Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

ĐÔI LỜI VỀ ANH BA SÀM NGUYỄN HỮU VINH

Anh Ba Sàm đang tác nghiệp "chéo" với VTV
Không tốn một đồng xu ngân khố quốc gia, không ăn bám vào tiền thuế của dân mà chỉ với thời gian ngắn 5 năm qua, ABS đã làm được một khối lượng công việc không hề nhỏ. Thật đáng khâm phục. Sự cống hiến ở đây không chỉ ở thời gian mà ABS và các cộng sự bỏ ra cho mỗi trang điểm tin. Mà đìều đáng trân trọng nhất ở sự dũng cảm dấn thân. Sự nhiệt tình, thẳng thắn, khách quan và bất vụ lợi trong việc cung cấp và bình luận các nguồn thông tin đa chiều phục vụ mọi đối tượng độc giả.
 Nếu ai đã từng gắn bó với chế độ (...) thì đều thấy trang TTXVH đã và đang làm  đã góp phần từng bước đưa đất nước thoát khỏi cái vòng kim cô mang cái tên “định hướng“ trên lĩnh vực tư tưởng-truyền thông. Nó thực sự như chiếc chìa khóa vạn năng để mở toang mọi cánh cửa bí mật đang che giấu sự thật, kìm hãm sự tiến bộ xã hội. Bởi thế những kẻ bút nô chuyên núp bóng chiêu bài “chống diễn biến hòa bình“ cố bám víu vào mớ lý luận cổ hủ giáo điều để tiếp tục loè bịp nhân dân hòng duy trì quyền lực độc tôn đang bị cô lập, bị dư luận lên án, phỉ nhổ. Khiến nhiều kẻ chưa bị đứt hết dây thần kinh xấu hổ phải núp kỹ trong bụi rậm hay đeo mo dấu mặt như những kẻ khủng bố, ẩn danh.
 Rồi đây lịch sử thời hiện đại sẽ đánh giá khách quan sự đóng góp của trang TTXVH. Được khởi xướng bởi một người vốn xuất thân từ lực lượng “còn đảng còn mình“ (công an) nhưng mà tốt. Vì đã biết đứng ra bênh vực lẽ phải, bênh vực những người dân thấp cổ bé miệng. Chính những nhân tố mới “tự diễn biến“ như thế đã làm dạng danh cái nôi đã sinh ra và nuôi dưỡng họ trưởng thành như một cơ may bất chấp mọi chống phá điên cuồng của cả “bầy sâu“ luôn nhân danh chính thống. Nhân danh ổn định chính trị. Song nói một đàng làm một nẻo. Chúng đang câu kết với nhau hòng kéo lùi bánh xe lịch sử.
Thời đại và lịch sử đã sang trang. Chú bé Ba Sàm sinh ra từ phú qúi nhung lụa với bánh mỳ, bơ sữa thơm ngon dành cho tầng lớp trên của xã hội. Đã không quên bản lại diện mục của mình. Để có dịp sống chan hòa với đời sống nhân dân lam lũ, những bạn trẻ chăn trâu cắt cỏ quê mùa… nơi chỉ với dưa cà đơn sơ mà đã hun đúc nên những Phù Đổng Thiên Vương thời hiện đại. Vừa biết vung doi đánh giặc nước. Lại biết yêu thương con người. Biết lánh đục về trong. Biết ngăn ác khuyến thiện, làm lành cho cuộc sống.
(...) Nếu ai đã theo dõi từng bước đi chập chững của TTXVH. Đều thấy, sự tồn tại của ABS thời gian qua. Thật muôn vàn gian truân. Đã có lúc tưởng như “đứt gánh“ giữa đường như một dạo ABS niêm yết phải ”đi nhà trẻ”… đã làm biết bao người hâm mộ ngẩn ngơ…
Nay tròn 5 năm thử thách đầy gian nan đã phần nào chứng minh nguyên lý: ”cái gì hợp lòng dân thì mãi mãi trường tồn.”
 Thiết nghĩ tất cả những lời khen tặng dù có nhiệt thành tới đâu cũng chả thể xứng những gì mà ABS và những cộng sự đắc lực đã cống hiến cho độc giả suốt 5 năm qua. Những ai đã từng có kinh nghiệm sống lâu ở Việt Nam đều biết, để làm được những việc tốt, có ích cho nhân quần cho xã hội thật thiên nan vạn nan. Bởi thế cái câu ”làm người thì khó” của một nhân vật từng có địa vị khá cao thật chí lý!
Nếu như ở một xứ sở văn minh, việc bày tỏ công khai thân phận cùng những thiện ý tốt đẹp cho con người cho đất nước đều nhận được sự ủng hộ của cả chính giới và toàn xã hội. Nhưng ở xứ ta thì không hẳn. Nếu việc đó nó không phù hợp với ”định hướng” của tầng lớp thống trị. Cho nên một trang mạng với cái danh khiêm tốn như Thông Tấn Xã Vỉa Hè hay Ba Sàm (gần nghiã với ba xạo, ba láp, ba gai, ba dọi, ba que…) mà lại nghiêm túc vô cùng khi mục tiêu của nó hướng tới là khai dân trí là phá vòng kim cô đã kìm hãm sự phát triển và thịnh vượng của xã tắc non sông. Thật đáng kính nể!
Thời gian 5 năm, chả thấm tháp gì so với lịch sử. Nhưng với cuộc sống đầy bất trắc, lo toan, lam lũ của lương dân vốn được tính từng ngày từng giờ thì 5 năm cũng thật dài. Trang Ba Sàm xứng đáng với lời khen ngợi của nhà báo – bloger nổi tiếng Osin – Huy Đức rằng: “Nếu VN đang bắt đầu một cuộc cách mạng thông tin, báo chí, thì ABS là một trong những “nhà cách mạng hàng đầu”.
(...) Với tôi, một người hâm mộ nhỏ bé trong số hàng ngàn người hâm mộ của trang ABS, tôi chả thích đao to búa lớn về những ngôn từ to tát như “cách mạng” hay “hàng đầu” - tiên phong mà chỉ mong ABS vẫn mãi giữ được sự tỉnh táo, dung dị, chân thật. Luôn biết người biết ta. Luôn lấy câu ”đánh chuột mà không làm vỡ bình” nằm lòng. Biết tiến, biết lùi đúng lúc đúng cách để có thể tiến xa hơn trên con đường trông gai nhằm khai trí cho cả dân lẫn quan ở xứ sở còn lắm đau thương này!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét