Với Quê xa, Ðà Nẵng
Với Trường xưa, Phan Châu Trinh
VÀ MỖI NGƯỜI BẠN LUÔN HIỆN MỚI.
Bạn tôi, nếu mới gặp lần đầu, ta có thể nghĩ
đấy là gã tay chơi, kẻ sống theo lề lối, sinh hoạt sôi nổi bề mặt. Cũng có thể
đúng như thế, một phần do bạn vốn môn đồ Thiếu Lâm, vô địch điền kinh học sinh,
khuôn mặt sắc nét tươi vui, đều đặn. Bạn cũng có thể trở nên một tay hào hoa ăn
chơi không âu lo với cung cách quen thuộc của dân học trường Tây, gia đình tài
sản lớn. Nhưng, đời bạn đã không theo con đường dễ dàng thuận lợi đó. Bạn chọn
ngã chông chênh, nguy biến hơn, cũng là lối đi rực rỡ huyền hoặc của tất cả
nhân sinh - Ðường của người-yêu- người với phương tiện đặc thù để diễn đạt tình
yêu ấy - Nghệ Thuật. Và bạn đã chọn hướng nghệ thuật hàng đầu - Âm Nhạc - Với
thanh sắc kỳ ảo của riêng.
Bạn tôi, là một cô gái tội nghiệp trong số những
thiếu nữ hẩm hiu bất hạnh. Bạn không có nét quyến rũ, lộng lẫy dù đang lúc
thanh xuân khởi sắc. Bạn chỉ là một vóc dáng nhỏ bé linh hoạt, tóc nâu nhạt và
đôi mắt luôn sáng ánh ngạc nhiên, loáng lạ lẫm của tâm hồn đơn giản trung hậu
trước những điều dữ dội, đe dọa từ cuộc sống. Bạn mất cha từ tấm bé nên gia
đình đã là một điều phiền muộn u uẩn, và lớp học, nơi bạn hằng ngày nôn nao đi
về, đôi khi cũng gây nên đớn đau...Tân không có quần áo mới! Tân mặc quần...
cháo lòng!". Gã bạn nhỏ cùng lớp chỉ do nghịch ngợm vô tình nói lên câu ác
độc... Bạn bật khóc, lòng ghi sâu mối rúng động gớm ghê. Nỗi xót xa khi trái
tim bị xúc phạm. Trong đơn độc tủi hổ của tuổi lớn lên, Bạn như con chim nhỏ giữa
đám lá sũng nước. Bạn cảm thấy bị đe dọa, và cần được che chở..
... Hai bạn tôi yêu nhau từ một đêm trăng.
Gã thanh niên quả tình chỉ để ý đến người
thiếu nữ như một phản ứng bù trừ. Anh học trường Pháp từ bậc tiểu học nên quen
giao tiếp phóng khoáng, văn minh. Từ căn gác của gia đình, ngôi nhà lầu mặt
tiền con đường lớn nhất thành phố, hằng ngày anh nhìn thấy cô bé từ xóm nhà
nghèo đi ra. Xóm nhỏ phần lớn là nhà tranh quây quần quanh khu đường cát lỡ.
Những lối đi cát xám, nhỏ vừa đủ hai xe đạp tránh nhau, chạy vướng vít dưới
tàng cây sầu đông, vào mùa Hè thoáng hương thơm ngan ngát theo gió từ vịnh biển
tản lan. Cô bé (Khi khởi đầu câu chuyện, chỉ là cô bé gái vừa qua tuổi dậy thì)
đã đi từ hẻm cát ra đến gốc cây đa, tiếp tục theo một con lộ khác lớn hơn, cũng
là đường đất cát mà bộ hành chỉ xử dụng hai lối nhỏ hai bên, khoảng giữa tâm
đường, cát gồ lên gò, đống. Ði hết đoạn đường cát, cô mới rẽ vào phố chính trải
nhựa.
Một ngày, không nhớ rõ là bao giờ, người thanh
niên thấy ra cô bé... Sao "nó" có nét mặt chịu đựng tội nghiệp đến
thế?! Vẻ lặng lẽ cam phận này rất dễ nhận vì cô vốn có nét sắc sáng loáng tinh
anh với sống mũi cao thẳng, da trắng và ánh mắt loáng xanh linh động. Anh theo
dõi bước chân của cô bé như thế từ lúc nào không rõ. Chỉ biết, Hè vừa qua, cô
gái đã là một thiếu nữ toàn hảo, nói lời tiếp xúc đầu tiên: "Thưa anh, em
đã đậu trung học, đậu kỳ vừa rồi. Ðậu bình thứ". Giọng nói trong trẻo, tự
tin, chững chạc.
Hai bạn tôi tiếp xúc quen nhau sau ba năm nhìn
thấy vào ngày Hè 1958. Mùa sống động nồng nhiệt của tuổi trẻ và đất trời. Họ
thường hẹn gặp nhau nơi vịnh biển trong rừng dương liễu. Họ chọn khu rừng gần
hồ nước, hướng về làng Thanh Bồ, nơi lau lách, đồng cỏ ngút ngàn, tiếp giáp
rừng dương, bờ biển để thiên nhiên còn nguyên độ hoang sơ thuần nhã thích đáng,
hòa hợp với tình yêu trong sáng, thắm thiết của họ. Ở đấy không bóng người, chỉ
tiếng gió vi vu xao động qua tàng cây và hàng lau nghiêng ngã. Chuyến tàu hỏa
chở hàng từ ga chợ Hàn trở về gióng âm thanh xa vắng, thả lên trời vệt khói đen
mỏng manh chỉ làm tăng thêm độ u tịch của cảnh sắc. Ðoàn xe đôi khi bị mất hút
đâu đó sau ngàn lau... Ở đây yên tĩnh quá anh há.. Người con trai cười nhẹ. Anh
chỉ có nụ cười trẻ trung chân thật này, biết nói thế nào bằng tiếng Việt?! Quả
thật âm thanh, ngôn ngữ có một khoảng trống không vận dụng được. Chưa vận dụng
được. Anh bất lực để nói lên lời cụ thể. Anh cần một cách thức, điều kiện diễn
đạt khác, đầy đủ, chính xác, và thắm thiết hơn.
Một mùa Hè, một năm đi qua, nay lại đến mùa Hè
thứ hai từ lúc thương mến. Ngày Hè năm 1959, cô gái đột nhiên vắng mặt. Gọi là
"đột nhiên" vì do phản ứng của mối liên hệ đang bình thường, đang
thắm thiết, bỗng nhiên bị cắt đứt. Người thiếu nữ phải theo đoàn học sinh cùng
trường đi cắm trại vào dịp cuối năm. Cô vắng mặt từ sáng sớm, đến chiều người
thanh niên động tâm. Chiều, khoảng thời gian sau khi tan buổi học, từ lúc nắng
sáng chuyển bóng đêm... Không hẳn thế, thật sự chỉ là ngày hôm qua, chiều trước
của buổi chiều ghê gớm này. Anh đạp xe ra vịnh biển, đếân nơi vùng lau lách
quen thuộc, để chân trần di động trên bãi cỏ, gò cát... Anh đi đến chỗ mép hồ,
ngồi xuống, nhặt quả thông, khối cỏ tròn, tua tủa những cọng sắc như lông nhím,
thảû khối cỏ quay lông lốc theo triền dốc cát... Ðầu ngọn cỏ nhọn sắc đâm vào
tay, hơi mát đầm đầm dưới chân, tiếng rì rào của gió khua lá, mặt nước hồ hắt
khối nắng vàng khô úa. Hình như tất cả cảnh sắc đang sụp xuống tàn tạ, hấp
hối.. Khối đất trời đang đổi thay. Ðang chết. Chịu không nổi, anh trở lại thành
phố. Phải đi tìm... Phải đi tìm...
- Ông biết học trò trường Phan Châu Trinh đi
cắm trại ở đâu không ?
Người bạn anh, vốn huynh trưởng một đoàn Hướng
Ðạo tuy biết rõ tất cả địa điểm cắm trại của vùng núi đồi, thôn dã quanh thị
xã, không trả lời liền. Anh ta nhìn vào nét mặt thê lương ủ dột của bạn... Ông
làm sao thế Không có gì, tôâi muốn biết họ đi cắm trại ở đâu. Cần lắm. Cuối
cùng, cả hai đến chân đồi Mỹ Thị lúc ngày hết và trăng đã lên.
Giải đồi dương liễu loang loáng, hiện ra mới
mẻ theo từng khoảng khắc dưới trăng với sợi thân lá óng màu sáng bạc xôn xao
chuyển động, xô đẩy đùa trăng đi như liếp sóng.. Ta có cảm giác như những lượn
sóng bạc đẩu đâu từ ngoài trùng dương xa xôi sau khi chạm đến bờ đã tràn qua
giải cát, theo trăng lên đồi, tiếp ngọn cây, xô liếp sóng lá cồn lên không gian
xanh sáng... Nhưng sóng lá thông còn phải đi hết lộ trình bất tận, chuyển xuống
chân đồi, phía làng nhỏ và giòng sông, khua mặt nước làm trôi những giải đường
trăng thiêm thiếp tan vào bờ lau, in hình khối núi Non Nước chìm chìm im
lặng... Trên sóng nước, giữa giòng trăng, từ con đò len lỏi trong lau sậy bạn
tôi đưa ống sáo lên môi. Anh dùng nguồn thanh âm của tre trúc thay tiếng lời,
những nội dung mà ngôn ngữ bình thường hạn hẹp không nói được. Từ trên đồi cao,
mấy trăm học sinh ngồi dậy. Họ đồng im lặng nghe giữa hơi gió cuốn lá, sóng
trăng miên man thanh âm chuyển động kỳ ảo - Giọng tiêu trúc ca ngợi, tỏ tình.
Người thiếu nữ bật khóc. Bóng lá thông khi gió thổi lệnh làm lộ rõ ngấn nước mắt
trên má long lanh.
Và, Nguyễn Ðình Nghĩa cùng Trịnh Diệu Tân đã
nuôi dưỡng, vượt sống, hiện thực tình yêu hằng suốt hơn ba mươi năm, từ đêm Hè
không hề mất độ sáng, và âm thanh tiếng sáo vĩnh cửu màu trăng.
Cần gì phải cậy đến điển tích, sự việc người
xưa, chuyện thần thoại... Những Trương Lương, Trương Chi, Orphée để diễn đạt,
biểu hiện sức mạnh kỳ diệu của tình yêu, âm nhạc. Ðêm trăng mùa Hè 1959 nơi đồi
Mỹ Thị đã không chỉ của riêng Nguyễn Ðình Nghĩa và Trịnh Diệu Tân, mà đã là
cảnh sắc, thanh âm, giòng rung động, sức sống của tất cả lớp tuổi trẻ ngày ấy.
Tuổi trẻ chỉ có một lần trong đời, mà ba mươi, bốn mươi năm sau ở chốn cuối
trời, nơi xứ lạ hoặc còn trong vùng đất nước tang thương... Những người thầy
tóc bạc Nguyễn Ðăng Ngọc, Bùi Tấn, Trần Tấn, những người anh, người chị, Trần
Ðại Tăng, Trần Ðình Hoàn, Ðặng Thị Liệu, Trần Thị Kim Ðính... Những học trò, Vũ
Ngự Chiêu, Nguyễn Bá Trạc, Hà Nguyên Thạch, Bùi Ngọc Tô, Lê Chí Thảo, Tôn Thất
Tuấn & Hải, Võ Thị Thương, Lê Thạch Trúc, Lê Như Hảo, Nguyễn Liên Hương,
Huỳnh Thị Phú, Võ Hồng Diệp.. Và rất nhiều người. Tất cả đồng một lần xanh ngắt
sống lại, một lần linh động phơi phới, khi nhắc lại trường xưa, bạn cũ... Vô
vàn tiếng sáo đêm Hè Mỹ Thị sáng giòng trăng.
Và quả thật, một mình tôi sẽ không đủ sức đi
hết đoạn đường khó nhọc từ mấy mươi năm qua nếu không được sức nâng thường trực
bền bỉ, cụ thể từ bằng hữu. Tôi không thể nào sống qua những ngày trẻ tuổi trầm
luân thiếu đói nơi căn gác gỗ đường Tô Hiến Thành, Huế nếu không có Trạc, có
Nghĩa, có Dinh...Tôi cũng không thể nào qua khỏi mười bốn năm lính điêu linh
nếu không có những Mễ, Lạc, Lô, Tâm... Ðám bạn lính chia với tôi từng ngày,
từng giờ bão lửa.
Và cuối cùng, từng phút giây đương cự nơi ngục
tối. Tôi biết sống cùng Ai, nếu không với những Người Bạn. Mỗi người bạn hiện
hữu rõ từng chi tiết, nét mặt, tiếng lời. Sự thiết thân mầu nhiệm này có thật.
Nên từ bóng tối, cảnh chết, tôi đã phục sinh...
Trăng giãi vàng rơi liếp sóng loang
Lau lách im lặng dưới đêm ngàn
Ngũ Hành năm cụm nằm thiêm thiếp
Thuyền chở tiêu sầu qua quá canh
......
Con đâu? Bạn đâu? Trời xưa đâu?
Ðêm đã qua lâu, bóng tối sâu ...
Còn chút hơi tàn hong nhịp thở
Nhớ Người ghìm tiếng thét chìm đau...
Nguyễn Ðình Nghĩa không chỉ vận động giòng âm
hưởng từ ống trúc để bày tỏ tình yêu. Anh hiện thực, hữu hiệu hóa khối năng lực
thanh âm kia thành phẩm lượng vật chất để nuôi dưỡng, duy trì, khai triển tình
yêu kia trong đời sống. Anh cùng Người Yêu kết hợp từ tiếng sáo đêm trăng, bỏ
Ðà Nẵng vào Sài Gòn những ngày đầu thập niên 60. Cả hai vào Sài Gòn với tay
trắng. Tay trắng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng- Chỉ với cây sáo trúc và tình yêu.
Nhưng chuyện thần tiên và chuyện cổ tích của Nghĩa -Tân được hiện thực hóa ở
Sài Gòn với đại nạn chiến tranh, trong căn nhà bốn thước bề ngang, hai mươi thước
dọc nơi hẻm nhỏ đường Phan Văn Trị, Nancy. Nguyễn Ðình Nghĩa dựng nên thế giới
thanh âm tre, trúc ầm vang giòng xe luôn náo động của hai con đường lớn nhất
Sài Gòn-Chợ Lớn, Trần Hưng Ðạo và Cộng Hòa, hòa nhịp với tiếng gõ xe mì, xe hủ
tiếu âm động của dãy thùng hứng nước từ đầu hẻm và lẽ tất nhiên, chuỗi rầm rì
liên tục mệt nhọc của nhà máy đèn Chợ Quán. Trong hẻm lao động tồi tàn náo loạn
đó, Nguyễn Ðình Nghĩa đã hoàn thành "tác phẩm" lớn của đời mình -
Nuôi dưỡng vợ, và ba con từng ngày bằng tiếng sáo. Diệu Tân thành người khoa
bảng và các con khôn lớn trưởng thành. Chuyện thần thoại có kết thúc rất cổ
điển và trung hậu: Nguyễn Ðình Nghĩa là cây sáo số một của Việt Nam, của miền
Nam ..."Có một thằng cha bên Tàu, và một cha nữa bên Tây, hai cha này thổi
hay hơn moi !!" Nghĩa đã nói với tôi như thế hơn hai mươi năm trước. Tôi
nhìn quanh căn nhà lổng chỗng đồ đạc tồi tàn, chiếc xe đạp treo trên tường, tấm
bảng đen đầy bụi phấn, đống áo quần dơ, sô nước, và Diệu Tân lấm lem khói
bếp..."Ông nên "nhường" cho hai cha ấy đi, sống thế này mà
"thổi" được như ông là Thánh". Ít khi nào lời nói đùa mang độ
thật đến như thế. Nguyễn Ðình Nghĩa lúc ấy, "cây sáo số một" của Việt
Nam, gã Orphée tân thời chỉ một chiếc quần xà lỏn trên mình. Nóng từ mái tôn
hắt xuống như đang trong lò bánh mì... Hỏi ai có thể "thổi" hay hơn
bạn được?! Chỉ cho tên một người khác đi, trước đây hoặc bây giờ.
30 tháng 4, 1975 sập xuống, cùng một lần với
Miền Nam, Nghĩa và gia đình bị đuổi ra khỏi căn nhà hẻm Phan Văn Trị...
"Sáo với tiêu, rõ nỡm, cái đống tre này chỉ đun được nồi cơm là
phèo!" Gã cán bộ chỉ vào đống ống trúc đang chờ đục lỗ nói với giọng khinh
miệt rẻ rúng. Nghĩa và Diệu Tân trở lại miền Trung sau hai mươi lăm năm. Khác
với lần di chuyển vào Nam ngày trước, chuyến đi với can đảm tuổi trẻ, và lãng
mạn tình yêu. Hôm nay, hai người có khối nặng của ba con, và nỗi thấm nhục bị
miệt thị. Hành vi cao thượng của người Nghệ Sĩ bị đánh giá thành hoạt động hèn
mọn phục vụ chính trị suy đồi: "Chỉ có bọn Ngụy mới trả tiền để anh thổi
sáo cho chúng. Cách mạng chúng tôi không cần. Nhân dân ta chỉ cần đánh Mỹ,
thắng Mỹ, và thi đua lao động." Nghĩa và gia đình không về lại Ðà Nẵng,
anh đưa vợ và ba con đi xa hơn... Nơi hẻo lánh, vùng núi miền Trung.
Và chuyện thần thoại được thực hiện lần thứ
hai. Cái khó không bó được cái khôn, với điều kiện chúng ta phải khôn. Sự cùng
khổ đôi khi không là tai họa nếu chúng ta có sức vượt qua cùng khổ. Ở miền núi,
tiếp xúc với những người sắc tộc Bahnar, H'mong, Rhadé... Nghĩa dần khám phá ra
khối lượng nhạc khí độc đáo, kỳ ảo của họ, với cây đàn T'rưng, nhạc khí gõ sơ
khởi vỏn vẹn năm ống tre, đầu mắc vào cột, một người ngồi giữ giây, một người
gõ. Người Bahnar (vùng núi Quảng Nam, Quảng Ngãi chạy qua Kontum, Pleiku, Ban
Mê Thuộc xuống Bình Long, Nam bộ) chỉ vận dụng được một cung năm ngũ âm đơn
giản để dùng trong việc liên lạc, mời gọi họp bạn hoặc các buổi tế lễ như hạ
trâu, cưới xin, mở cửa mả. Năm 1978, có mặt trong buổi liên hoan âm nhạc đồng
bào sắc tộc Việt Nam tại Nha Trang, Nghĩa nẩy ra ý nghĩ khi nghe đàn T'rưng cải
tiến (từ một nhạc công người Nam đem ra Bắc năm 1954). Ðàn T'rưng cải tiến
thành cung Mi trưởng, có đầy đủ một hợp âm bát độ giúp Nghĩa có so sánh:
"Nếu chỉ với một ống sáo nhỏ bé anh đã tạo nên hằng hà âm giai, âm sắc
biến hóa kỳ ảo, thì huống gì đây những năm ống tre, cũng từ tre, trúc mà ra
thôi". Anh gọt không phải hằng chục, hằng trăm, hàng ngàn, mà hằng chục
ngàn ống tre... Chọn lọc, nấu luộc, phơi nắng, cất giữ để có những ống tre tối
ưu - Ðể buồng hơi (chambre à air) tạo nên âm thanh tuyệt đối thuần túy - Một
cung cộng hưởng tối đa. Căn nhà của anh trở nên một rừng tre nhân tạo tua tủa
những ống tre. Từng ngày với từng ống tre được gọt theo từng 1/5, 1/10
milimetre một... Năm 1981, Nghĩa hoàn tất chiếc đàn T'rưng đồ sộ gồm 27 ống có
khả năng tiết tấu bốn bát độ. Ngoài ra, anh phải cậy đến một sáng kiến khác của
người Nhật Watanabé, nhạc sĩ này đã tìm ra một "gam vô tình" cũng có
thể gọi là "gam mềm" sau khi gắn vào thêm hai ống. Chiếc đàn 29 ống
hoàn chỉnh. Bộ trưởng Văn Hóa (Cộng Sản) Lưu Hữu Phước không thể nào vùi lấp
sáng kiến và tài năng của Nghĩa, cũng một phần, đây là điều đáng hãnh diện của
người Miền Nam sau khi Hà Nội sáng chế nên cây gõ hai đầu; cây gõ nguyên thủy
chỉ một đầu.
Nguyễn Ðình Nghĩa được chính phủ Cộng Sản -
Nhà Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam chấp nhận - Phải chấp nhận - Người
nghệ sĩ Miền Nam này là một tài năng đích thực. Tài sản lớn của tất cả Việt
Nam. Thái độ này là một biểu hiện điển hình của thú nhận: Sau mấy mươi năm chỉ
huy miền Bắc, những người lãnh đạo cộng sản đã thành hình được một khối lượng
lớn (rất lớn) văn hóa phẩm gồm những bài hát chỉ được hát một lần ở đài phát
thanh; những ấn bản toàn tập chỉ được mua bởi cơ quan chính phủ; những tranh,
tượng dùng để trang trí ở các phòng họp, hội trường nhà nước. Họ cũng dần hiểu
rõ, "mặc cảm" cần được tiêu trừ (Như một cấp lãnh đạo miền Bắc đã nói
cùng cố học giả Nguyễn Hiến Lê: "Miền Nam nên từ bỏ "mặc cảm tự
ti" vì lạc hậu, phản động (do thua trận), và miền Bắc cần từ bỏ "mặc
cảm tự tôn (do đã thắng trận")- thật sự là "mặc cảm" của đám
tổng, lý sau khi ăn bạc, và cơn say bữa rượu thịt chó của chính họ. Quả tình
tôi rất thấm hiểu "cơn trả thù của người nghệ sĩ" khi nhìn thấy hàng
hàng cán bộ lãnh đạo, viên chức nhà nước, những văn nghệ sĩ "cấp cao"
cộng sản nối đuôi nhau vào xem và tranh mua những họa phẩm của "bọn họa sĩ
Ngụy": Nguyễn Trung, Ðỗ Quang Em, Ðằng Giao, Phạm Cung, Nguyễn Hải Chí
(Chóe). Tranh của cụ Nguyễn Gia Trí đã là một "Tài sản Quốc gia".
Tranh và những họa sĩ đã bị khinh miệt vất bỏ từ buổi sáng ngày 30 tháng 4,
1975.
Nguyễn Ðình Nghĩa đã là một ""trả
thù" xứng đáng nhất. Nhân tiện đây, tôi có ý nghĩ, đồng bào hải ngoại chớ
nên gay gắt cùng với những văn, nghệ sĩ hiện còn ở Việt Nam nếu như họ có phần
"cộng tác" cùng chế độ, chính quyền cộng sản ở đấy. Tại sao ta không
chia phần "hãnh diện" vì người Việt Nam (Người ở miền Bắc, Hà Nội lại
là đa số) chỉ tìm đọc Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Duy Cần, Hoàng Hải Thủy, Nguyễn
Thụy Long, Lệ Hằng, Nguyễn Thị Hoàng... và đến cả Bà Tùng Long, cụ Hồ Biểu
Chánh. Họ hát "Huyền Sử Ca Một Người Mang Tên Quốc" của Phạm Duy, bài
"Hát Cho Một Người Vừa Nằm Xuống" của Trịnh Công Sơn, và "Người
Ở Lại Charlie" của Nhật Trường từ phòng giam Trại 5 Lam Sơn, Trại Thanh
Cẩm, Thanh Hóa, Trại Hà Nam Ninh. Người miền Nam có hề "thua" đâu.
Thấy như thế. Nghĩ như thế.
Nhưng chuyện thần kỳ của Nguyễn Ðình Nghĩa
không dừng lại ở đấy, ở Việt Nam. Anh đến Canada năm 1984; tháng Giêng 1987
nhân dịp Tết Việt Nam, anh xuất hiện ở phòng hòa tấu Ðại học Toronto và liên
tục trình diễn qua các cơ sở văn hóa, giáo dục vùng Ðông-Bắc nước Mỹ. Anh không
đứng trên sân khấu một mình. Sau lưng, và hai bên anh bây giờ đã có toàn thể
khối lực hỗ trợ... Những Ðoan Trang, Nam Phương, Nguyễn Ðình Nghị, và tiếp
theo, Nguyễn Ðình Hòa và Chiến. Ðây không còn là những đứa bé trèo lên vai, bám
lên cổ anh ở hai mươi năm trước, mà đã là người thiếu nữ Việt Nam làm sống động
âm thanh khắc khoải gờn gợn của Ðộc Huyền (Nam Phương); người dựng lại khối âm
thanh rực rỡ của Thập Lục (Ðoan Trang), và những cây guitar điện kỳ ảo, sống
động, giàn trống hào hùng với Nghị, Hòa, Chiến... Tất cả đã hòa nhịp cùng chiếc
đàn T'rưng đồ sộ 29 ống của Nghĩa hiện thực nên điều - Âm nhạc với nhạc khí cổ
truyền Dân Tộc Việt Nam là một thế giới kỳ diệu do từ nội dung sâu lắng, phong
cách, kỹ thuật trình diễn điêu luyện tế vi.
Buổi trình diễn ngày 2/6/1994, tại Thính Ðường
Carnegie Hall, Ðại học Kỹ Thuật New York là một xác chứng về câu chuyện có vẻ
không thực của một gia đình tên gọi Nguyễn Ðình Nghĩa. Vì sau gần trăm năm
thành lập, phòng hòa âm ấy chỉ dành riêng để các bậc thầy trình diễn về các bậc
thầy, những Beethoven, Mozart, Wagner... Nhưng nguồn sống động làm phấn khởi,
thúc dục tôi viết nên bài này không phải là giải thưởng của Thống Ðốc Tiểu bang
Maryland về "Nghệ Sĩ Ðộc Tấu Xuất Sắc" năm 1994 mà Nghĩa vừa nhận
được hôm 12tháng Sáu tại Baltimore. Có một điều gì cao quý và sâu xa hơn. Ðấy
là dự định mà tôi tin chắc Nghĩa sẽ thực hiện được - Làm sống lại Beethoven,
Tchaikovsky, Debussy... Bằng lửa. Với lửa. Nghĩa là Nghĩa sẽ tái cấu trúc, hoàn
chỉnh lại cây "Ðàn Lửa" của người Vân Kiều (vùng núi Bạch Mã, Cầu
Hai, Thừa Thiên), một loại đàn đã bị thất truyền và không người có khả năng
khôi phục. Lửa sẽ được đốt lên (tất nhiên từ một hệ thống lò ga thay vì lửa
trại, lửa rừng), chuyền hơi nóng qua những ống tre lớn, do Nghĩa đã nắm được
cấu trúc từng tế bào tre, trúc. Và những hợp tấu khúc lớn của các bậc thầy sẽ
được dựng nên, bừng dậy như ánh lửa chập chùng hằng cháy sáng từ ngày khai sinh
sự sống trần gian.
Nhưng cuối cùng, cũng không hẳn như thế. Chẳng
phải vì tài hoa đặc dị của bạn mà tôi viết nên lời. Tôi cảm động vì một điều
đơn giản. Về một điều rất đơn giản, tầm thường, nhưng thấm thía, cảm động, xót
xa.
...Ngày xưa, buổi rất lâu của hơn bốn mươi năm
trước, những ngày của thời gian trước 1954. Tôi lúc ấy là đứa trẻ nhà nghèo
thường hay nhặt những hạt, hột không tên, vô vị nào đó để lót lòng vào buổi,
giờ xa bữa ăn vốn quá thiếu thốn. Hạt cây quăn vị ngọt nhầy nhầy mủ trắng, hạt
trái mâm xôi xám trắng trong trong. Và trong những lúc lẫn quẩn nơi bụi hoang,
bãi cỏ để tìm kiếm loại "lương thực" tội nghiệp kia, giữa tiếng lá
kiền kiền khô cuốn trong cỏ tranh, trên mặt đường đất đá lồi lõm vùng ngoại ô
Ðà Nẵng... Giữa tịch mịch của thanh âm nắng, gió, lá, cỏ kia tôi nghe vọng
tiếng chim... Tít ... tít ..tít ... tịt ...t..tịt ..tịt... Chim kêu tắt tắt,
chậm chậm và lịm dần. Tôi không biết tên chim nhưng cò ý nghĩ... Chim chắc cũng
đang chịu phần tội nghiệp hẩm hiu. Cũng chưa thấy dáng chim lần nào. Năm 1993,
nơi vườn Lái Thiêu, giữa khoảng xanh dầy của tàng măng cụt, tôi trải chiếc
chiếu ngủ dật dờ trên đám lá, nắng cuối năm vàng khô lạnh lạnh. Chẳng khá hơn
tình cảnh của đứa bé bốn mươi năm trước, và nghe lại tiếng chim...Tít ...tít
..tịt ..tịt ..tịt... Chim gì kêu buồn quá ông ơi!! Chịu không nổi. Tôi phải nói
lên cùng Út Năng, ông bạn già chủ vườn tôi ở,
- Thì chim "mồ côi" mà cha...
- Mồ côi? Ai mồ côi ?!!
- Ông không nghe ra à...
père...mère...frère... tout est perdue ... Mất hết trơn như vậy làm sao mà
không kêu..
- Ờ... há, vậy là con chim giống tôi. Hèn gì
hồi nhỏ tôi đã nằm lặng ra mà nghe.
Và tôi đã nghĩ có mấy ai trong đời phải mất
hết trơn đến tội như thế. Và có ai trong đời hằng phải nhớ đến một tiếng chim.
Nhưng không, trong những bài nhạc do Nghĩa soạn cho sáo, đàn có nhiều bài về
chim, bài Phụng Vũ, bài Chim Loan, và bài Chim Boong Klé...
- Boong Klé là chim gì? Tôi hỏi bạn.
... Chim "mồ côi" đó mà... Ở Ðà
Nẵng, thuở nhỏ toa có nghe lần nào không?
Vâng, Nghĩa và Tân ạ, tôi đã nghe tiếng chim
ấy, và tôi cũng đã đôi lần kêu với nó. Thật ra rất nhiều lần. Vẫn đang kêu cùng
chim.
Quê hương tôi có loài chim mồ côi
Mẹ chết, mất cha, anh em phiêu tán
Lắng âm tiếng hiểu dần nên nguồn cội
Chim và Người cùng thấm khổ ÐAU thôi.
Tháng lúa chín, mùa "Chim Mồ Côi".
Cũng tháng đầy tuổi, 9-9-55.
Xóm Tân Tuyền,
Thành Hựu Tống,
Bang Tiến Xa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét