Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

DIỄN BIẾN TRƯỚC PHIÊN XỬ LUẬT SƯ QUÂN

10 dân biểu Hoa Kỳ ký thư đòi thả luật sư Lê Quốc Quân trong khi công an Việt Nam đột nhập một cuộc gặp trước phiên xử ngày 2/10.
Các dân biểu Hoa Kỳ, đứng đầu là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Edward Royce, đã gửi thư cho Chủ tịch Trương Tấn Sang bày tỏ "lo ngại sâu sắc" về luật sư Quân.

Thư nói cáo buộc trốn thuế đối với vị luật sư có vẻ "có động cơ chính trị và các bằng chứng chống lại ông Quân được chính quyền thêu dệt ra."
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện và chín người cùng ký thư khác viết cho Chủ tịch Sang hôm 25/9:
"Chúng tôi cũng lo ngại rằng trường hợp của ông Quân không phải là đơn lẻ trong các vụ xét xử có động cơ chính trị đối với những người lên tiếng vì nhân quyền ở Việt Nam.
"Trong tinh thần đối thoại thẳng thắn và cởi mở mà tuyên bố của Ngài và Tổng thống Obama đã nêu ra, chúng tôi thúc giục Ngài trả tự do cho ông Quân và mọi tù nhân chính trị khác và ngưng bắt và giam giữ các công dân có những kêu gọi và biểu đạt ôn hòa."
Hành xử 'thô bạo'
Ông Lê Quốc Quyết, em trai của luật sư Quân nói ông hy vọng thư của các dân biểu Hoa Kỳ sẽ có "ảnh hưởng phần nào" tới phiên xử sắp tới.
Mặc dù vậy ông nói thêm luật sư Bùi Quang Nghiêm, một trong ba luật sư tham gia bào chữa cho ông Quân, đã không được tiếp xúc thân chủ khi bay từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội sáng 25/9.
Trong khi đó chiều tối cùng ngày, ông Quyết nói ông đã bị công an hành hung khi đang ở nhà blogger Nguyễn Tường Thụy cùng một số nhà hoạt động khác trong đó có sinh viên Nguyễn Phương Uyên và bà Dương Thị Tân, vợ blogger Điếu Cày từ miền nam ra.
Tất cả những người có mặt tại nhà ông Thụy đều bị công an bắt giữ trong một số tiếng trong khi mẹ con sinh viên Phương Uyên đã bị áp giải ra sân bay Nội Bài và bị buộc bay trở lại thành phố Hồ Chí Minh và từ đó về Bình Thuận.
Ông Quyết nói công an đã hành xử "thô bạo" khi bắt sinh viên Phương Uyên trong khi mẹ của sinh viên này đã ngất xỉu ở Nội Bài và chỉ có thể rời sân bay sáng ngày 26/9.
Bản thân ông Quyết nói ông cũng bị các vết thương ở mặt khi bị lực lượng an ninh kéo lê trên đất và "đạp" vào mặt trong vụ đột nhập nhà blogger Nguyễn Tường Thụy.
Ông Quyết nói ông đang đi khám các vết thương khi nói chuyện với BBC chiều ngày 26/9.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét