Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Cô Gái Việt Trốn Thoát Từ Một Tiệm Massage Trá Hình ở Cambodia


Thanh Trúc, phóng viên đài RFA
Tệ nạn gái trẻ Việt trong độ tuổi vị thành niên đang ở Cambodia hoặc từ Việt Nam sang đây hành nghề trong các quán mát xa là vấn đề được các tổ chức NGO nước ngoài và các cơ quan thiện nguyện ở Xứ Chùa Tháp đặc biệt quan tâm.
CambodiaTrafficking200.jpg
Cambodia là nơi cư ngụ của rất nhiều người Việt đủ thành phần. 

Mời quí vị nghe bài tường trình của Thanh Trúc về trường hợp một thiếu nữ Việt Nam 16 tuổi, vừa trốn khỏi một tiệm massage ở Phnom Penh , đang tìm kiếm sự giúp đỡ của tổ chức di dân quốc tế IOM có văn phòng tại Cambodia.
Cambodia là nơi cư ngụ của rất nhiều người Việt đủ thành phần, đa số là người nghèo. Vấn đề gây tai tiếng và tranh cãi nhất là đội ngũ những cô gái trẻ Việt Nam trong độ tuổi vị thành niên hành nghề mãi dâm ở đất này.
Các cô được đưa từ Việt Nam sang hoặc có cha mẹ định cư tại xứ này từ lâu. Lý do vì sao họ sa vào đường mãi dâm thường được giải thích là nghèo túng.

Cô Nguyễn Thị Hằng


Thứ Ba tuần trước, cô Nguyễn Thị Hằng, 16 tuổi, trốn ra từ một tiệm massage ở Ha Lai, được hai người Việt Nam đang cộng tác trong tổ chức Di Dân QuốcTế IOM ở Cambodia giúp đỡ.
Đây là một tổ chức có một văn phòng hoạt động trong tư cách độc lập với một dự án phòng chống những đường dây mãi dâm vị thành niên.
Gặp phóng viên đài Á Châu Tự Do, Nguyễn Thị Hằng kể:(Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)
Một trong hai người thuộc tổ chức IOM ở Cambodia đang tìm cách giúp đỡ Hằng, mục sư Ngô Đắc Lũy, cho biết việc đầu tiên là Hằng sẽ được đưa về trung tâm trợ giúp và sẽ trải qua một chương trình hổ trợ tâm lý: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Giúp hoàn lương

Người thứ hai là Kim An, cô gái mồ côi từng bị lừa vào động mãi dâm hồi 15 tuổi, 5 năm sau được IOM cứu thoát. Hiện tại Kim An làm thông dịch viên tiếng Việt và tiếng Cambodia cho tổ chức đã giúp cô hoàn lương. Nhận xét về những trường hợp như của Nguyễn Thị Hằng, Kim An nói: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)
Với câu hỏi làm sao để bảo đảm những người con gái trẻ này không quay về đường cũ, Kim An trả lời: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)
Cô nói trong thời gian làm việc với IOM trong công tác tìm kiếm và cứu giúp những cô gái trẻ từ các nhà chứa ở Cambodia, cô có cô thể đoan chắc là rất nhiều gái mãi dâm trong độ tuổi vị thành niên ở Cambodia là người Việt Nam.
Từ trung tâm thủ đô Phnom Penh dọc theo con đường ra cây số Mười Một ở ngoại vi, nơi có nhiều người Việt cư ngụ nhất, men theo cầu Chung Chì Va trở xuống hoặc đi sâu vào các khu Tu Cốt, Ha Lai, đâu đâu cũng có những tấm bảng quảng cáo 5000 ria cho một lần mát xa.
Thực chất đây là những tiệm mãi dâm trá hình, người bản xứ gọi là các quán gái. Trước cửa những quán gái đó, dăm bảy cô thiếu nữ rất trẻ đứng ngồi như những món hàng. Nếu tình cờ đến gần, người ta có thể nghe các cô nói chuyện, cười đùa với nhau bằng tiếng Việt.
Thanh Trúc tường trình từ Cambodia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét