“Kẻ hèn nhát hỏi: ‘Có an toàn không?’ Kẻ cơ hội hỏi: ‘Có khôn khéo không?’ Kẻ rởm đời hỏi: ‘Có được tiếng tăm gì không?’ Nhưng, người có lương tâm hỏi: ‘Có là lẽ phải không?’ Và có khi ta phải chọn một vị trí không an toàn, không khôn khéo, không để được tiếng tăm gì cả, nhưng ta phải chọn nó, vì lương tâm ta bảo ta rằng đó là lẽ phải.”
Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013
Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013
MÁC XÍT + MÊ TÍN NÍT = ĐẠO HỒ: MỘT TÔN GIÁO MỚI DO ĐẢNG CSVN KHAI SÁNG
Nguyên Anh - Năm
2012, Huyện Ý Yên tỉnh Nam Định đã tổ chức một buổi lễ vô cùng long trọng để
tôn vinh Phật Ngọc HCM (!) nhà doanh nhân văn hóa kiệt
xuất của thế
giới trước sự chứng kiến và tham dự đông đảo của người dân đại diện các tỉnh
thành. Một cán bộ có cái lưỡi gỗ phát biểu linh tinh lang tang dài dòng văn tự
về công ơn trời biển của vị lãnh tụ kính yêu.
Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013
HỒI KÝ NHỮNG NGƯỜI TÙ CUỐI CÙNG CỦA PHẠM GIA ĐẠI - KỲ 1
Thiên Hồi Ký về "Những Người Tù Cuối Cùng" nhằm nói
lên tinh thần bất khuất, sức chịu đựng phi thường cùng lòng dũng cảm và sự
tương thân tương ái của những quân dân cán chính VNCH đã bị giam giữ, lưu đầy
trong các trại gọi là "Tập Trung Cải Tạo" của Cộng Sản sau
khi miền Nam sụp đổ vào ngày 30-4-1975.
Thiên Hồi Ký cũng để nêu lên những sự diệu kỳ và linh
thiêng của Ơn Trên, của Trời Phật của Mẹ Việt Nam đã che chở cho những người
tù....trong nhà tù CS.
Đọc xong thiên Hồi Ký này, chúng ta sẽ thấy những sự tuyên truyền
xuyên tạc của Cộng sản nhắm vào chế độ VNCH đã từ từ tan rã như bọt nước; và những
sự trả thù tàn bạo của Cộng Sản dành cho những người tù chế độ cũ đã không
thành công như ý chúng muốn và thế cờ đã được lật ngược như thế nào.
HỒI KÝ NHỮNG NGƯỜI TÙ CUỐI CÙNG CỦA PHẠM GIA ĐẠI - KỲ 2
Thiên Hồi Ký về "Những Người Tù Cuối Cùng" nhằm nói lên tinh thần bất khuất, sức chịu đựng phi thường cùng lòng dũng cảm và sự tương thân tương ái của những quân dân cán chính VNCH đã bị giam giữ, lưu đầy trong các trại gọi là "Tập Trung Cải Tạo" của Cộng Sản sau khi miền Nam sụp đổ vào ngày 30-4-1975.
Thiên Hồi Ký cũng để nêu lên những sự diệu kỳ và linh thiêng của Ơn Trên, của Trời Phật của Mẹ Việt Nam đã che chở cho những người tù....trong nhà tù CS.
Đọc xong thiên Hồi Ký này, chúng ta sẽ thấy những sự tuyên truyền xuyên tạc của Cộng sản nhắm vào chế độ VNCH đã từ từ tan rã như bọt nước; và những sự trả thù tàn bạo của Cộng Sản dành cho những người tù chế độ cũ đã không thành công như ý chúng muốn và thế cờ đã được lật ngược như thế nào.
HỒI KÝ NHỮNG NGƯỜI TÙ CUỐI CÙNG CỦA PHẠM GIA ĐẠI - KỲ 3
Thiên Hồi Ký về "Những Người Tù Cuối Cùng" nhằm nói lên tinh thần bất khuất, sức chịu đựng phi thường cùng lòng dũng cảm và sự tương thân tương ái của những quân dân cán chính VNCH đã bị giam giữ, lưu đầy trong các trại gọi là "Tập Trung Cải Tạo" của Cộng Sản sau khi miền Nam sụp đổ vào ngày 30-4-1975.
Thiên Hồi Ký cũng để nêu lên những sự diệu kỳ và linh thiêng của Ơn Trên, của Trời Phật của Mẹ Việt Nam đã che chở cho những người tù....trong nhà tù CS.
Đọc xong thiên Hồi Ký này, chúng ta sẽ thấy những sự tuyên truyền xuyên tạc của Cộng sản nhắm vào chế độ VNCH đã từ từ tan rã như bọt nước; và những sự trả thù tàn bạo của Cộng Sản dành cho những người tù chế độ cũ đã không thành công như ý chúng muốn và thế cờ đã được lật ngược như thế nào.
HỒI KÝ NHỮNG NGƯỜI TÙ CUỐI CÙNG CỦA PHẠM GIA ĐẠI - KỲ 4
Thiên Hồi Ký về "Những Người Tù Cuối Cùng" nhằm nói lên tinh thần bất khuất, sức chịu đựng phi thường cùng lòng dũng cảm và sự tương thân tương ái của những quân dân cán chính VNCH đã bị giam giữ, lưu đầy trong các trại gọi là "Tập Trung Cải Tạo" của Cộng Sản sau khi miền Nam sụp đổ vào ngày 30-4-1975.
Thiên Hồi Ký cũng để nêu lên những sự diệu kỳ và linh thiêng của Ơn Trên, của Trời Phật của Mẹ Việt Nam đã che chở cho những người tù....trong nhà tù CS.
Đọc xong thiên Hồi Ký này, chúng ta sẽ thấy những sự tuyên truyền xuyên tạc của Cộng sản nhắm vào chế độ VNCH đã từ từ tan rã như bọt nước; và những sự trả thù tàn bạo của Cộng Sản dành cho những người tù chế độ cũ đã không thành công như ý chúng muốn và thế cờ đã được lật ngược như thế nào.
HỒI KÝ NHỮNG NGƯỜI TÙ CUỐI CÙNG CỦA PHẠM GIA ĐẠI - KỲ 5
Thiên Hồi Ký về "Những Người Tù Cuối Cùng" nhằm nói lên tinh thần bất khuất, sức chịu đựng phi thường cùng lòng dũng cảm và sự tương thân tương ái của những quân dân cán chính VNCH đã bị giam giữ, lưu đầy trong các trại gọi là "Tập Trung Cải Tạo" của Cộng Sản sau khi miền Nam sụp đổ vào ngày 30-4-1975.
Thiên Hồi Ký cũng để nêu lên những sự diệu kỳ và linh thiêng của Ơn Trên, của Trời Phật của Mẹ Việt Nam đã che chở cho những người tù....trong nhà tù CS.
Đọc xong thiên Hồi Ký này, chúng ta sẽ thấy những sự tuyên truyền xuyên tạc của Cộng sản nhắm vào chế độ VNCH đã từ từ tan rã như bọt nước; và những sự trả thù tàn bạo của Cộng Sản dành cho những người tù chế độ cũ đã không thành công như ý chúng muốn và thế cờ đã được lật ngược như thế nào
HỒI KÝ NHỮNG NGƯỜI TÙ CUỐI CÙNG CỦA PHẠM GIA ĐẠI - KỲ 6
Thiên Hồi Ký về "Những Người Tù Cuối Cùng" nhằm nói lên tinh thần bất khuất, sức chịu đựng phi thường cùng lòng dũng cảm và sự tương thân tương ái của những quân dân cán chính VNCH đã bị giam giữ, lưu đầy trong các trại gọi là "Tập Trung Cải Tạo" của Cộng Sản sau khi miền Nam sụp đổ vào ngày 30-4-1975.
Thiên Hồi Ký cũng để nêu lên những sự diệu kỳ và linh thiêng của Ơn Trên, của Trời Phật của Mẹ Việt Nam đã che chở cho những người tù....trong nhà tù CS.
Đọc xong thiên Hồi Ký này, chúng ta sẽ thấy những sự tuyên truyền xuyên tạc của Cộng sản nhắm vào chế độ VNCH đã từ từ tan rã như bọt nước; và những sự trả thù tàn bạo của Cộng Sản dành cho những người tù chế độ cũ đã không thành công như ý chúng muốn và thế cờ đã được lật ngược như thế nào.
HỒI KÝ NHỮNG NGƯỜI TÙ CUỐI CÙNG CỦA PHẠM GIA ĐẠI - KỲ CUỐI
Thiên Hồi Ký về "Những Người Tù Cuối Cùng" nhằm nói lên tinh thần bất khuất, sức chịu đựng phi thường cùng lòng dũng cảm và sự tương thân tương ái của những quân dân cán chính VNCH đã bị giam giữ, lưu đầy trong các trại gọi là "Tập Trung Cải Tạo" của Cộng Sản sau khi miền Nam sụp đổ vào ngày 30-4-1975.
Thiên Hồi Ký cũng để nêu lên những sự diệu kỳ và linh thiêng của Ơn Trên, của Trời Phật của Mẹ Việt Nam đã che chở cho những người tù....trong nhà tù CS.
Đọc xong thiên Hồi Ký này, chúng ta sẽ thấy những sự tuyên truyền xuyên tạc của Cộng sản nhắm vào chế độ VNCH đã từ từ tan rã như bọt nước; và những sự trả thù tàn bạo của Cộng Sản dành cho những người tù chế độ cũ đã không thành công như ý chúng muốn và thế cờ đã được lật ngược như thế nào.
HỒI KÝ 30 THÁNG 4 NĂM 1975: THÁNG NGÀY TAO LOẠN
Bác Sỹ Vĩnh Chánh |
Không một ai ở Miền Nam Việt Nam có thể quên được những cay đắng, uất hận nghẹn ngào, nhục lụy, chết chóc tang thương khi quân dân VNCH bị đồng minh bỏ rơi, đẩy vào cảnh sụp đổ.
Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013
NHỮNG SỰ THẬT CẦN PHẢI BIẾT (PHẦN 7): LÊ DUẨN VÀ SỰ TÀN ÁC VỚI QUÂN DÂN CÁN CHÍNH VIỆT NAM CỘNG HÒA
Đặng Chí Hùng - Quá khứ đã
trôi qua gần 40 năm , tuy nhiên quá khứ đó vẫn là nỗi đau với nhân dân Việt Nam
nói chung và quân dân cán chính Việt Nam Cộng Hòa nói riêng. Vết thương không
thể lành lặn nếu đảng cộng sản vẫn tiếp tục xúc phạm danh dự của quân dân Việt
Nam Cộng Hòa và đàn áp nhân dân Việt Nam. Tôi viết bài này chỉ xin góp một
tiếng nói chân thật của lịch sử nhằm phanh phui tội ác của Lê Duẩn và cộng sản
Việt Nam, để như một nén hương với người đã khuất trong lao tù cộng sản hay tri
ân những ai đã vì tự do mà phải chịu đọa đày trong ngục tù cộng sản.
ĐỨA CON RƠI MANG HỌ “ĐẶNG” CỦA CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG
Vụ Tổng thống Nga Vladimir Putin li dị
vợ đang là chủ đề đặc biệt hứng thú đối với Đặng Thị Hoàng Yến trong
mấy ngày qua, Tư Sang nham hiểm đã đưa lại một số bài viết của thị trên Quan làm báo để đọc giả
có thể thấy quan điểm và ước mơ của Yến về sự kiện này. Thói đời là thế, người
ta thường săm xoi cục sạn nhỏ xíu trong mắt người khác nhưng cục đá to tướng
trong mắt mình thì lại không thấy. Đặng Thị Hoàng Yến cũng vậy, Tư Sang nham
hiểm xin cung cấp đến độc giả một sự thật chấn động, ai cũng biết thú đam mê Tiền - Gái của Trương
Tấn Sang, đặc biệt là một chuỗi các "bóng hồng" đã đi qua
cuộc đời của "ngài" Chủ tịch nước, có thể kể đến như: Bà vợ già xấu
xí Mai Thị Hạnh, nạn nhân
hiếp dâm Võ Thị Thu Hồng,
"bông hoa lài" Mai Hồng Quỳ, "phục
vụ viên" Bùi Thị Keng, "đại
sứ du lịch" Lý Nhã Kỳ,... nhưng quan
hệ lâu dài nhất và không thể dứt bỏ là mối tình với con điếm số 1 Việt Nam -
Đặng Thị Hoàng Yến. Bài phóng sự này, Tư Sang nham hiểm sẽ vạch trần thủ
đoạn của Đặng Thị Hoàng Yến, Đặng Thành Tâm trong phi vụ "úp sọt"
Trương Tấn Sang.
HỒI KÝ NHẤT LINH CHA TÔI CỦA NGUYỄN TƯỜNG THIẾT - KỲ 1
(Thay Lời Tựa)
Cầm bản thảo Nhất Linh, cha tôi trong tay, tôi biết viết
gì đây, ngoài lòng ngậm ngùi vô hạn...
Gần như cả một thế kỷ trước ẩn hiện trước mắt, với bao nhiêu
hình tượng xa xưa, từ lúc nhỏ còn ở nóc nhà tranh trên con đường đất sau nhà ga
Cẩm Giàng im vắng trên đường xe lửa Hà Nội - Hải Dương; cho đến lớn lên đi học
rồi bước vào cuộc sống muôn vàn của xã hội.
Cuộc đời thật là khó lường. Lúc chào đời có ai rõ vận mệnh của
mình sẽ ra sao? Trong mắt tôi anh Tam là một người dong dỏng cao, đôi mắt sáng,
hiền hậu, học giỏi, có đời sống gia đình bình thường. Việc vào trường Mỹ thuật
Hà Nội cũng không có gì làm thay đổi nếp sống của anh. Có lẽ quan trọng nhất là
việc anh sang Pháp học, không phải vì anh đã đỗ bằng cử nhân khoa học (lúc đó
hiếm có) mà vì anh hấp thụ được làn không khí tự do và những quan niệm mới về
dân chủ; đồng thời cũng nhận thức thêm về văn học Pháp.
HỒI KÝ NHẤT LINH CHA TÔI CỦA NGUYỄN TƯỜNG THIẾT - KỲ 2
HỒI KÝ NHẤT LINH CHA TÔI CỦA NGUYỄN TƯỜNG THIẾT - KỲ 3
1975 -
Năm đó tôi gặp lại anh thật bất ngờ. Đúng vào cái buổi sáng đầu tiên tôi đặt
chân lên đất Mỹ. Chiều hôm trước chúng tôi được chuyển đến một trong bốn trung
tâm tiếp cư cho người tỵ nạn, trại Indiantown Gap thuộc tiểu bang Pennsylvania.
Sáng sau tôi đến Processing Center lập thủ tục nhập trại. Chúng tôi ở barrack số
8. Từ đó đến khu Trung tâm tôi phải cuốc bộ khá xa, trên một con đường có hàng
cây phong thâm thấp trồng rất thẳng hàng. Bên trái là dẫy mess halls một từng nền
xi-măng nhô cao mái màu xanh lá cây dùng làm phòng ăn cho dân tỵ nạn. Bên phải
là bãi cỏ trống rất rộng hình như là sân banh của trại lính. Tuy là tháng sáu
mùa hè nhưng sáng hôm đó trời cũng lành lạnh như đã vào thu. Khi đi qua cánh đồng
cỏ trống tôi hít thở không khí của nước Mỹ và cảm thấy không khí nhẹ tênh. Một
con sóc từ trên đùm lá phong thoăn thoắt đổ dọc thân cây, chạy băng mặt đường.
Một con khác đứng cạnh thùng rác của barrack, nó đứng thẳng trên hai chân sau đang
gậm nhấm thức ăn bằng hai chân trước, đôi mắt lơ láo nhìn tôi thách đố. Hồi đó
tôi không quen thấy cái dạn dĩ của những con thú hoang nên rất đỗi ngạc
nhiên.
HỒI KÝ NHẤT LINH CHA TÔI CỦA NGUYỄN TƯỜNG THIẾT - KỲ CUỐI
Tết xưa
Sắc trong
Thanh Ngọc hương thơm mộng
Một thoáng mơ tiên thoảng xuống trần...
(Nhất Linh 28-10-1957)
Hàng năm mỗi lần Tết đến khi tôi hồi tưởng về những cái Tết đã đi qua trong đời
mình thì hình ảnh Tết Kỷ Hợi bao giờ cũng hiện lên trước nhất. Nó nổ trong ký ức
tôi tiếng pháo đùng đón giao thừa từ Thanh Ngọc Đình vọng vào đêm rừng. Nó loé
trong trí nhớ tôi hình bóng căn nhà chập chờn ánh lửa toả từ đám củi cháy dưới
nồi bánh chưng sôi sục và tiếng kèn của cha tôi lan đi trên giòng suối Đa Mê. Suối
mơ! Bên rừng thu vắng. Giòng nước trôi lững lờ ngoài nắng...
HỒI KÝ ĐẠI BÀNG GÃY CÁNH THÁNG TƯ
Mũ Đỏ Nguyễn Văn Lập
(Để kính dâng anh hồn
đồng đội tôi đã nằm xuống để bảo vệ Thủ đô Saigon)
Ngựa đang sải vó lưng
đồi
Súng gươm bỏ lại cuộc
chơi nửa chừng
Một thời ngang dọc
kiêu hùng
Tháng tư gảy súng thấm
từng nổi đau…
*
Ta đứng bên nầy, trông
núi sông
Một trời thương nhớ ở
phương đông
Đường hoa theo dấu
chân luân lạc
Một gánh giang san
khóc hộ chồng
Một ngày tan nát bao
thân phận
Nửa kiếp lưu vong tối
mặt mày
Cũng thử đưa cay bằng
chiến trận
Ói toàn uất hận lúc
xuôi tay
Bạn bè còn lại bao
nhiêu đứa
Đứa còn, đứa mất chẳng
ai hay
Chí lớn cùng đường,
tài bỏ xó
Anh hùng bạt mạng, vợ
con lo
Nhớ quê chửi nát mồ ma
đỏ
Một nắm xương khô đẫm
máu đào
Nhìn nhau bổng thấy
quê hương củ
Nghìn trùng rực rở núi
sông xưa
Vết đau ngày tháng còn
mưng mủ
Giọt lệ bên đường mặc
gió mưa
Ví thử xuân xanh còn
rực lửa
Cũng đành dâng hiến
trọn non sông
Và em, sẻ một đời tựa
cửa
Nhìn qua lục địa để
ngóng trông.
Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013
CON ĐI BIỂU TÌNH CÙNG MẸ
Lời Tác Giả: Nhà văn Thùy
Linh, một trong số hơn 20 biểu tình viên bị CA bắt lên trại Lộc Hà sáng ngày
2/6/2013 tại Hà Nội, đã viết: “Ở trại Lộc Hà lần này, mình gắn bó nhất với một
biểu tình viên nhí là cu Phú, mới hơn 5 tháng tuổi theo mẹ Nga đi biểu tình.
Hỏi Nga, con nhỏ thế sao cứ tha lôi đi thế này? Nga bảo: “Đi thế này còn hơn ở
nhà vì an ninh luôn vây nhà, gây sự...Khổ lắm! Ba mẹ con đành cứ ba lô trên vai
đi khắp nơi!”. Cu Phú vô cùng dễ thương, đẹp trai cả ngày ở nhà lưu trú của
trại nóng bức tuyệt không một tiếng khóc, vòi vĩnh... Bú mẹ xong lại ngủ, tỉnh
dậy lại cười, má lúm đồng tiền...
Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013
KHÁI QUÁT VỀ LỊCH SỬ NƯỚC MỸ - CHƯƠNG 1
Giới thiệu
Chương
trình Thông tin Quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, năm 2005
Khái
quát về lịch sử nước Mỹ là ấn phẩm của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Ấn bản đầu tiên
(1949-1950) đã được hoàn tất theo sáng kiến của Francis Whitney, lúc đầu thuộc
Văn phòng Thông tin Quốc tế của Bộ Ngoại giao và sau này là Cục Thông tin Hoa
Kỳ (USIA). Richard Hofstadter, Giáo sư Sử học tại trường Đại học Columbia, và
Wood Gray, Giáo sư Lịch sử Hoa Kỳ tại trường Đại học George Washington, là tư
vấn học thuật. D. Steven Endsley thuộc trường Đại học Berkerley, California,
soạn tài liệu bổ sung. ấn phẩm này đã được cập nhật và hiệu chỉnh rất nhiều lần
trong những năm qua bởi Keith W. Olsen, Giáo sư Lịch sử Hoa Kỳ tại trường Đại
học Maryland, Nathan Glick, nhà văn và nguyên là biên tập viên tạp chí Dialogue
của USIA, cùng nhiều người khác. Alan Winkler, Giáo sư Sử học tại trường Đại
học Miami (Ohio), đã viết các chương về hậu Chiến tranh Thế giới Thứ hai cho
các lần xuất bản trước.
KHÁI QUÁT VỀ LỊCH SỬ NƯỚC MỸ - CHƯƠNG 2
CHƯƠNG 2: THỜI KỲ THUỘC ĐỊA
“Vậy dân tộc Mỹ, dân tộc mới ấy là gì?”
Nhà văn kiêm nhà nông học người Mỹ J. Hector St. John de Crevecoeur, 1782
NHỮNG DÂN TỘC MỚI
Phần lớn dân di cư tới Mỹ vào thế kỷ XVII là
người Anh, nhưng cũng có cả người Hà Lan, Thụy Điển và Đức ở miền Trung, một số
người Pháp theo đạo Tin Lành ở bang Nam Carolina và một số nơi khác, nô lệ châu
Phi chủ yếu ở miền Nam, và rải rác những nhóm nhỏ người Tây Ban Nha, người
Italia, người Bồ Đào Nha sống ở khắp các thuộc địa. Từ sau năm 1680, nước Anh
không còn là điểm xuất phát chủ yếu của phong trào di cư do số lượng người
Scotland và Scotland-Ireland (tín đồ Tin Lành ở Bắc Ai-len) đã nhiều hơn. Ngoài
ra, hàng chục ngàn người di tản đã rời bỏ Tây Bắc Âu để tránh chiến tranh,
những cuộc đàn áp và chế độ chiếm hữu ruộng đất. Đến năm 1690, dân số nước Mỹ
đã tăng lên tới một phần tư triệu người. Kể từ đó đến năm 1775, cứ 25 năm con
số này lại tăng lên gấp đôi cho đến khi đạt mức trên 2, 5 triệu người. Mặc dù
các gia đình thường chuyển đến hết thuộc địa này tới thuộc địa khác song giữa
các thuộc địa vẫn có những nét rất khác biệt. Những nét đặc thù đó thậm chí còn
nổi rõ hơn giữa ba nhóm thuộc địa phân định theo khu vực.
KHÁI QUÁT VỀ LỊCH SỬ NƯỚC MỸ - CHƯƠNG 3
CHƯƠNG 3: CHẶNG ĐƯỜNG
GIÀNH ĐỘC LẬP
“Cuộc Cách mạng đã diễn ra trước khi chiến tranh bắt đầu. Cách
mạng đã nằm trong trái tim và khối óc của nhân dân".
Cựu Tổng thống John Adams, 1818
Suốt thế kỷ XVIII, tất cả các thuộc địa ở Bắc
Mỹ của Anh đang trưởng thành tất yếu đều xây dựng một bản sắc riêng. Họ đã lớn
mạnh cả về kinh tế và văn hóa. Gần như tất cả đều trải qua nhiều năm được hưởng
chế độ tự trị. Trong thập niên 1760, tổng số dân của họ đã vượt 1.500.000 người
- tăng sáu lần kể từ năm 1700. Tuy nhiên, mãi đến tận năm 1763, Anh và Mỹ mới
thực sự bắt đầu công khai chia tách sau hơn một thế kỷ rưỡi xây dựng khu định
cư lâu dài đầu tiên ở Jamestown, bang Virginia.
KHÁI QUÁT VỀ LỊCH SỬ NƯỚC MỸ - CHƯƠNG 4
CHƯƠNG 4: XÂY DỰNG MỘT CHÍNH PHỦ QUỐC GIA
“Mỗi người dân thường, và tất cả mọi người trên trái đất này, đều
có quyền tự trị".
Thomas Jefferson, 1790 - Người soạn thảo Bản Tuyên ngôn Độc lập
HIẾN PHÁP CỦA CÁC TIỂU BANG
Thành công của cuộc cách mạng đã đem lại cho
người Mỹ cơ hội xây dựng khung pháp lý cho những lý tưởng của họ như đã được
trình bày trong bản Tuyên ngôn Độc lập, đồng thời khắc phục mọi nỗi oan Đức
thông qua các bản hiến pháp của tiểu bang. Ngày 10/5/1776, Đại hội Lục địa đã
thông qua một nghị quyết kêu gọi các thuộc địa thành lập các chính phủ mới đảm
bảo tốt nhất việc mưu cầu hạnh phúc và an toàn cho tất cả mọi cử tri. Một số
chính phủ đã làm được như vậy, và trong vòng một năm sau khi Tuyên ngôn Độc lập
ra đời, tất cả ngoại trừ ba tiểu bang, đã soạn thảo xong hiến pháp.
KHÁI QUÁT VỀ LỊCH SỬ NƯỚC MỸ - CHƯƠNG 5
CHƯƠNG 5: MỞ RỘNG SANG PHÍA TÂY VÀ SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CÁC VÙNG
“Hãy tiến về phía tây, hỡi chàng trai, và hãy lớn lên cùng tổ
quốc"
Biên tập viên Horace Greeley, 1851
GÂY DỰNG TÌNH ĐOÀN KẾT
Cuộc Chiến tranh 1812, xét từ góc độ nào đó,
là cuộc chiến lần thứ hai giành độc lập và khẳng định sự đoạn tuyệt vĩnh viễn
của nước Mỹ với nước Anh. Khi chiến tranh khép lại, nhiều khó khăn trầm trọng
đặt ra với nền cộng hòa non trẻ kể từ thời cách mạng giờ đã biến mất. Nhà nước
liên bang theo Hiến pháp đã đem lại sự cân bằng giữa tự do và trật tự. Cùng với
khoản nợ công rất nhỏ và một lục địa đang ngóng chờ được khám phá, cánh cửa hòa
bình, thịnh vượng và tiến bộ xã hội đã mở ra trước dân tộc Mỹ.
KHÁI QUÁT VỀ LỊCH SỬ NƯỚC MỸ - CHƯƠNG 6
CHƯƠNG 6: XUNG ĐỘT ĐỊA PHƯƠNG
“Một gia đình bị chia rẽ chống lại nhau thì không thể đứng vững
được. Tôi tin rằng nhà nước này không thể kéo dài mãi được tình trạng nửa nô
lệ, nửa tự do" Ứng
cử viên Thượng nghị sỹ Abraham Lincoln,1858
HAI NƯỚC MỸ
Không một vị khách nào đến thăm nước Mỹ lại để
lại một ghi chép tỉ mỉ về những cuộc du hành và quan sát của mình hơn nhà văn và
nhà luận thuyết chính trị người Pháp Alexis De Tocqueville. Cuốn Nền dân chủ ở
Mỹ của ông được ấn hành lần đầu tiên năm 1835 đã trở thành một trong số những
phân tích sắc bén và thấu đáo từ bên trong đời sống xã hội và chính trị của
nước Mỹ. Tocqueville là một nhà quan sát rất thông thái, vì vậy ông không thể
không phê phán nước Mỹ, tuy nhiên nhận định phán xét của ông về căn bản là tích
cực. Ông viết "Chính phủ của nền dân chủ đem lại khái niệm về quyền chính
trị cho những tầng lớp công dân bình thường nhất, cũng như việc phân phối của
cải đem lại nhận thức rằng ai cũng có quyền sở hữu tài sản". Tuy nhiên,
Tocqueville chỉ là một trong số nhiều nhà tư tưởng lo lắng rằng liệu một sự
bình đẳng sơ đẳng như vậy có thể tồn tại hay không trong cuộc chạm trán với hệ
thống nhà máy đang phát triển vốn đã đe dọa tạo ra những chia rẽ giữa những
người công nhân công nghiệp và tầng lớp quý tộc kinh doanh mới.
KHÁI QUÁT VỀ LỊCH SỬ NƯỚC MỸ - CHƯƠNG 7
CHƯƠNG 7: NỘI CHIẾN VÀ CÔNG CUỘC TÁI THIẾT
“Dưới sự che chở của Chúa, dân tộc này sẽ có một nền tự do mới"
Tổng thống Abraham Lincoln, ngày 19/11/1863
LY KHAI VÀ NỘI CHIẾN
Việc Lincoln thắng cử tổng thống tháng 11/1860 đã khiến cho việc bang Nam Carolina ly khai khỏi liên bang ngày 20/12 là một kết quả có thể đoán trước. Bang này đã chờ đợi sự kiện này từ lâu, một sự kiện sẽ liên kết được miền Nam chống lại các lực lượng chống chế độ nô lệ. Cho tới ngày 1/2/1861, năm bang khác nữa đã ly khai. Vào ngày 8/2, sáu bang này đã thông qua hiến pháp tạm thời cho các bang ly khai. Tuy nhiên, các bang miền Nam còn lại vẫn ở trong liên bang cho dù bang Texas đã bắt đầu chuẩn bị ly khai.
“Dưới sự che chở của Chúa, dân tộc này sẽ có một nền tự do mới"
Tổng thống Abraham Lincoln, ngày 19/11/1863
LY KHAI VÀ NỘI CHIẾN
Việc Lincoln thắng cử tổng thống tháng 11/1860 đã khiến cho việc bang Nam Carolina ly khai khỏi liên bang ngày 20/12 là một kết quả có thể đoán trước. Bang này đã chờ đợi sự kiện này từ lâu, một sự kiện sẽ liên kết được miền Nam chống lại các lực lượng chống chế độ nô lệ. Cho tới ngày 1/2/1861, năm bang khác nữa đã ly khai. Vào ngày 8/2, sáu bang này đã thông qua hiến pháp tạm thời cho các bang ly khai. Tuy nhiên, các bang miền Nam còn lại vẫn ở trong liên bang cho dù bang Texas đã bắt đầu chuẩn bị ly khai.
KHÁI QUÁT VỀ LỊCH SỬ NƯỚC MỸ - CHƯƠNG 8
CHƯƠNG 8: TĂNG TRƯỞNG VÀ CẢI CÁCH
“Nền văn minh nhân loại phụ thuộc vào chính sự bất khả xâm phạm
của tài sản"
Nhà công nghiệp, nhà từ thiện Andrew Carnegie, 1889
Nhà công nghiệp, nhà từ thiện Andrew Carnegie, 1889
Giữa hai cuộc chiến lớn - Nội chiến và Chiến
tranh Thế giới Thứ nhất - Hoa Kỳ đã phát triển và trưởng thành. Trong giai đoạn
chưa tới 50 năm, Hoa Kỳ đã chuyển từ một nước cộng hòa nông nghiệp thành một
nước công nghiệp. Biên giới dần biến mất. Các nhà máy lớn và xưởng luyện thép,
các tuyến đường sắt xuyên lục địa, các thành phố sầm uất, các khu nông nghiệp
rộng lớn xuất hiện khắp đất nước. Với đà tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng như
vậy nên đã kéo theo một loạt vấn đề. Xét trên bình diện cả nước, một số ít
doanh nghiệp đã chi phối toàn bộ các ngành công nghiệp theo phương thức hoặc là
kết hợp với các doanh nghiệp khác hoặc là tự độc quyền. Điều kiện làm việc
thường rất tệ. Các thành phố phát triển nhanh nên không cung cấp đủ nhà ở cho
cư dân hay không thể quản lý được dân số tăng lên quá nhanh.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)