Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

GIÁO SƯ NGUYỄN NGỌC BÍCH BỊ CHẶN KHÔNG ĐƯỢC VÀO MALAYSIA

Sáng hôm nay 21 tháng Giêng năm 2014 Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích bị chặn lại tại phi trường Kuala Lumpur không cho nhập cảnh vào Malaysia khi ông đáp chuyến bay từ Bangkok sang Kuala Lumpur để làm việc. Hải quan Malaysia không giải thích lý do thỏa đáng nào khi bị yêu cầu cho biết lý do.
Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích cho chúng tôi biết diễn tiến sự việc như sau:

"Khi vào phi trường Kuala Lumpur mấy người khác không bị gì cả nhưng tới phiên tôi thì tự nhiên nó chặn và nói rằng chúng tôi có lệnh không cho ông vào Mã Lai. Tôi hỏi lại sao lại có chuyện như vậy thì họ bảo tôi cũng không có câu trả lời cho ông chỉ vì trên headquarter nói với chúng tôi là không cho ông vào thế thôi, mặc dù ông có giấy tờ đàng hoàng.
Tôi bảo ông có thể giải thích vì sao hay không thì họ nói tôi chỉ có thể nói với ông như thế này: có phải lần trước ông vào Mã Lai vào năm 2009 phải không? Tôi nói là đúng như vậy. Họ lại nói sau khi ông vào Mã Lai lần đó thì giữa năm 2010 chúng tôi có lệnh không cho ông vào."
Khi chúng tôi hỏi liệu có sự liên hệ nào giữa việc Malaysia đã từng cản trở ông Trần Ngọc Thành không cho nhập cảnh giống như trường hợp của giáo sư hôm nay hay không, giáo sư Nguyễn Ngọc Bích trả lời:

"Rõ ràng nó có sự liên hệ với kỳ họp vào tháng 12 tại Kuala Lumpur của Ủy ban bảo vệ người lao động. Sau đó anh Trần Ngọc Thành cũng bị Malaysia không cho vô. Về sau anh Thành than phiền với sứ quán của Ba Lan vì anh ấy là công dân Ba Lan nên sứ quán này phản đối Malaysia về chuyện đó. Tôi nghĩ rằng chuyện của tôi hôm nay và anh Trần Ngọc Thành đều có liên hệ tới vụ đó chứ còn Hà Nội nó viện cớ cho rằng mình khủng bố nó chặn mình thì đây là lần thứ hai nó làm việc này."
Được biết Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích vừa tham dự đại hội thành lập Liên đoàn Lao động Việt Tự Do tại Bangkok và chuyến đi này của ông cũng nằm trong công tác vận động lao động người Việt tại Malaysia tham gia vào liên đoàn này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét