Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

HÀ NỘI: NGĂN CẢN KHÔNG CHO VÀO VIẾNG ĐÀI LIỆT SĨ


Sáng nay, 17.2.2013, kỷ niệm 34 năm Chiến tranh biên giới 2/1979 chống Trung Cộng xâm lược, một đoàn các vị nhân sĩ trí thức và đồng bào, gồm các vị: Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Uỷ viên TW Đảng, lão thành Cách mạng; TS. Nguyễn Đình Lộc nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Ông Nguyễn Trung cựu Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan, Nhà thơ Việt Phương nguyên Thư ký của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Ông Trần Đức Nguyên thanh viên Ban Tư vấn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, GS. Phạm Duy Hiển, TS Nguyễn Quang A, Doanh nhân Nguyễn Hữu Vinh, TS Nguyễn Xuân Diện.... và nhiều thanh niên, trí thức Hà Nội đã mang vòng hoa: ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC LIỆT SỸ CHỐNG TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC, tới viếng Đài Tưởng nhớ Liệt sỹ tại Hà Nội.
Lực lượng bảo vệ Đài Tưởng niệm đã gây cản trở và tìm đủ mọi cách để ngăn không cho đoàn nhân sĩ trí thức vào viếng, thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh trong các cuộc chiến tranh vệ quốc, đặc biệt là những người đã ngã xuống trong chiến tranh Biên giới tháng 2 năm 1979 chống giặc Tàu xâm lược.

09h00 tôi sang nhà đón Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh ra xe để đến nhà Bác Việt Phương. Cụ nhanh nhẹn thay đồ rồi ra xe. Buổi sáng nay, cũng như mỗi sáng, mặc dù đã bước sang tuổi 98 nhưng cụ vẫn duy trì đi bộ 1 km quanh khu nhà cụ. Khi xe đến số 71, các vị nhân sĩ trí thức đã đợi cụ ở đó. Bác Việt Phương, anh Quang A, anh Hữu Vinh ra tận đường mở cửa xe đón Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh. Vào trong nhà, chúng tôi thấy có các vị Nguyễn Trung, Trần Đức Nguyên, Phạm Duy Hiển,Nguyễn Đình Lộc đang ngồi bên bàn trà thảo luận về một văn bản. Sau chén trà thơm, là các cụ bắt đầu làm việc, với tinh thần hết sức khẩn trương, bàn bạc rất sôi nổi.






 
Cuộc thảo luận kết thúc khi các ý kiến thống nhất. Các cụ bắt đầu ra xe. Có ba chiếc taxi chờ sẵn đưa các cụ đi viếng Đài Tưởng niệm Liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, trước cửa lăng cố Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Kịp khi ấy, Chí Đức đã mang vòng hoa viếng đến. Vòng hoa của các nhân sĩ trí thức mang dòng chữ ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN CÁC LIỆT SỸ CHỐNG TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC 
 


 Khi còn đứng cách Đài Tưởng niệm chỉ một lòng đường Hoàng Diệu


 TS Nguyễn Quang A và Nguyễn Xuân Diện dâng vòng hoa tiến về Đài Tưởng niệm liệt sỹ


 

Ngay lập tức, lính gác đã tiếp cận đoàn người và dứt khoát không cho mang hoa vào viếng. Lý lẽ mà họ đưa ra là: Không chấp nhận hoa này; không chấp nhận giải băng đen, là phải kiểm tra an ninh vòng hoa viếng, là cả người và hoa phải về số 1 Ông Ích Khiêm (chỗ đăng ký vào lăng cố Chủ tịch HCM) - trong khi đó đường ở đó đã bị chặn không thể vào, và cuối cùng là đoàn đi quá 05 người. Rồi hàng chục cú điện thoại liên lạc với cấp trên để đoàn vào viếng cuối cùng là đã đến giờ nghỉ trưa.
.














TS. Nguyễn Đình Lộc - nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Nguyễn Xuân Diện
Khi ấy, một nhóm các anh chị em cựu chiến binh, thanh niên trí thức Hà Nội sau khi đã bị ngăn chặn quyết liệt ở chân tượng đài Cảm tử ở Hồ Gươm cũng đã đến. Ngay lập tức xe công an kéo đến, các loại an ninh chìm nổi cũng kéo đến hạnh họe và cản trở không cho hai đoàn viếng được vào viếng, thắp nhang và đặt vòng hoa tại khu vực trong và ngoài Đài tưởng niệm.

Có người lớn tiếng nói rằng: Đài Tưởng niệm này là tiền của của nhân dân đóng góp để làm nơi thăm viếng, tưởng niệm và tri ân các anh hùng liệt sĩ, quyết không phải của riêng ai, nên mọi người chúng tôi đương nhiên có quyền vào đó để đặt hoa, thăm viếng.

Cuối cùng, mọi cố gắng của cả hai đoàn đều không thể lay chuyển được mấy anh lính gác đã quán triệt lệnh trên. Họ không cho vào viếng, mọi người đành đứng ngoài hàng rào sắt, bái vọng. Nguyễn Xuân Diện đặt ba thẻ hương lên lan can sắt thì người lính xông đến định vứt đi. Khi chúng tôi quát: Anh có giỏi thì anh cứ vứt! Nào anh có giỏi thì cứ vứt đi! Cuối cùng người lính gác không dám làm trò dại dột ấy. 



Tất cả mọi người đứng sắp hàng bái vọng. Nguyễn Xuân Diện thay mặt mọi người chắp tay nói mấy lời: Hôm nay, kỷ niệm 34 năm cuộc chiến vệ quốc chống giặc Trung Quốc mùa xuân năm bảy chín, chúng tôi những công dân Việt Nam tới trước Đài tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ đã bỏ mình vì nước để bày tỏ tấm lòng tri ân và xin cầu nguyện anh linh các vị bất diệt với non sông tổ quốc. Các vị linh thiêng phù hộ cho quốc thái dân an, phù trợ cho nước nhà cường thịnh giữ gìn toàn vẹn đất - trời - biển - đảo của cha ông để lại. 

Sau đó các vị lão thành lên xe ra về, còn các anh em trẻ tiếp tục đến tượng đài Quang Trung Nguyễn Huệ để đặt hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong mặt trận chống Tàu Cộng mùa xuân năm 79.

Tại gò Đống Đa, hai vòng hoa cũng không được cho mang vào. Có hai nhân viên an ninh đi theo suốt từ Bắc Sơn xuống gò Đống Đa. Sau, anh em kẻ trong người ngoài đưa vòng hoa qua hàng rào sắt mới đưa được hoa vào chân tượng đài Quang Trung. Mọi người cũng sắp hàng cúi đầu tưởng niệm trong bùi ngùi xúc động.

Một tốp đến sau đó thì chứng kiến cảnh bảo vệ của khu Tượng đài đã xông ra giật giải băng in chữ, xe của công an phường cũng đã đến đòi phá gỡ vòng hoa viếng. 

Cuối cùng, mọi cố gắng của cả hai đoàn đều không thể lay chuyển được mấy anh lính gác đã quán triệt lệnh trên. Họ không cho vào viếng, mọi người đành đứng ngoài hàng rào sắt, bái vọng. Nguyễn Xuân Diện đặt ba thẻ hương lên lan can sắt thì người lính xông đến định vứt đi. Khi chúng tôi quát: Anh có giỏi thì anh cứ vứt! Nào anh có giỏi thì cứ vứt đi! Cuối cùng người lính gác không dám làm trò dại dột ấy. 







Thương ơi!
Hỡi hàng ngàn linh hồn các anh hùng liệt sĩ chống giặc Tàu!
Hỡi hàng vạn dân lành bỏ mạng dưới gót giầy của bành trướng Bắc Kinh!
Cả nước chỉ có một bài báo Thanh Niên nhắc đến một cuộc chiến tranh vệ quốc mới 34 năm trôi qua.

Không một quan chức nào nhắc đến chiến công!
Không một chương trình nào tôn vinh tưởng nhớ!

Đảng - Nhà nước không nhắc đến đã đành,
Dân thương nhớ, cúi đầu tưởng niệm cũng bị ngăn cản!

Biết lấy gì an ủi vong linh các Anh!
Biết lấy gì đáp đền ơn cứu Mẹ!

Mẹ Việt Nam ơi!
Hỡi Mẹ Giang San!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét