Cái nghiêng mình quen thuộc khi người Nhật chào khách. |
Người Nhật có thói quen gập hơn nửa người cúi chào khách.
Ở
đất nước mặt trời mọc, hình ảnh nghiêng gập người cúi chào thể hiện cả một nền
văn hóa Nhật Bản: Cúi nhưng không hạ mình. Sự nhún nhường chỉ làm tăng thêm sự
nể trọng của người đối diện.
Trên
các chuyến bay của hãng hàng không Japan Airlines, nụ cười luôn nở trên môi các
tiếp viên. Họ sẵn sàng ngồi, chính xác là “quỳ xuống”, giúp khách sửa tư thế
của đôi chân tê mỏi.
Họ
niềm nở, vui vẻ tiếp nhận yêu cầu của hành khách khó tính nhất. Không phải phẩm
chất máy bay khiến hành khách hài lòng mà chính cách phục vụ của tiếp viên
khiến mọi người nghĩ tốt về người Nhật. Chỉ vài phút khởi hành trễ, toàn bộ
nhân viên phục vụ mặt đất và tiếp viên, phi công dàn thành hàng ngang, cúi rạp
người xin lỗi khách.
Họ
thật sự đã thành công khi để lại ấn tượng sâu sắc về một nước Nhật vô cùng hiếu
khách và nghệ thuật giao tiếp tuyệt vời.
Trung thực
Ở
Nhật, bạn khó có cơ hội bắt taxi để đi một cuốc đường dài. Vì sao? Các tài xế
sẽ tự chở bạn thẳng đến nhà ga tàu điện ngầm, kèm lời hướng dẫn “Hãy đi tàu
điện ngầm cho rẻ”.
Sự
trung thực của người Nhật in đậm nét ở những “mini shop không người bán” tại
Osaka.
Hệ thống tự tinh tiền tại siêu thị Nhật, người mua tự phục vụ, tự scan mã vạch, tự trả tiền. |
Các
con đường mua sắm, các đại siêu thị ở Hokkaido, Sapporo hay Osaka… cũng không
nơi nào bạn phải gửi giỏ/túi xách. Quầy thanh toán cũng không đặt ngay cổng ra
vào. Người Nhật tự hào khẳng định động từ “ăn cắp vặt” gần như đã biến mất
trong từ điển.
Nếu
bạn đến Nhật, toàn bộ các cửa hàng sẽ tự động trừ thuế, giảm 5 – 10% khi biết
bạn là khách nước ngoài.
Không
cần gửi giỏ xách khi đi siêu thị
“No
noise” – không ồn
Nguyên
tắc không gây tiếng ồn được áp dụng triệt để tại Nhật. Tất cả đường cao tốc đều
phải xây dựng hàng rào cách âm, để nhà dân không bị ảnh hưởng bởi xe lưu thông
trên đường. Osaka bỏ ra 18 tỷ USD xây hẳn một hòn đảo nhân tạo để làm phi
trường rộng hơn 500ha ngay trên biển. Lý do đơn giản chỉ vì “người dân không
chịu nổi tiếng ồn khi máy bay lên xuống”.
Phi trường quốc tế Kansai được xây dựng trên hòn đảo nhân tạo, cách xa khu dân cư. |
Nhân bản
Vì
sao trên những cánh đồng ở Nhật luôn còn một góc nguyên, không thu hoạch? Không
ai bảo ai, những nông dân Nhật không bao giờ gặt hái toàn bộ nông sản mà họ
luôn “để phần” 5-10% sản lượng cho các loài chim, thú trong tự nhiên.
Bình đẳng.
Mọi
đứa trẻ đều được dạy về sự bình đẳng.
Để
không có tình trạng phân biệt giàu nghèo ngay từ nhỏ, mọi trẻ em đều được
khuyến khích đi bộ đến trường. Nếu nhà xa thì xe đưa đón của trường là chọn lựa
duy nhất. Các trường không chấp nhận cho phụ huynh đưa con đến lớp bằng xe hơi.
Bình đẳng là điều đầu tiên các em học được ở trường. |
Văn
hóa xếp hàng thấm đẫm vào nếp sinh hoạt hàng ngày của người Nhật. Không có bất
cứ sự ưu tiên nào. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu một ngày bạn thấy người xếp
hàng ngay sau lưng mình chính là Thủ tướng.
Ở
Nhật, nội trợ là một nghề. Hàng tháng chính phủ tự trích lương của chồng đóng
thuế cho vợ. Do đó, người phụ nữ ở nhà làm nội trợ nhưng vẫn được hưởng các chế
độ y như một người đi làm. Về già vẫn hưởng đầy đủ lương hưu.
Độc
đáo hơn nữa là nhiều công ty áp dụng chính sách, lương của chồng sẽ vào thẳng
tài khoản của vợ. Vai trò của người phụ nữ trong gia đình vì thế luôn được đề
cao, tôn trọng.
Ở
đất nước mặt trời mọc, mọi người hiểu sâu sắc lý do khiến nước Nhật tan hoang
sau chiến tranh thế giới thứ 2, bật dậy mạnh mẽ trở thành cường quốc khiến cả
thế giới phải nghiêng mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét