Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

LIÊN HIỆP QUỐC GIÚP NGĂN CHẶN NẠN BUÔN BÁN PHỤ NỮ TRẺ EM VIỆT NAM


Thanh Trúc, phóng viên đài RFA
GirlTrafficking200.jpg
Để đối phó với tình trạng trẻ em Việt Nam từ đồng bằng Cửu Long bị bán vào những đường dây mãi dâm bên Campuchia, từ năm 2004 cơ quan IOM của Liên Hiệp Quốc bắt đầu thực hiện một chương trình có tên là ‘Dự Án Ngăn Chận Tệ Nạn Buôn Bán Phụ Nữ Trẻ Em’ có địa bàn hoạt động chủ yếu ở các tỉnh Kokong, Poipet, Seam Reap, Kompong Som của Kampuchia.
Thông qua hai người Việt Nam đang làm việc cho dự án này, Mục sư Ngô Đắc Luỹ đang tị nạn tại Xứ Chùa Tháp, hai là Kim An, bị bán vảo động mãi dâm bên Kampuchia 6 năm về trước nay được IOM cứu thoát, Thanh Trúc mời quí vị tìm hiểu thêm về thực trạng trẻ em Việt trong độ tuổi vị thành niên bị mua bán để hành nghề mãi dâm tại xứ sở láng giềng cùng chia sẻ một đường biên giới chung với Việt Nam.

Theo số liệu của ‘Dự Án Ngăn Chận Tệ Nạn Buôn Bán Phụ Nữ Trẻ Em’ mà IOM đang tiến hành ở Kampuchia, hiện tại Kampuchia có khoảng 30.000 cô gái độ tuổi rất trẻ đang hành nghề mãi dâm tại các tỉnh giáp giới Việt Nam, trong số đó hơn 20.000 là người Việt Nam.
Từ Kampuchia, mục sư Ngô Đắc Luỹ, đang cộng tác với dự án của IOM ở Kampuchia, cho biết trong số 20.000 cô gái Việt Nam đang hành nghề mãi dâm tại Kokong, Poipet, Kompong Som và Seam Reap, khoảng 5 cho tới 7 ngàn là trẻ vị thành niên.
Từ năm 2004 cho đến giờ, khoảng 1500 cô gái Việt Nam bị buôn vào đường mãi dâm ở Kampuchia đã được Dự Án Ngăn Chận Tệ Nạn Buôn Bán Phụ Nữ Trẻ Em của IOM cứu thoát, đưa về những trung tâm tương trợ của dự án để chăm sóc sức khỏe, phục hồi nhân phẩm, nâng đỡ về mặt tâm lý và học những khoa dạy nghề.
Sau những chương trình giúp đỡ ấy, nhiều cô đã quay về Việt Nam, một số lưu lại Kampuchia vì có thân nhân hay kiếm được việc làm tử tế ở tại đây.
Lên tiếng với đài Á Châu Tự Do, Kim An, 21 tuổi, bị người quen lừa bán cho chủ động mãi dâm ở Kampuchia hồi năm cô được 15 tuổi, sau được dự án của IOM cứu thoát, cho biết cô đã học được nghề may và hiện đang giúp thông dịch tiếng Việt cho IOM vì cô nói thạo tiếng Kampuchia: xin theo dõi trong phần âm thanh phía trên
Với câu hỏi trong trường hợp các nạn nhân của nạn buôn người cần giúp đỡ thì phải liên lạc nơi đâu, mục su Ngô Đắc Luỹ cung cấp địa chỉ email là mucsu-iom@yahoo.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét