Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

NHÂN SỸ TRÍ THỨC VIỆT NAM KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO HAI SINH VIÊN NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN VÀ ĐINH NGUYÊN KHA


 Hôm Chủ nhật 19/5, hơn 100 trí thức Việt Nam đã ký vào Lời kNhiều trí thức có tiếng ở cả trong nước và hải ngoại đã ký tên vào Lời kêu gọi trả tự do cho hai sinh viên đang bị cầm tù - Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha.

Hai sinh viên Uyên và Kha vừa bị tòa án tỉnh Long An khép án tù sáu năm và tám năm, thêm ba năm quản chế, vì Tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN, theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.êu gọi, hiện đang lưu truyền trên mạng internet, "đòi nhà cầm quyền trả tự do cho Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha và cho những người yêu nước có hành động biểu thị chính kiến một cách ôn hòa đã bị kết án và bị tù đày trong thời gian qua".
Lá thư ngỏ viết "chúng tôi những người ký tên dưới đây rất phẫn nộ trước bản án mà phiên tòa mở ngày 16/5/2013 tại tỉnh Long An đã tuyên".


"Hai thanh niên yêu nước này bị kết án vì đã chống mưu đồ và hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền  nước ta, chống bọn tham nhũng đang phá hoại đất nước..."

Một trong những người ký tên vào Lời kêu gọi, cựu đại biểu Quốc hội Huỳnh Tấn Mẫm, nói với BBC rằng việc bỏ tù hai sinh viên là "vi hiến".

Đấu tranh ôn hòa
Những người ký tên nói hai sinh viên đã đấu tranh một cách ôn hòa, hợp pháp, và chỉ trích chính quyền đã "bắt giữ, xét xử không theo đúng quy định tố tụng hình sự và lợi dụng điều luật mập mờ" là Điều 88.

"Bản án này khiến dư luận xã hội bất bình, toàn thế giới lên án; chỉ làm hài lòng những kẻ có mưu đồ bành trướng xâm hại Việt Nam."


Những người ký tên vào Lời kêu gọi cũng bày tỏ sự khâm phục đối với Uyên và Kha, rằng "thái độ và lời phát biểu của hai thanh niên đó trước tòa biểu thị trí tuệ và khí phách của thế hệ trẻ nặng lòng vì nước, không khuất phục trước cường quyền".

Trong số những người ký tên có các trí thức người Việt, như Giáo sư Hoàng Tuỵ, ông Trần Việt Phương, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Giáo sư Ngô Vĩnh Long, Tiến sỹ Vũ Quang Việt, nhà báo Huy Đức... cùng một số người nước ngoài.

Trước đó, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng đã ra bày tỏ quan ngại về vụ xử.

Thông cáo viết: “Những việc làm này trái với quyền tư do ngôn luận và như vậy cũng trái với các nghĩa vụ của Việt Nam trong khuôn khổ Công ước Quốc tế về Các quyền Dân sự và Chính trị cũng như các cam kết thể hiện trọng Tuyên ngôn Nhân quyền Thế giới.”

Phía Mỹ nói họ “kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho những tù nhân lương tâm và cho phép tất cả người dân Việt Nam được bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hòa”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét