Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

BỘ CÔNG AN CỘNG SẢN VIỆT NAM NÓI LÝ DO BẮT ANH BA SÀM

Tuoitre Online "giúp" phổ biến đến cả nước thông điệp: "Your freedom is ours" - "Tự do của bạn cũng là của Chúng Ta" . Đây là bức ảnh do Mạng Lưới Blogger Việt Nam thiết kế trong thông cáo kêu gọi trả tự do cho Anh Ba Sàm - Nguyễn Hữu Vinh. Bức ảnh đã bị gỡ bỏ nhưng vẫn cám ơn Tuoitre Online.
- Bộ công an Việt Nam nói rằng Anh Ba Sàm - Nguyễn Hữu Vinh bị công an bắt giữ sau khi một thứ trưởng CA đã trực tiếp thuyết phục blogger này ngưng viết nhưng không thành.
 Ngày 9/5/2014, báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ bộ công an cáo buộc ông Nguyễn Hữu Vinh đã đăng tải hàng trăm nghìn bài viết 'chống đảng' lên internet tại 2 trang blog Anh Ba Sàm và trang Chép Sử Việt. 
 Bị bắt cùng với ông Vinh trong vụ án là Nguyễn Thị Minh Thúy, 34 tuổi. Theo bộ công an, bà Thúy từng là nhân viên trong công ty thám tử VPI do ông Nguyễn Hữu Vinh sáng lập, bà Thúy được nói hiện đang là quản trị trang blog Anh Ba Sam.
 "Quá trình bắt, khám xét khẩn cấp hai nghi phạm này, cơ quan công an bắt quả tang cả hai đang đưa những bài viết có nội dung sai sự thật, chống phá Nhà nước lên mạng Internet", báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ bộ công an cho biết.
 Cả ông Vinh và bà Thúy cùng bị bắt khẩn cấp vào ngày 5/5/2014 với cáo buộc ' lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước' theo điều 258 bộ luật hình sự. Đây là một điều luật hết sức mơ hồ thường được được nhà cầm quyền CSVN mang ra áp dụng để bỏ tù những blogger không cùng quan điểm.
Thứ trưởng CA thuyết phục ngưng viết blog 
Ông Nguyễn Hữu Vinh, 58 tuổi, từng là một sỹ quan an ninh với cấp bậc thiếu tá nhưng đã sớm ra khỏi ngành từ năm 1999. Ông Vinh cũng là con của cựu Bộ trưởng bộ Lao động Nguyễn Hữu Khiếu. 
Theo bộ công an, việc bắt giữ đối với ông Nguyễn Hữu Vinh được thực hiện sau khi cơ quan này nhiều lần 'vận động, thuyết phục' ông Vinh không đăng các bài viết lên blog nhưng bất thành.
"Cụ thể, một thứ trưởng Bộ Công an đã trực tiếp gặp mặt, thuyết phục ông Vinh dừng việc đăng tải những bài viết có nội dung chống lại Đảng, Nhà nước, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhưng ông Vinh vẫn tiếp tục đăng tải nhiều bài viết vi phạm", bộ công an cho biết.
Hiện không rõ tên của vị thứ trưởng bộ công an được nhắc đến là ai.
Trang blog Anh Ba Sàm do ông Nguyễn Hữu Vinh sáng lập vào năm 2009 với thông điệp 'Phá vòng nô lệ' và là 'Cơ quan ngôn luận của Thông Tấn Xã Vỉa Hè'. Đây là một trong những trang mạng truyền thông được truy cập nhiều và có ảnh hưởng tại Việt Nam. 

Ảnh minh họa bài viết trước đó trên báo Tuổi Trẻ với thông điệp: 
"Your freedom is ours"  (Tự do của bạn cũng là của Chúng Ta). 
Đây là bức ảnh do Mạng Lưới Blogger Việt Nam thiết kế 
trong thông cáo kêu gọi trả tự do cho Anh Ba Sàm - Nguyễn Hữu Vinh.

Liên lạc với 'phản động'

Ông Nguyễn Hữu Vinh còn bị cáo buộc có liên lạc với bà Đinh Ngọc Thu, hiện đang sống tại Mĩ. Bộ công an gọi bà Thu là 'đối tượng chống phá Nhà nước quyết liệt tại Mỹ'. 
"Đinh Ngọc Thu là đối tượng thường xuyên cầm đầu các cuộc biểu tình chống Việt Nam tại Mỹ", báo Tuổi Trẻ dẫn lời Bộ công an Việt Nam cáo buộc.
 Được biết, bà Ngọc Thu hiện đang là người quản trị chính cho trang Anh Ba Sàm. Trên facebook, bà Thu cũng điều hành trang facebook Tin Không Lề khá nổi tiếng. 


Những lời mà bộ CA cáo buộc đối với cá nhân bà Đinh Ngọc Thu y hệt với nội dung bài viết tin tặc vu khống hồi năm 2013, sau khi blog Anh Ba Sàm bị cướp quyền và tấn công. Vì đâu mà bộ công an Việt Nam khẳng định điều này? Phải chăng có sự liên hệ giữa bộ CA và tin tặc?   
Nhận xét về những lời cáo buộc của bộ CA đăng trên báo Tuổi Trẻ, bà Ngọc Thu nhận xét trên facebook: "Quá nhiều thông tin bịa đặt trong bài này rồi anh Hải (TBT báo Tuổi Trẻ - Chú thích) ơi, anh xem lại đi. Một tờ báo lớn như báo Tuổi Trẻ mà đăng bài có nhiều thông tin do các anh hay do AN bịa ra, không chỉ giảm uy tín của các anh, mà con bôi nhọ đảng và nhà nước của các anh nữa đấy." 
 Theo bà Ngọc Thu, trên thực tế thì ông Nguyễn Hữu Vinh không còn trực tiếp điều hành trang Anh Ba Sàm từ lâu.
 "Tất cả các thông tin, bài vở đăng trên trang Ba Sàm và trên Facebook Ba Sàm trước đây (tức Tin Không Lề hiện nay), đều hoàn toàn do tôi, tức Ngọc Thu, là BTV điều hành, viết và đăng tải, không liên quan gì tới anh Nguyễn Hữu Vinh", bà Ngọc Thu cho biết.
 'Đả kích Quốc hội'
 Ngay sau khi công an bắt khẩn cấp ông Nguyễn Hữu Vinh, trang blog khá nổi tiếng mang tên Chép Sử Việt cũng đột nhiên bị khóa, không thể truy cập được.
 Bộ CA cáo buộc ông Vinh đã đăng tải lên trang Chép Sử Việt những bài viết có nội dung "chống phá, đả kích Quốc hội, tập thể, cá nhân đã được xác định".
 "Đó là các bài viết “Dừng lấy phiếu tín nhiệm là một bước lùi”, “Tín nhiệm hay còn ai tín nhiệm nữa”, “Không còn Đảng, không còn mình - Không còn Đảng, mình vẫn còn”, “Khởi công xây dựng mộ treo thứ hai cho Hồ Chí Minh”, “Ủng hộ Thủ tướng thay đổi thể chế”...", báo Tuổi Trẻ dẫn lời Bộ công an Việt Nam cho biết.
 Hầu hết trong các phiên tòa về điều 258, nhà cầm quyền CSVN không đưa ra được đối tượng bị thiệt hại theo nội dung điều luật này. Trong trường hợp này, liệu ông chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và 500 đại biểu quốc hội Việt Nam có dám chứng minh họ là nạn nhân bị 'đả kích'?
 Trong thông báo mới nhất, ban biên tập blog Anh Ba Sàm cho biết trang điểm này sẽ chính thức hoạt động lại vào ngày 10/5, với lời nhắn:
 "Chúng tôi cũng không có lý do gì để bỏ rơi các độc giả thân thiết của mình, những người tin yêu và quý trọng những gì chúng tôi đã làm trong thời gian qua. Và trên hết, chúng tôi không có bất cứ lý do gì để thỏa hiệp với những điều luật phi lý và một thể chế không có tính chính danh đã và đang kìm kẹp gần một trăm triệu người Việt Nam trong vòng nô lệ."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét