Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

TÒA HIẾN PHÁP THÁI LAN: BÃI CHỨC THỦ TƯỚNG LÂM THỜI YINGLUCK

Tòa Hiến Pháp Thái Lan ngày hôm nay Thứ Tư 07 tháng 05 đã phán quyết Thủ tướng lâm thời Yingluck Shinawatra phải rời khỏi chức vụ vì đã lạm dụng quyền lực khi thuyên chuyển ông Thawil Pliensri Cố vấn an ninh quốc gia sang một cương vị khác một cách mờ ám vào năm 2011.
Tòa Hiến Pháp phán quyết hành động thuyên chuyển này diễn ra trong một chương trình nghị sự kín đã vi phạm hiến pháp và bà Thủ tướng Yingluck có trách nhiệm với sự thuyên chuyển đó. Chín thành viên khác trong nội các của Chính phủ lâm thời của bà Yingluck có liên quan đến vụ này cũng mất chức, Những thành viên trong nội các còn lại vẫn làm việc trong chính phủ lâm thời.
Tòa Hiến Pháp công bố đây là phán quyết cuối cùng và các đương sự không có quyền kháng án.
Vào lúc 4 giờ chiều Bà Yingluck đã tổ chức họp báo để tạm biệt những người ủng hộ bà. Trong bài phát biểu dài 4 phút bà nói trong thời gian 2 năm 9 tháng và hai ngày bà phục vụ cho cử tri Thái Lan bà rất hãnh diện được sát cánh bên họ và bà hứa sẽ tiếp tục làm như vậy trong những ngày sắp tới bất kể trong cương vị nào.
Với khuôn mặt vẫn tỏ vẻ bình thản và nụ cười cố hữu trên môi, bà Yingluck nói:
-Tôi và nội các chính phủ của tôi luôn tuân thủ luật pháp trong khi điều hành đất nước một cách nghiêm túc. Tôi chưa bao giờ có hành vi tham nhũng, hay lạm dụng quyền lực hoặc vi phạm hiến pháp như tòa Hiến Pháp cáo buộc.
Thủ tướng Yinluck Shinawatra là em ruột của nguyên Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị quân đội lật đổ vào năm 2006 với cáo buộc tham nhũng, lạm dụng quyền lực và sự thiếu tôn trọng đối với Quốc vương Bhumibol Adulyadej. Tuy nhiên sự giàu có của ông đã giúp cho phe áo đỏ tồn tại và tiếp tục vận động đề cử cho bà Yingluck vào chức vụ Thủ tướng năm 2011.
Phe đối lập cáo buộc bà Thủ tướng Yingluck chỉ là bù nhìn của ông Thaksin và sáu tháng qua đã liên tục biểu tình chống đối tại thủ đô Bangkok đòi bà phải từ chức.
Ông Anutin Tinnaraj, lãnh đạo phe áo đỏ khu vực Đông Bắc đã tuyên bố vào ngày hôm qua nếu bà Yingluck bị buộc là có tội thì sẽ tổ chức các cuộc biểu tình rất lớn để phản đối phiên tòa và ủng hộ nữ thủ tướng Yingluck.
Giới quan sát chính trị cho rằng Thái Lan rất khó ổn định tình hình chính trị sau khi bà Yingluck bị bãi chức. Điều này sẽ xé to thêm vết thương chính trị đang làm Thái mỗi lúc một phân hóa thêm.
Bao giờ thì Việt Nam Có Tòa Hiến Pháp để bãi nhiệm Nguyễn Tấn Dũng và những tên sâu dân mọ ntước CSVN?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét