Nguyễn Hưng Quốc
Không có internet, cách mạng vẫn có thể xảy ra. Nhưng có internet, cách mạng có thể xảy ra nhanh chóng, và đặc biệt, bất ngờ hơn.
Không có internet, cách mạng vẫn có thể xảy ra. Nhưng có internet, cách mạng có thể xảy ra nhanh chóng, và đặc biệt, bất ngờ hơn.
Hầu hết những biến động chính trị lớn - trong
đó có những biến động lớn đến độ được xem là cách mạng - trên thế giới trong
mấy năm vừa qua đều ít nhiều liên quan đến internet. Vai trò của internet quan
trọng đến độ nhiều người gọi cái gọi là Mùa Xuân Ả Rập (Arab Spring) từ cuối
năm 2010 đến đầu năm 2011 là cuộc “cách mạng internet” hoặc “cách mạng
facebook” hoặc “cách mạng truyền thông xã hội” (social media revolution).
Hiện tượng độc tài ở các nước Ả Rập vốn đã có
từ lâu và cũng đã được mọi người biết đến từ lâu. Sự bất mãn và phản kháng của
người dân dưới các chế độ độc tài ấy cũng đã có từ lâu và cũng đã được nhiều
người biết đến từ lâu. Thế nhưng, bất chấp những sự bất mãn và phản kháng ấy,
các chế độ độc tài vẫn tiếp tục thống trị, hơn nữa, thống trị một cách mạnh mẽ,
ngỡ như bất khả xâm phạm cả hàng mấy chục năm.
Vài tuần, thậm chí, vài ngày trước khi các chế
độ độc tài quân phiệt sụp đổ ở Tunisia, Ai Cập và Yemen, hầu như không ai tin
là sự sụp đổ ấy có thể xảy ra. Khi nhà độc tài Zine El Abidin Ben Ali bị truất
phế ở Tunisia, Stephen M Walt, một giáo sư về quan hệ quốc tế nổi tiếng tại đại
học Harvard, cho đó chỉ là một ngoại lệ và nó chỉ diễn ra ở Tunisia mà thôi.
Khi mầm mống phản kháng từ Tunisia tràn sang Ai Cập, Ngoại trưởng Mỹ, bà
Hillary Clinton vẫn cho tình hình ở Ai Cập khác với Tunisia: Nó vẫn ổn định.
Những gì dồn dập xảy ra ngay sau đó chứng minh
cả hai đều sai.
Giới truyền thông chính mạch ở các nước Tây
phương lại càng sai. Thoạt đầu, khi cả hàng ngàn người dân xuống đường biểu tình
ở Tunisia, và sau đó, Ai Cập và Yemen cũng như một số quốc gia Ả Rập khác, giới
truyền thông ở các nước ấy rất dửng dưng, hầu như không hề loan tin; giới
truyền thông quốc tế (kể cả BBC) cũng chỉ đưa tin một cách ơ hờ. Hầu như không
ai nghĩ đó là khởi đầu của cách mạng.
Cái công việc đáng lẽ thuộc về giới truyền
thông chính mạch ấy lại thuộc về các mạng lưới xã hội. Tin tức và hình ảnh về
cái chết bi thảm dưới tay cảnh sát của anh thanh niên bán dạo 26 tuổi Mohamed
Bouazizi được loan truyền chủ yếu trên facebook, sau đó, mới trên các đài
truyền hình. Thời gian ấy, ở Tunisia khoảng một phần ba dân số đã sử dụng
internet và khoảng một phần tư có facebook.
Ở Ai Cập cũng vậy. Trước đó, cảnh sát tha hồ
tác oai tác quái, hết đánh đập người này đến bắt tù người kia, nhiều người bị
giết chết một cách oan ức và thảm khốc trong các nhà tù, mọi người dân vẫn im
thin thít, hoặc nếu khóc lóc hay gào thét thì cũng không có ai nghe tiếng. Năm
2010 thì khác. Hình ảnh anh thanh niên Khaled Said bị cảnh sát lôi từ tiệm internet
cà phê và sau đó giết chết tức khắc được đưa lên internet. Một trang facebook
mang tên “Tất cả chúng ta đều là Khaled Said” (We are all Khaled Said) được
lập, và trong vòng vài tuần, thu hút đến trên 130.000 thành viên, sau đó, con
số này nhảy lên đến 473.000 người, tức gần nửa triệu. Những câu khẩu hiệu kiểu
“Hôm nay họ giết Khaled. Nếu tôi không vì anh mà hành động, ngày mai họ sẽ giết
tôi” được lan truyền với một tốc độ nhanh đến chóng mặt.
Những hình ảnh, tin tức và khẩu hiệu kiểu như
vậy lan càng nhanh, lực lượng biểu tình càng dễ dàng lan rộng: Thoạt đầu vài
trăm người, sau, vài ngàn người, vài chục ngàn người, rồi đến vài trăm ngàn
người, và cuối cùng, cả triệu người. Lúc ấy, quân đội và cảnh sát của chính phủ
độc tài, dù mù quáng hay tàn bạo đến mấy, cũng đành bó tay. Hậu quả: chế độ độc
tài của Hosni Mubarak sụp đổ.
Xin lưu ý là khi cách mạng bùng nổ ở Tunisia
vào tháng 12 năm 2010, ở cả hơn 20 nước Ả Rập khác, giới truyền thông chính
mạch đều im lặng. Các chế độ độc tài đều giống nhau: kiểm soát chặt chẽ giới
truyền thông. Trong quá khứ, việc kiểm soát ấy thường dễ dàng và rất hiệu quả.
Nhưng trong thời đại internet thì khác. Bằng các mạng lưới truyền thông xã hội,
tin tức nhanh chóng vượt qua hàng rào kiểm duyệt của chính phủ để lan đi khắp
nơi. Asmaa Mahfouz, một thanh niên 26 tuổi người Ai Cập phát biểu: “Khi người
Ai Cập thấy những gì xảy ra ở Tunisia, họ nhận ra có một nước Ả Rập đã phản
kháng và giành lại quyền cho họ […] Đi theo các biến cố này, chúng tôi bắt đầu
nói với mọi người là chúng ta phải hành động, chúng ta phải phản kháng và đòi
lại các quyền của chúng ta.”
Theo cái đà ấy, những gì xảy ra ở Tunisia
nhanh chóng lan sang Ai Cập rồi Libya và Yemen, Bahrain, Syria, và với mức độ
nhỏ hơn, ở Algeria, Iraq, Jordan, Kuwait, Morocco, Sudan, Mauritania, Oman,
Saudi Arabia, Djibouti, Western Sahara, v.v.. Chỉ ở mấy nước đầu, hành động
phản kháng của dân chúng thành công, dẫn đến việc sụp đổ của các chế độ độc
tài. Ở các nước sau, sau vài bất ổn, với những mức độ khác nhau, tình hình vẫn
trở lại như cũ. Giới nghiên cứu nhận ra một điểm chung: Các quốc gia độc tài
theo lối quân phiệt dễ bị đánh sập hơn các chế độ độc tài theo lối quân chủ. Lý
do, các nước độc tài quân chủ (như Saudi Arabia,
chẳng hạn) có chỗ dựa vững chắc trong lịch sử, truyền thống, và đặc biệt tôn
giáo, nhờ thế chúng dễ được dân chúng chấp nhận hơn.
Gần đây, những gì xảy ra ở Tunisia, đặc biệt,
ở Ai Cập và Syria, làm người ta thấy ngần ngại khi dùng chữ “Mùa Xuân Ả Rập”
hoặc “Cách mạng Ả Rập”. Lý do là: người dân có vẻ như thành công trong việc
đánh đổ độc tài nhưng dường như họ chưa thành công, thậm chí, chưa có hy vọng
thành công trong việc dân chủ hóa. Thật ra, đánh giá một sự kiện lịch sử lớn
lao như vậy không phải dễ. Vào thập niên 1970, khi được hỏi là Cách mạng Pháp
năm 1789 có thành công hay không, Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai có nói một
câu nổi tiếng: Còn quá sớm để biết được điều đó.
Hai trăm năm: Vẫn còn quá sớm!
Tuy nhiên, có một điều không cần quá lâu để
biết: vai trò của internet trong các biến động chính trị tại các nước Ả Rập
trong năm 2011. Có thể tóm tắt các vai trò ấy vào mấy điểm chính:
Thứ nhất, nó truyền bá tin tức và hình ảnh một
cách nhanh chóng: Hoặc nó thay thế truyền thông chính mạch hoặc nó bổ sung cho
truyền thông chính mạch. Nó dễ dàng vượt qua các hàng rào kiểm duyệt của nhà
cầm quyền. Đặc biệt, nó không bị giới hạn trong không gian. Các hệ thống truyền
thông cũ, từ truyền thanh đến truyền hình, đều có tính địa phương. Internet,
qua các mạng xã hội, từ twitter đến facebook, blog, email… không bị giới hạn
bởi các biên giới quốc gia: Nó liên thông giữa địa phương và thế giới. Bằng sự
liên thông ấy, những ngọn lửa được nhóm lên ở Tunisia đã nhanh chóng bốc cháy ở
Ai Cập và nhiều nước khác sau đó.
Thứ hai, nó tập hợp lực lượng một cách dễ
dàng. Tất cả các cuộc xuống đường biểu tình ở các nước Ả Rập vào đầu năm 2011
đều có một đặc điểm giống nhau: không có lãnh tụ và không có đảng phái nào đứng
sau cả. Tất cả đều tự phát. Người ta rủ rê và hẹn hò nhau xuống đường bằng
internet (chủ yếu là qua điện thoại cầm tay). Nếu không có internet, một hành
động tự phát như vậy không thể thu hút đến cả hàng triệu người.
Thứ ba, với hai tác dụng kể trên, internet còn
ngăn chận được bàn tay tàn bạo của các tên độc tài. Không có tên độc tài nào sợ
máu. Chúng không hề sợ việc ra lệnh cho quân đội và cảnh sát xả súng vào đám
đông. Trong quá khứ, chúng từng làm thế. Chúng giết cả hàng ngàn, thậm chí,
hàng chục ngàn, hàng triệu (như trường hợp của Hitler và Pol Pot), và hơn nữa,
hàng chục triệu người (như trường hợp của Stalin và Mao Trạch Đông). Điều duy
nhất khiến các tên độc tài sợ là hình ảnh. Người chết, bất kể con số là bao
nhiêu, cũng không đáng sợ. Đáng sợ là hình ảnh, dù của một người bị giết chết,
được lan đi khắp nơi trên thế giới khiến cả thế giới phẫn nộ và lên án.
Thứ tư, qua các mạng lưới truyền thông xã hội,
người ta nhen nhóm ý thức phản kháng cho nhau. Hầu như mọi người đều biết
internet, dưới những hình thức như twitter, facebook, blog hay email, tự nó,
không thể làm nên cách mạng. Internet chỉ là công cụ. Nguyên nhân thực sự của
cách mạng bao giờ cũng nằm những chỗ khác: về kinh tế, sự cùng quẫn; về xã hội,
sự bế tắc; và về chính trị, sự bất mãn. Nhưng những sự cùng quẫn, bế tắc và bất
mãn ấy, tự chúng, cũng không đủ để dẫn đến cách mạng. Người ta vẫn có thể chịu
đựng. Như họ đã từng chịu đựng cả hàng ngàn năm dưới chế độ độc tài phong kiến
và hàng chục năm dưới các chế độ độc tài hiện đại.
Sự cùng quẫn, bế tắc và bất mãn chỉ có thể dẫn
đến cách mạng khi nó gắn liền với ý thức về nguyên nhân và đặc biệt, về quyền
(rights): Người ta nhận thức tất cả những sự cùng quẫn và bế tắc của mình đều
xuất phát từ họa độc tài và người ta cũng ý thức là họ có quyền thoát khỏi
những sự cùng quẫn, bế tắc và bất mãn ấy để góp phần xây dựng một chế độ công
bình và tốt đẹp hơn.
Không có internet, cách mạng vẫn có thể xảy
ra. Nhưng có internet, cách mạng có thể xảy ra nhanh chóng, và đặc biệt, bất
ngờ hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét