Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Mục Sư Ngô Đắc Lũy Sẵn Sàng Giúp Đỡ Mọi Nạn Nhân Của Tệ Buôn Bán Phụ Nữ Từ Việt Nam Sang Cambodia


Thanh Quang, phóng viên đài RFA
Hiện nay tình trạng buôn bán phụ nữ Việt Nam sang Campuchia tới mức báo động, khiến nhiều tổ chức nhân đạo, kể cả Tổ chức Di trú Quốc tế IOM ra sức giúp ngăn chận tệ nạn này. Mục sư Ngô Đắc Lũy đang hoạt động cho mục tiêu đó qua một dự án của IOM.

Qua cuộc trao đổi với Thanh Quang sau đây, mời quý vị nghe về sự đóng góp của ông trong dự án này, ông cứu giúp nạn nhân ra sao. Mục sư Ngô Đắc Lũy trước hết nói qua về công việc của ông.

Mục sư Ngô Đắc Lũy: Tôi làm trợ lý cho bà trưởng dự án này về mặt ngôn ngữ. Tức hằng ngày tôi cùng bà tiếp xúc với các cô gái mại dâm, rồi tôi phiên dịch cho những cuộc phỏng vấn, biện soạn thành tài liệu. Ngòai ra, công việc của tôi còn tiến hành điều tra về mặt xã hội học liên quan tệ nạn buôn bán phụ nữ từ Việt Nam sang Campuchia.

Thanh Quang: Xin Mục sư cho biết những khó khăn và thuận lợi khi Mục sư thực hiện công việc này, cũng như dự án mà Mục sư tham gia đạt đến kết quả ra sao rồi?

Mục sư Ngô Đắc Lũy: Cho tới nay chúng tôi đã giải cứu trên một ngàn cô gái và đưa các em tới những trại trung chuyển để các em được chăm sóc y tế, học nghề trước khi được đưa trở lại quê nhà. Tất nhiên đã có một số em về quê rồi.

Trong quá trình thực hiện công tác này, chúng tôi có gặp thuận lợi như được Bộ Nội vụ Campuchia cho phép tiến hành dự án, và được một số cơ quan địa phương hỗ trợ.

Quý vị có thể viết e-mail cho chúng tôi theo địa chỉ: mucsu-IOM@yahoo.com.vn . Hay điện thoại cho chúng tôi ở số:855-1291-6482 .

Nhưng chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là vì nạn tham nhũng nên công an địa phương, sau khi nhận tiền chủ quán, đã không hợp tác với chúng tôi. Thậm chí họ còn ngăn chận chúng tôi trong việc giải cứu các nạn nhân. Có một khó khăn nữa là chính các nạn nhân cũng thiểu sự hợp tác, vì các em đã bị chủ quán đe doạ từ đầu.

Thanh Quang: Về các nạn nhân thì, thưa Mục sư, thực trạng về nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em tại xứ Chùa Tháp, nhất là các nạn nhân người Việt Nam, ra sao?

Mục sư Ngô Đắc Lũy: Phần lớn các em bị bán vào đây là những người có trình độ văn hóa rất thấp, xuất thân từ gia đình nghèo có cha mẹ ly tán, ly hôn thuộc những tỉnh vùng ĐBSCL có biên giới chung với Campuchia.

Đa số các em khi mới tới Campuchia ở lứa tuổi từ 8 tới 12. Qua dụ dổ với việc làm đàng hòang, lương cao, các em bị đưa qua biên giới, tới các tỉnh như Kampot, Siem Riep, Konpongxom, Konpongcham cho tới thủ đô Phnom Penh, nơi các em bị bán vào những quán mãi dâm với già từ 1.500 tới 2.500 đôla. Với số tiền như vậy, các em phải làm việc tới khỏang 7 năm mới trả hết “nợ”.

Thanh Quang: Được biết hiện có nhiều gia đình tại các tỉnh vùng ĐBSCL cho biết con gái họ mất tích, mà họ nghi là bị bị lừa bán sang Campuchia. Xin Mục sư cho biết Mục sư có thể giúp cứu số nạn nhân này được không? Nếu được, thì gia đình của các nạn nhân ấy phải liên lạc như thế nào?

Mục sư Ngô Đắc Lũy: Gần đây, chúng tôi có nhận được một số đơn kêu cứu từ một số gia đình ở các tỉnh Kiên Giang, An Giang. Gần đây nhất, chúng tôi có nhận được thư của bà Ngô Thị Thúy Hằng ở Châu Thành, Kiên Giang, báo tin rằng con bà mất tích vào cuối năm 2005. Cách nay 2 tháng, người con ấy có điện thoại được về nhà, cho biết bị bán vào một quán ở tỉnh Kampot. Thơ của Bà Hằng gởi đi tới 2, 3 tháng sau chúng tôi mới nhận được.

Trước đây, chúng tôi được thư cha mẹ của những em bị lừa bán sang Campuchia. Nhưng những thư này viết từ Việt Nam hồi 1, 2 năm về trước. Ngay sau khi được thư, chúng tôi theo thông tin trong đó mà tìm đến giải cứu cho các nạn nhân, thì mới biết ra các em đã bị đưa qua nhiều quán khác tại nhiều tỉnh rồi. Do đó việc tìm kiếm rất khó khăn.

Hôm nay, chúng tôi xin nhắc lại rằng chúng tôi sẵn sàng trợ giúp bất cứ khi nào chúng tôi nhận được thông tin từ Việt Nam. Quý vị có thể viết e-mail cho chúng tôi theo địa chỉ: mucsu-IOM@yahoo.com.vn . Hay điện thoại cho chúng tôi ở số: 855-1291-6482 .

Ngay khi được tin, trưởng dự án cùng chúng tôi tới hợp tác với chính quyền sở tại để giải cứu nạn nhân.
Thanh Quang: Xin cảm ơn Mục sư Ngô Đắc Lũy, thuộc Hội Thánh Liên Hữu Cơ Đốc Việt Nam, hiện đang lánh nạn tại Campuchia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét