ Trung ương xuống Địa phương hoàn toàn là cán bộ đảng viên nên lệnh
đảng bao giờ cũng nặng ký hơn lệnh nhà nước.
Ngay đến Quốc hội, tuy là "cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực
nhà nước cao nhất của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam",
theo Điều 69 Hiến pháp, mà có bao giờ dám tự ý chấp thuận những việc quan trọng
khi chưa có ý kiến của Bộ Chính trị đảng.
Nhưng tại sao ông Trọng lại được Ban Chấp hành
Trung ương chọn vào lúc này. Có 4 lý do:
1 - Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời nên
phải có người điền thế.
2 - Ông Trọng hội đủ mọi điều kiện theo quy
định của chức danh Chủ tịch nước.
3 - Nhằm đáp ứng nhu cầu tinh giảm biên chế
nên nhân cơ hội cần lấp chỗ trống ông Quang để lại, Bộ Chính trị quyết định tập
trung lãnh đạo đảng và nhà nước vào làm một để tiết kiệm ngân sách, và hy vọng
chạy việc hơn.
4 - Phù hợp với nhu cầu đối ngoại và phong tục
bang giao quốc tế, nhất là đối với những quốc gia không có hệ thống lãnh đạo
đảng và nhà nước riêng biệt.
Thân nhân Nguyễn Phú Trọng
Vậy ông Trọng là người như thế nào?
Tài liệu chính thức ghi tân Chủ tịch Nước
Nguyễn Phú Trọng, sinh ngày 14/4/1944, tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà
Nội.
Ông là Ủy viên Trung ương các khóa VII, VIII,
IX, X, XI, XII; Ủy viên Bộ Chính trị các khóa VIII, IX, X, XI, XII; tham gia
Thường trực Bộ Chính trị (8/1999-4/2001); đại biểu Quốc hội các khóa XI, XII,
XIII, XIV.
Nhưng ông là người đặc biệt giáo điều, bảo
thủ, đệ tử cuồng nhiệt của Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí
Minh. Ông chống đa nguyên, đa đảng; chống cho tư nhân ra báo; chống mạng xã
hội; chống tổ chức dân sự; và quyết liệt chống đối lập và mọi hành vi chống
chính sách cai trị độc tài của đảng. Ông có bằng Tiến sỹ chuyên môn về Xây dựng
Đảng.
Cũng rất rõ ông là người thân Tầu Bắc Kinh nên
thường không dám cưỡng lại áp lực của lãnh đạo Trung Cộng. Việc ông và Bộ Chính
trị không đồng ý để Quốc hội ra tuyên cáo lên án Trung Cộng đã ngang nhiên đặt
giàn khoan Hải Dương 981 thăm dò dầu khí vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế
200 hải lý của Việt Nam ở vùng biển Tỉnh Quảng Ngãi năm 2014 là một tỷ dụ.
Hành động xâm phạm ngang ngược của Trung Cộng
bắt đầu ngày 2/5/2014, tại vị trí cách đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa 17
hải lý về phía nam, cách đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) khoảng 120 hải lý về phía
đông. Mỗi hải lý dài 1,852 mét.
Trong thời gian xung khắc dài 75 ngày này,
nhiều lần tầu sắt võ trang Trung Cộng đã tấn công và đâm chìm nhiều thuyền đánh
cá và kiểm ngư của Việt Nam, nhưng ông Trọng không dám có phản ứng quyết liệt
để bảo vệ chủ quyền.
Tuy nhiên, trước phản ứng gay gắt của Hiệp hội
các nước Đông Nam Á (ASEAN) và của Liên Hiệp Quốc, Bắc Kinh đã phải rút giàn
khoan HD-981 về vùng biển Hải Nam ngày 16/07/2014.
Từ đó đến nay, các tầu cảnh sát biển Trung
Cộng có võ trang vẫn thường xuyên tấn công, sát thương, cướp ngư cụ, tài sản và
đâm chìm nhiều tầu đánh cá của ngư dân Việt ở Biển Đông nhưng Việt Nam không
dám có phản ứng bằng võ lực. Ngược lại, nhiều bài báo của báo đài nhà nước chỉ
dám gọi tầu Trung Cộng là “tầu nước ngoài” hay “tầu lạ”, để tránh đụng chạm
ngoại giao!
Việc thứ hai chứng tỏ ông Chủ tịch nước mới
Nguyễn Phú Trọng đã có toan tính “trao trứng cho Ác” khi Bộ Chính trị do ông
cầm đầu đã đồng ý Dự Luật “Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu)”
tại Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) và Phú Quốc (tỉnh
Kiên Giang), có chiều hướng mở đường, qua dạng thuê đất trá hình dài 99 năm, và
tạo cơ hội cho đầu tư Tầu Bắc Kinh vào chiếm lãnh thổ và di dân sang Việt Nam.
Rất may khi biết được âm mưu đen tối này,
nhiều Đại biểu Quốc hội, nhiều nhân sỹ, chuyên gia và hàng trăm ngàn người dân
trong nước đã phản đối và xuống đường biểu tình chống Đặc khu trong hai ngày 10
và 11/06/2018, khiến Quốc hội phải hoãn không biểu quyết.
Nhiệm kỳ có hạn chế?
Vậy với chức Chủ tịch Nước, sẽ bắt đầu ngay
sau khi được Quốc hội biểu quyết tại kỳ họp, bắt đầu ngày 22/10 (2018), ông
Trọng có thể làm được gì với thời hạn 2 năm rưỡi còn lại của nhiệm kỳ Tổng Bí
thư?
Ông Trọng đã giữ chức Tổng Bí thư từ Khóa đảng
XI năm 2011-2016, tái đắc cử khóa đảng XII thêm 5 năm nữa cho nhiệm kỳ 2016 -
2021.
Theo Điều 17 của Điều lệ đảng được Khóa đảng
XI bỏ phiếu tán thành thì: "Đồng chí Tổng Bí thư giữ
chức vụ Tổng Bí thư không quá hai nhiệm kỳ liên tiếp."
Trong khi đó, theo Điều 87 Hiến pháp năm 2013
thì: "Chủ tịch nước do Quốc hội bầu trong số các đại biểu Quốc
hội." Ông Trọng là Đại biểu Quốc hội Khóa XIV, nhiệm kỳ
1016-2021, đơn vị Hà Nội.
Vẫn theo Điều 87 thì: "Nhiệm kỳ của Chủ tịch nước theo nhiệm kỳ của Quốc hội. Khi
Quốc hội hết nhiệm kỳ, Chủ tịch nước tiếp tục làm nhiệm vụ cho đến khi Quốc hội
khoá mới bầu ra Chủ tịch nước."
Như vậy, khi Quốc hội XIV hết nhiệm kỳ
2016-2021 thì ông Trọng cũng hết chức Chủ tịch Nước và luôn cả chức Tổng Bí thư
đảng.
Cũng nên biết, ngoài hai chức lãnh tụ Đảng và
Chủ tịch nước, ông Trọng còn nắm các chức quan trọng và nhiều quyền lực
như: "Bí thư Quân ủy Trung ương, Ủy viên Thường
vụ Đảng ủy Công an Trung ương và
Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng".
Vẫn trơ ra như đá
Với nhiều chức danh như thế thì liệu ông Trọng
có bị ngộp thở không, và làm sao để thực hành câu ông nói "nhốt quyền lực
trong lồng cơ chế giám sát"?
Nhưng ai giám sát ông khi mà chính ông nhìn
nhận công tác xây dựng đảng, dù đã làm từ khóa đảng VII, đến nay vẫn còn ngổn
ngang khắp mặt.
Ông nói trong bài phát biểu khai mạc phiên họp
Trung ương 8 ngày 02/10 (2018): "Như các đồng chí đều
biết, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có nhiều chủ
trương, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, gần đây nhất
là Quy định số 47 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về những điều đảng viên
không được làm; Quy định số 101 của Ban Bí thư khóa XI về trách nhiệm nêu gương
của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Quy định số 55
của Bộ Chính trị khóa XII về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu
gương của cán bộ, đảng viên và nội dung này cũng đã được đề cập ở nhiều nghị
quyết, chỉ thị, quy định khác của Đảng.
Tuy nhiên, kết quả thu được còn hạn chế, chưa
đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt,
triển khai thực hiện vẫn còn bất cập, hiệu quả chưa cao, chưa tạo được sức lan
tỏa lớn."
Nhìn ông nói mà thấy thương ông ở tuổi 74 mà
vẫn phải trăn trở với mọi người rằng: "Nhiều cán bộ, đảng viên,
trong đó có cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp chưa xác định rõ trách nhiệm và
chưa thật sự gương mẫu trong rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống,
tác phong với những biểu hiện như nói không đi đôi với làm, nói nhiều làm ít,
có cán bộ còn trục lợi, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đặc biệt có cán bộ lãnh
đạo cấp cao, cả đương chức và nghỉ hưu, đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của
Đảng, pháp luật của Nhà nước, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân
dân."
Ông Vũ Mão, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng,
nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, nói với phóng viên Đài Tiếng
nói Việt Nam (VOV, Voice of Vietnam) rằng ông "đồng tình với ý kiến của
nhiều đại biểu tại hội thảo về những hạn chế sau 5 năm thực hiện Quy định 101,
đó là một số tổ chức đảng thực hiện Quy định này còn hình thức, chưa thực chất;
việc thực hiện các nguyên tắc của Đảng chưa nghiêm; công tác đấu tranh tự phê
bình và phê bình còn yếu; công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, thiếu
chặt chẽ, nghiêm minh; chưa có chế tài xử lý những cán bộ, đảng viên không
gương mẫu…
Trách nhiệm nêu gương của cán bộ đang bị buông
lỏng." (theo VOV, ngày 18/05/2018)
Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7/6/2012 của Ban Bí
thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ
chốt, đưa ra chỉ một năm sau ngày ông Trọng thay ông Nông Đức Mạnh làm Tổng Bí
thư khóa XI. Nhưng theo ông Vũ Mão thì: "Tuy nhiên, không
thể phủ nhận một thực tế, ở không ít số cấp ủy, việc nêu gương của không ít cán
bộ, đảng viên nhất là lãnh đạo chủ chốt ở các địa phương, cơ quan, đơn vị vẫn
chưa thật sự được coi trọng và còn nhiều tồn tại."
Vì nói mãi mà những kẻ dưới quyền ông Trọng
vẫn trơ ra như đá nên một lần nữa, ông lại năn nỉ Ban Chấp hành Trung ương
rằng: "Để khắc phục tình trạng nêu trên và tiếp tục đẩy mạnh việc
đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ
Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị
đã thống nhất rất cao xin kiến nghị với Ban Chấp hành Trung ương xem xét, ban
hành một Quy định mới về vấn đề này (Trách nhiệm nêu gương). Nội dung của bản
Quy định cần cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ kiểm tra, giám sát. Dự thảo Quy định
đã nêu 9 nội dung yêu cầu từng đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí
thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương phải gương mẫu đi đầu thực hiện và 9 nội
dung phải nghiêm khắc với bản thân và kiên quyết chống."
Phải gân cổ kêu gào mãi như thế hẳn ông Trọng
nhức nhối lắm, nhưng vì ông là người đứng đầu cả đảng và nhà nước nên ông phải
ráng mà bươn chải một mình thôi.
Chỉ có điều, nếu ông mà chịu làm gương trước
công bố cho toàn dân biết khối lượng tài sản ông đã kê khai có những gì và ở
đâu, và ra lệnh cho mọi lãnh đạo cũng làm như ông trong một thời hạn nhất định,
thay vì tiếp tục giấu dân như mèo giấu phân như hiện nay thì họa may mới có
gương mà soi.
Hơn nữa, khi có thêm chức mới thì quyền lực
hẳn sẽ tập trung toàn diện về ông. Chỉ khác ở chỗ: nếu chiếc áo không làm nên
thầy tu như ông bà ta đã dậy thì chức danh Chủ tịch Nước cũng chưa chắc thay
đổi được bản lĩnh nói nhiều nhưng chưa được bao nhiêu của Tổng Bí thư Nguyễn
Phú Trọng.-/-
(10/2018)
Phạm
Trần
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét