LMHT - Câu chuyện giá xăng tăng vào tối ngày 21-2 hay câu
chuyện biệt thự của ông Trần Văn Truyền, (nguyên tổng Thanh Tra Chính phủ) có
làm cho chúng ta (những con người đã thức tỉnh trước thực trạng xã hội cộng sản
hiện tại) nhận ra được điều gì không?
Sẽ có
vô vàn lời ca thán, hờn trách, phỉ báng trên các mạng xã hội thông qua các
status ngắn, những bình luận dài... Hay những lời chửi công khai của những anh
lái xe vào ban sớm, chửi thầm của những bạn sinh viên khi dắt xe vào đổ xăng.
Giá cả sẽ tăng lên ở chợ, và những bà nội trợ lại thở dài... Phẫn nộ cũng có,
nhưng cuối cùng vẫn là xi xoa cho qua và đa phần vẫn tiếp tục một nhịp sống đều
đều cho đến khi xăng tăng tiếp, vẫn là những tâm trạng cũ xì được lập lại.
Chúng
ta (những con người mong mỏi sự tự do, quyền tự do cơ bản, quyền được nhà nước
phục vụ cho xứng đáng đồng thuế mình bỏ ra, quyền được yêu cầu sự thỏa đáng về
mặt tìm kiếm đảng phái bằng phiếu bầu) trong thời điểm trước đây lẫn hiện thời
thường hay tìm kiếm phương pháp, đường lối để đấu tranh cho một xã hội dân chủ
để đảm bảo chúng ta không bị nhà nước bóc lột, mà ngược lại là sự phục vụ với sự
đa nguyên về mặt chính trị. Và bằng cách nào đó, những con người dấn thân, tiên
phong luôn nuôi dưỡng ước muốn thức tỉnh được phần lớn người Việt, khiến họ cất
lên tiếng nói của sự tự do, đưa đôi chân họ xuống đường như một người chủ thực
sự...
Thế
nhưng! Với những gì mà “người tiên phong” làm trong thời gian qua, kể cả khi có
sự trợ lực mạnh mẽ của internet, cái sự thức tỉnh của người Việt vẫn diễn ra một
cách chậm chạp, có những tín hiệu (cá nhân, nhóm, hoạt động) nổi lên nhưng sớm
tắt lịm... Ngoài yếu tố của sự phân lập từ chính quyền Cộng sản, thì còn có cả
sự thiếu đồng hành và thiếu sự lan truyền thức tỉnh trong cộng đồng người Việt.
Nói một cách rõ hơn, phong trào dân chủ tại Việt Nam đang co cụm lại mà không bứt
phá được ra bên ngoài, dù cho rằng có rất nhiều LIKE – COMMENT phẫn nộ mỗi khi
có bài viết hay trích dẫn về những câu chuyện trời ơi đất hỡi ở xứ thiên đường
(Việt Nam).
Tôi
không rõ là có ai đã và đang hoặc sắp hoạt động chính trị có tìm hiểu về nguyên
nhân tại sao dân chủ ở ta phát triển quá chậm hay chưa?
Nếu
quy chụp cho sự đàn áp, tuyên truyền của chính quyền thì đó có vẻ hời hợt... Tại
sao ta không nghĩ rằng, đó chính là tính cách - là tâm lý người Việt. Và chỉ
khi nghĩ được như vậy, ta mới có thể nắm bắt được tâm lý - tính cách đó, đưa nó
trở thành một lực lượng cho sự đấu tranh phong trào dân chủ lớn mạnh ở Việt
Nam.
Sự an
phận, nhẫn nhục quá giỏi
Không
rõ có phải là do một nước nông nghiệp với tư duy cái lũy làng hàng ngàn năm hay
không mà người Việt thường có sức chịu đựng, nhẫn nhục rất là cao.
Theo
nhà sử học Hà Văn Thịnh thì ngay từ thời kỳ 1.117 năm dưới nền đô hộ phương Bắc,
nhân dân Việt Nam “chỉ nổi dậy khởi nghĩa có tất cả 12 lần lớn, nhỏ: Năm 111
B.C. là khởi nghĩa (đầu tiên) của Tây Vu Vương, năm 40-43 là Hai Bà Trưng, khởi
nghĩa của Chu Đạt (năm 157), của Bà Triệu (năm 248), của Lý Trường Nhân
(468-485), của Lý Bí (542-548), của Triệu Quang Phục - Lý Phật Tử (năm
547-602), của Lý Tự Kiên và Đinh Kiến (năm 687); của Mai Thúc Loan (năm 722); của
Phùng Hưng (766-791), của Dương Thanh (819-820), Khúc Thừa Dụ, Khúc Hạo, Kiều
Công Tiễn, Ngô Quyển (905-938). Như vậy trung bình cứ 92 năm thì khởi nghĩa 1 lần!”
Cũng
chính từ trong tính cách nhẫn nhịn, chịu đựng đến vô thường đó mà đã khiến dân
Việt tiếp tục chịu đựng “100 năm nô lệ giặc Tây”. Đến độ, trong 10 điều bi ai
mà cụ Phan Châu Trinh nói ra, thì 10 điều đúng cả 10 đối với dân tộc ở hiện tại
(2014) và cả sau này nữa. Trong đó, việc “người nước mình tham sống sợ chết, chịu
kiếp sống nhục nhã đọa đày”.
Một dẫn
chứng nhỏ nữa về tính an phận - nhẫn nhục của người Việt là câu chuyện về nhiều
năm liền, Việt Nam là quốc gia được xếp hạng cao trong đánh giá về mức độ “ thỏa
mãn”, “hạnh phúc”, không hẳn vì yếu tố vật chất - tinh thần tăng, mà là vị người
Việt biết thân, biết phận. Và dù xăng có tăng 10.000 đồng trong một đêm, hay
ngày mai công an có đập chết 1 người dân trong đồn hay kể cả khi cán bộ cướp đất
thì chuyện đó họ cũng xem là chuyện của cá nhân, của đèn nhà đó mà tắt thì tự
chịu, chứ họ không thể mở rộng tầm nhìn hoặc nghĩ về mình sẽ bị như thế ở trong
tương lai.
Câu
chuyện về những vụ bạo động ở nhà máy Samsung (Thái Nguyên), những vụ đưa quan
tài xuống đường hay gần nhất là vụ hàng trăm người dân ở xã Hợp Lý bao vây xe
thùng chuyên dụng của công an huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), thậm chí là đột nhập
vào UBND xã để đánh hai thanh niên trộm chó vào ngày 22/02 vừa rồi là câu chuyện
của sự bùng phát, biểu hiện đặc sệt của tâm lý đó. Người Việt dễ dàng bị kích động
và tập hợp lực lượng khi bị dồn vào đường chân tường và kích hỏa.
Nhưng
cũng sớm chóng tàn.
Chính
tâm lý nhẫn nhục - chịu đựng đó khiến cho người Việt trở nên biết cách sống biệt
lập, giam mình vào trong một không gian nhất định, họ không nhìn thấy được cái
điểm tương đồng của họ với nhóm người đông đảo còn lại. Nếu có một sự kiện bạo
động, bạo loạn nào đó xảy ra, có xuống đường hay nhóm người “chống lại người
thi hành công vụ” trong vấn đề đất đai thì nó cũng sớm tàn nhanh, bị quên lãng.
Một phần vì sự giải quyết nhanh chóng của chính quyền, một phần vì sự cô lập của
họ, dẫn đến tính an phận, nhẫn nhục trỗi dậy.
Sẽ còn
có nhiều nhiều sự kiện bất công xảy ra, sẽ có nhiều nhiều những vụ xuống đường,
vay các trụ sở chính quyền... Nhưng cũng sẽ sớm chóng tàn nếu không có được sự
tập hợp và cho những con người đường cùng đó, những con người có tính cách -
tâm lý nhẫn nhục, an phận giỏi đó một điểm tựa của sự tập hợp và dẫn dắt. Đảm bảo
cho họ nhìn thấy ở một tương lai gần sát với những gì họ đáng được nhận thay vì
một viễn cảnh mơ hồ.
Chỉ
khi nào có một lực lượng lôi kéo, và nó đảm bảo duy trì sức ảnh hưởng, hỗ trợ họ
trước và sau khi họ bị dồn ép họ vào con đường cùng thì khi ấy mới xuất hiện sự
phản kháng mới được nhân rộng và liên kết giữa các cá nhân chịu đựng sự bất
công với cộng đồng chịu an phận còn lại.
Cách
thức tập hợp là nòng cốt
M.K.
Gandhi từng nói: “Điều làm ta hoảng sợ không là sự tàn nhẫn của kẻ ác mà là sự
cam chịu của người thiện.” Chúng ta thường hay trích dẫn điều đó để tỏ ra nỗi
xót xa trước đám đông người việc bàng quan, thờ ơ trước sự bất công mà chính
quyền Cộng sản đem lại, nhưng chúng ta lại không biết cách để khiến cho người
dân nhận ra được điều đó và hỗ trợ họ có thể nói lên được điều đó.
Chúng
ta cũng nhận thức rõ dân tộc Việt Nam hiện nay như một đám đông đầy xô bồ, đám
đông ấy được cai quản bằng chính quyền với bàn tay sắt, sự kiềm kẹp của 2 chữ
TIỀN QUYỀN. Có những cá nhân đứng lên trên sự cai quan đó và nắm được 2 yếu tố
Tiền Quyền, nhưng đó lại là thiểu số. Còn đa số hiện lại là nhóm người không có
Quyền, Tiền, những con người thấp cổ bé họng, thất nghiệp và bị tước mất cơ hội...
Đây là lực lượng chính nhất của phong trào đấu tranh dân chủ. Nhưng chúng ta lại
chưa biết cách làm cho nó chuyển động.
Một tổ
chức đúng nghĩa cần phải ra đời là điều cấp thiết. Tổ chức đó cho họ biết sự đấu
tranh mang lại hạnh phúc chứ không phải mầm họa hay là sự bấp bênh đối với gia
đình &; xã hội về sau này. Tập hợp họ bằng cái thực tế mà dân chủ - tự do
mang lại thay vì chỉ nói khơi khơi, hãy tìm cách gắn liền dân chủ - tự do với sức
khỏe, với cơm áo – gạo tiền (là những mưa cầu cơ bản nhất của cộng đồng Việt
Nam hiện nay). Đảm bảo được họ toàn tâm - toàn ý với sự đấu tranh đó, thay vì
khiến cho họ phải vì cơm - áo - gạo - tiền mà trở nên... Chỉ có như thế thì tổ
chức đó mới đảm bảo được điểm tựa cho họ về mặt tinh thần khi đấu tranh, kể cả
khi lao tù và khi ra khỏi đó. Giúp cho các cá nhân bị tước đoạt quyền làm người
rời khỏi thế thủ thân.
Để rõ
hơn, ta trở về năm 1906, khi cụ Phan Châu Trinh và Phan Bội Châu sang gặp Lương
Khải Siêu ở Nhật thì hai cụ nhận được lời khuyên: “Quý quốc chớ lo không có
ngày độc lập, mà chỉ nên lo quốc dân không có đủ tư cách độc lập. Thực lực của
quý quốc là dân trí, dân khí và nhân tài”.
Và hai
cụ đã tiến hành công cuộc chấn dân khí, dân trí trong nước. Có điều, hoàn cảnh
Lịch sử trớ trêu, lại thêm cái tính cách – tâm lý Việt quen thói an phần - chịu
đựng, mười người học về mở mang mà 100 người không thấu cũng lẽ 0. Do đó mà vai
trò lịch sử lại nhường cho những con người Cộng Sản.
Họ có
cái gì hơn so với Phan Châu Trinh? Phan Bội Châu?
Đó là
họ biết gắn liền cái độc lập - dân tộc, cái nỗi cay đắng mất nước ngay trong
cơm áo gạo tiền bằng các hình thức tuyên truyền, họ biết tập hợp và hoạt động ở
nhiều cách thức khác nhau. Họ biết tận dụng cái tâm lý - tính cách người Việt
trong hoàn cảnh lịch sử bí bách lúc đó.
Một số
nhà đấu tranh dân chủ, tổ chức - phong trào đấu tranh dân chủ trước đây và hiện
nay đang mắc sai lầm gì?
Đó là,
chúng ta thường hay nhấn mạnh khai dân trí, chỉ khi dân trí cao thì nước Việt mới
hưởng được dân chủ - đa đảng. Nhưng thế nào gọi là cao thì không ai giải thích
được. Nếu căn cứ vào việc xóa mù chữ thì hàng chục năm trước dân ta đã là cao rồi.
Còn nếu dân trí cao mà để bảo là khi phần đông họ nhận thức được mối hiểm nguy
của chính quyền hiện tại đối với họ và tương lai con cháu họ thì lại càng sai.
Sai khi người ta không nhận ra họ đang Sợ, cái sợ đó khiến họ an phận - thủ thường
dù cho bị đì đọa thế nào.
Muốn
trông chờ vào dân trí của thế hệ sau mà thay đổi thì lúc đó đất nước này thành
cái gì trước sự tàn phá khủng khiếp của những người Cộng sản lẫn những người
dân an phận nhưng ham lợi dưới sự cai trị của chính quyền Cộng sản. Và liệu thế
hệ sau có khác gì thế hệ bây giờ hay không mà trông chờ? Hay ta trông chờ để rồi
nhận được kết quả 10 điều bi ai (Phan Châu Trinh) thời nào cũng đúng!
Do vậy,
thay vì cứ chấn dân khí, thay vì cứ viện lý do dân trí chưa cao, hãy biết lợi dụng
cái tính cách - tâm lý đó. Tập hợp họ vào một tổ chức nhất định. Nơi đó là điểm
tựa, là điểm tiếp sức cho họ đấu tranh.
Tổ chức
bí mật là điểm tựa
Chúng
ta luôn quan niệm một cách cứng ngắc là đấu tranh với chính quyền Cộng sản là đấu
tranh bất bạo động và vì thế nên công khai.
Quan
điểm tôi ủng hộ bất bạo động, nhưng tôi luôn cho rằng, không công khai, tuyệt đối
không công khai. Nó gần như điểm chết của cái phương pháp bất bạo động, nhất là
đối với tâm lý, tính cách dân tộc Việt. Một số đông người an phận, nhịn nhục và
chịu bất công sẽ chịu đứng ra công khai với một chính quyền sẵn sàng bóp nát họ
bằng bàn tay sắt ư?
Đối với
tôi, nếu một tổ chức không bảo việc được thành viên của mình, đưa thành viên của
mình ra làm bia đỡ đạn với yếu tố “ công khai” thì không những không hút được
các thành viên tham gia, mà ngược lại, không sớm thì muộn, nó sẽ bị xé nát, thậm
chí nguy hiểm hơn là biến thành một tổ chức của những kẻ cuốn theo chiều gió.
Kể cả
đối với những người đi tiên phong, nếu cứ liên tục công khai thì chúng ta đã sẽ
không bao giờ có được đội ngũ nhân sự được bảo tồn, để có thể xây dựng được một
lực lượng có sự thống nhất và ràng buộc bên trong với nhau về mặt ý thức.
Chúng
ta không thể mơ hay nói về một mùa xuân ở Việt Nam với viễn cảnh đa nguyên – đa
đảng khi chúng ta chưa định vị được chúng ta đang ở đâu và sẽ làm gì với tâm lý
- tính cách người Việt như vậy.
Việc tạo
cho đám đông xô bồ, an phận đó trở thành một tập thể người biết kỷ luật, biết
cách chuyển động như thế nào trong việc bẻ gãy guồng máy cộng Sản và cùng đồng
hành xuống đường qua một sự kiện khi và chỉ khi ta cho thấy tổ chức đó là điểm
tựa đối với họ trong mọi tình huống tốt xấu xảy ra.
Nếu tiếp
tục cái trò đấu tranh công khai - bất bạo động chẳng những sẽ không đem đến kết
quả lớn lao, mà ngược lại những hình ảnh bị chính quyền giải tán hay đàn áp chi
đem lại nỗi sợ cho chính người dân. Đám đông đó sẽ lan truyền nỗi sợ hãi và làm
cho quyền lực ngày một cung cố. Những cá nhân người sẽ tiếp tục biệt lập, cái
tính vô danh trơ nên nhún nhường và con người thấp cổ bé họng đó tiếp tục sống
nốt chuỗi ngày an phận còn lại.
Tôi lại
một lần nữa nhắc đến trường hợp của bạn Phương Uyên, hãy xem những lời bạn ấy
phát biểu lần đầu (BBC Vietnamese) và sau cùng (RFA Vietnamese) là sẽ nhận ra sự
khác biệt 180 độ. Vì sao Phương Uyên có sự thay đổi như vậy? Đơn giản... bạn ấy
đã thiếu đi sự đồng hành cần thiết khi ra tù.
Như vậy,
ở một phương diện khác, những nhà dân chủ hiện nay, dù với sự trợ lực của
internet vẫn thua kém rất nhiều của lớp người Cộng sản thời Pháp - Mĩ... Và
“dân chủ Việt Nam là đàn vịt con” (Lê Thăng Long) không phải là không có lý.
Chỉ có
một tổ chức bí mật mới đảm bảo tính lâu dài về mặt hoạt động, đảm bảo rằng các
cá nhân sẽ không bị thao túng bởi like hay comment phong thánh, anh hùng, lãnh
đạo - tổng thống tương lai... Đảm bảo tính hoạt động và kết nối liên tục giữa
cá nhân đó đối với tổ chức. Đảm bảo cho họ sự tin tưởng trong đấu tranh lẫn
tránh để họ đơn độc trong một xã hội mà cơm áo gạo tiền đang giằng xé họ, để rồi
họ thấy... ngoài những lời tung hô có cánh, họ chẳng được ai dẫn dắt cho bước
tiếp theo là gì, chẳng ai hỗ trợ cho họ cái này cái kia.
Chính
điều đó đã làm cho tính trỗi dậy của những con người đường cùng chỉ là những sự
trỗi dậy bộc phát nhất thời - nhanh đến nhanh đi và mang tính lẻ tẻ. Và thế, có
hằng sa số người mơ ước một Việt Nam dân chủ, với sự đa nguyên chính trị vẫn cứ
ru ngủ trong câu sấm, kỳ vọng vào một cá nhân cộng sản (Nguyễn Bá Thanh) hay
phi cộng sản, tung hô hoa mĩ đối với những hoạt động, phong trào thay vì sự vận
động của chính họ.
Và
cũng vì thế, dù cho chính quyền Cộng sản có là “Bọn gian tà còn bán nước cầu
vinh / Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn / Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ
/ Dối trời lừa dân đủ muôn ngàn kế / Gây thù kết oán trải mấy mươi năm / Bại
nhơn nghĩa nát cả đất trời / Nặng thuế khóa sạch không đầm núi” (Nguyễn Trãi)
thì cũng đừng mơ tưởng đến một Ucraina tại Việt Nam. Bởi đơn giản, một dân tộc
mà có tính cách tâm lý an phận, nhẫn nhục, không có một tổ chức bí mật đúng
nghĩa thì sẽ chẳng bao giờ có sự xuống đường thực sự cả (chưa nói đến thành
công hay không). Nói cách khác, bất bạo động với sự kiên trì cao nhất nhưng thiếu
một phương pháp đứng đắn tựu trung là thất bại.
LMHT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét