Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

BÁC SỸ RỪNG RÚ, THAY VÌ CẮT RUỘT THỪA LẠI CẮT NHẦM RUỘT GIÀ KHIẾN BỆNH NHÂN TỬ VONG

Sau gần hai mươi ngày nằm điều trị tại Bệnh viện Trung ương (TW) Huế, chị Nguyễn Thị Hương (SN 1988, thôn 6, xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã tử vong. Trước đó, ngày 22/10, chị được chuyển vào từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới  trong tình trạng hết sức nguy kịch do nhiễm trùng đường ruột nặng.

Tắc trách?
Sáng 11/11, hàng chục người thân trong gia đình chị Hương đã có mặt tại nhà xác Bệnh viện TW Huế để chờ kết quả khám nghiệm tử thi. Bên ngoài hành lang, anh Hoàng Văn Hà - chồng chị Hương kể lại: 
“Do cơn đau  quặn thắt vùng bụng suốt hai ngày không khỏi, 19 giờ 30 phút ngày 22/8, tôi cùng gia đình đã chuyển vợ tôi vào Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới cấp cứu. Tại đây, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị đau ruột thừa nên tiến hành mổ nội soi. 
Sau khi mổ xong khoảng một tuần thì giữa ổ bụng vợ tôi nổi lên một cục u. Nghi có điều bất thường tôi đã điện thoại cho một bác sỹ tên Hùng (làm việc tại Khoa Ngoại) để được tư vấn. Nhưng bác sỹ Hùng trả lời bệnh nhân do bác sỹ Nguyễn Thanh Phúc mổ thì điện hỏi bác sỹ Phúc. Nhưng khi liên lạc với bác sỹ  Phúc thì ông không nghe máy”.
Anh Hoàng Văn Hà - chồng nạn  nhân
 bức xúc trước việc làm tắc trách của  Bệnh
 viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới.
Do cục u giữa ổ bụng gây cơn đau dữ dội, gia đình đã yêu cầu nhân viên trực đến kiểm tra. Y tá đến tiêm một mũi thuốc giảm đau cho bệnh nhân. Dù đã tiêm thuốc  nhưng chị Hương vẫn đau quằn quại nên bảo gia đình ra ngoài mua thêm thuốc vào để tiêm tiếp. 
Vào đêm 03/9, chị Hương lên cơn đau và co giật mạnh nên gia đình đã yêu cầu kíp trực cho chuyển bệnh nhân vào Bệnh viện TW Huế, tuy nhiên họ bảo: Không đủ thẩm quyền. 
Sau đó gia đình gây áp lực xin được gặp Ban Giám đốc Bệnh viện để trình bày. Khoảng 20 phút sau thì bác sỹ Trần Tiến Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện - đến nghe gia đình trình bày. Sau khi xem xét tình hình, ông Hùng mong gia đình thông cảm, bình tĩnh và nói sẽ mổ lại lần hai ngay trong đêm. Nhưng mãi đến hơn 7 giờ sáng hôm sau vẫn chưa tiến hành mổ. Y tá trực vẫn tiếp tục tiêm thuốc giảm đau nhưng gia đình không cho tiêm nữa. 
Lúc này, bác sỹ Nguyễn Văn Mùi - Trưởng Khoa Ngoại - bảo gia đình sang ký giấy cam kết để mổ nhưng gia đình không ký và nói: “Các anh mổ lần đầu mà chưa đảm bảo thì mổ lại chứ gia đình không ký cam kết lần hai nữa”. 
Bác sỹ Mùi nói: “Nếu gia đình không ký thì chúng tôi không mổ”. Trước tính mạng nguy kịch của con dâu, ông Hoàng Văn Lệ - bố chồng chị Hương - đành ký vào cam kết: 
“Mổ lần hai phải đảm bảo tính mạng cho con tôi, nếu không đảm bảo thì sau này xảy ra tình huống xấu, Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới phải chịu trách nhiệm”. 
Khoảng 8 giờ ngày 4/9, chị Hương được đưa lên bàn mổ lần hai do bác sỹ Mùi và bác sỹ Hùng trực tiếp mổ. 
Ông Hoàng Văn Lệ cho biết thêm: “Kết quả siêu âm cho biết nguyên nhân dẫn đến mổ lần hai là do mổ lần đầu bị dính ruột vào vòi trứng, máu đọng trong bụng kích thước khoảng  3 x 4cm”.
Sau khi mổ xong lần hai, nằm điều trị tại Bệnh viện gần một tháng, ngày 3/10 chị Hương được xe bệnh viện chở về nhà và hẹn sau hai tuần tái khám. Nhưng chưa đến hai tuần, ngày 11/10 vết thương của chị Hương tái phát và phải nhập viện.
Hai ngày sau, chị Hương lại được viện cho về. Tuy nhiên, lần về nhà này chưa được 3 ngày thì thức ăn trong bụng chị Hương trào ra từ ống truyền dịch. Gia đình tiếp tục đưa chị Hương trở lại bệnh viện, kết quả siêu âm cho thấy chị Hương bị rò rỉ ruột và làm thủ tục nhập viện gấp.
Do lo sợ tính mạng cho con dâu, ông Lệ một mực yêu cầu cho chuyển vào Bệnh viện TW Huế để chữa trị nhưng bác sỹ Hùng không cho. Trước sức ép của gia đình, ngày 22/10 chị Hương mới được bệnh viện  cho chuyển viện. 
Sau khi  vào Bệnh viện TW Huế, ông Hoàng Văn Lệ cho biết: “Tại đây,  con tôi được làm các xét nghiệm, siêu âm và  được các bác sỹ mổ lần 3. Sau khi mổ xong, gia đình được các bác sỹ cho biết hiện tại ruột thừa chưa được cắt bỏ nhưng đã bị cắt ruột già nên khi ăn vào bị trào ra ống thông dịch gây nhiễm trùng toàn thân. 
Trong những ngày nằm điều trị tại Bệnh viện TW Huế, con tôi không có dấu hiệu khá hơn mà bệnh tình ngày một xấu đi. Lúc 22 giờ 30 tối 10/11, con tôi đã trút hơi thở cuối cùng”. 
Chiều 11/11, chúng tôi cũng đã điện thoại cho ông Dương Thanh Bình - Giám đốc Bệnh viện Cu Ba – Đồng Hới để xác minh thông tin và trách nhiệm của bệnh viện nhưng ông Bình bảo đang bận và cúp máy.
Sáng qua - 12/11, liên lạc với anh Hoàng Văn Hà - chồng nạn nhân - qua điện thoại, anh Hà cho biết ông Dương Thanh Bình  đã có buổi làm việc với gia đình và nói trong khi chờ kết luận chính thức nguyên nhân tử vong, trước mắt bệnh viện hỗ trợ gia đình  50 triệu đồng để lo đám tang. 

 BÓ TAY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét