Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

BÙI THỊ MINH HẰNG - 'CHỊ DẬU' GIỮA ĐỜI THỰC

Cựu chiến binh Hoàng Đức Doanh  - Nhân vật chị Dậu trong tác phẩm Tắt Đèn của Ngô Tất Tố là điển hình hóa người phụ nữ Việt Nam của mọi thời đại. Hình ảnh chị Dậu đầu đội chó, tay dắt con đi bán khiến người đọc vô cùng xót xa thân phận làm vợ, làm mẹ của người phụ nữ, có lẽ hình ảnh này không lặp lại trên đời. Nhưng tinh thần quả cảm, trong tình huống khốn khó tới tận cùng thì đã trỗi dậy dám một mình xô ngã 2 tên lính lệ, miệng xưng bà thách đố với lũ sai nha.... thì không bao giờ phai nhạt. Bùi Thị Minh Hằng là nhân vật chị Dậu ngoài đời của thế kỷ 21.
Tôi có hân hạnh được gặp Minh Hằng một lần trong thời gian hơn 10 phút, tuy ngắn ngủi song cũng đủ kiểm chứng những gì mà không gian ảo (internet) bình luận về Minh Hằng.

Đối với tôi hình ảnh ấn tượng nhất của Minh Hằng là những lần chị  tham gia biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội. Một khuôn mặt phụ nữ ưa nhìn trong vành tròn chiếc nón Việt Nam, với nụ cười rạng rỡ, tay ôm hoa, trên vai quàng một băng vải đỏ làm nền cho dòng chữ “Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam”, tấm hình khác một phụ nữ giơ cao cánh tay quả quyết, miệng mở rộng như đang hô Đả Đảo Xâm Lược, cùng với cặp kính rộng vành đặc trưng khí thế của một biểu tình viên...

Hơn 10 phút gặp Minh Hằng tôi xác quyết con người thật của chị đúng như những bức ảnh đã thể hiện với tầm nhìn nhiều góc cạnh. Người khen thì lắm, người chê cũng có, thế mới đúng là con người bằng da bằng thịt, có những câu nói đùa cợt duyên dáng, có những cử chỉ kiên quyết hành động và có những lời dung tục đời thường. Nổi trội hơn vẫn thấy tinh thần quả cảm, dám hy sinh, không biết sợ cái ác đúng như nhân vật chị Dậu đã vượt qua nỗi sợ hãi để xô ngã 2 tên lính lệ đang hành hạ chồng mình...

Trong câu chuyện, Minh Hằng biết tôi cũng đã bị công an quẫy nhiễu, kiểm tra hộ khẩu khi có bạn trong nhà, Minh Hằng phổ biến kinh nghiệm với nụ cười tươi như trong ảnh: "Khi công an đến gọi cửa Kiểm tra hộ khẩu nếu lúc đó trước 24 giờ thì nói vọng ra (nhớ là đừng mở cửa) là bao giờ gần đến 24 giờ đêm tôi sẽ đi báo lưu trú, khách của tôi mới vừa tới, nếu quá 24 giờ họ gọi cửa thì nói vọng ra là khách nhà tôi vừa đến, sáng mai tôi sẽ đi khai báo theo luật định."

Nghe đến đây tôi sững người biết rằng tôi ngu hay Minh Hằng quá thông minh nên mới nghĩ ra cách đối phó tuyệt vời này.

Theo dõi trên không gian ảo ai cũng biết hầu hết các điểm nóng về đàn áp những người dân chủ Minh Hằng đều có mặt. Từ Vũng Tàu ra Hà Nội cùng với nhiều người cứu nguy cho Lê Anh Hùng bị cưỡng chế vào trại tâm thần, rồi những lần xử án Phương Uyên, Nguyên Kha và rất nhiều vụ khác nữa.

Như một định mệnh đã xắp đặt, chính quyền độc tài với đầy đủ quyền năng và lực lượng công an hùng hậu để sai khiến, đời nào họ để cho Minh Hằng thể hiện hết khả năng của tinh thần yêu nước và đấu tranh đòi quyền dân chủ.

Tôi đã cảm nhận được điều đó nên có hỏi Minh Hằng về gia đình. Chị vui vẻ và thành thật đúng như nụ cười trong ảnh: "Em có 3 cháu, nay các cháu đã lớn, có đứa đã có gia đình còn lại cũng đã tự nuôi thân nên em có giao hẹn với các con: Các con đã lớn, đã tự nuôi thân, mẹ đã xong phần trách nhiệm nay các con để mẹ đóng góp cái thân này cho đất nước, tù đày hay sống chết với mẹ bây giờ không còn là chuyện phải lo âu, tính toán, mẹ quyết dấn thân. Nghe vậy các con em không đứa nào nói gì, em biết chúng buồn và chúng tự biết mẹ của chúng mà đã quyết thì miễn bàn..."

Những lời nói chân thành không còn gì có thể thành thật hơn.

Hiện tình đất nước thân yêu của chúng ta đang là miếng mồi ngon trước miệng quan tham lam có nhiều thủ đoạn. Lòng dân đang sục sôi căm phẫn thì không chỉ có Minh Hằng, trong tấm hình Phạm Thanh Nghiên ôm Minh Hằng và 2 chị em đều có tâm nguyện như thế: “chúng tôi ngã xuống để đất nước này được đứng lên”.

Tinh thần quả cảm của người phụ nữ Việt Nam xuyên suốt từ thời Hai Bà Trưng anh dũng chống giặc ngoại xâm cho đến thân phận chị Dậu quyết vùng lên chống lại bọn quan lại đòi quyền sống và nay thì đến Phạm Thanh Nghiên và Bùi Thị Minh Hằng đã thừa kế cả hai.

Mấy ngày gần đây công an Đồng Tháp cài bẫy để bắt Minh Hằng rồi xử tù là điều tôi và Minh Hằng đã dự cảm từ lâu! Sự đời là thế, đã nguyện dấn thân thì mọi chuyện sẽ nhẹ như bông. Hãy xem bọn độc tài hành xử theo kiểu gì?

Ngày 27/02/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét