Thứ Bảy, 29 tháng 3, 2014

VÌ SAO CÔ NHÃ THUYÊN CHỌN "MỞ MIỆNG" LÀM ĐỀ TÀI LUẬN VĂN THẠC SĨ?

Cô Đỗ Thị Thoan, tức Nhã Thuyên đã bảo vệ thành công xuất sắc luận văn Thạc sĩ đề tài: "Vị trí của kẻ bên lề: Thực hành thơ của Nhóm Mở Miệng từ góc nhìn văn hóa" tại Hội đồng chấm luận văn Thạc sĩ ngày 04.12.2010. Luận văn của cô do PGS. TS Nguyễn Thị Bình hướng dẫn, được chấm điểm tuyệt đối: 10/10. 
Hội đồng gồm các vị:  
- PGS Nguyễn Văn Long -Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; làm Chủ tịch Hội đồng
- TS Chu Văn Sơn - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Phản biện 1
- PGS.TS Ngô Văn Giá - Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Phản biện 2
- TS. Ngô Văn Phượng - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Thư ký Hội đồng
- PGS.TS Nguyễn Đăng Điệp - Viện Văn học, Ủy viên Hội đồng
[Trong đó, Ông Ngô Văn Giá là Chủ nhiệm Khoa Sáng tác và Lý luận- Phê bình Văn học của trường Đại học Văn hoá Hà Nội. Vị trí này tương đương chức vụ Hiệu trưởng Trường Viết Văn Nguyễn Du trước đây. (ghế mà trước đây Nguyên Ngọc, Hoàng Ngọc Hiến uy danh lừng lẫy từng ngồi).
Còn Ông Nguyễn Đăng Điệp là Viện trưởng Viện Văn học (ghế mà ngày xưa Đặng Thai Mai, Hoài Thanh, Hoàng Trung Thông danh giá từng ngồi)].
Bảo vệ luận văn xong, cô Nhã Thuyên đã được cấp bằng Thạc sĩ, số hiệu A 005416, số 7437, cấp ngày 20.4.2011, và theo thời gian trôi đi, cũng chẳng ai biết đến hoặc quan tâm đến cuốn luận văn của cô...
Bỗng dưng đất bằng nổi sóng, ngày 19.5.2013, có kẻ "bán tơ" là Chu Giang Nguyễn Văn Lưu công bố một bài viết trên tờ Văn Nghệ TP. HCM, khiến văn đàn nhớn nhác tưởng chừng như cơn hoảng loạn thời Nhân văn Giai phẩm lại quay về quật chí mạng nữ sĩ Nhã Thuyên liễu yếu đào tơ. Và từ đó, những con cá mương trong nền phê bình nói mớ - kiểm dịch bắt đầu lao vào cuộc. Cho đến nay, đã có tới 167 bài báo các loại, trong và ngoài nước xung quanh "Vụ Nhã Thuyên". 
Sau đó, theo chỉ thị của trên (Ban Tuyên giáo và Bộ Giáo dục và Đào tạo?) Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội còn lập “Hội đồng thẩm định” để rồi ra quyết định thu hồi luận văn và không công nhận học vị thạc sĩ của Đỗ Thị Thoan, gồm: 
Chủ tịch Hội đồng: PGS TS Đoàn Đức Phương, Chủ nhiệm khoa Văn học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, thành viên Hội đồng Lý luận Phê bình Trung ương; 
Phản biện: GS Đặng Thanh Lê, chuyên gia về văn học trung đại;
PGS TS  Phan Trọng Thưởng, nguyên Viện trưởng Viện Văn học, thành viên Hội đồng Lý luận Phê bình Trung ương; 
PGS TS Lê Quang Hưng, Chủ nhiệm khoa Việt Nam học, Đại học Sư phạm Hà Nội; 
PGS TS Nguyễn Duy Đức, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. 
Theo BVN thì "Tất cả thành viên của Hội đồng thẩm định chẳng ai có công trình gì đáng kể về Văn học đương đại. Hội đồng cũ không được đối thoại, trao đổi gì với “Hội đồng thẩm định”. (BVN). 
Các ông Nguyễn Văn Long, Chu Văn Sơn, Ngô Văn Giá, Ngô Văn Phượng,  Nguyễn Đăng Điệp mũ cao áo dài đã từng cùng chấm 10 điểm cho Luận văn của Nhã Thuyên, đến nay chưa một ông nào hé miệng lên tiếng để bảo vệ chính mình. Xem ra, các ông cũng không ra gì!
Và, dường như các ngài ở Ban Tuyên giáo trung ương còn muốn đẩy "Vụ Nhã Thuyên" ầm ĩ thêm nữa, bằng cáicông văn định hướng báo chí nổi đình đám mới đây .
PGS. TS. Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Bình là người hướng dẫn cô Đỗ Thị Thoan làm luận văn về nhóm Mở Miệng bị cho về hưu, dù theo quy định thì đến năm 2018 mới đến tuổi nghỉ. Cô Đỗ Thị Thoan sau đó mất việc. 
Vì sao cô Đỗ Thị Thoan (Nhã Thuyên) lại chọn Mở Miệng làm đề tài Luận văn? Chao ôi! Oan nghiệt! "Mình cô làm khổ mấy mươi người"!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét