Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

VỊT NUÔI TRONG ỐNG TRE

Hồi xưa bạn tớ còn nhỏ ở Miền Nam thường đến nhà bạn chơi. Nơi ấy là trại nuôi “vịt trong ống tre” để bán cho những thương buôn nhà hàng Tầu ở Chợ Lớn.
Những con vịt nuôi trong ống tre đầu cho thò ra ngoài được mớm cơm và nước mỗi ngày, gần đuôi ống tre có khoét một lỗ cho tiểu tiện vãi ra. Mỗi lần bạn tớ đến gần thì những con vịt trong ống tre ấy vùng giẫy lên rung cả ống tre đòi ăn hoặc uống. Cứ được cho ăn cho uống là các con vịt “thương chủ” nó nhiều hơn. Mỗi động tác của chủ nó được mấy con vịt trong ống tre chú ý triệt đễ.
Ngày nọ trong lúc đang chơi với bạn, vừa lúc đó một đàn vịt hàng xóm đang nối đuôi nhau kêu cạp cạp tung tăng nhảy xuống ao bơi lội. Các con vịt trong ống tre nghe tiếng kêu của đồng loại, nôn nao vùng giẫy lắc trong ống tre càng mạnh. Một con vịt bị rơi xuống đất, ống tre vỡ ra, lộ ra một con vịt trần truồng, không lông, gớm ghiếc, chân bại xuội xui lơ, một vài chỗ da bị lột ra khỏi ống tre sau nhiều tháng bị ép sống trong ống tre.
Nhìn con vịt lúc đó ai thấy cũng thương hại, vừa gớm, vừa tội nghiệp vì thấy nó đau khổ quá, chỉ muốn giúp nó chết là xong. Nhưng không, con vịt ấy nghe tiếng kêu và tung tăng đùa giỡn tự do của đồng loại “vịt” nó thèm thuồng. Càng thèm thuồng nhập bọn, nó càng lăn đùng trên đất. Nhìn nó vùng giẫy, da tróc ra rướm cả máu, cát đất trộn vào vết thương càng gớm mà nó chẳng đi được, mắt trơ nhìn đồng loại như kêu gào. Lúc đó mọi người cảm tưởng con vịt nó đang tức giận bản thân và muốn khóc, nên tiếng kêu của nó càng to lên.
Có lẽ con vịt nuôi trong ống tre què quặt tàn tật đó đang kêu gào “các anh vịt kia ơi, giúp tí nào, tôi rất muốn được tung tăng bơi lội nhập bọn với các anh, giúp đi nhé!”
Nhìn vịt ống tre thê thảm, ai cũng bất nhẫn, nhận ra kẻ gây ra cảnh tượng tàn nhẫn nầy chính là ông chủ trại vịt. Những con vịt tự do kia, có phải là nguyên nhân làm con vịt trong ống tre kia bất lực sống què quặt đâu?

Con vịt nuôi trong ống tre què quặt tàn tật lăn đùng ra đất kia còn biết nhìn đồng loại kêu cứu giúp đỡ, lúc đó nó nào nghĩ đến ông chủ mớm cơm nước mỗi ngày nữa chứ!
Ấy vậy mà có người ở đây tuy thể xác lành lặng mà tâm hồn què quặt con hơn con vịt nuôi trong ống tre, thay vì trách chủ vịt làm đời mình thua súc vật lại đi chửi bới đàn vịt tự do tung tăng khắp chốn ao hồ!"

Câu chuyện có ý nghĩa, nhưng liệu cái đám vẹm đầu tôm có hiểu nổi không?

Bao nhiêu năm sống dưới xhcn, óc của chúng bị "phân" hóa rồi.

Vẹm mà nói chuyện quê hương?
Chắc là chúng đang tìm cách làm sao bán nốt phần còn lại đấy !!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét