Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP: PHIÊN TÒA PHÚC THẨM 8 THANH NIÊN KITÔ GIÁO YÊU NƯỚC

Thưa quý vị

Chúng tôi sẽ cố gắng nhất có thể, để đưa đến quý vị những thông tin về cái gọi là “Phiên tòa Công khai” phúc thẩm 8 Thanh niên Kitô giáo yêu nước sẽ diễn ra tại Thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An hôm nay 23/5/2013.

Do điều kiện tác nghiệp vô cùng khó khăn bởi nhà cầm quyền CSVN đã tung hàng ngàn công an ngăn chặn người dân đến “Phiên tòa Công khai” này, do vậy việc tường thuật có thể không đáp ứng được ngay lập tức những thông tin như mong mỏi của lòng hiệp thông của quý vị khắp năm châu đối với nạn nhân này.

Thành phố Vinh, Nghệ An hôm nay thời tiết có dịu hơn mấy ngày qua, nhưng không khí khắp thành phố như đang trong cuộc khủng bố với dày đặc công an từ mờ sáng.

5h30: Vòng xuyến vào khu vực tòa án đã bị bao vây, ngăn chặn 
6h25: Bà con giáo dân bắt đầu đi bộ từ các ngả đến Tòa án.
Ngay trước khi xảy ra phiên tòa hôm nay, các tổ chức NGOs đã gửi thư đến ông Nguyễn Tấn Dũng về phiên tòa này, phản đối một phiên tòa bất chấp các tiêu chuẩn quốc tế mà Việt Nam đã cam kết. Toàn văn bức thư như sau:
Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng -Nước Cộng Hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam.
Văn phòng Nhà nước, Địa chỉ: Số 1 Bách Thảo, Hà Nội, Việt Nam
Ngày 21 Tháng 5 năm 2013
Thưa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng,
Chúng tôi, những tổ chức ký tên dưới đây, rất lo ngại về phiên tòa Phúc thẩm sẽ diễn ra ngày thứ Tư 23 tháng 5 năm 2013 giành cho tám nhà tranh đấu nhân quyền thuộc Truyền Thông Chúa Cứu Thế, bao gồm: Hồ Đức Hòa, Paulus Lê Sơn, Nguyễn Văn Duyệt, Hồ Văn Oanh, Nguyễn Đình Cường, Nguyễn Xuân Anh, Thái Văn Dũng, và Trần Minh Nhật. Chúng tôi đặt câu hỏi về tính hợp pháp của phiên tòa sắp tới, và chúng tôi lên án việc đối xử tồi tệ đối với các nhà tranh đấu nêu trên kể từ khi bị giam giữ.
Chúng tôi lấy làm lo âu là những nhà đấu tranh nhân quyền này cùng với sáu người khác đã bị những án tù nặng nề. Việc kết án mười bốn nhà tranh đấu nhân quyền dường như là một phần của xu hướng đáng lo ngại về sự đàn áp đang diễn ra đối với những người đang thực thi quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam.
Trong số các nhà đấu tranh này có nhiều blogger và dân báo, đã bị buộc tội theo Điều 79 của Bộ luật hình sự Việt Nam vì “thực hiện các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Các hoạt động “tội phạm” mà nhóm này bị gán cho gồm có phê bình nhà nước và phát tán các thông tin này trên Internet, và cả việc tham gia và khuyến khích biểu tình ôn hòa.
Những nhà đấu tranh này không nên bị trừng phạt theo tội hình sự, bởi vì những hoạt động của họ đã được nhà nước Việt Nam cam kết bảo vệ và cổ võ qua Công Ước Quốc Tế về Quyền Dân sự và Chính trị (ICCPR). ICCPR bảo vệ quyền tự do ngôn luận (Điều 19), quyền tự do hội họp ôn hòa (Điều 21), và quyền tự do lập hội (Điều 22).
Chúng tôi kêu gọi Chính phủ Việt Nam hãy ngay lập tức thả các nhà đấu tranh đang bị giam giữ và hủy bỏ bản án cho tất cả mười bốn người này. Chúng tôi cũng kêu gọi Chính phủ Việt Nam phải bảo đảm sự an toàn cho các nhà đầu tranh trong khi họ bị giam cầm; bảo đảm các thủ tục công bằng pháp lý; và phải điều tra và qui trách nhiệm cho những người đe dọa và hạch sách những nhà đầu tranh này.
Trân trọng,

6h40: Tại một địa điểm khác, cách tòa án 8 km thuộc Giáo xứ Yên Đại, giáo dân bắt đầu xuất phát với băng rôn, khẩu hiệu trên tay:
6h55: Các mũi xuất kích bằng nhiều phương tiện khác nhau, những nơi bị công an chặn, bà con giáo dân và nhân dân đứng bên đường giơ cao khẩu hiệu “Các anh vô tội”
7h00; Như hiểu nổi lòng của người dân hôm nay, sau mấy ngày nóng nắng, sáng nay trời bắt đầu đổ mưa. Các nhóm giáo dân lên đường với khí thế của người có chính nghĩa và sự thật, bám theo họ là những kẻ lén lút theo dõi;
Và từ một hướng khác đến Tòa:
Còn đây là lực lượng “Còn Đảng còn tiền” đang canh giữ:
7h18: Công an giở trò du côn, cho nhóm du côn không sắc phục cướp băng rôn của bà con đến tòa, tự xưng là Công an Thành phố. Vậy hóa ra công an và kẻ cướp đã hiện nguyên hình là một lực lượng.
7h25: Trời mưa nặng hạt hơn, con đường Minh Khai qua Tòa án bị phong tỏa toàn bộ, phiên tòa Công khai đang chuẩn bị được xử kín tại đây
7h45:
Tin cho biết: Gia đình của anh Paulus Lê Sơn, cậu Phẩm và gia đình anh Thái Văn Dung đã đến toà án,
Tại hiện trường, đến giờ đã có khoảng 200 bà con có mặt tại chung quanh nơi xử án. Trong khi đó công an, an ninh và côn đồ thì đông gấp 10 lần, lực lượng an ninh và côn đồ đang dọa dẫm bà con đến dự phiên tòa Công khai. Thật mỉa mai với cách hành xử của nhà cầm quyền CSVN ở những vở bi hài kịch này.
Một nhóm từ Hà Nội vào hiệp thông với anh chị em nạn nhân ở phiên tòa này đã đến được gần khu vực tòa án.
7h‎47‎ : Trời đang mưa to, người dân thì bị ngăn chặn xua lùa, người nhà thì đã được vào bên trong phiên tòa
Băng rôn, biểu ngữ ủng hộ các thanh niên yêu nước thì đã bị công an xong vào tịch thu ngay trên đường đi.

7‎:‎48‎ ‎Gia đình Minh Nhật đi từ lâm đồng ra đc 18 người đêm qua ở Trại Gáo xong sáng nay đi xe máy xuống Tòa.

8h01: Một số hình ảnh từ “Chiến trường” do Phóng viên Nữ Vương Công Lý mới mang về:







8h40: Trời mưa nặng hạt, cứ mỗi lần nhà cầm quyền CS gây tội ác với nhân dân bằng phiên tòa như hôm nay, thì trời đất Thành Phố Vinh lại tối sầm trong cơn mưa. Ở ngoài tòa, người dân bị khống chế không đến được gần nơi xử án
Trong Tòa, nhà cầm quyền tha hồ giở trò bịp bợm và luật rừng để xét xử người vô tội.

Một số công an giả dạng côn đồ cướp giật điện thoại và những đồ vật có giá trị đã thường xuyên xảy ra, và bài đó đang được diễn lại tại bên ngoài phiên tòa hôm nay.
Trò nhơ bẩn này hôm nay được công an Nghệ An dưới sự chỉ đạo của Bộ công an diễn rất đạt. Tính đến thời điểm này, đã có rất nhiều người đến tham dự phiên tòa bị “côn đồ” cướp giật một cách hết sức trắng trợn trước mặt những viên công an mặc sắc phục.
9h00: Bà con giáo dân bắt đầu kéo đến phiên tòa, tuy nhiên họ bị chặn ngay ở đầu vòng xuyến đầu đường Minh Khai, lượng lượng công an và dân phòng đông hơn gấp mấy lần dân nên không giáo dân không thể tiếp cận được hiện trường.
Một số hình ảnh Phóng viên Nữ Vương Công Lý mới cập nhật từ hiện trường.
Có mặt tại phiên tòa này, chúng tôi mới hiểu thấm thía câu nói của cụ Nguyễn Du ngày xưa: “Đầu trâu, mặt ngựa ào ào như sôi”. Dù bị hăm dọa, cướp bóc và đánh đập nhưng bà con giáo dân vẫn kiên cường đội mưa, bất chấp bạo quyền để tiếp cận phiên tòa, nhìn thật rõ bộ mặt của cái gọi là “Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa” ở Việt Nam.
Nhìn quang cảnh và cách bố trí phiên tòa hôm nay, chúng ta mới thấm thía câu nói của lão hề Nguyễn Minh Triết, nguyên chủ tịch nước: Chúng ta có chánh nghĩa sáng ngời”. Điển hình là ở những hành động này của nhà cầm quyền Việt Nam.
9h20: Bùi Thị Minh Hằng, một người đến hiệp thông với các nạn nhân tại phiên tòa này vừa bị Công an bắt đi. Đây là hành động trắng trợn của hệ thống công an, của phiên tòa công khai đã hành xử bằng luật rừng đối với các nạn nhân và nhân dân.
Thông tin cũng cho biết Blogger Lã Việt Dũng đang ở Cửa Lò cũng đã bị giữ.
Nhà cầm quyền Việt Nam đang hành động trong sự lúng túng, hoảng loạn trước những hành động mờ ám bị vạch trần.
Trong tòa, các loại điện thoại, máy móc đã không được đưa vào, toàn bộ khu vực bi phá sóng, do vậy các thông tin phía trong phiên tòa vẫn chưa được cập nhật.
Nhà cầm quyền đang thực hiện phiên tòa “một mình một chợ” theo kiểu xã hội đen đối với các công dân yêu nước của mình.
Giờ này, ngoài Biển Đông bao ngư dân đang bị nhà cầm quyền Trung Cộng cấm làm ăn, cấm đánh cá ngay trên biển của mình. Trường Sa đang bị quân xâm lược xâm chiếm từng ngày, Hoàng Sa đang dưới gót giày quân xâm lược. Nhưng, tất cả những điều đó không hề chi, đơn giản là nhà cầm quyền CSVN đang lo trấn áp công dân yêu nước của mình.
9h35: Một số người dân đến dự phiên tòa, các thân nhân của các nạn nhân lại đã bị bắt đi.

10h: Lúng túng và hoảng hốt dù đã có cả ngàn công an, được tăng cường thêm dân phòng, nhưng điều cần thiết nhất là sự chính nghĩa thì không hề có. Do vậy nhà cầm quyền đã ra lệnh tháo dỡ hàng quán của người dân, dù những hàng quán này cách Tòa khoảng nửa km.
11h: Các thông tin từ phiên tòa “công khai” vẫn là một sự bí mật, nhà cầm quyền đã không cho bất cứ ai tiếp cận phiên tòa, khu vực quanh tòa án bị phá sóng điện thoại.
Nhiều người, trong đó có các thân nhân của nạn nhân bị xét xử đã bị bắt đi chưa rõ đưa đi đâu.
11h30: Tòa nghỉ phần làm việc buổi sáng. Buổi sáng, Tòa làm các thủ tục ban đầu, đọc cáo trạng, thẩm vấn… Chiều sang phần tranh tụng.
Trong buổi sáng nay, phần Cáo trạng do Viện Kiểm sát đọc, Paulus Lê Sơn và Trần Minh Nhật được đề nghị mức án nhẹ hơn so với bản án Sơ thẩm đã tuyên, từ khoản 1 chuyển sang khoản 2 của điều luật đã dùng để truy tố. Các nạn nhân khác vẫn bị đề nghị giữ nguyên mức án phiên tòa sơ thẩm.
Tuy nhiên, một điều hết sức hài hước, là với Paulus Lê Sơn, khi bị kết án bởi nhà cầm quyền Việt Nam trong phiên sơ thẩm, ngay lập tức, tổ chức RSF đã đưa bằng chứng phản đối cơ sở kết luận của nhà cầm quyền. Tổ chức Quốc tế này đã chứng minh Lê Sơn có bằng chứng ngoại phạm cụ thể với những cáo buộc của nhà cầm quyền.
Được biết, thời gian qua, sau khi Tòa sơ thẩm tuyên mức án dọa nạt đối với Paulus Lê Sơn là 13 năm tù, cùng với khi nhận được thông tin người mẹ tảo tần một mình nuôi Lê Sơn từ khi còn trứng nước đến nay đã chết không được nhìn con lần cuối. Những sự khủng bố tinh thần đó đã tạo cho em cú sốc nặng nề. Sự tàn bạo của nhà cầm quyền CSVN khi cố tình giam giữ em khi chưa có án mà không được gặp mẹ mình khi lìa đời, đã đánh vào tâm lý của một đứa con duy nhất chưa đáp đền công ơn của người mẹ đã hi sinh lo lắng cả cuộc đời cho em. Do vậy, thể trạng em có nhiều suy sụp. Theo thông tin được biết, em gầy đi nhiều, kết hợp với điều kiện giam giữ không hợp vệ sinh, em đã bị chứng nấm da và lở lói nhiều chỗ.
Xin cảm thông và chia buồn với em khi đứng trước sự bạo tàn của nhà cầm quyền CSVN.
Sáng nay, mỗi nạn nhân bị đưa ra xét xử chỉ được 3 thân nhân vào tòa, tổng cộng 8 nạn nhân có 24 thân nhân vào Tòa. Còn lại trong phòng xử án là công an.
12h45: Giờ nghỉ trưa của các thân nhận nạn nhân bên ngoài Tòa:


Đây là hình ảnh của chị gái anh Nguyễn Văn Duyệt, tên là Nguyễn Thị Phước (bên trái), và chị Hồ Thị Lũy em gái anh Hồ Đức Hòa trong giờ nghỉ trưa, dưới gốc cây trốn nắng….

Đây là những lời Paulus Lê Sơn nhắn ra từ phiên tòa với cậu ruột của mình:
1, Tình hình sức khỏe giam giữ: Chưa biết là có đảm bảo sức khỏe hay không, bị nấm, lang khắp người, bị đau đầu, buốt các đầu ngón tay chân.
Mắt mờ, điện không có, quạt không có, nước sinh hoạt và nước uống thiếu
Đã có báo chí, đã có Kinh Thánh
….
Nhắn Gia đình: Cậu cố gắng yêu cầu được để tang tại tòa.

(Cập nhật liên tục. Bấm F5 để theo dõi tiếp)
 ************************************************************************
Sáng nay, 23/5/2013, 8 thanh niên yêu nước sẽ bước ra phiên tòa phúc thẩm trong một vụ án chính trị lớn nhất từ trước đến nay tại Nghệ An. Dưới cơn mưa nặng hạt, hàng trăm người dân từ khắp nơi đã đổ về khu vực Tòa án tỉnh Nghệ An (Địa chỉ: 105A- Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh) để ủng hộ tinh thần cho những thanh niên yêu nước.

Mặc dù được thông báo đây là phiên tòa 'công khai', nhưng trước ngày xử, CA Nghệ An đã huy động lực lượng nhằm uy hiếp, sách nhiễu người dân đến tham dự phiên tòa. Có tin nói rằng, để chuẩn bị cho cuộc đối đầu với nhân dân diễn ra sáng nay, nhà cầm quyền Nghệ An đã huy động một lực lượng ô hợp gồm dân phòng, côn đồ, công an... với số lượng lên đến 1600 quân.
*
Theo Truyền Thông Chúa Cứu Thế (VRNs): Trong giờ nghỉ trưa, lúc 12g41 anh Phẩm (cậu ruột của Paulus Lê Sơn) cho biết:


“Bên trong phiên tòa mỗi gia đình nạn nhân chỉ được 3 người thân tham gia, còn lại hầu hết là công an. Paulus Lê Sơn bị qui kết vào điều 79 khoản 2. Tinh thần các anh em bình thường, riêng Paulus Lê Sơn bị xúc động khi biết tin mẹ bị mất nên tinh thần có xuống. Trong phiên tòa không có sự cố tai nạn nào, tuy nhiên hoàn toàn không có người nước ngoài, phóng viên nước ngoài, mà chỉ có các phóng viên của nhà nước.”



Cập nhật lúc 10h10: Người dân cho biết, đến thời điểm này đã có khoảng 7 người bị bắt, trong đó có bà Nguyễn Thị Hóa (mẹ Nguyễn Đình Cương)


Truyền Thông Chúa Cứu Thế (VRNs) cho biết: Anh Nguyễn Văn Thu (anh trai Nguyễn Văn Duyệt) đã bị công an bắt và đánh đến bất tỉnh.


CA Nghệ An kết hợp với côn đồ, dân phòng... và các lực lượng ô hợp khác đang ra sức cướp giật tài sản của người dân đến tham dự phiên tòa.



Cập nhật lúc 09h40: Có ít nhất 3 người đã bị CA bắt đi thô bạo, gồm chị Bùi Thị Minh Hằng, anh Nguyễn Văn Thu (anh trai Nguyễn Văn Duyệt) và một người chưa rõ tên.



Các hàng quán quanh khu vực tòa án đã bị CA ép buộc phải đóng cửa. Người dân tiếp tục bị xô đẩy ra khỏi khu vực xử án.



Tin cập nhật lúc 09h00: Công an, mật vụ tràn ngập khắp các ngả đường. Khu vực chung quanh tòa án bị phá sóng điện thoại, CA liên tục gây hấn, xô xát với nhân dân.

Nhân dân Quỳnh Lưu kéo đến tham dự phiên tòa bị CA chặn lại và cướp băng-rôn.

Người dân kể lại: Vào tối hôm qua, nhân dân Quỳnh Lưu khi hành hương tham dự buổi thắp nến cầu nguyện cho 14 thanh niên yêu nước đã bị công an Nghi Lộc kết hợp với côn đồ kéo đến phá rối. Ngay lập tức, bà con đã phản đối quyết liệt trước những hành vi trên.

Với sự đoàn kết của mọi người, nhân dân Quỳnh Lưu cùng bà con địa phương đã anh dũng vùng lên tóm gọn tổng cộng 3 tên côn đồ, một số chạy thoát. Những tên côn đồ này sau đó bị nhân dân mang nhốt lại trong nhà kho, qua kiểm tra thì phát hiện bọn chúng mang theo rất nhiều đồ chuyên dụng của công an. 



* Ảnh: Bà Nguyễn Thị Hóa, mẹ anh Nguyễn Đình Cương giơ cao biểu ngữ "Con tôi vô tội" dưới mưa. Anh Nguyễn Đình Cương là 1 trong 8 thanh niên yêu nước sẽ bước ra phiên tòa phúc thẩm tố cáo chế độ sáng nay. 



Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra hôm 8/1/2013, bà Nguyễn Thị Hóa đã bị CA đánh đập dã man sau khi khuyên con trai mình hãy vững vàng.  Hậu quả là bà Hóa đã phải nhập viện 2 tháng vì chấn thương sọ não.


Cập nhật: Lúc 09h30, bà Nguyễn Thị Hóa - người mẹ kiên cường của anh Nguyễn Đình Cương đã bị CA bắt mất tích sau nỗ lực kêu gọi trả tự do cho con trai mình.

Người dân đến ủng hộ tinh thần các thanh niên yêu nước đã bị ngăn chặn và sách nhiễu dưới nhiều hình thức khác nhau. CA chìm nổi thường xuyên xuất hiện để cướp băng-rôn của mọi người.

Tin cập nhật lúc 07h30 cho biết: Toàn bộ khu vực chung quanh Tòa án tỉnh Nghệ An đã bị bao vây bởi hàng rào công an dày đặc. Toàn bộ xe cộ, đặc biệt là ô tô bị cấm lưu thông gần khu vực này. 

Lực lượng ô hợp gồm: công an, côn đồ, cảnh sát giao thông... canh giữ đoàn xe chở thân nhân 4 gia đình thanh niên thuộc giáo xứ Yên Hòa, Quỳnh Vinh, Quỳnh Lưu, Nghệ An là Hồ Đức Hòa, Hồ Văn Oanh, Nguyễn Văn Duyệt và Nguyễn Văn Oai đến tham dự phiên tòa. Ảnh: Truyền Thông Chúa Cứu Thế (VRNs)

Sáng nay, trời Nghệ An mưa rất to, tuy nhiên đã có hàng trăm người dân có mặt bên ngoài phiên tòa để ủng hộ cho các thanh niên yêu nước. Bất chấp sự uy hiếp của một lực lượng CA dày đặc, cách khu vực tòa án khoảng 500m đã có rất đông người dân tập hợp cùng nhau.

Phiên tòa bắt đầu lúc 07h30 phút, 8 thanh niên yêu nước sẽ có mặt trong phiên phúc thẩm hôm nay để tố cáo chế độ là các anh: Hồ Đức Hòa, Lê Văn Sơn, Trần Minh Nhật, Thái Văn Dung, Nguyễn Đình Cương, Nguyễn Xuân Anh, Nguyễn Văn Duyệt, Hồ Văn Oanh.

Đây được xem là vụ án chính trị lớn nhất tại Nghệ An, 8 người bị truy tố đều là những thanh niên yêu nước và có nhiều hoạt động gây ảnh hưởng tích cực đối với sự phát triển của xã hội. Trong vụ án này, có tổng cộng 14 người bị bắt giam và truy tố. Sau phiên sơ thẩm, có 6 người không tiếp tục kháng án là Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Nông Hùng Anh, Nguyễn Văn Oai, Đặng Ngọc Minh, Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc.


TNCG - 23.5.2013: Thanh Niên Công Giáo sẽ cố gắng nhanh nhất có thể, để đưa đến quý vị những diễn biến của Phiên Tòa và những diễn biến xung quanh phiên tòa Phúc Thẩm 8 Thanh niên Công Giáo & Tin Lành yêu nước sẽ diễn ra tại Thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An hôm nay 23/5/2013.Nhà cầm quyền CSVN đã tung hàng ngàn công an dày đặc trấn giữ các ngã đường dẫn tới phiên tòa “Phiên tòa Công khai” nên việc cập nhật thông tin vô vàn khó khăn, mong Quý Vị chiếu cố theo dõi để cùng hiệp thông với những TNYN và cùng chia sẽ nỗi đau với người thân của họ.

5h30: Vòng xuyến vào khu vực tòa án đã bị bao vây, ngăn chặn








6h25: Bà con giáo dân bắt đầu đi bộ từ các ngả đến Tòa án. Bắt đầu từ nhà bà Nguyễn Thị Hóa, Mẹ Thanh niên Nguyễn Đình Cương.



Bà con xuất phát từ nhà bà Hóa, mẹ của anh Đình Cương, đã bị lực lượng công an nhào vô và cướp điện thoại. Bà con đòi lại điện thoại nhưng bị công an hành hung.
6h55: Các mũi xuất kích bằng nhiều phương tiện khác nhau, những nơi bị công an chặn, bà con giáo dân và nhân dân đứng bên đường giơ cao khẩu hiệu “Các anh vô tội”





7h00; Như hiểu nổi lòng của người dân hôm nay, sau mấy ngày nóng nắng, sáng nay trời bắt đầu đổ mưa. Các nhóm giáo dân lên đường với khí thế của người có chính nghĩa và sự thật, bám theo họ là những kẻ lén lút theo dõi;


Gia đình Minh Nhật đi từ lâm đồng ra đc 18 người đêm qua ở trại gáo xong đi về ngọc long cất xe oto để đi xe máy phòng nó giứ xe


7h18: Công an giở trò du côn, cho nhóm du côn không sắc phục cướp băng rôn của bà con đến tòa, tự xưng là Công an Thành phố. Vậy hóa ra công an và kẻ cướp đã hiện nguyên hình là một lực lượng.





Trời đang mưa to, người dân thì bị ngăn chặn xua lùa, người nhà thì đã được vào bên trong phiên tòa.

Băng rôn, biểu ngữ ủng hộ các thanh niên yêu nước thì đã bị công an xong vào tịch thu ngay trên đường đi" Tin cập nhật cho biết gia đình của anh Paulus Lê Sơn, cậu Phẩm và gia đình anh Thái Văn Dung đã đến toà án"

"Theo thông tin nhận được tại hiện trường, đến giờ đã có khoảng 200 bà con có mặt tại chung quanh nơi xử án. Trong khi đó công an, an ninh và côn đồ thì đông gấp 10 lần"

7h25: Trời mưa nặng hạt hơn, con đường Minh Khai qua Tòa án bị phong tỏa toàn bộ, phiên tòa Công khai đang chuẩn bị được xử kín tại đây

7.47: Trời đang mưa to, người dân thì bị ngăn chặn xua lùa, người nhà thì đã được vào bên trong phiên tòaMột nhóm từ Hà Nội vào hiệp thông với anh chị em nạn nhân ở phiên tòa này đã đến được gần khu vực tòa án.

8h01: Một số hình ảnh từ “Chiến trường” do Phóng viên Nữ Vương Công Lý mới mang về:







8.30: Một số thân nhân và người dân đã tiếp cận được khu vực tòa án





Lực lượng công an - an ninh đang ngăn cản anh em thân nhân anh Nguyễn Đình Cương không cho vào phiên tòa



Một số bà con, than nhân đến dự phiên toà bị công an chận lại và đánh đập họ. Trong khi đó, bọn côn đồ và công an đã và đang kiếm tìm các phương tiện liên lạc để cướp.






Chiêu thức công an giả dạng côn đồ để cướp giật điện thoại và những thứ có giá trị đã rất quen thuộc trong các cuộc xuống đường chống Trung Quốc và các phiên tòa xét xử những người yêu nước. Trò nhơ bẩn này hôm nay được công an Nghệ An dưới sự chỉ đạo của Bộ công an diễn rất đạt. Tính đến thời điểm này, đã có rất nhiều người đến tham dự phiên tòa bị “côn đồ” cướp giật một cách hết sức trắng trợn trước mặt những viên công an mặc sắc phục.


8h35: Sóng điện thoại bị phá, các cuộc điện thoại rất khó thực hiện, Công an thực hiện việc kiểm tra giấy tờ tuy thân của những người đang đứng ở khu vực xung quanh phiên tòa mặc dù trờ đang mưa


Hiện nay, lực lượng công an đang điều động thêm tay sai. Hiện có 1 đoàn xe CA ở đường Lê Lợi đang tiến về phiên tòa.

Một số anh em và thân nhân TN tiến vào phiên tòa, bị công an chặn lại, sau 1 hồi tranh cãi, lực lượng CA đã ra tay đánh đập,


Hiện tại, công an và những viên bảo vệ không cho mẹ của thanh niên Nguyễn Đình Cương vào tham dự phiên tòa. Khi bà hỏi lí do tại sao thì một nhóm công an và côn đồ xông vào hành hung bà.

Cũng xin được nhắc lại, tại phiên sơ thẩm, vì thấy quá oan ức nên bà đã hô to giữa tòa “con tôi và các cháu tôi vô tội” thì liền bị công an xông vào đánh tới tấp. Hậu quả là bà phải điều trị tại bệnh viện gần 2 tháng với chấn thương sọ não.

8g40: Blogger Lã Việt Dũng bị giữ tại Cửa Lò trong khi anh đang trên đường đến tham dự phiên tòa. Blogger Bùi Thị Minh Hằng đang bị đàn áp ở vòng xuyến. 
8h55: Bị công an, dân phòng và côn đồ ngăn chặn quyết liệt không cho vào tham dự phiên tòa nên bà Nhuyễn Thị Hóa đã phải đứng ngoài kêu tên con mình trong vô vọng.






Hiện tại gần tòa án, Công an đang điều động dẹp các quán nước, các sóng điện thoại ở khu vực xung quanh điều bị máy làm nhiễu sóng bị chặn các cuộc gọi...
9h00: Bà con giáo dân bắt đầu kéo đến phiên tòa, tuy nhiên họ bị chặn ngay ở đầu vòng xuyến đầu đường Minh Khai, lượng lượng công an và dân phòng đông hơn gấp mấy lần dân nên không giáo dân không thể tiếp cận được hiện trường.








Hiện tại chị Bùi Thị Minh Hằng và mấy người khác (chưa biết mấy người bị bắt cùng với chị Minh Hằng là ai) đã bị công an bắt giữ và ko biết đưa đi đâu ngay tại vòng xuyến khi chị đang đấu tranh với các công an ngăn cản chị tới gần phiên tòa (phiên tòa xét xử công khai????)



09h33: Theo thông tin chúng tôi nhận được, công an, an ninh và côn đồ đã và đang ra tay đàn áp. Chúng đùn đẩy những người đến tham dự phiên toà công khai lên xe của họ.

Anh Thu, anh của anh Nguyễn Văn Duyệt, 1 trong những TNYN, cũng đã bị bắt đi.

Hiện tại bố của anh Hồ Đức Hòa là ông Hồ Đức Hiền và Trần Thị Loan - mẹ của anh Hồ Văn Oanh không được vào phiên tòa phúc thẩm con mình. Thật là không còn chút Nhân Tâm gì nữa ngay khi những người con của họ bị bắt, bị kết án oan sai theo luật rừng, ngay cả phiên tòa phúc thẩm con cái mình họ cũng không được tham dự.... chính quyền này chỉ gieo đau khổ và áp bức cho chính người dân của họ.

9h35: Một số người dân đến dự phiên tòa, các thân nhân của các nạn nhân lại đã bị bắt đi.

Tình hình đang rất căng thẳng, công an, an ninh và côn đồ đang đuổi người dân hiện diện chung quanh toà án, để dự phiên tòa. Máy phá sóng điện thoại hoạt động hoạt động mạnh, ngăn chặn việc liên lạc. Rất đông người bị bắt công an, an ninh bắt và không biết đưa đi đâu. Chị Bùi Hằng, anh Nguyễn Văn Thu, bà Nguyễn Thị Hóa mẹ anh Cương, anh Lã Việt Dũng, chị Trần Thị Hoài Tô và 1 người khác chưa rỏ là ai là những người bị bắt và cưởng bức mang đi. 

10h06: Công an đang tìm cách chia rẽ mọi người và đi sát theo họ. Xe và lực lượng chữa cháy đã đến, ngoài ra 1 xe bít bùng đang sẵn sàng để bắt người.

Công an, an ninh còn cấm các quán nước bên vệ đường không cho người dân vào uống nước. Họ là hung thần, kiểm soát luôn cơn khát của đồng loại.




10h25: Tại đường Lê Hồng Phong, có thêm 1 người nữa bị bắt bởi khoảng 20 tên an ninh và côn đồ và họ khiêng đi đâu bây giờ chưa ai biết

Lực Lượng an ninh - côn đồ với dùi cui - roi điện, các bạn trẻ những người yêu chuộng Công Lý - Sự Thật không thể vào tòa để hiệp thông - chia sẽ với các TNYN đành ngồi hướng về phiên tòa, và chứng kiến những gì đang xẩy ra ngay trước mắt mình. Suy tư về " Nói và Làm" của CS.


10h49: Chúng tôi vừa được thông báo cho biết, vừa rồi có xe cứu thương chạy vào toà án. Sau đó chạy ra ngoài. Có lẽ, chắc trong toà án có chuyện, gây nguy hiểm tính mạng. Nhiều phần trăm là những TNYN bị hại. Vì với cách quản lý của trại giam, tính hung bạo của công an điều tra, đánh đập những người bị giam cầm, bức cung. Có thể các anh bị đuối sức mà ngất xỉu ngay trong phiên xử. Xin mọi người hợp ý cầu nguyện.

11h30: Phiên tòa tạm nghỉ buổi sáng, buổi chiều phiên tòa sẽ tiếp tục, chúng tôi sẽ thông tin đến Quy Vị những thông tin mới nhất có thể, mong Quý Vị hiệp thông và cầu nguyện thêm cho các Thanh Niên Yêu Nước và cầu nguyện cho Tổ Quốc Việt Nam

Chúng tôi cũng vừa được thông tin, công an đã bắt bà Nguyễn Thị Hoá, mẹ của anh Nguyễn Đình Cương. Sau đó cưỡng bức chở bà về nhà và yêu cầu người nhà đưa bà đi bệnh viện, nhưng bà đã nhất mực không đồng ý về cách hành xử du côn của công an.

Bên cạnh đó, anh Nguyễn Văn Thu, anh Trai của anh Nguyễn Văn Duyệt, người đã bị công an, an ninh và côn đồ, đánh đập và bắt đi, cũng vừa được thả ra.

Trong giờ nghỉ trưa, các thân nhân, anh em, bà con của anh Hồ Đức Hòa, anh Nguyễn Văn Duyệt, anh Nguyễn Văn Oai, anh Hồ Văn Oanh tạm nghỉ trưa dưới gốc cây, vượt qua khó khăn mưa - nắng của thời tiết, vượt qua sự ngăn cản đàn áp dã man của bọn côn đồ để cùng đến đồng hành cùng với con em của mình

Chị Phước - chị gái anh Nguyễn Văn Duyệt & chị Lũy em gái anh Hồ Đức Hòa




Đây là hình ảnh của chị gái anh Nguyễn Văn Duyệt, tên là Nguyễn Thị Phước (bên trái), và chị Hồ Thị Lũy em gái anh Hồ Đức Hòa trong giờ nghỉ trưa, dưới gốc cây trốn nắng….

Đây là những lời Paulus Lê Sơn nhắn ra từ phiên tòa với cậu ruột của mình:

1, Tình hình sức khỏe giam giữ: Chưa biết là có đảm bảo sức khỏe hay không, bị nấm, lang khắp người, bị đau đầu, buốt các đầu ngón tay chân.

Mắt mờ, điện không có, quạt không có, nước sinh hoạt và nước uống thiếu
Đã có báo chí, đã có Kinh Thánh

….
Nhắn Gia đình: Cậu cố gắng yêu cầu được để tang tại tòa.

14h: Cái gọi là Phiên tòa lại tiếp tục buổi biểu diễn của họ.
Bên ngoài Tòa, nhung nhúc các loại công an, dân phòng, mật vụ và nhiều nhất là đám côn đồ được huy động.

Nhà cầm quyền đã hèn hạ không dám dùng lực lượng có sắc phục khi bắt giữ, khủng bố nhân dân, ngược lại, họ dùng đám cô hồn, những mụ đàn bà che kín mặt và những tên ma cô để bắt giữ người dân đến dự tòa Công khai.

Có thể nói, phiên tòa này thể hiện rõ nhất bản chất hèn hạ, nhục nhã và bất minh của nhà cầm quyền CSVN.

Công an và dân phòng hàng loạt ngăn chặn người dân đến “Tòa Công khai”.
Mỗi người dân, có hàng loạt công an và dân phòng đi kèm.
Đám dân phòng rỗi việc chờ ngồi nhận tiền.



Người dân vẫn kiên trì, bền bỉ tiếp cận nơi các nạn nhân đang bị lũ lang sói đưa lên đoạn đầu đài.

17h: Đến giờ này, những thông tin phía trong phiên tòa vẫn chưa được cập nhật. Những sự trấn áp người dân tiếp cận phiên tòa, việc hành xử lén lút của nhà cầm quyền CSVN tại Tòa án hôm nay càng cho thấy rõ nét hơn, là câu trả lời rõ ràng với người dân về cái gọi là sự công minh, công lý trong luật pháp Việt Nam.


Người dân đặt câu hỏi: Với lực lượng công an, dân phòng, côn đồ và các thiết bị, công cụ, vũ khí được huy động cho những phiên tòa như hôm nay, thử hỏi nhà cầm quyền đả lấy biết bao nhiêu tiền của dân để trả thù những người yêu nước bằng cách này?

Không chỉ có lực lượng hiện diện ở đây mà nguồn tin đáng tin cậy cho biết:
Đêm qua, một số công an, an ninh giả danh côn đồ, giả danh giáo dân trà trộn vào nhà thờ khi lớp trẻ đang tập trung cầu nguyện cho anh chị em nạn nhân tại linh địa Trại Gáo nhằm phá hoại buổi cầu nguyện. Mặt khác, vẫn dùng chiêu côn đồ cướp phá tài sản và gây hấn. Một số tên đã bị giáo dân bắt giữ, xác minh và lập biên bản.
Đến khi bị bắt giữ, người dân mới phát hiện ra là công an giả dạng. Nhiều bộ quần áo công an được mang theo nhưng giấu trong cốp xe đã bị lôi ra. Trước chứng cứ hiển nhiên, đám công an này đã phải chịu đưa thẻ, giấy chứng minh là công an mới được thả và giải quyết.
Đây là hành động nêu cao cảnh giác của bà con giáo dân, trước hiện tượng lợi dụng đêm tối, lợi dụng đông người trà trộn vào phá hoại các nghi lễ và trộm cắp tài sản công dân. Hiện tượng này đã bị vạch trần.
Lẽ ra, nhà cầm quyền nên thấy đó là hành động đê hèn, nhục nhã và đáng phỉ nhổ. Thì ngược lại, họ đã hốt hoảng nhờ sự can thiệp của Tòa giám mục Vinh mà không hề biết xấu hổ.
Đồng thời, theo thông tin khá thân cận của Công an huyện Nghi Lộc cho biết, nhà cầm quyền Nghệ An đã hoảng hốt xin chỉ thị của Thủ tướng, đặt cả quân đội và công an vào tình trạng “sẵn sàng chiến đấu”.
Thật hài hước, nếu những hành động này của nhà cầm quyền Nghệ An và ông Thủ tướng Chính phủ được sử dụng hướng ra Biển Đông, nơi bà con ngư dân đang ngày đêm bị bắt nạn, bắn giết và cướp bóc, nơi biển đảo đang bị xâm lược. Hoặc ít nhất lực lượng này biết dùng lực lượng và tiền của của mình, để khui ra “bầy sâu” đang ngày đêm đục khoét đất nước, phá phách đất nước này, thì hành động nhanh chóng đó có ý nghĩa biết bao nhiêu.
Song họ đã hành động ngược lại để chứng minh một bản chất: “Hùa với giặc, hung ác với dân”.

15h30: Giáo dân tập trung lên đồn Công an đi đòi những người bị bắt giữ trái phép:

15h45Phiên tòa đã kết thúc. Những bản án nặng nề đã được tuyên.
Kết quả của cái gọi là “Phiên tòa” này như sau:
1- Những người bị y án như cấp Sơ thẩm:
Hồ Đức Hòa: Y án 13 năm tù
Thái Văn Dung: Y án 4 năm tù
Nguyễn Đình Cương: Y án 4 năm tù
Trần Minh Nhật: Y án 4 năm tù
2- Những người giảm án so với phiên Sơ thẩm gồm có:
Paulus Lê Văn Sơn: còn 4 năm, giảm 9 năm so với phiên Sơ thẩm
Trần Văn Duyệt: Còn 3 năm 6 tháng tù giam, giảm 6 tháng.
Nguyễn Xuân Anh: Còn 2 năm tù giam, giảm 1 năm
Hồ Văn Oanh: Còn 2 năm 6 tháng tù giam, giảm 6 tháng.


Câu nói sau cùng của Thái Văn Dung tại Tòa hôm nay là: “Nếu Việt Nam có dân chủ, thì tôi sẽ phải được trả tự do tại Tòa ngay bây giờ”

Dư luận hết sức chú ý đến phiên tòa này, phiên tòa đã bị lên án ngay từ phiên sơ thẩm bởi nhiều tổ chức, cá nhân trên khắp thế giới. Mời quý vị nghe ý kiến một số người về phiên tòa này do Thanh Quang phóng viên RFA thực hiện:

Thưa quý vị độc giả
Sau một ngày, chúng tôi đã hết sức cố gắng để đưa tới quý vị các thông tin về cái gọi là “Phiên tòa phúc thẩm” do nhà cầm quyền Hà Nội đạo diễn tại đất Nghệ An. Qua đó chúng ta không cần nói nhiều cũng đã hiểu bản chất của những phiên tòa dưới chế độ độc tài đảng trị ở Việt Nam.
Tuy nhiên do sự khắc nghiệt của nhà cầm quyền, những thông tin cập nhật không thể đầy đủ và kịp thời, kính mong quý vị cảm thông.
Chúng tôi trân trọng cảm ơn các quý vị, các anh chị em cộng tác viên, phóng viên đã không quản ngại xa xôi, gian khó và hi sinh để kịp thời có những thông tin đến với độc giả yêu quý đang hướng về các nạn nhân. Chúng tôi xin tri ân tất cả.
Xin chúc mọi người luôn bình an, cùng hiệp thông với những đau khổ của các nạn nhân của chế độ độc tài, đảng trị hiện đang âm mưu bán nước và trấn áp những tấm lòng yêu Tổ Quốc, muốn gìn giữ giang sơn Việt Nam.
Xin tạm biệt và hẹn gặp lại trong những phiên tòa kẻ bán nước xét xử người yêu nước tiếp theo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét