Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

BẠO ĐỘNG ĐẪM MÁU NHẮM VÀO CÔNG NHÂN TRUNG QUỐC TẠI HÀ TĨNH

Bạo động xảy ra tại công trường dự án Formosa, nơi có khoảng 4000 công nhân TQ
CTV - Chiều ngày 14/5/2014, một cuộc xung đột đẫm máu nhắm vào công nhân Trung Quốc đã xảy ra tại công trường dự án Formosa thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Tình hình bạo lực đã leo thang đến mức khủng khiếp vào lúc tối và kéo dài đến tận nửa đêm vẫn không có dấu hiệu chấm dứt.

Nguồn tin chưa kiểm chứng gửi đến Danlambao cho biết cuộc bạo động đã khiến nhiều người Việt Nam và Trung Quốc thiệt mạng. Bệnh viện đa khoa Kỳ Anh chật cứng nạn nhân, số lượng thương vong được nói là rất lớn.

Trước đó, vào lúc 7 giờ sáng cùng ngày, khoảng 1000 công nhân dự án Formosa đã ngừng làm việc để xuống đường phản đối hành động xâm lược của nhà cầm quyền CS Trung Quốc. Theo báo Dân Trí, cuộc tuần hành được mô tả là diễn ra trong trật tự và ôn hòa,

Tuy nhiên, sang đến buổi trưa thì tình trạng căng thẳng bắt đầu gia tăng tại khu vực công trường dự án Formosa, nơi hiện đang có khoảng 7000 công nhân và các chuyên gia Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan... làm việc.
Đến chiều, nhiều người lạ mặt kéo đến chặn đường trước cổng công trường dự án Formosa. Có tin nói rằng những người này không phải là công nhân và cũng không phải người địa phương.

Xung đột bắt đầu bùng phát khi một chiếc xe chở công nhân Trung Quốc bị nhiều người lao vào tấn công, đập phá. Các khu nhà của công nhân Trung Quốc cũng bị phóng hỏa và đốt cháy.
Lực lượng cảnh sát cơ động đã được huy động đến hiện trường từ khá sớm, tuy nhiên tình trạng bạo lực vẫn tiếp tục gia tăng đến mức khủng khiếp trong buổi tối.
Những hình ảnh kinh hoàng trên các mạng xã hội đã cho thấy những cảnh tượng đầy thương tâm về cuộc bạo động. Hàng chục nạn nhân nằm la liệt và bất động trên mặt đất, khuôn mặt giàn dụa máu và không rõ tình trạng sống chết.
Càng về đêm, bạo động tiếp tục leo thang không có dậu hiệu chấm dứt. Toàn bộ khu vực dự án Formosa bị vây kín. Cả công nhân Việt Nam lẫn Trung Quốc không thể ra ngoài do tình trạng bạo lực không thể kiểm soát.
guồn tin từ Hà Tĩnh nói rằng, rất nhiều công nhân không không ủng hộ bạo lực, không tham gia đốt phá nhà máy đã bị mắc kẹt giữa các cuộc xung đột.  
Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh hoàn toàn quá tải do số lượng thương vong rất lớn. Nguồn tin chưa kiểm chứng cho biết, vụ bạo động khiến nhiều công nhân gồm cả Việt Nam và Trung Quốc đã phải thiệt mạng nơi đất khách, quê người.
Rạng sáng ngày 15/5/2014, cuộc bạo động vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Diễn biến các cuộc tấn công bạo lực nhắm vào công ty và người dân Trung Quốc đang hết sức nghiêm trọng, trong khi lực lượng công an Việt Nam gần như bất lực và hoàn toàn không kiểm soát được tình hình.
Khu liên hợp Gang thép và Cảng nước sâu thuộc Tập đoàn Formosa được xem là một 'siêu dự án' của Đài Loan đầu tư với số vốn lên đến 20 tỷ đô-la Mĩ. Dự án nằm trong khu Kinh tế Vũng Áng, thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. 
Hiện có khoảng 7000 công nhân và các chuyên gia của Việt Nam, Đài Loan, Trung Quốc... đang làm việc tại công trường xây dựng nhà máy. Do nhiều công ty Trung Quốc trúng thầu xây dựng, cộng thêm lối làm việc thiếu trách nhiệm của giới chức Hà Tĩnh, ước tính có khoảng 4000 công nhân Trung Quốc đã đến làm việc tại đây mà không có visa lao động.

Báo Tuổi Trẻ Đưa Tin
HÀ TĨNH: XÔ XÁT LỚN PHÍA NGOÀI NHÀ MÁY FORMOSA
TTO - Lúc 8g ngày 14-5, hơn 1.000 công nhân người Việt làm việc tại nhà máy Formosa (nhà máy của Đài Loan nhưng có rất nhiều công nhân Trung Quốc, đóng tại cảng nước sâu Khu công nghiệp Vũng Áng, huyện Kỳ Anh-Hà Tĩnh) tuần hành mít tinh phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển VN
Hàng trăm băng rôn căng các biểu ngữ "Trung Quốc hãy rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam”; “Tôi yêu Việt Nam - Hướng về Biển Đông”; “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”...
Lúc 15g cùng ngày, khi đoàn người tiếp tục diễu hành trước cổng nhà máy Formosa thì bắt đầu xảy xô xát, người dân quá khích đã đập hỏng hai xe ca.
Công an Hà Tĩnh cho biết: "Vụ xô xát diễn ra gay gắt khiến một số người dân và hàng chục công nhân Trung Quốc bị thương". Đại úy Nguyễn Phi Hải-phó trưởng Công an huyện Kỳ Anh trực tiếp can thiệp vụ xô xát cũng bị trọng thương. Ách tắc giao thông hai phía Bắc-Nam trên quốc lộ 1 kéo dài trên 14 km. Trong lúc đó ba lò hơi của nhà máy Formosa bị cháy.
Ngay khi xảy xung đột, tỉnh Hà Tĩnh huy động nhiều lực lượng như cảnh sát cơ động Công an Hà Tĩnh, Biên phòng Hà Tĩnh, dân quân tự vệ các xã lân cận của huyện Kỳ Anh trực tiếp can thiệp.
Lúc 20g, số công nhân người Việt và Trung Quốc bị thương đã được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh câp cứu. Đại úy Hải cũng được cấp cứu tại đây.
Đây là hành vi manh động, quá khích của một số người, cần kịp thời ngăn chặn và lên án.

VŨ TOÀN - TRẦN HƯNG
















HÀNG NGHÌN NGƯỜI GÂY XÔ XÁT Ở KHU KINH TẾ VŨNG ÁNG
Suốt chiều và tối 14/5, hàng nghìn công nhân, người dân tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã kéo đến nhà máy Formosa gây hấn với công nhân Trung Quốc đang làm việc tại đây khiến tình hình hỗn loạn.
Sáng nay, trao đổi với VnExpress, ông Bùi Đình Quang (Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho biết chiều hôm qua, lợi dụng tình hình căng thẳng trên biển Đông, một nhóm người quá khích đã kích động công nhân kéo đến nhà máy Formosa gây hấn với kỹ sư, người lao động đang làm việc tại đây dẫn đến xô xát.
Xô xát khởi nguồn từ cuộc đình công, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ảnh: Hải Bắc.
“Một người Trung Quốc thiệt mạng. Nhiều người khác bị thương gồm cả người Việt và người Trung Quốc, trong số này có các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ”, ông Quang thông tin.
Đến 22-23h vụ hỗn loạn đã được kiểm soát. “Chúng ta vãn hồi được trật tự sau khi huy động lượng lớn công an, quân đội, biên phòng vào cuộc”, ông Quang nói.
Đến 10h30' sáng nay, bộ đội biên phòng tiếp tục xiết chặt an ninh ở khu kinh tế Vũng Áng, kiểm soát những người và xe ra vào. Khu ký túc xá khép kín cho người Trung Quốc được thiết lập hàng rào bảo vệ. Khu vực trước cổng chính, nơi xảy ra biểu tình, không còn cảnh tụ tập đông người.
Một số công nhân tại doanh nghiệp có vốn đầu tư của Đài Loan, Trung Quốc đã nhận được thông báo "tạm thời nghỉ làm". 
Lực lượng biên phòng, công an và quân đội được tăng cường. Ảnh: Nguyễn Hải.

Nói về tình hình hỗn loạn xảy ra chiều qua, một công nhân làm việc tại đây cho VnExpress biết hơn 14h chiều qua, anh thấy 3 thanh niên, cầm cờ đỏ sao vàng, đứng chặn công nhân ở cổng khu công nghiệp Vũng Áng không cho vào làm việc. Nhóm này sau đó kích động, kêu gọi đi biểu tình phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép thuộc vùng đặc quyền của Việt Nam. Ít phút sau, cả nghìn công nhân đã đình công dây truyền, tràn ra đường hô vang các khẩu hiệu “Tôi yêu Việt Nam - Hướng về Biển Đông”, “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, “Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam”...
Đến 18h30, một xe khách hơn 30 chỗ chở công nhân Việt Nam và người Trung Quốc tan ca di chuyển ra phía ngoài song đã bị đám đông chặn lại. "Nhóm thanh niên biểu tình quá khích đã chặn lại và kéo người trên xe xuống hành hung, khiến 17 người bất tỉnh", Nguyễn Văn Sơn, phiên dịch viên làm việc tại Vũng Áng thông tin về VnExpress.
Anh này cho hay, một số người quá khích đã vào các công ty đang xây dựng đập phá và đốt hai lò cao trong nhà máy luyện gang thép. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy có mặt kịp thời, tuy nhiên phải đến khoảng 22h đám cháy mới được khống chế. Hàng trăm cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, bộ đội biên phòng cùng nhiều lực lượng được huy động đến bảo vệ an ninh.
Hai chiếc xe máy bị đập phá trong cuộc đụng độ tối 14/6. Ảnh: Nguyễn Hải.
Theo nguồn tin của VnExpress, hiện gần 60 người được cho là gây rối, quá khích đã bị Công an Kỳ Anh bắt để điều tra hành vi đập phá tài sản, chống người thi hành công vụ… Cơ quan điều tra đang phân loại, xét hỏi để làm rõ động cơ của nhóm người này. Vụ án Gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ… xảy ra tại Vũng Áng đã được khởi tố.
“Yêu nước là tốt, là đáng hoan nghênh nhưng kích động gây rối, đập phá tài sản là hành vi sai trái, vi phạm pháp luật cần phải ngăn chặn”, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh nêu quan điểm. Trong sáng nay, công an, biên phòng đã thông báo cho người dân hiểu chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về vấn đề biển đảo để không xảy ra những diễn biến xấu khiến mọi việc lại phức tạp hơn.
Hiện, Bộ Công an đã chỉ đạo tăng cường lực lượng tại Vũng Áng. Qua vụ việc xảy ra tại Bình Dương, Hà Tĩnh và nhiều địa phương, Bộ Công an đề nghị tuyên truyền, vận động công nhân, người dân biểu thị lòng yêu nước với thái độ đúng mực, bình tĩnh, kiềm chế. Bộ cho hay cũng sẽ thực thi các biện pháp cần thiết để ngăn chặn người vi phạm pháp luật, không để tái diễn những hành vi quá khích, đập phá, hủy hoại tài sản của tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài. Đặc biệt không để kẻ xấu lợi dụng kích động, gây phức tạp về an ninh, trật tự.
Khu kinh tế Vũng Áng diện tích hơn 22.700 ha được Chính phủ phê duyệt thành lập năm 2006, hiện có hơn 150 doanh nghiệp đăng ký đầu tư. Trong số này có dự án trọng điểm là Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của tập đoàn Formosa (Đài Loan) với tổng mức đầu tư giai đoạn một gần 12 tỷ USD, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I có tổng mức đầu tư 1,56 tỷ USD…
Tại khu kinh tế Vũng Áng có hàng vạn lao động làm việc, trong số này có hơn 2.000 lao động Trung Quốc.
Nhóm phóng viên


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét