Trong lịch sử phong
kiến Việt Nam, các nhân vật nữ không được nhắc đến nhiều như các đàn ông. Đấy
không phải là vì phụ nữ nước ta kém tài, mà vì họ luôn bị ràng buộc trong cái
lễ giáo trọng nam khinh nữ của các vương triều phong kiến. Thế nhưng, đến
với Lưỡng triều Hoàng hậu Dương Vân Nga thì lại khác. Bà là hoàng hậu của hai
Triều Đinh và Lê. Bà là người từng có quyết định ảnh hưởng đến cả vận mệnh dân
tộc. Và cũng là người hứng chịu búa rìu của cái việc “đời luận anh hùng”.
Dương Vân Nga là một nhân vật lớn trong lịch
sử Việt Nam. Thế mà, ngay chính bà cũng không thoát được cái vòng “trọng nam
khinh nữ” của các sử gia phong kiến. Các bộ sử lớn như Đại Việt Sử Ký Toàn Thư
nhà Hậu Lê và Khâm Định Việt Sử Thông Giám Cương Mục nhà Nguyễn không hề dành
phần riêng nói rõ về thân thế của bà như trường hợp những nhân vật nam khác.
Đến thời đương đại này, các sử gia mới ra sức tìm hiểu nguồn gốc xuất thân của
bà. Nhưng kết quả thu được chẳng có bao nhiêu bởi sử cũ không chép lại thì thế
hệ hiện tại lấy gì mà tra khảo.
Xuất thân của Dương
Vân Nga
Trong thực tế đó, xuất thân của Dương Vân Nga
vẫn còn là đều bàn cãi. Bà có lẽ là người của vùng đất Hoa Lư, Ninh Bình. Sử cũ
chỉ ghi bà họ Dương, còn tên thì hiện có hai thuyết: Dương Vân Nga và Dương
Ngọc Vân. Tuy nhiên, theo như tên ghi ở Đền thờ Vua Lê Đại Hành ở Hoa Lư, thì
bà tên là Dương Vân Nga.
Có người cho rằng, cái tên Dương Vân Nga được
phổ biến trong dân gian và nhờ vào các vở cải lương nói về Dương Vân Nga. Thế
nhưng, xét thấy ngôi đền nói trên được xây dựng cách đây trên dưới 300 năm, còn
cải lương thì chưa được 100 tuổi, bởi vậy cái tên Dương Vân Nga ất phải có
trước cải lương. Hơn nữa, người Việt Nam đã quá quen với cái tên Dương Vân Nga,
các sử gia khi đề cập đến bà cũng hay dùng tên Dương Vân Nga. Bởi vậy, ở đây
xin được dùng cái tên quen thuộc là Dương Vân Nga.
Quê quán của Dương Vân Nga hiện cũng chưa rõ
lắm. Có người nói ở Ninh Bình, có người lại bảo là Thanh Hóa. Năm sinh của bà
hiện vẫn là một ẩn số. Sử cũ chỉ chép rõ ràng năm mất của bà là năm 1000. Nhiều
sử gia ước đoán bà thọ khoảng từ 55-60 tuổi. Như vậy, năm sinh của bà có thể là
trong giai đoạn 940-945.
Nhường ngôi cho người
ngoại tộc
Các chi tiết liên quan đến nguồn gốc xuất thân
của Dương Vân Nga còn khá mù mờ, nhưng trái lại sự kiện bà nhường ngôi nhà Đinh
vào tay Lê Hoàn và là hoàng hậu của hai Triều Đinh-Lê thì các bộ sử đều chép rõ
với những lời khen chê khác nhau.
Về việc Dương Vân Nga nhường ngôi cho Lê Hoàn,
Đại Việt Sử Ký Toàn Thư và Khâm Định Việt Sử Thông Giám Cương Mục đều chép:
“Bấy giờ, Lạng Châu
nghe tin quân Tống sắp kéo sang, liền làm tờ tâu báo về. Thái hậu sai Lê Hoàn
chọn dũng sĩ đi đánh giặc, lấy người ở Nam Sách Giang là Phạm Cư Lạng làm đại
tướng quân. Khi (triều đình) đang bàn kế hoạch xuất quân, Cự Lạng cùng các
tướng quân khác đều mặc áo trận đi thẳng vào Nội phủ, nói với mọi người rằng:
" Thưởng người có công, giết kẻ trái lệnh là phép sáng để thi hành việc
quân. Nay chúa thượng còn trẻ thơ (mới 6 tuổi-LP), chúng ta dẫu hết sức liều
chết để chặn giặc ngoài, may có chút công lao, thì có ai biết cho? Chi bằng
trước hãy tôn lâp ông Thập đạo làm Thiên tử, sau đó sẽ xuất quân thì
hơn".Quân sĩ nghe vậy đều hô "vạn tuế ". Thái hậu thấy mọi người
vui lòng quy phục bèn sai lấy áo long cổn khoác lên người Lê Hoàn, mời lên ngôi
Hoàng đế. Từ đó Hoàn lên ngôi Hoàng đế, đổi niên hiệu là Thiên Phúc năm đầu
(980), giáng phong vua (Đinh Toàn-LP) làm Vệ Vương”.
Sách Việt Nam Sử Lược của Trần Trọng Kim hồi
đầu thế kỷ 20 cũng chép lại sự việc như trên. Trần Trọng Kim cũng nhấn mạnh đến
sự kiện sau đây:
“Vệ Vương mới có 6
tuổi lên làm vua, quyền chính ở cả Thập đạo tướng quân Lê Hoàn, Lê Hoàn lại
cùng với Dương Thái Hậu tư thông. Các quan đại thần bấy giờ là bọn Đinh Điền,
Nguyễn Bặc thấy Lê Hoàn nhiếp chính lộng quyền quá, mới cử binh mã đến đánh, nhưng
bị Lê Hoàn giết cả”.
Đại Việt Sử Ký Toàn Thư ghi lời nhận xét của
sử thần Ngô Sĩ Liên như sau:
“Sử Thần Ngô Sĩ Liên
nói: Tam cương là đạo thường của muôn đời, không thể một ngày rối loạn. Khi Đại
Hành giữ chức nhiếp chính, Vệ Vương tuy còn nhỏ nhưng vẫn là vua, thế mà Đại
Hành tự xưng là Phó Vương, rắp tâm làm điều bất lợi. Đạo làm tôi không được rắp
tâm, rắp tâm thì ắt phải giết. Đó là phép của sách Xuân Thu, người người điều
được nêu lên mà thi hành. Nguyễn Bặc, Đinh Điền sao có thể nhẫn tâm điềm nhiên
mà nhìn ? Rồi lui về dấy quân hỏi tội, mưu giữ xã tắc, thế là bầy tôi trung
nghĩa đấy. Việc không xong mà chết, thế là bề tôi tử tiết đấy”.
Khâm Định nhà Nguyễn thì tỏ ra nghi ngờ về
việc mọi người cùng nhau suy tôn Lê Hoàn lên ngôi, khi có giọng mỉa mai rằng:
“Bờ cõi Bắc Nam tuy có
khác, nhưng vận hội vẫn như nhau: nhà Lê thì có chuyện khoác áo long cổn, nhà
Lý thì lời sấm truyền ghi trên thân cây, sao mà giống chuyện với bên Tống thế!
Hay là người làm sử thấy thế, gò ép gán gẩm vào với nhau để cho thần dị câu
chuyện, chứ trời kia có ý làm ra như thế đâu?”.
Lưỡng Triều Hoàng hậu
Khi ở ngôi, vua Đinh Tiên Hoàng lập đến 5
Hoàng hậu, Dương Vân Nga là một trong số 5 Hoàng hậu đó. Sau khi lên ngôi, Lê
Hoàn theo điển của vua Đinh mà lập đến 5 người làm Hoàng hậu. Tuy nhiên, điều
nhạy cảm là Lê Hoàn lại phong cho Dương Vân Nga là Đại Thắng Minh Hoàng Hậu,
tức tên hiệu của vua Đinh Tiên Hoàng.
Theo Nho Giáo mà nói, thì rõ ràng là việc lấy
vợ của vua trước là điều đáng phê phán. Bởi vậy mà Đại Việt Sử Ký toàn thư chép
lời bàn nặng nề như sau:
“Đạo vợ chồng là đầu
của nhân luân, dây mối của vương hóa. Hạ kinh của Kinh Dịch nêu quẻ Hàm và quẻ
Hằng lên đầu, là để tỏ cái ý lấy đàn bà tất phải chính đáng. Đại Hành thông dâm
với vợ vua, đến chổ nghiễm nhiên lập làm hoàng hậu, mất cả lòng biết hổ thẹn.
Đem cái thói ấy truyền cho đời sau, con mình bắt chước mà dâm dật đến nỗi mất
nước, há chẳng phải là mở đàu mối họa đó sao?”
Khâm Định nhà Nguyễn thì chép lời bàn:
“Đại thắng minh là tên
hiệu của Đinh Tiên Hoàng. Đại Hành lấy hiệu vua cũ đặt cho vợ mình: Thật là
không còn kiêng nể chút gì cả! Sử sách ghi chép, để cười nghìn thu”.
Đến việc năm 1001, Lê Hoàn mang quân đi đánh
Cử Long: Vệ vương Đinh Toàn đi theo. Sử cũ chép : « Bấy giờ quân giặc
thấy nhà vua, chúng giương cung, chĩa tên, toan bắn, chiếc tên rơi xuống; chúng
lại giương cung, dây cung đứt. Chúng sợ, rút lui. Nhà vua đi thuyền ven sông
đuổi theo. Quân giặc ở hai bên bờ đánh khép lại. Quan quân bị hãm ở sông. Vệ
vương Toàn trúng phải mũi tên bay, mất tại trận. Nhà vua kêu trời ba tiếng, rồi
thân ra đốc chiến: quân giặc thua”.
Đinh Toàn là chúa cũ của Lê Hoàn, nhưng khi
nhường ngôi cho Lê Hoàn đã bị giáng xuống làm Vệ Vương. Về sự việc Đinh Toàn
mất nói trên, Khâm Định nhà Nguyễn chép lời phê như sau:
“ Lê Hoàn lợi dụng cơ
hội, đã cướp lấy nước người ta, lại không khéo đối đãi chúa cũ, đẩy vào chỗ
chết, thế nào mà Toàn chẳng đến tử vong? Còn việc cất tiếng kêu trời, gieo mình
xuống đất, chỉ là một ngón giả trá. Thật khó che đậy được công luận nghìn thu”.
Ta thấy các sử gia phong kiến luôn có thái độ
phản đối việc Dương Vân Nga nhường ngôi cho Lê Hoàn, nên mới có những lời nặng
nề như vậy.
Quyết định cứu nguy
cho toàn dân tộc
Việc Dương Vân Nga nhường ngôi nhà Đinh cho Lê
Hoàn lợi hại thế nào ? Để trả lời cho câu hỏi này, ta cần xem xét bối cảnh lịch
sử của sự kiện này.
Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi vào năm 968, lấy hiệu
Đinh Tiên Hoàng. Năm 979, Đinh Tiên Hoàng và con trai là Đinh Liễn bị gian thần
Đỗ Thích giết hại. Con trai nhỏ của Đinh Tiên Hoàng là Đinh Toàn được tôn lên
ngôi khi mới 6 tuổi. Lê Hoàn được nắm quyền nhiếp chính, chỉ huy quân đội của
cả nước và tự xưng là Phó vương. Các đại thần nhà Đinh như Đinh Điền và Nguyễn
Bặc bất mãn với điều đó nên phát binh làm phản và bị Lê Hoàn đánh dẹp. Bên
ngoài thì nhà Tống phát binh đánh xuống, toan chiếm nước Đại Cồ Việt.
Trong bối cảnh nền độc lập quốc gia bị đe dọa
như vậy, Dương Vân Nga với tư cách là Thái hậu nhiếp chính đã quyết định tôn Lê
Hoàn lên ngôi Hoàng đế.
Lịch sử đã chứng minh, đây là một quyết định
sáng suốt, có ý nghĩa lịch sử trọng đại. Khi quân Tống tràn sang xâm lấn, vua
Đinh Toàn chỉ là cậu bé 6 tuổi, trong khi Dương Vân Nga thì dù sao cũng là đàn
bà nên không thể vùng vẫy trong xã hội phong kiến trọng nam khinh nữ như xưa
kia được. Các tướng có tài từng sát cánh Đinh Tiên Hoàng là Đinh Điền, Nguyễn
Bặc thì đã nổi loạn chống Lê Hoàn và đã bị giết. Lê Hoàn lại nắm trong tay đến
10 đạo quân, và như sử sách đã chép là ông rất được lòng quân. Ông lại là tướng
có tài. Sau khi lên ngôi hoàng đế, Lê Hoàn đã thân chinh đánh lui quân Tống
phía Bắc, bình quân Chiêm ở miền Nam, cứu lấy giang sang Đại Cồ Việt.
Có phải chỉ một mình Dương Vân Nga muốn tôn Lê
Hoàng lên làm vua còn bá quan và quân sĩ thì không muốn ? Nếu quả thật chỉ một
mình Dương Vân Nga muốn điều đó thì bà cũng không thể tự tiện quyết định việc
nhường ngôi nhà Đinh cho người ngoại tộc, bởi chuyện nhường ngai vàng đâu phải
là chuyện nhỏ, bởi còn đó bá quan văn võ nhà Đinh, còn đó gia tộc họ Đinh. Như
câu chuyện đã kể bên trên về sự nhường ngôi, thì dù chỉ trích hành động này,
nhưng hai Đại Việt Sử Ký Toàn Thư nhà Hậu Lê và Khâm Định nhà Nguyễn cũng phải
ghi nhận rằng : « Thái hậu thấy mọi người vui lòng quy phục bèn sai lấy
áo long cổn khoác lên người Lê Hoàn, mời lên ngôi Hoàng đế ».
Một điểm cần nhấn mạnh nữa là, việc Lê Hoàn
lên ngôi phải hợp lòng quân và lòng dân lúc ấy. Bằng chứng là ông đã chỉ huy
quân dân đánh thắng quân xâm lược phương Bắc. Nếu Lê Hoàn không được sử ủng hộ
của ba quân và của nhân dân, thì ông lấy đâu đủ sức mạnh mà chiến đấu chống lại
một kẻ thù lớn mạnh gấp nhiều lần. Lịch sử đã chứng minh rằng, trong bất kì
cuộc chiến chống ngoại xâm nào của Việt Nam, nếu không được lòng dân và lòng
quân, thì tự nhiên sẽ thất bại, như trường hợp của Nhà Hồ của Hồ Quý Ly khi
cướp ngôi nhà Lê dẫn đến chỗ trong nước « chính sự phiền hà » để trong nước «
lòng dân rối loạn », và để đất nước rơi vào tay của giặc Minh.
Sau khi lên ngôi, Lê Hoàn đã tỏ ra là một minh
quân. Nếu trong sự nghiệp chống ngoại xâm, ông nổi tiếng với các chiến công «
Phá Tống, Bình Chiêm », thì việc nội trị ông cũng là người tài giỏi. Chính ông
khởi đầu cho Lễ tịch điền, tức lễ mà vua đích thân xuống cầm cày, một lễ nghi
trọng đại mà các vương triều sau tiếp tục noi theo để khuyến khích phát triển
nông nghiệp. Lê Hoàn cũng là vị vua mở đường cho công cuộc đào kênh rạch khai
thông đường thủy và lấy nước phục vụ nông nghiệp.
Về ngoại giao, Lê Hoàn đã có chính sách ngoại
giao mềm dẽo khôn khéo. Sử cũ đã ghi lại việc Lê Hoàn nhận chiếu nhà Tống mà
không quỳ lạy, sứ Tống cũng phải lơ đi. Đại Việt Sử ký Toàn thư ghi nhà vua còn
bố trí cho sư Pháp Thuận giả làm người chèo đò ra đón sứ giả Lý Giác. Câu
chuyện hai người đã mượn bài thư Vịnh ngỗng của Lạc Tân Vương đời Đường để nối
vần đối đáp với nhau nhân có hai con ngỗng bơi trên mặt sông, đã khiến Lý Giác
rất thích thú và bị chinh phục, đã trở thành giai thoại thú vị trong lịch sử
bang giao và văn học. Sau đó, về Lý Giác đã làm một bài thư gửi tặng ngỏ ý “tôn
Lê Hoàn không khác gì vua Tống”.
Sử thần Ngô Sĩ Liên nhận định:
« Vua đánh đâu được
đấy, chém vua Chiêm Thành để rửa cái nhục phiên di bắt giữ sứ thần, đánh lui
quân Triệu Tống để bẻ cái mưu tất thắng của vua tôi bọn họ, có thể gọi là bậc
anh hùng nhất đời vậy ».
Sử gia Lê Văn Hưu, dù phê phán việc Lê Hoàn
lên ngôi, cũng phải thừa nhận tài năng của Lê Hoàn :
« Đại Hành Giết Đinh
Điền, bằt Nguyễn Bặc, tóm Quân Biện , Phụng Huân dễ như lùa trẻ con, như sai nô
lệ, chưa đầy vài năm mà bờ cõi định yên, công đánh dẹp chiến thắng dẫu là nhà
Hán, nhà Đường cũng không hơn được ».
Phan Huy Chú trong Lịch Triều Hiến Chương Loại
Chí đã nhận định :
“Sứ thần Trung Quốc
phải tôn sùng, tù trưởng sơn động hết chuyện làm phản. Thành Hoa Lư phồn vinh
hơn cả nhà Đinh. Còn lưu ý đến sức dân, quan tâm đến chính sự của nước, chú
trọng nghề làm ruộng, nghiêm ngặt việc biên phòng, quy định pháp lệnh. Tuyển
lựa quân ngũ... có thể nói là hết sức siêng năng, hết lòng lo lắng”.
Ngay như Trần Trọng Kim là một sử gia rất sùng Nho, cũng thừa nhận những chiến công « phá Tống, bình Chiêm » của Lê Hoàn. Và cũng thừa nhận việc Lê Hoàn bình loạn đảng trong nước và ca ngợi : « Thanh thế vua Đại Hành lúc bấy giờ rất là lừng lẫy ».
Ngay như Trần Trọng Kim là một sử gia rất sùng Nho, cũng thừa nhận những chiến công « phá Tống, bình Chiêm » của Lê Hoàn. Và cũng thừa nhận việc Lê Hoàn bình loạn đảng trong nước và ca ngợi : « Thanh thế vua Đại Hành lúc bấy giờ rất là lừng lẫy ».
Lê Hoàn phong cho Dương Vân Nga là Đại Thắng
Minh Hoàng hậu, việc này bị các sử gia phong kiến chê trách, cho là bất kính
với vua trước là Đinh Tiên Hoàng, vì tên hiệu của Đinh Tiên Hoàng là Đại Thắng
Minh Hoàng Đế. Ta thấy, ở đây Lê Hoàn giữ lại tước hiệu cũ cho Dương Vân Nga.
Không chỉ việc đó, khi lên ngôi, Lê Hoàn đã lấy niên hiệu là Thiên Phúc, mà
Thiên Phúc lại chính là niên hiệu của Đinh Toàn, con trai của Đinh Tiên Hoàng,
người tiền nhiệm của Lê Hoàn. Tại sao ở đây ta không cho rằng, Lê Hoàn có thái
độ lưu luyến triều Đinh nên đã giữ lại những tên đó, và để khẳng định là ông
lên ngôi là vì tình thế ép buộc, là vì vận mệnh xã tắc ? Những chiến công chống
ngoại xâm, bình nội loạn, xây dựng kinh tế đã cho thấy Lê Hoàn thật sự là một
ông vua vì nước. Sử gia đương đại Nguyễn Khắc Thuần trong Việt Sử Giai Thoại đã
cho rằng :
« Đinh Tiên Hoàng mất,
vua nối ngôi là Đinh Toàn chỉ mới được sáu tuổi, Lê Hoàn làm Phó Vương, giữ
quyền nhiếp chính, ấy là vì sự thể lúc đó buộc phải làm như vậy. Sau, vận nước
lâm nguy, xã tắc không thể phó thác cho Đinh Toàn bé nhỏ, chư tướng cùng Dương
Thái hậu tôn Lê Hoàn lên ngôi, và Lê Hoàn đã vui nhận ý tôn lập đó, ấy cũng bởi
sự thể lúc bấy giờ buộc phải làm như vậy đó thôi. Ai lên ngôi để hưởng cuộc đời
nhung lụa, còn Lê Hoàn lên ngôi trước hết là để nhận lấy sứ mệnh vinh quang mà
cực kì khó khăn, đó là chỉ huy cuộc chiến đấu chống quân Tống xâm lăng, bảo vệ
nền tự chủ và thái bình cho xã tắc, kính thay ».
Không dùng ánh mắt
riêng tư để nhìn chuyện muôn nhà
Đến đây ta có thể nói rằng, thái hậu Dương Vân
Nga đã sáng suốt và có quyết định đúng đắn khi trao ngai vàng nhà Đinh lại cho
Lê Hoàn. Đặt giả thuyết rằng những lời đồn đại về việc bà là người tình thuở
hàn vi của Lê Hoàn, hay là bà đã tư thông với Lê Hoàn khi làm Thái hậu, là
đúng, thì quyết định nhường ngai vàng của bà cũng vẫn là một quyết định lịch sử
trọng đại, có lợi cho toàn đại cục lúc bấy giờ. Nhờ quyết định đó, mà nước Đại
Cồ Việt đánh thắng ngoại xâm, dẹp được nội loạn, trở nên phồn thịnh. Nếu Dương
Vân Nga lúc đó đặt lợi ích gia tộc lên trên lợi ích quốc gia, tức là khư khư giữ
ngôi cho đứa con trai 6 tuổi của mình khi đất nước đang trong cảnh dầu sôi lửa
bỏng, thì vận mệnh đất nước sẽ ra sao ?
Đương nhiên, theo giáo điều Nho Giáo thì việc
thay quyền đổi chủ như trên luôn bị phê phán. Bởi vậy mà các sử gia Nho Giáo đã
không tiếc lời chỉ trích việc Lê Hoàn lấy ngôi nhà Đinh. Thế nhưng, cũng chính
các sử gia này đã thừa nhận những chiến công « phá Tống, bình Chiêm » và việc
xây dựng đất nước phồn thịnh của Lê Hoàn.
Xưa nay, cái việc « đời luận anh hùng » luôn
lắm bề rối rắm, việc khen chê luôn rất khó phân biệt ai có lý hơn ai. Xã hội
phong kiến trọng nam khinh nữ, đến mức mà việc đánh giá anh hùng cũng phân làm
hai loại : nam thì mới được gọi « anh hùng », còn nữ nhi thì phải gọi là « anh
thư ». Thế nhưng, xin được gọi Dương Vân Nga là một «anh hùng », vì bà phải có
đủ can đảm và sáng suốt để có được một quyết định đúng đắn mang tầm vóc lịch sử
như vậy. Bà đã có cái nhìn lấy đại cục làm trọng. Bà đã không đem ánh mắt riêng
tư để nhìn việc của muôn nhà.
Và cái chuyện « không đem ánh mắt riêng tư để
nhìn việc của muôn nhà » của Thái hậu Dương Vân Nga quả là một bài học có giá
trị ở mọi thời đại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét