Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

NHỮNG CẠM BẪY TINH VI CỦA NHỮNG KẺ BUÔN NGƯỜI

Vấn nạn buôn người
Bạn Minh Thùy (17 tuổi, nhà ở Q.8, TP HCM) chưa hết sợ hãi nhớ lại: "Tớ đang đạp xe đi học thêm về gần tới nhà thì một phụ nữ đi xe SH, ăn mặc rất đẹp áp sát tớ tươi cười: Ôi! Con mẹ Hương phải không? Cô Hòa này, con nhớ không? Tớ ngạc nhiên vì nói trúng phóc tên mama của tớ. Thấy tớ bán tín bán nghi, người phụ nữ này “bồi” thêm: Nhà con ở 70 Hùng Vương, Q.5, mọi ngày mẹ con vẫn đưa rước con mà, sao hôm nay lại để cho con gái đi xe đạp thế này. Đến lúc này thì mọi nghi ngờ bay mất tiêu, tớ thật thà trả lời bố mẹ con đi thăm ông bà nội". Nghe thấy thế “cô” Hòa đeo bám theo Thùy đến trước cửa nhà rủ đi ăn tối chờ mẹ về, thấy cô nhiệt tình quá nên Thùy nhận lời. 


Hai cô cháu vừa chuẩn bị ra quán ăn thì ba mẹ Thùy về đến nhà. Thùy mừng húm gọi rủ mẹ đi ăn cùng, quay lại thì cô Hòa biến mất. Thùy ngơ ngác hỏi mới vỡ lẽ ba mẹ bạn không quen ai tên Hòa. Thùy thoát hiểm trong gang tấc.

Chiêu theo dõi các teen từ trước để "đánh dấu", hỏi tên bố mẹ từ những người hàng xóm để dụ các "nạn nhân" vào tròng chỉ là một trong số nhiều thủ đoạn của bọn xấu. Teen nào từng xem Taken (một bộ phim nói về nạn buôn người khá nổi tiếng của Mỹ) hẳn sẽ nhớ "cái bẫy ngọt ngào" mà bọn buôn người đặt ra: dùng những chàng trai đẹp để quyến rũ các cô gái trẻ. Ngoài đời cũng không thiếu gì những "mỹ nam đội lốt" ấy.

Lợi dụng vẻ bề ngoài long lanh, lấp lánh, các "tú ông" chơi cực đẹp, tặng hoa, quà thường xuyên khiến teen nữ chết mê chết mệt. Khi đã tạo được niềm tin, chúng sẽ dụ bạn đi nghỉ mát, du lịch. Bạn sẽ từ từ chìm vào giấc ngủ đến khi mở mắt ra thì đã ở trong “động quỷ”.

Những nạn nhân vừa được giải cứu ra từ những động mại dâm

Ngoài giờ học, Vân Anh (18 tuổi) làm thêm cho một cửa hàng thức ăn nhanh. Thấy Vân Anh xinh xắn, dễ thương một khách hàng nam thường xuyên ghé lại ăn uống và nói chuyện. Mỗi lần như thế anh chàng này đều nhét vào túi Vân Anh khi thì 100k, lúc thì 200k tiền tip. Những hành động này dần dà chiếm được tình cảm của cô nàng, Vân Anh rung rinh vì chàng đẹp trai hào phóng và luôn quan tâm đến mình. Anh chàng còn tình nguyện làm tài xế đưa đón Vân Anh mỗi khi rảnh rỗi. Cuối cùng, cô bạn đã trao trọn trái tim cho chàng “hoàng tử” hào hoa kia.

Một tháng sau, thanh niên này mời Vân Anh đi du lịch ở núi Bà, Tây Ninh. Vân Anh chẳng do dự gì, đồng ý ngay. Lên xe hơi riêng của bạn trai, Vân Anh uống chai nước có sẵn trên xe và ngủ thiếp đi lúc nào không biết. Đến khi tỉnh dậy, cô bạn thấy mình đang nằm trong một căn phòng ẩm thấp. Lúc này, cô bạn mới nhận ra mình đã bị bán vào “tổ quỷ”, “hoàng tử” của Vân Anh cũng lặn không sủi tăm.

Nhiều lần bỏ trốn bất thành,Vân Anh bị bắt lại bị đánh đập và bị bắt “làm việc” nhiều gấp đôi so với bình thường. Bốn tháng sau ngày bị bán, Vân Anh được các chú công an giải cứu nhưng cô bạn phải chịu đựng nỗi đau tinh thần và sự ám ảnh không biết bao giờ nguôi.

Ngoài những bạn gái trẻ có ngoại hình xinh xắn trên thành phố, "con mồi" mà những tên buôn người nhắm đến đa phần chính là những cô bạn đang sinh sống tại những vùng quê nghèo của miền Tây, miền Đông Nam Bộ, Bắc Bộ và những vùng giáp ranh với biên giới Lào, Campuchia, Trung Quốc... So với những cô gái trên thành phố, những bạn gái trẻ ở những vùng quê này dễ dàng bị dụ dỗ hơn bao giờ hết bởi khát vọng đổi đời, muốn ra nước ngoài làm việc theo diện công nhân xuất khẩu hoặc khát khao lấy chồng nước ngoài.


Những thiếu nữ người thiểu số ít học hành thường là những nạn nhân

Phụ nữ, trẻ em người dân tộc vùng biên giới Hà Giang là nạn nhân chính của tệ bắt cóc, mua bán người những năm qua. Bọn buôn người thường lợi dụng địa bàn phức tạp, dân cư thưa thớt, đời sống khó khăn và trình độ dân trí thấp để tiến hành lừa đảo, bắt cóc. Nhiều khi chúng không phải ai xa lạ mà chính là anh em, bạn bè, hàng xóm của nạn nhân. 

Bạn Hồ Thi (17 tuổi, An Giang) có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nhà có đông anh chị em, ba mẹ và cô bạn làm quần quật ngoài đồng vẫn không đủ nuôi 6 miệng ăn. Là con gái đầu nên gánh nặng càng đè lên vai Thi. Đúng lúc cả gia đình túng quẫn cùng cực thì một người họ hàng xa bất ngờ đến thăm và đề nghị mai mối Thi cho một người đàn ông Trung Quốc. Đổi lại, gia đình cô bạn được hưởng một khoản tiền sính lễ hậu hỉ. Tuy không biết mặt ngang mũi dọc chồng sắp cưới nhưng nghĩ đến cảnh thoát khỏi kiếp nghèo, Hồ Thi đồng ý ngay.

Theo sự dẫn dắt của người họ hàng, Thi lên đường sang Trung Quốc gặp gia đình chồng. Ra khỏi biên giới Việt Nam, người họ hàng hiện nguyên hình là "tú bà" chuyên chăn dắt, dụ dỗ những cô gái để bán họ làm nô lệ tình dục. Thi đã sống nhiều năm trong sự hoảng loạn, đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần. Cô bạn bị sang tay không biết bao nhiêu lần và mất 3 năm sau đó mới được giải cứu về Việt Nam.

Khoảng nửa năm trước, công an Lạng Sơn bắt tạm giam Linh (20 tuổi), Huyền (18 tuổi) và Đinh (19) về hành vi giết người. Ba cô bạn trên là nạn nhân của vụ buôn người qua biên giới do "tú bà" A Hương (26 tuổi) cầm đầu, lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Phẫn uất trước hành động của người đàn bà này, cả ba cô gái đã dùng ghế, vỏ chai, dao nhọn đánh người đàn bà này cho đến chết và bỏ trốn về Việt Nam qua cửa khẩu Chi Ma, Lạng Sơn. Đó là một trong những cách giải quyết đường cùng của những cô gái không may mắn bị bán để tự giải cứu cho chính mình.


Một nạn nhân vừa được giải cứu

Buôn người là hoạt động thương mại bất hợp pháp lớn và tàn ác đứng thứ ba sau buôn bán ma túy và vũ khí. Theo thống kế từ Liên Hiệp Quốc, cứ 1.000 người trên thế giới thì có 2 người là nạn nhân của nạn buôn người. Hiện có khoảng 2,5 triệu nạn nhân đang bị buôn bán trên toàn thế giới, đa phần đến từ châu Á - Thái Bình Dương.

Bảo vệ mình không hề khó khăn, bạn chỉ cần trau dồi kiến thức cho mình từ đó hiểu biết hơn về cuộc sống và nâng cao sự cảnh giác đối với những lời đề nghị béo bở. Đừng vội vàng trao niềm tin cho một người lạ. Những cái bẫy đi du lịch, đi chơi xa, đi xuất khẩu lao động, lấy chồng nước ngoài... chính là những thủ đoạn bọn buôn người áp dụng nhiều nhất để dụ dỗ bạn.

Hãy share thông điệp này cho tất cả bạn bè và chung tay chống lại nạn buôn người các teen nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét