Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

NGÀY 2.10.2013: HÀ NỘI ĐƯA VỤ LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN RA XÉT XỬ

Lê Quốc Quân (sinh 1971) là một luật sư, một blogger và nhân vật bất đồng chính kiến Việt Nam. Ông được xem là một nhà hoạt đồng xã hội nhân quyền tại Việt Nam.
Trước năm 2007, ông là nhà tư vấn cho Ngân hàng Thế giới và Quỹ Phát triển Liên Hiệp Quốc UNDP tại Việt Nam. Là một tín đồ công giáo, ông từng được hai tổ chức trên khen ngợi vì dám lên tiếng bảo vệ quyền tự do tôn giáo và thể chế chính trị đa nguyên.

Ngày 8 tháng 3 năm 2007, sau khi tham gia một khóa học của tổ chức Quốc gia Hỗ trợ Dân chủ (National Endowment for Democracy) ở Mỹ, ông bị bắt sau khi trở lại Việt Nam. Phản ứng trước sự kiện này, ứng cử viên Tổng thống Mỹ John McCain, và nguyên ngoại trưởng Mỹ Madeline Albright, đã viết thư phản đối, và tổ chức Amnesty International gọi ông là Tù nhân lương tâm. Đại sứ Mỹ Michael Marine đã mời vợ ông tới dùng trà tại tòa đại sứ nhưng bị ngăn trở.

Nhà cầm quyền Việt Nam buộc tội ông là đã có những hành động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, nhưng không chính thức mang ông ra tòa. Ba tháng sau, ông được phóng thích.

Ngày 10 tháng 4 năm 2011, ông lại bị bắt cùng với Phạm Hồng Sơn khi định tới quan sát vụ án xử Cù Huy Hà Vũ. Cả hai người bị giữ với lý do là "phá hoại trật tự công cộng". Vợ ông Sơn, bà Vũ Thu Hà, cho biết là ông Sơn đã bị công an dùng gậy đánh trước bị bắt giam. Sau khi chính phủ Mỹ và các tổ chức nhân quyền kêu gọi thả hai người, cả hai đã được cho về vào ngày 13 tháng 4.

Ngày 29 tháng 1 năm 2009, luật sư Quân tham dự cuộc diễn hành của một số tín đồ Công giáo vào tại Nhà thờ Lớn Hà Nội nhằm yêu sách đòi chính quyền Việt Nam trả lại khu đất ma 2họ cho là thuộc quyền sở hữu của nhà thờ. Sau này ông kể lại cho các nhà phóng viên là ông đã bị đánh đập bởi những người giữ trật tự trong cuộc diễn hành.Tháng 7 năm 2012, trang Independent Catholic News tường thuật là ông đã bị đe dọa bởi báo chí nhà nước vì những hoạt động của ông cho giáo phận của mình. Công an đã lục xét văn phòng của ông và định mang ông về đồn công an, nhưng bị ngăn chặn bởi những người ủng hộ ông 

Tháng 8 năm 2012, luật sư Quân bị tấn công bởi một nhóm người khi đang trên đường trở về nhà ở Hà Nội vào khoảng 8 giờ tối. Ông cho biết theo ông nghĩ cuộc tấn công này có liên hệ tới công an, bởi ông từng đã bị gây phiền toái trước đó.

Vụ bắt giam tháng 12 năm 2012

Ngày 28 tháng 12 năm 2012, luật sư Quân bị bắt vì bị cáo buộc tội danh trốn thuế. Nguồn tin từ linh mục Đinh Hữu Thoại thuộc Giòng Chúa Cứu Thế ở thành phố Hồ Chí Minh xác nhận việc luật sư Quân tuyệt thực:
“Theo lời cô Hiền tức là vợ của anh Lê Quốc Quân xác nhận là anh Quân đã tuyệt thực trong trại giam. Bằng chứng là khi gia đình gởi đồ vào thăm nuôi thì trại giam nói là anh không nhận bất cứ cái gì, thậm chí lương thực của trại giam anh cũng không nhận luôn và anh tuyệt thực để phản đối chuyện bắt giam anh không đúng pháp luật. Nghe nói hôm nay là ngày thứ sáu thứ bảy rồi, cả tuần lễ rồi. Tức là sau khi bị bắt ngày 27 tháng 12 thì sau vài ngày thôi là anh tuyệt thực cho đến giờ.”

Trước khi bị bắt, luật sư Quân đã gửi một thư ngỏ chia sẻ tâm tư và ước vọng của mình về tương lai dân tộc Việt Nam .

Được vinh danh 1 trong 50 người góp phần thay đổi tương lai

Luật sư Lê Quốc Quân vừa được tuần báo Nouvel Observateurs vinh danh là 1 trong 50 người góp phần làm cho bộ mặt nhân loại thay đổi trong tương lai. 50 người này là những nhà chính trị, kỹ nghệ gia, nhà khoa học và những nhà đấu tranh ở các quốc gia còn bị cai trị bởi những chế độ hà khắc.

Những buổi cầu nguyện sau khi Ls Lê Quốc Quân bị bắt

Các bạn trẻ ở California, Hoa Kỳ ủng hộ việc làm của Ls Lê Quốc Quân bằng cách thắp nến và cầu nguyện cho anh vào ngày 7 tháng 7 năm 2013 ở gốc đường Bolsa và đường Moran thuộc thành phố Westminter của Nam California.

Các Linh Mục, Giáo Sỹ, Giáo Dân, gia đình và bạn bè tham gia thánh lễ cầu nguyện bình an cho Ls Lê Quốc Quân vào ngày 8 tháng 7 năm 2013 ở nhà thờ Thái Hà, Hà Nội.

Linh mục Fx. Phan Văn Quyền cùng giáo xứ Thanh Xuân, hạt Thuận Nghĩa, giáo phận Vinh làm lễ cầu an và thấp nến cho Ls Quốc Quân vào ngày 20 tháng 7 năm 2013.

Phản ứng bên ngoài

12 nghị sĩ thuộc cả hai đảng chính ở Hạ viện Hoa Kỳ đã gửi thư vào ngày 25 tháng 6 cho Thủ tướng Việt Nam kêu gọi phóng thích luật sư Lê Quốc Quân và cảnh báo tình trạng tiếp diễn vi phạm nhân quyền trầm trọng của Hà Nội sẽ làm phương hại quan hệ Việt-Mỹ. Lá thư cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc và lên án việc nhà nước Việt Nam không tôn trọng nhân quyền căn bản của công dân và tiếp tục tìm cách đàn áp những người bất đồng quan điểm chính trị. Trong thư cũng đề cập việt luật sư Quân bị bắt đã nửa năm mà người thân vẫn chưa được gặp.

2 dân biểu Pháp Olivier Faure và Jacques Bompard đã gửi thư cho chính quyền Việt Nam vào ngày 17 và 19 tháng 7 năm 2013 để lên tiếng bênh vực cho Lê Quốc Quân.

Một số ca nhạc sĩ người Việt tại hải ngoại của trung tâm Asia tổ chức chương trình âm nhạc kỷ niệm sinh nhật ông và ngày 13 tháng 9 năm 2013. Nhiều bloggers đồng quan điểm cũng chia sẻ và chúc mình sinh nhật ông trên các trang mạng ngoài kiểm soát của chính quyền Việt Nam.

Vị Dân Biểu Liên Bang đại diện cho vùng Hamilton-East thuộc tỉnh bang Ontario, quốc gia Canada và nhân viên của văn phòng ông cùng chúc mừng sinh nhật để ủng hộ việc làm của Ls Lê Quốc Quân.

Vị dân biểu người Mỹ đại diện vùng đông người Việt Nam nhất ở Nam California viết thư chúc mừng sinh nhật cho Ls Lê Quốc Quân, đồng thời kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho anh.

Các tổ chức nhân quyền thế giới như PEN, Electronic Frontier Foundation, Media Legal Defence Initiative, Lawyers for Lawyers nhân ngày sinh nhật đã gởi lời chúc mừng Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân. Riêng tổ chức Article 19 nhắn gởi Ls. Lê Quốc Quân thông điệp "Chúng tôi sẽ không ngừng nghỉ đấu tranh cho đến ngày anh được thả"

Chỉ trích từ báo chí và chính quyền trong nước

Luật sư Quân bị buộc tội đã từng tham gia tụ tập đông người, kích động gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ:
"Là người hiểu biết về pháp luật, thế nhưng Lê Quốc Quân lại đã liên tục vi phạm pháp luật Việt Nam, là một nhân vật thường xuyên xuất hiện tại các đám đông gây rối trật tự công cộng, với vai trò kích động, lôi kéo. Năm 2008, Lê Quốc Quân đã từng tham gia tụ tập đông người, kích động gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ tại khu vực 42 Nhà Chung (quận Hoàn Kiếm) và 178 Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa). Tháng 4-2011, Quân cùng một số người gây rối trật tự công cộng bên ngoài phiên tòa xét xử vụ án Cù Huy Hà Vũ, bị CA quận Hoàn Kiếm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo. Chưa dừng ở đó, từ tháng 7-2011 đến nay, Lê Quốc Quân còn nhiều lần lợi dụng danh nghĩa yêu nước, biểu tình phản đối Trung Quốc để cùng nhiều người tụ tập gây rối trật tự công cộng. Tháng 11-2011, cũng vì tụ tập, gây rối trật tự công cộng tại khu vực tượng đài vua Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm), Lê Quốc Quân tiếp tục bị CA quận Hoàn Kiếm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo."

Các biện pháp của công an và chính quyền đối với các hành động trên :
"Tháng 4-2011, Quân cùng một số người gây rối trật tự công cộng bên ngoài phiên tòa xét xử vụ án Cù Huy Hà Vũ, bị CA quận Hoàn Kiếm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo. Chưa dừng ở đó, từ tháng 7-2011 đến nay, Lê Quốc Quân còn nhiều lần lợi dụng danh nghĩa yêu nước, biểu tình phản đối Trung Quốc để cùng nhiều người tụ tập gây rối trật tự công cộng. Tháng 11-2011, cũng vì tụ tập, gây rối trật tự công cộng tại khu vực tượng đài vua Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm), Lê Quốc Quân tiếp tục bị CA quận Hoàn Kiếm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo."
 "Căn cứ Nghị định 163/CP và hai quyết định xử phạt vi phạm hành chính của CA quận Hoàn Kiếm đối với Quân về hành vi gây rối trật tự công cộng, ngày 13-1-2012, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa đã ký quyết định đưa Lê Quốc Quân vào diện giáo dục tại xã, phường trong thời hạn 6 tháng, để chính quyền và nhân dân giáo dục, giúp đỡ Quân tiến bộ. Thế nhưng, trong thời hạn áp dụng quyết định trên, Quân tiếp tục có những hành vi vi phạm, bất hợp tác với chính quyền nhân dân, vi phạm Luật Cư trú đối với người đang thuộc diện quản lý, giáo dục tại xã, phường theo Nghị định 163/NĐ-CP. Quân thường xuyên trả lời phỏng vấn, cung cấp thông tin sai sự thật cho một số cơ quan truyền thông nước ngoài; đăng tải những thông tin chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cá nhân và tổ chức trên blog cá nhân. Gần đây nhất, bất chấp các quy định của pháp luật, ngày 8-7, lợi dụng quyền tự do, dân chủ, lợi dụng danh nghĩa yêu nước, Quân tiếp tục tham gia lôi kéo người dân tụ tập, kích động gây rối trật tự công cộng."
 "Tối 13-7, UBND phường Yên Hòa đã tổ chức họp tổ dân cư nơi Lê Quốc Quân cư trú để công bố quá trình 6 tháng thực hiện quyết định giáo dục tại xã, phường theo Nghị định 136/CP đối với Lê Quốc Quân. Dù được chính quyền mời họp nhưng một lần nữa, Lê Quốc Quân thể hiện thái độ bất hợp tác, coi thường pháp luật, coi thường chính quyền bằng việc tuyên bố từ chối dự họp. Tại buổi họp, đại diện cán bộ, nhân dân tổ dân phố nơi công dân Lê Quốc Quân cư trú đã thẳng thắn phê phán thái độ ngang ngược, coi thường pháp luật, coi thường chính quyền và nhân dân của Lê Quốc Quân. Ông Nguyễn Duy Khoắc khẳng định, quyết định của UBND phường Yên Hòa là hoàn toàn đúng đắn nhưng trong thời gian qua, Lê Quốc Quân thực hiện nghĩa vụ công dân chưa tốt, chưa có ý thức chấp hành pháp luật. Ông Nguyễn Trọng Tình, tổ trưởng dân phố, người được chính quyền phân công trực tiếp giáo dục Quân cho biết thêm: Quá trình 6 tháng thực hiện quyết định của UBND phường Yên Hòa về giáo dục Lê Quốc Quân tại xã, phường, Lê Quốc Quân hoàn toàn bất hợp tác, không khai báo tạm vắng, không chấp hành giấy triệu tập làm việc của chính quyền, không viết kiểm điểm, không những thế còn tham gia gây rối trật tự công cộng."

Phản úng của người dân:
"ức xúc về thái độ coi thường pháp luật, coi thường chính quyền và nhân dân nơi cư trú của Lê Quốc Quân, bà Hồ Kiều Oanh, công dân tổ dân cư 64 phường Yên Hòa, phát biểu: Lê Quốc Quân cũng như chúng tôi, đều là công dân Việt Nam và phải chấp hành pháp luật Việt Nam. Anh ta đã làm ảnh hưởng đến cả tổ dân cư chúng tôi. Ông Nguyễn Minh Anh cũng chung quan điểm trên và nhấn mạnh: Nhân dân ở tổ dân cư rất bức xúc và thấy rằng cần phải có biện pháp tiếp tục giáo dục Lê Quốc Quân. Trước những hành vi của Lê Quốc Quân, nhiều người dân tại địa bàn nơi công dân này cư trú đều cho rằng, Lê Quốc Quân là phần tử góp phần gây mất ổn định, ảnh hưởng đến công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Vì vậy, đã có nhiều ý kiến kiến nghị chính quyền nên có biện pháp cứng rắn và kiên quyết hơn để giáo dục Lê Quốc Quân. Bà Nguyễn Thị Thanh nhận xét và kiến nghị: Là người hiểu biết pháp luật nhưng Lê Quốc Quân không tôn trọng người dân trong khu dân cư, không tôn trọng pháp luật thì không thể là đại diện cho người dân, vì vậy đề nghị chính quyền và các cơ quan chức năng phải có biện pháp nghiêm khắc hơn để buộc Lê Quốc Quân tôn trọng pháp luật…"

Quan điểm của người viết bài trên tờ Hà nội mới":
"Đi từ đám đông gây rối đòi đất đến tham gia đoàn biểu tình chống Trung Quốc, dù khoác áo "yêu nước" nhưng Lê Quốc Quân đã thể hiện thái độ coi thường pháp luật, lộ rõ động cơ chống đối và đòi lật đổ Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Để phục vụ động cơ đó, Lê Quốc Quân kích động và lợi dụng chính những người biểu tình để gây mất ổn định an ninh chính trị, sau đó đưa lên internet những thông tin xuyên tạc tình hình đất nước, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, kích động chia rẽ quan hệ giữa quần chúng nhân dân với các cấp chính quyền, công khai đòi thay đổi chế độ... Động cơ, hành vi của Lê Quốc Quân thực chất là đi ngược lại lợi ích của đất nước, của nhân dân và cần phải bị lên án, xử lý theo pháp luật."
1. Sáng ngày 20 tháng 9 luật sư Hà Huy Sơn người nhận bào chữa cho luật sư Lê Quốc Quân đã được tòa án thông báo lên nhận quyết định xét xử thân chủ của ông. LS Trần Thu Nam, người cùng bào chữa với luật sư Hà Huy Sơn trong vụ án cho biết:
“Phiên xử vào buổi sáng ngày 02 tháng 10 tại 43 Hai Bà Trưng quận Hoàn Kiếm Hà Nội. Đã có văn bản và hôm nay luật sư Hà Huy Sơn lên nhận.”
Em trai luật sư Quân là doanh nhân Lê Quốc Quyết cho biết:
“Sáng nay thì luật sư Hà Huy Sơn đã nhận được cái thông báo sẽ đem ra xét xử vụ anh Quân vào ngày 02 tháng 10. Trên thông báo ghi rõ thành phần tham dự, người xử vẫn là thẩm phán Lê Thị Hợp còn các thành phần khác vẫn như cũ.”
Khi được hỏi tòa án có cho phép gia đình tham dự trong phiên xét xử mới này hay không anh Quyết nói:
Hiện tại thì gia đình chưa có một giấy mời hoặc bất cứ một thông báo nào giống như lần trước cũng vậy, đến sát phiên tòa rồi mà gia đình không nhận được thông báo nào hết. 

-Lê Quốc Quyết
“Hiện tại thì gia đình chưa có một giấy mời hoặc bất cứ một thông báo nào giống như lần trước cũng vậy, đến sát phiên tòa rồi mà gia đình không nhận được thông báo nào hết.”
Luật sư Lê Quốc Quân bị bắt vào tháng 12 năm ngoái vì tội Trốn thuế và lẽ ra phiên tòa đã được mở vào ngày 9/7/2013 tuy nhiên trước đó một ngày tòa ra quyết định tạm hoãn vì bà thẩm phán Lê Thị Hợp bị bệnh.
Khi chúng tôi hỏi luật sư Trần Thu Nam về việc trì hoãn này ông cho biết:
“Cái hậu trường của người ta đằng sau nếu mọi cái đều theo phán đoán thì sẽ không chính xác vì theo tôi nó có nhiều yếu tố lắm. Yếu tố nội bộ, yếu tố chính trị, yếu tố hồ sơ… nói chung rất nhiều.”
Luật sư Lê Quốc Quân, sinh năm 1971, trước khi bị bắt là Giám đốc Công ty Giải pháp Việt Nam. Ông là người tham gia đấu tranh dân chủ và có mặt hầu như trong tất cả các cuộc biều tình chống Trung Quốc. Ông yểm trợ mạnh mẽ phong trào Thanh niên Công giáo và đã từng bị bắt, bị đưa ra tổ dân phố đấu tố nhiều lần. LS Quân từng du học tại Hoa Kỳ và khi về nước ông đã bị giam 100 ngày mà không qua xét xử.
Hầu hết các tổ chức nhân quyền quốc tế đều lên tiếng yêu cầu Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho người luật sư nhân quyền này. Mới nhất là tuần báo Nouvel Observateurs của Pháp đã vinh danh Luật sư Lê Quốc Quân là 1 trong 50 người góp phần làm cho bộ mặt nhân loại thay đổi trong tương lai.


2. Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội vừa ra Quyết định đưa vụ án với cáo buộc "Trốn thuế" của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đối với Luật sư Lê Quốc Quân ra xét xử.
Thời gian: 08h00 ngày 2 tháng 10 năm 2013
Địa điểm: Trụ sở Tòa án ND TP HN, 43 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Vụ án được xét xử công khai, tất cả mọi người đều có quyền đến với phiên tòa.

Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa: Lê Thị Giao Hợp.

Như vậy, sau thời gian dài bị hoãn với lý do Bà Lê Thị Giao Hợp bị cảm đột ngột, phải cấp cứu, nay đã có quyết định mở lại phiên tòa. Hy vọng, lần này không có ngọn gió độc nào khiến bà Lê Thị 
Giao Hợp bị trúng phong và hoàn thành trách nhiệm của một thẩm phán chủ tọa phiên tòa đúng pháp luật, tôn trọng công lý và sự thật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét