Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

MỤC SƯ A ĐUNG BỊ BẮT CÓC TẠI PHNOM PENH - CÁC TÍN HỮU MENNONITE VÔ CÙNG HOẢNG LOẠN

Mục sư A Đung tại lớp mục vụ.

PHNOM PENH, Cambodia  -  Mục sư A Đung, người H’lang sinh quán tại xã Sa Bình, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, tổng quản nhiệm giáo hạt Sa thầy là một trong 600 người Thượng đang tỵ nạn chính trị tại Cambodia vừa bị mật vụ của cộng sản Việt nam bắt cóc lúc 5 giờ chiều thứ Ba, ngày 03 tháng 6 năm 2008 tại Phnom Penh, gây nên một bầu không khí hoảng loạn đến cực độ trong công đồng người Việt tỵ nạn cộng sản tại Cambodia, khiến nhiều người phải lẫn trốn.

Là một người chăn bầy của Đức Chúa Trời, mục sư A Đung thường xuyên phải tham dự các khóa học mục vụ, linh vụ và các khóa bồi linh do Giáo Hội Tin Lành Mennonite tổ chức tại Sài Gòn, việc này đã khiến cho các cơ quan an ninh của tỉnh Kon Tum tăng cường sự sách nhiễu và đe dọa đến an ninh cá nhân của mục sư A Đung và gia đình.
Tháng 9 năm 2006, mục sư A Đung đến Phnom Penh để tham dự khóa huấn luyện mục vụ cho đến ngày 10 tháng 10, sau khi kết thúc khóa học và trở về quê nhà thì mục sư A Đung đã bị bắt, bị giam giữ nhiều ngày tại đồn công an huyện Sa Thầy vì tội dám tham dự khóa học mục vụ do giáo hội Mennonite tổ chức. Sau 10 ngày bị giam giữ, bị thẩm tra, mục sư A Đung bị phạt hành chánh 500,000 đồng và bị quản chế tại gia 3 năm, bị cấm tham gia bất cứ hoạt động tôn giáo nào tại địa phương, cấm thực hiện bất cứ mục vụ hay linh vụ tại bất cứ hội thánh nào ở Tây Nguyên. Trong suốt thời gian này, mỗi tuần một lần, mục sư A Đung phải đến trình diện tại cơ quan công an huyện Sa Thầy.
20080608_02-03.jpg
Mục sư A Đung (người mặc áo thun) tại Phnom Penh.

Đến tháng 8 năm 2007 mục sư A Đung đã xuyên rừng bạt núi, đào thoát được đến Cambodia xin tỵ nạn chính trị và đã được cơ quan Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) tiếp nhận và đưa vào tạm dung tại trai tỵ nạn số 3, Tưk Thla, Phnom Penh. Từ tháng 8 năm 2007 đến nay mục sư A Đung là đại diện của 334 người Thượng thuộc nhiều sắc tộc khác nhau đang tạm dung trong trại này.
20080608_02-01.jpg
Giấy triệu tập Mục sư A Ðung

Từ tháng 10 năm 2006 sau khi tổ chức JESUIT REFUGEE SERVICE, một đối tác của UNHCR tại Phnom Penh bị cấm mọi hoạt động trợ giúp pháp lý, y tế và lương thực cho người Thượng trong các trại tỵ nạn, thì điều kiện sống của người Thượng tỵ nạn này càng trở nên tồi tệ hơn vì lương thực, thuốc men mà UNHCR cung cấp cho người Thượng bị ăn chận quá 50% khi IFDO (International Friendship Development Organization) một tổ chức trực thuộc Bộ Nội Vụ Cambodia trở thành đối tác của UNHCR, thay thế JESUIT REFUGEE SERVICE, cung cấp thuốc men và lương thực thực phẩm cho các trại tỵ nạn. Từ đó, tỷ lệ người Thượng, nhất là trẻ em bị suy kiệt do thiếu dinh dưỡng trở nên nhiều hơn một các đáng kể, tỷ lệ những người Thượng mắc các chứng bệnh ghẻ lác, da liễu cũng tăng lên một các đáng ngại, và tỷ lệ những người phải ăn mặc rách rưới trong trại dường như không thể tăng lên được nữa, vì không có ai trong số họ còn được một chiếc quần chiếc áo nguyên lành, nhưng điều tệ hại nhất lại là chuyện thay đổi nhân sự tại văn phòng đại diện của UNHCR tại Phnom Penh: bởi vì sau khi các luật sư Anna Margrethe Oliver, Inna Gladkova, Inge và Raymond lần lượt bị thay thế bằng những người Khmer bản xứ đến từ Bộ Nội Vụ và Bộ Ngoại Giao của Hoàng gia Cambodia hay từ Đại sứ quán Việt Nam, thì dường như không có bất cứ người Thượng nào được cấp quy chế tỵ nạn nữa cả.
20080608_02-02.jpg
Quyết Định “Xử phạt hành chính”

Nhiều người Thượng đã từng bị giam cầm nhiều năm tại các trại Hàm Tân, Xuân Phước, Thanh Hóa, Nam Hà, hằng chục năm trời, thậm chí có nhiều người bị tra tấn đến tàn phế, nhưng khi đến Cambodia sau tháng 5 năm 2007 đều bị từ chối quy chế tỵ nạn cả. Sophat, Kim Sambath và Si-moan, là ba trong số những nhân viên của văn phòng đại diện của UNHCR tại Phnom Penh-là người Việt lấy tên Cambodia- sau khi trao quyết định từ chối quy chế tỵ nạn cho một số người Thượng đã tuyên bố rằng “mặc dù các anh đã từng tù tội nhiều năm, nhưng cuối cùng các anh cũng đã được nhà nước khoan hồng và trả tự do rồi thì hà cớ gì mà phải tỵ nạn chính trị. Các anh bị quản chế thì khỏi phải mất tiền đi lại chứ có gì đâu mà phải cấp quy chế tỵ nạn cho các anh”. Chính bà Si-moan cũng nhiều lần đe doa trục xuất mục sư A Đung về nước, vì mục sư A Đung đã lên tiếng tố cáo những hành vi vi phạm nhân quyền và xúc phạm đến nhân phẩm những người Thượng tỵ nạn của những tên mật vụ CSVN trở thành nhân viên của UNHCR này. Trước tình trạng mỗi tuần có đến vài chục người bị trục xuất về nước, mà rồi thân nhân của họ ở quê nhà cũng không nhận được thông tin nào về họ và đặc biệt là trước những lời đe dọa của bà Si-moan, của Kim Sambath và của tên Việt cộng gian ác Sophat, mục sư A Đung và gia đình đã quyết định vượt trại để tiếp tục hành trình đi tìm tự do ở một văn phòng khác của UNHCR tại Bangkok, Thái Lan.
3 giờ sáng thứ Hai, ngày 02 tháng 6 năm 2008, cùng vợ, con nhỏ và một người em trai cùng cảnh ngộ, mục sư A Đung đã vượt trại thành công và tìm đến một Hội Thánh Tin Lành Baptist của người Việt tại khu vực Chba Oeum Peu, mà Người Việt ở đây quen gọi là chợ Sài gòn, để xin cứu giúp. Tại đây Mục sư A Đung được một tôi tớ Chúa là mục sư Vinh, quản nhiệm Hội Thánh Tin Lành Baptist này đón tiếp và trưa hôm đó, mục sư Vinh đã đưa gia đình mục sư A Đung đến gặp một người Việt gốc Thanh Hóa nguyên là một y tá quân đội của bộ đội Việt Nam, tên là Vũ Hứa Kháng, nay tự xưng là mục sư Bác sỹ Vũ Hứa Kháng và ông Kháng đã đưa gia đình mục sư A Đung đến thuê phòng trọ tại khu vực Toul Kork, gần Đại sứ quán Pháp. Và rồi đến 5 giờ chiều Thứ Ba, ngày 03 tháng 6 năm 2008 thì sáu nhân viên mật vụ của cộng sản Việt Nam đã xuất hiện, bắt cóc cả gia đình mục sư A Đung, tống vào xe bịt bùng và chạy biến mất về phía Tòa Đại sứ của CSVN tại Phnom Penh.
Một số người Việt tỵ nạn tạm trú trong khu vực chứng kiến cảnh bắt cóc này giữa thanh thiên bạch nhật đã gọi điện báo tin cho văn phòng của UNHCR biết, nhưng tên Việt cộng Sambath đã thay mặt UNHCR trả lời một cách lạnh lùng rằng UNHCR không có trách nhiệm bảo vệ bất cứ ai bên ngoài khu vực trại tỵ nạn. Tên Việt cộng này cũng đã cảnh cáo những người báo tin rằng “ngay cả những người Kinh quý vị, nếu còn tiếp tục chống đối chính phủ Việt nam bằng các phương tiện thông tin đại chúng, thì UNHCR cũng sẽ không can thiệp nếu công an Cambodia hay mật vụ của Việt Nam bắt cóc quý vị”.
Những người Việt tỵ nạn cộng sản tại Cambodia đang vô cùng hoang mang, lo lắng bởi cách bắt người, cách hành xử vô cùng man rợ của các nhân viên mật vụ của CSVN và sự vô trách nhiệm của UNHCR tại Phnom Penh, nên nhiều người trong nhóm tỵ nạn hiện vẫn đang phải lẫn trốn ra các miền quê hẻo lánh.
Mục sư A Đung hiện giờ đang ở đâu, sống chết ra sao? Lương tri của các nhân viên UNHCR tại Cambodia có còn không hay đã hoàn toàn xơ cứng? Thiên chức bảo vệ những người thấp cổ bé họng đang bị các chế độ bạo quyền đàn áp một cách man rợ mà nhân loại ủy thác cho UNHCR là để họ làm ngơ trước những vụ bắt cóc như thế này hay sao? Hỡi lương tri của nhân loại, chúng tôi là những người tỵ nạn, vâng là người tỵ nạn chúng tôi cũng là con người như quý vị, chúng tôi cũng cần có quyền được sống và quyền được làm người như quý vị, xin hãy cư xử với chúng tôi như những con người và xin hãy bảo vệ chúng tôi.
Trần Nguyễn Việt Hưng

Cambodia, ngày 8 tháng 6 năm 2008

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét