Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

CUỐN BĂNG GHI ÂM CUỘC ĐỐI CHẤT GIỮA CÔNG AN VÀ PHẠM THANH NGHIÊN LÚC BỊ BẮT

Hiền Vy, thông tín viên RFA
Ngày 18 tháng 9 năm 2008, vào lúc 9:45 phút sáng, rất đông công an đã đến bao vây tư gia của mẹ cô Phạm thanh Nghiên, lúc cô Nghiên đang tọa kháng tại phòng khách, phản đối công hàm của thủ tướng Phạm Văn Đồng đã gửi đến chính phủ Trung Quốc vào ngày 14 tháng 9 năm 1958.

Nhà dân chủ Phạm Thanh Nghiên bị bắt tại nhà riêng ngày 18 tháng 9 năm 2008
Thân mẫu của cô Nghiên và cô đã phản đối trước hành động này của cơ quan an ninh nhà nước. Nhưng cuối cùng, công an đã đọc lệnh bắt giam và khám xét nhà khẩn cấp.
Thân mẫu cô PTN
"Tôi không tin ai cả, còn áp giải hay không áp giải thì nói nghe nặng nề quá. Nếu mà đón nó đi thì tôi cho nó đi, còn tự nó đi thì tôi không cho nó đi”
Phạm Thanh Nghiên 
Con phản đối Mẹ ạ, vì con không có một việc gì mà phải làm việc với cơ quan an ninh cả. Lý do thì con đã nói với họ rồi, còn hôm nay thì con đang tọa kháng tại nhà. Tôi muốn nói với các anh công an rằng; Trường Sa và Hoàng Sa là của ViệtNam. Tôi phản đối công hàm bán nước của Phạm Văn Đồng ký vào ngày 14 tháng 9 năm 1958. Nếu các anh định bắt tôi về hành động yêu nước, thì đó là quyền của các anh chị. Tôi phản đối tất cả các việc của các anh chị, tôi không đi làm việc theo lệnh triệu tập, tôi chỉ thể hiện lòng yêu nước của tôi mà thôi 
Một nữ công an: 
Chúng tôi làm việc theo luật pháp mà thôi 
Phạm Thanh Nghiên: 
Không! Tôi phản đối tất cả những cái chị vừa nói. Lý do thì tôi đã nói với chị rồi, kể cả việc khám xét nhà tôi, tịch thu tài sản của tôi, triệu tập tôi … Tất cả những cái đó đều trái phép. Tôi khuyên các anh chị hãy tập trung lực lượng để bảo vệ Hoàng Sa và Trường Sa còn hơn là ngồi đây để hành xác tôi 
Một nữ công an: 
Chúng tôi làm việc đúng pháp luật, không có gì là sai 
Phạm Thanh Nghiên: Đúng hay sai thì tôi đã nói với chị rồi, chúng ta không phải là lần đầu tiên gặp nhau. Tôi đã nói rồi là cái hình sự khởi tố như thế nào thì các anh chị cứ thực hiện, nếu các anh chi làm sai thì phải chiu trách nhiệm hoàn toàn. Tôi không có một lý do gì để phải đi làm việc với cơ quan an ninh của các anh chị cả. Nếu các anh chị áp giải bằng vũ lực thì đó là quyền của các anh chị. 
Nam công an đọc lệnh bắt:

Hồi 10 giờ ngày 18 tháng 9 năm 2008 tại số nhà 17 đường … chúng tôi là … thuộc cơ quan an ninh điều tra công an thành phố Hải Phòng … tiến hành lập biên bản việc vi phạm tội can như sau: Phạm Thanh Nghiên, nữ, cư ngụ tại 17 đường … có lệnh triệu tập để làm việc tại cơ quan điều tra liên quan đến các tài liệu nguy hại đến quốc gia. Lúc đến, Phạm Thanh Nghiên đang ngồi tọa kháng tại phòng khách, trước khẩu hiệu: Hoàng Sa, Trường Sa là của ViệtNam, Phản đối công hàm bán nước của Phạm Văn Đồng. Khẩu hiệu hình chữ nhật, vải màu đen, chữ màu trắng. …

Cơ quan an ninh Hải Phòng khởi lệnh bắt … 
Phạm thanh Nghiên:

Tôi phản đối lệnh bắt này 
Nam công an:

Kể từ giờ phút này, chị là người bị bắt, mọi việc làm và hành vi của chị phải xin phép và được quyền của tôi mới được làm, Tôi tuyên bố lệnh khám xét nhà khẩn cấp.

Phụ tá Nguyễn văn Thanh, chức vụ phó thủ trưởng cơ quan điều tra an ninh thành phố Hải Phòng, căn cứ vào hành vi làm ra, tàng trữ tài liệu văn hóa phẩm có nội dung chống đối nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa ViệtNam đã phạm vào điều 88.
Căn cứ vào điều 34, 140, 141, 142 và 143 … ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở, nhà số 17 đường … của Phạm Thanh Nghiên sinh năm 1977 … tại Hải Phòng, nghề nghiệp lao động tự do, quốc tịch ViệtNam …
Yêu cầu tất cả mọi người có mặt không đuợc tự ý rời nơi đang khám xét, không được liên hệ trao đổi với nhau cho đến lúc việc khám xét kết thúc …
Lệnh của cơ quan anh ninh điều tra Hải Phòng …. 
Phạm thanh Nghiên:

Tôi phản đối tất cả hành động này của các anh … 
Nam công an:

Tôi đã nhắc chị rồi, tất cả hành vi và lời nói của chị phải được sự đồng ý của tôi 
Thân mẫu Phạm Thanh nghiên:

Con ơi lấy cho cô mấy bộ quần áo…


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét