Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

VIỆN KIỂM SÁT TỐI CAO CỘNG SẢN TẠI HÀ NỘI ĐỀ NGHỊ Y ÁN SƠ THẨM VỤ ĐOÀN VĂN VƯƠN


Đoàn Văn Vươn bị đề nghị y án 60 tháng tù

Đại diện VKSND Tối cao đề nghị y án đối với các bị cáo trong vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại xã Vinh Quang, (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng).

Mở đầu phiên xử ngày 30/7, đại diện VKSND tối cao đề nghị y án bản án sơ thẩm do TAND TP Hải Phòng tuyên đối với các bị cáo Vươn, Quý, Sịnh, Vệ, Thương, Báu.
Theo đại diện VKSND Tối cao, các bị cáo bị truy tố với tội danh “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” là hoàn toàn có đủ căn cứ, cơ sở pháp lý. Điều này dựa trên các nội dung: 

Các bị hại là những cán bộ, chiến sỹ thực thi nhiệm vụ trong quá trình tổ chức cưỡng chế thu hồi 19,3ha đầm bãi của Đoàn Văn Vươn vào sáng ngày 05/1/2012. Họ nhận nhiệm vụ của tổ chức, thực thi công vụ, không có bất kỳ hành vi nào xâm hại đến lợi ích, sức khỏe của các bị cáo.

Các kết luận giám định đối với các vật chứng bình gas, súng bắn đạn hoa cải, các mẫu vật kim loại thu được từ hiện trường… đã kết luận chính xác, có cơ sở, căn cứ để khẳng định đó là các hung khí do các bị cáo sử dụng trong quá trình phạm tội. 

Các hung khí này đã gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng của đoàn công tác tham gia cưỡng chế.

Trước khi gây án, các bị cáo đã có quá trình bàn bạc, lên kế hoạch chuẩn bị đầy đủ: mua súng, mua đạn, thuốc nổ; trải rơm tẩm xăng, làm hàng rào… Từng bị cáo đã được phân công nhiệm vụ để chuẩn bị đối phó với đoàn cưỡng chế.

Khi xảy ra cưỡng chế, các bị hại đã gọi loa tuy nhiên các bị cáo vẫn chống đối, nổ mìn, nổ súng… làm trực tiếp 7 bị hại bị thương với tổng thương tích lên đến 125%.

Đủ chứng cứ và cơ sở để truy tố Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vệ tội giết người, trong đó Đoàn Văn Vươn có vai trò chủ mưu; Quý có vai trò lớn thứ 2 sau Vươn; Đoàn Văn Sịnh là người tích cực giúp sức có vai trò sau Vươn, Quý. Đoàn Văn Vệ có vai trò đồng phạm giúp sức trong quá trình các bị cáo chuẩn bị phạm tội.

Nguyễn Thị Thương, Phạm Thị Báu trực tiếp tham gia làm hàng rào, rải rơm, rạ, trực tiếp góp sức cho kế hoạch của các bị cáo nên giữ vai trò đồng phạm, đủ cơ sở, căn cứ để truy tố các bị cáo tội “Chống người thi hành công vụ”. 


 
Đại diện VKSND Tối cao cho rằng, TAND TP Hải Phòng tại phiên sơ thẩm trong quá trình xét xử vụ án “Giết người” đối với các bị cáo Vươn, Quý, Sịnh, Vệ chưa áp dụng thêm điều 53 (Bộ Luật Hình sự) về các hành vi phạm tội “Giết người chưa xảy ra”, “Giết người chưa đạt”. Phiên phúc thẩm lần này cần áp dụng điều 53 trong quá trình xét xử.
Theo đại diện VKSND Tối cao, mức án Tòa sơ thẩm tuyên đối với các bị cáo là đúng người đúng tội, đã xem xét các tình huống giảm nhẹ, khoan hồng đối với các bị cáo. Các bị cáo thành khẩn khai báo tại cơ quan điều tra, nhưng tại các phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm đều không thành khẩn, quanh co chối tội.

Viện Tối cao đề nghị y án bản án đối với các bị cáo đã được TAND TP Hải Phòng tuyên trong phiên sơ thẩm đầu tháng 4/2013, cụ thể: Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý 60 tháng tù giam; Đoàn Văn Sịnh 42 tháng tù giam; Đoàn Văn Vệ 24 tháng tù giam; Nguyễn Thị Thương, Phạm Thị Báu 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng.

Sau phần luận tội của đại diện VKSND Tối cao, phiên phúc thẩm vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” chuyển sang phần tranh tụng với nội dung bào chữa của luật sư Trần Vũ Hải – người bào chữa cho các bị cáo.


Kiên Trung 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét