Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

HƠN 80 THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TIẾP TỤC VƯỢT BIÊN TỚI ÚC

Một chiếc thuyền vượt biên của người Việt Nam bị lực lượng tuần duyên của Úc chận bắt. (Ảnh: AP)


SYDNEY, Australia (NV) .- Có tất cả 84 người Việt Nam đã vượt biên đến nước Úc cuối tuần qua, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng và hành trình dài trên một chiếc tàu gỗ nhỏ.
Báo chí Úc cho hay chiếc tàu gỗ nói trên đã bị máy bay của lực lượng Biên Phòng phát hiện trên biển từ khoảng 10 giờ đêm hôm Thứ Sáu. Nhưng họ chỉ theo dõi và chỉ cho tàu tuần chận giữ khi cách khu vực bắc tây bắc thành phố Broome thuộc bán đảo Dampier 28 hải lý.

Bốn năm trở lại đây, người ta thấy số người Việt Nam vượt biên đến Úc năm nào cũng có sau một thời gian dài lắng xuống. Nhưng năm nay, con số tăng vọt. Dù vậy, các con số này không nhiều đến hàng ngàn hàng vạn người tìm cách vượt biên trốn Cộng Sản như từ sau 1975 VNCH sụp đổ cho đến thập niên 1980 và đến cả giữa thập niên 1990.

Chính phủ Úc cho hay từ đầu năm đến nay, đã có tới 759 người Việt Nam vượt biên bằng tàu đến nước này xin tị nạn. Tháng Tư 2013, một chiếc tàu chở 72 người Việt Nam vượt biên cũng đã bị chận giữ tại cùng một địa điểm như những người mới đến hôm Chủ Nhật. Khoảng thời gian này, một chiếc tàu khác chở 60 người Việt Nam chạy vào cảng Geraldton trước sự ngạc nhiên của người địa phương.

Một số trong số 84 người nói trên là thanh niên độc thân. Một số người vượt biên đi nguyên cả gia đình. Một viên chức hải quan cho hay chiếc tàu của họ sẽ bị xịt thuốc khử trùng và diệt các loại sâu bọ, chuột gián trước khi bị kéo lên bờ để đốt hủy.

Con số 759 người Việt Nam vượt biển đến Úc năm nay là con số cao nhất kể từ năm 1994 có 796 thuyền nhân đến xin tị nạn. Năm 2012 thấy nói có 46 người. Năm 2011 tổng cộng chỉ có 101 người và năm 2010 có 31 người Việt vượt biên đến Úc bằng đường biển.

Như những chuyến vượt biên trước, họ đều bị giữ ở các trung tâm tạm giam hoặc ở đảo Christmas, hoặc ở hai đảo của đảo quốc Papua New Guinea mà Úc thuê để giam giữ người tị nạn trong khi chờ đợi trục xuất về nguyên quán.

Chỉ có một số rất ít là được cấp chiếu khán tị nạn và cho định cư ở Úc.

Theo ông Trí Võ, chủ tịch Cộng đồng Người Việt tại Úc châu, được báo The Australian phỏng vấn, ông không biết chắc chắn lý do nào đã thúc đẩy các người Việt Nam vượt biên đến Úc. Nhưng ông tin rằng chế độ Hà Nội gia tăng đàn áp người dân khi người ta chỉ phát biểu ôn hòa, đòi tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, có thể giải thích cho lý do đi tị nạn hiện nay.

Báo Sydney Morning Herald ngày 6/6/2012 bình luận rằng những người vượt biên đến Úc là để tránh bị đàn áp về nhân quyền và mong được nước Úc bảo vệ. Người ta liều mạng vượt biển cho dù nước Úc vẫn tiếp tục từ chối, thờ ơ.

Đầu Tháng Sáu 2013 vừa qua, ít nhất đã có 55 thuyền nhân bị chết chìm trên biển gần đảo Christmas. Báo SMH không nói

những nạn nhân đó là người nước nào mà chỉ thuật lời một cựu đại sứ của Úc nói nếu cơ quan tuần biển của Úc tích cực hơn thì những người đó có thể còn sống.

Ngày 11/6/2013, báo Thanh Niên cho hay 4 người tổ chức vượt biên đi Úc đã bị tòa án ở thành phố Bà Rịa-Vũng Tàu kết án từ 18 tháng tù đến 4 năm tù. Năm ngoái, ngày 28/6/2012, cũng một phiên tòa ở Bà Rịa-Vũng Tàu đã kết án tù 7 người tổng cộng hơn 30 năm tù cũng bị cáo buộc tội tổ chức vượt biên bằng tàu biển nhưng bị bắt.

Ngày 2/6/2012, báo Jakarta Globe của Indonesia dẫn nguồn tin cảnh sát nước này cho hay họ đã bắt giữ 50 người Việt Nam trên một chiếc tàu trên đường tới Úc, gần quần đảo Sumbawa. Các người này trong tình trạng sức khỏe kiệt quệ, hậu quả của 14 ngày lênh đênh trên biển, có thể do tàu hỏng.

Năm 2011, Cộng đồng người Việt tại Úc châu đã mở chiến dịch vận động với chính phủ và quốc hội để cứu 133 thuyền nhân Việt Nam còn bị kẹt trong các trại giam di dân ở tiểu bang Victoria, Nam Úc, Darwin và trên đảo Christmas của Úc. (TN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét