Trong
văn chương truyền khẩu ca dao chiếm một địa vị quan trọng, đi sâu vào văn học
Việt Nam muốn tìm hiểu văn chương phải tìm hiểu về ca dao là một kho tàng văn
học phong phú vô tận. Ca dao thường ca tụng tình yêu nam nữ, tình cảm, phong
tục con người. Bộ Thi Ca Bình Dân Việt Nam là “lâu đài” văn hoá dân tộc của
Nguyễn tấn Long và Phan Canh biên soạn. Rất ít tìm thấy những câu ca dao ta
thán, châm biếm chính quyền, nhưng sau ngày 30/04/1975 văn học dân gian phản
ảnh về kinh tế, chính trị qua lời ca phổ biến âm thầm để nói về chế độ CSVN,
được lưu truyền qua người nầy đến người khác. Những câu ca dao xuất hiện vào
thời điểm đổi đời, đánh dấu một giai đoạn thi ca truyền khẩu, đã và đang tồn
tại với đời sống văn học, dù những đoạn ca dao nầy không được in thành sách ở
Việt Nam, đúng là:
Trăm năm bia đá thì mòn
Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ
Thành phố Sài gòn hơn 300 năm đã bị đổi mất tên, nhưng không thể xoá mờ trong
tâm hồn của dân tộc, cái tên Sài Gòn vẫn còn muôn thưở. Dù đổi tên nhưng người
ta nói xuống Sài Gòn chơi chứ không ai nói xuống thành phố Hồ Chí Minh chơi
(thành phố Hồ Chí Minh ), những còn đường xưa quen thuộc nhiều thế hệ chúng ta
từng đi qua, cũng bị thay đổi tên như đường Công lý và Tự Do:
Nam Kỳ khởi Nghiã, tiêu Công lý
Đồng Khởi vùng lên, mất Tự Do
Chiến tranh chấm dứt niềm vui chưa trọn vẹn, dân miền Nam bị chới với trước
việc đổi đời, đời sống dân miền Nam sung túc trước kia sau 75 trở nên nghèo
đói, phải đăng ký, xếp hàng trước hợp tác xã để mua thực phẩm, gạo thiếu phải
ăn hột bo bo là thứ thức ăn cho ngựa. Nhiều gia đình phải bán dần đồ dùng trong
nhà để sống qua ngày, người đi làm lương không đủ sống
Lương chồng, lương vợ, lương con
Đi ba buổi chợ chỉ còn lương tâm
Lương tâm đem chặt ra hầm
Với rau muống luộc khen thầm là ngon
………
Chính phủ thôi rồi Chú phỉnh thôi,
Chiến khu để của Chú khiên rồi,
Thi đua kháng chiến thua đi mãi,
Kháng chiến lâu rồi khiến chán thôi!
Bố
cạn tiền rồi cán bộ ơi
Đổi tiền mà sao đến nỗi nầy
Chưa tiêu đã hóa tiêu đi hết
Chú phỉnh tôi rồi, chính phủ ơi
Lương giáo viên mỗi tháng khoảng 70 đến 80 dollar, ngày dạy tối về nhà phải
chấm bài vất vả, hội họp phê bình kiểm điểm liên tu, nhưng đồng lương quá thấp,
thời kinh tế thị trường “gạo châu củi quế” nên họ phải làm thêm như dạy kèm,
chở rau ra chợ vào buổi sáng sớm trước khi đến trường, có người phải chạy xe
ôm...
Thầy giáo lãnh lương ba đồng
Làm sao sống nỗi mà không đi thồ
Nhiều thầy phải đạp xích lô
Làm sao xây dựng cơ đồ học sinh
Hàng ngày mặt trời chưa ló dạng, đã nghe tiếng phát thanh oan oan kêu gọi nào:
thi đua sản xuất, lao động là vinh quang, gọi đi họp tổ dân phố, biểu tình hoan
hô, chào mừng theo lệnh của chính quyền, dù bụng đói cũng phải thi hành gọi là
“hồ hởi”
Dân đói mà đảng thì no
Sức đâu ủng hộ hoan hô suốt ngày
Đảng béo mà dân thì gầy
Độn bắp độn sắn biết ngày nào thôi
Những lời hưá hẹn của cộng sản, đảng lo hết không đụng đến cây kim sợi chỉ,
“giải phóng” đem lại no cơm ấm áo cho toàn dân, đã làm nhiều người tin theo ủng
hộ, ... Nhưng thực tế phũ phàng, sau khi chiếm miền Nam những lời hưá đó bay
theo mây khói. Nhiều gia đình có công với “cách mạng” cũng bị đánh tư sản mại
bản, đuổi đi kinh tế mới
Nhân dân thì chẳng cần lo
Nhà nước lo sẵn bo bo mỗi ngày
Hãy chăm tay cầy, tay cày
Nhịn ăn nhịn mặc chớ ngày vinh quang
hay
Ngày xưa chống Mỹ chống Tây
Ngày nay chống gậy ăn mày áo cơm
Có những người còn ở trong hoàn cảnh nghiệt ngã, nghe lời nhà nước ra sức lao
động, như ở miền Trung mưa nắng khắc nghiệt, mồ hôi đổ xuống mảnh vườn khô cằn
trồng miá làm đường; các tỉnh cao nguyên trồng tiêu, điều, café hy vọng bán
nông phẩm cải thiện đời sống, nhưng chính quyền không biết quản lý về kinh tế,
thương mãi để cho nông dân gặp trường hợp bế tắc không bán được, gây nên cảnh
nợ nần khánh tận
Trồng miá, trồng ớt, trồng hành
Vì nghe lời đảng mà thành bể niêu
Trồng tiêu, rồi lại trồng điều
Vì nghe lời đảng mà niêu tan tành
Thi đua làm việc bằng hai
Để cho cán bộ muà đài mua xe
Thi đua làm việc bằng ba
Để cho cán bộ xây nhà lát sân
Nước Việt Nam chúng ta ngày xưa, phần lớn sống về nông nghiệp, có giai cấp địa
chủ bóc lột. Dân nghèo thiếu ruộng thiếu vườn canh tác, phải làm tá điền... Địa
vị giai cấp là đối tượng đấu tranh của con người trong xã hội. Phong trào giải
phóng dân tộc, đánh đuổi thực dân phong kiến, trở thành cao trào từ năm 1945
mọi người đã hưởng ứng, hy sinh xương máu... Hết chiến tranh, Việt nam độc lập,
chỉ có người Việt cai trị người Việt, nhưng bản chất thật sự của giới lãnh đạo
cộng sản đã hiện nguyên hình
Nhà nào giàu bằng nhà cán bộ
Hộ nào sang bằng hộ đảng viên
Dân tình thất đảo bát điên
Đảng viên mặc sức vung tiền vui chơi
Khẩu hiệu tuyên truyền của CSVN, đảng là đầy tớ, còn nhân dân làm chủ, chỉ còn
là một cái bánh vẽ mà thôi, trên thực tế ai có quyền thì người đó hưởng phúc
lợi giàu sang, ai nghèo thì vẫn nghèo rớt mồng tơi, còn là nạn nhân bị cưỡng ép
đi vùng kinh tế mới
Ai về tới tỉnh Nam hà
Xem lũ đầy tớ xây nhà bê tông
Tớ ơi! mầy có biết không
Chúng ông làm chủ mà không bằng mầy
Xã hội nào cũng có nạn tham nhũng nhiều hay ít, trước năm 1975 cũng có phong trào
chống tham nhũng, vạch trần 4 tướng tham nhũng trong quân đội VNCH, nhưng ngày
nay dưới chế độ cộng sản tham nhũng đã trở thành quốc nạn. Nếu đọc những báo
điện tử trong nước, ngày nào cũng có tin Tổng Giám đốc, Giám đốc quan chức nhà
nước lớn nhỏ thường thâm thủng hàng triệu dollar. Báo chí quốc tế cũng viết
Việt Nam là nước tham nhũng, công việc gì đầu tiên phải có tiền hối lộ, đã làm
ngưng trệ việc đầu tư và phát triển...
Phong lan, phong chức, phong bì
Trong ba thứ ấy thứ gì quý hơn
Phong lan ngắm mãi cũng buồn
Phong chức thì phải cúi luồn vào ra
Chỉ còn cái phong thứ ba
Mở ra thơm nức cả nhà cùng vui
Cũng có những đoàn thanh tra, để tỏ ra tiến bộ nhưng chỉ là một hình thức thu
tiền bỏ túi
Thanh cha, thanh mẹ, thanh gì
Hễ có phong bì, thì nó thanh kiu (thank you)
Hay
Đi làm hợp tác hợp te
Không đủ miếng giẻ mà che cái L.
Tôn Đản là chợ vua quan
Vân Hồ là chợ những gian nịnh thần
Đồng Xuân là chợ thương nhân
Viả hè là chợ “nhân dân anh hùng”
Thời chúng còn trong nước từng thấy cán bộ, thủ trưởng còn ôm tập đi học bổ túc
văn hoá, một năm hai lớp. Nhưng ngày nay nếu chúng ta về thăm quê hương, những
người đó trước đây có nhiều bằng cấp đại học “giảm”, để cầm quyền có cơ hội “ăn
trên ngồi trốc”, nhưng trình độ kiến thức thì chả ra gì
Dốt như chuyên tu, ngu như tại chức.
Năm đồng đổi lấy một xu
Thằng khôn đi học, thằng ngu làm thầy
Trồng miá, trồng ớt, trồng hành
Vì nghe lời đảng mà thành bể niêu
Trồng tiêu rồi lại trồng điều
Vì nghe lời đảng mà niêu tan tành
Mất mùa là bởi thiên ta
Được mùa, là bởi thiên tài đảng ta.
Trong sinh hoạt đời sống, áo cơm thường chi phối mọi tình cảm, tình yêu gia
đình, tình yêu đôi lứa, bị ảnh hưởng và biến đổi tâm tình đó qua nhiều trạng
thái.
Có con mà gả chồng gần
Có bát canh cần, nó cũng mang qua
Có con mà gả chồng xa
Một là mất giỗ, hai là mất con
Trong giới bình dân cũng nhận định được khả năng lý trí, không thể đặt tâm tư
con người ra ngoài ảnh hưởng đời sống vào thời gian và không gian... một số ít
gia đình có con lấy chồng ra ngoại quốc hay vượt biên, may mắn có đời sống khá
hơn, đã dành dụm gởi tiền về giúp gia đình.
Có con mà gã chồng gần
Nửa đêm xe đạp mang phần cho cha
Có con mà gã chồng xa
Tháng tháng nó gởi đô la kìn kìn
Huyền Trân công chúa kết duyên cùng Chế Mân vua Chiêm Thành, theo lệnh của Phụ
Hoàng để có sự bang giao tốt đẹp, thêm đất là 2 Châu Ô và châu Lý, nhưng ca dao
thời đó cũng đã thương tiếc cho Huyền Trân công chuá
Tiếc thay cây quế giưã rừng
Để cho thằng Mán thằng Mường nó leo
Nhưng ngày nay trong vấn đề hôn nhân, lấy chồng ngoại quốc trở thành một phong
trào, những người dân quê bình dân mộc mạc, sống trên thửa ruộng nương dâu. Họ
không thể tách rời cuộc sống, được mùa thì ấm no sung túc, ngược lại thiên tai
mất muà đói khổ! Không có cơ hội tiếp xúc với thế giới bên ngoài, chỉ nghe
những lời đồn đại của bọn buôn người. Bọn nầy làm trung gian rao tìm con gái gả
cho đàn ông Đài Loan, Đại Hàn. Hạng đàn ông nầy bên quê nhà của họ không thể
tìm vợ để xây tổ ấm uyên ương, vì họ it học bị tật nguyền hay là loại sở khanh
lường gạt. Họ bỏ tiền mua gái quê trong trắng từ Việt nam về vừa phục vụ tình
dục vừa làm nô lệ...
Tiếc thay cây quế còn soan
Để cho đám mọi Đài Loan nó rờ
và
Tìm em như thể tìm chim
Chim bay biển Bắc anh tìm biển Đông
Tìm chi cho phải mất công
Đài Loan, Hàn Quốc em dông mất rồi
Tệ nạn xã hội lường gạt, đĩ điếm từ thôn quê cho đến thành thị, đều có quán ăn
nhậu, bia ôm, đủ thứ ôm để khai thác làm phương tiện sống, thành phố Cần Thơ
với sông nước thiên nhiên, ghe thuyền tấp nập nhưng về đêm chúng ta không khỏi
chạnh lòng, những cô gái buôn hoa bán phấn, tuổi đời còn non trẻ đã mời chào du
khách...
Chiều ra bến Ninh Kiều
Dưới chân tượng Bác, đĩ nhiều hơn dân
Trăm năm bia đá cũng mòn
Bia chai cũng vỡ, chỉ còn bia ôm
Bây giờ em hiểu anh rồi
Những lời ngon ngọt, hạng người phú ông
Nói như trao núi cho sông
Mà mảnh mo quạt thì ông cố giành
Bây giờ em hiểu anh rồi
Trái tim trót đã trọn đời theo anh
Chỉ thương những mái đầu xanh
Ngây thơ, vẫn cứ bị anh dối lưà
Muốn phản ảnh tốt về trạng thái xã hội, người làm ca dao cần phải luôn luôn sát
với cuộc sống, xã hội lệ thuộc nặng về vật chất, thì giá trị tinh thần bị lu
mờ. Ngày xưa sống ở trong rừng núi, bưng biền, người ta chia nhau cũ sắn miếng
dưa, nhưng về thành mạnh ai nấy sống, tiền là cứu cánh làm phương tiện tiến
thân. Cái huy chương anh hùng dân tộc bán không ai mua
Tiền là Tiên là Phật
Là sức bật con người
Là nụ cười tuổi trẻ
Là sức khoẻ người già
Là cái đà danh vọng
Là cái lọng che thân
Là cán cân công lý
Đồng tiền thật hết ý!
Thời toàn dân kháng chiến chống Pháp, Việt Nam Quốc Dân Đảng đã phản đối bọn
thực dân và tay sai, đã lợi dụng mộ phu đi làm đồn điền cao su. Nhiều người
nghèo tin đi làm, mong đời sống tốt hơn. Họ bỏ nhà cửa ruộng nương, đi lao động
ở các vùng thiếu tiện nghi, bị bóc lột đánh đập... Ngày nay đất nước Việt Nam
thống nhất tài nguyên phong phú “rừng vàng bể bạc” nhưng nhà nước xuất cảng
người đi lao động để thu tiền, các địa phương những ngài chủ tịch còn hơn bọn
cường hào ác bá, cướp đoạt đất đai, quốc hữu hoá, sau đó bán giá đắc hơn để thủ
lợi
Ngày xưa giặc Pháp mộ phu
Ngày nay đảng bán dân ngu lấy tiền
Đảng ta là đảng cầm quyền
Đảng bán ruộng đất lấy tiền đảng tiêu
Vẻ vang thay lãnh tụ ta
Đem dân xuất khẩu bán ra nước ngoài
Đảng ta là đảng thần tiên (thân tiền)
Đa lô (đô la) thì được, đa nguyên thì đừng
Các nước theo Chủ nghiã Xã hội, trước đây thường dựng tượng Lénin ở những công
trường, vườn hoa để tôn vinh chủ nghiã cộng sản. Hơn 15 năm qua các nước Đông
Âu từ bỏ chế độ cộng sản độc tài, thì tượng Lénin bị đập bỏ, ngày nay nếu còn
tượng Lenin chỉ ở Việt Nam, Bắc Hàn, Cu ba và Trung Cộng mà thôi
Ông Lê Nin ở nước Nga
Sao ông lại đứng vườn hoa nước nầy
Ông ưỡn ngực, ông chỉ tay
Ông xem như thể nước nầy của ông
Ông Lê Nin ở nước Nga
Cớ sao lại đứng vườn hoa nước nầy
Ông vênh mặt, ông chỉ tay
Tự do hạnh phúc lũ mày còn xa
Kià xem gương của nước Nga
Bảy mươi năm lẻ có ra đếch gì!
Trong văn học dân gian, giữa nội dung và hình thức có sự tương quan mật thiết,
trong quá trình phát triển của xã hội, từ tư tưởng, tình cảm xã hội được phản
ảnh qua thi ca, xưa kia ca dao thường nói về ngoại cảnh ngoại vật, cây đa đầu
làng dặm liễu bờ tre, những đêm trăng non trên đồng lúa xanh tươi... Hiện nay
ca dao mới bước xa hơn nói về thực trạng xã hội của 30 năm qua nhiều chuyển
biến, ca dao tất nhiên thay đổi nội dung và hình thức nghệ thuật.
Miền Bắc có lắm thằng điên
Trong túi nhiều tiền nó bảo rằng không
Suốt ngày nó chạy lông nhông
Nói thánh nói tướng, nhưng không làm gì
Nhưng mà nó được cái lì
Nó học Nghị quyết cái gì gì cũng thông
Miền Trung có lắm thằng khôn
Nó chun ngõ trước, nó luồn ngõ sau
Một khi nó quyết làm giàu
Nó đi đúng chỗ, nó câu đúng người
Sinh ra nghèo tự mấy đời
Nên học nghị quyết biết xơi điều gì
Miền Nam có lắm thằng tham
Nó ăn như phá, nó làm như điên
Trong túi nó đồng tiền
Nó có một vợ, nghĩ liền vợ hai
Suốt ngày nó thích lai rai
Có một Nghị quyết học hoài không xong!
Chúng ta không lạ gì chủ nghiã cộng sản, lúc nào cũng tuyên truyền những từ
ngọt như đường cát mát như phèn, nhưng đụng vào thực tế đối đầu với chế độ chua
hơn dấm, dưới chế độ CS người dân bị đàn áp, thiếu tự do… nên những thập niên
về trước, nhiều người liều chết vượt đại dương ra đi tìm tự do, nếu chẳng may
bị công an bắt, kết án là Việt gian, phản bội tổ quốc, bị tống giam đày ải. Tuy
nhiên cộng sản không thể chậm bắt hết làng sóng người vượt biên hay các địa
phương bán bãi lấy tiền, nên nhiều người vượt thoát được. Các quốc gia trên thế
giới với lòng nhân đạo đón nhận, người Việt với bản tính cần mẫn chịu khó học
hành đi làm, ổn định đời sống gởi tiền về giúp thân nhân hàng năm lên tới 3 - 4
tỷ dollar. Một phúc lợi lớn với chế độ CSVN, nên họ thay đổi chính sách như
Nghị quyết 36 ? kêu gọi Việt kiều về đầu tư… Nhưng Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam
ông cho rằng chính phủ Việt Nam “chưa nỗ lực đủ và cần làm nhiều hơn nữa để hòa
giải với cộng đồng người Mỹ gốc Việt”.
Ngày đi đảng gọi Việt gian
Ngày về thì đảng chuyển sang Việt kiều
Chưa đi phản động trăm chiều
Đi rồi thành khúc ruột yêu ngàn trùng
Việt Minh, Việt Cộng, Việt kiều
Trong ba Việt ấy, đảng yêu Việt nào
Việt Minh tuổi đã khá cao
Việt Cộng ốm yếu xanh xao gầy mòn
Việt Kiều tuổi hãy còn non
Đảng yêu đảng quý như con đầu lòng
Chưa đi chưa biết Nha Trang
Đi rồi mới biết nó sang hơn mình
Sáng tắm biển chiều tắm sình..
Chưa đi chưa biết Sài Gòn
Đi rồi trong túi chẳng còn một xu
Đêm nằm ngẫm lại thấy ngu...
Cái miệng ăn ít, con cu ăn nhiều
Lịch sử cận đại, đặc biệt là giai đoạn từ năm 1975. Cộng sản Việt Nam hay viện
dẫn lịch sử lý luận và tự hào đã có công lao giải phóng dân tộc, chiến thắng
thực dân Pháp và Mỹ giành độc quyền lãnh đạo. Để có nhận xét công minh để các
thế hệ sinh sau thấy rõ công và tội của đảng cộng sản Việt Nam, đảng đã tuyên
truyền sai lệch về lịch sử, không thể lấy thúng úp voi, 33 năm qua nhưng đất
nước còn chậm tiến và lạc hậu
Tiên sư cộng sản Việt Nam
Cuối đời bán cả giang san nước nhà
Hoặc:
Nhục thay, Đảng-Bác nhà ta
Cúi đầu dâng đảo Hoàng Sa cho Tàu
Tàu
giết dân, đảng làm thinh bỏ mặc
Tàu cướp đất, đảng cúi mặt lặng câm.
Dân xuống đường chống Chệt xăm lăng
Đảng hung hăng bạo tàn đuổi đánh!
Ôi, đảng bác mùa thu tháng tám
Hiện nguyên hình một đám việt gian
Từ buổi ngồi "trị quốc an dân"
Đảng bao lần dâng Tàu nước Việt?.
Lịch
sử điạ lý từ ngàn xưa thường nói từ Ải Nam Quan đến mũi Cà Mau, biên giới lãnh
thổ lãnh hải Việt Nam, đã bị mất một phần đất biển về phiá Trung cộng, ngày nay
mốc biên giới phải sửa lại từ Lạng Sơn? chứ Ải Nam Quan đâu còn nữa!! Đời sống
người dân đã khổ vì thiên tai, những nạn dịch gia cầm, nhưng người ta chờ đợi
và mơ ước cái dịch đảng chết tiệt, may ra đời sống khá hơn
Dịch heo, nối tiếp dịch gà
Bao giờ dịch đảng, cho bà con vui
Đã
33 năm hoà bình, đất nước có phát triển nhưng còn giới hạn, xã hội băng hoại
đạo đức suy đồi tham nhũng lan tràn, mức chênh lệch giàu nghèo càng ngày cách
biệt, đời sống nông dân chân lấm tay bùn còn bần cùng khốn khổ… nhiều
người bán tài sản góp tiền xin đi lao động nước ngoài, gái quê mong lấy chồng
ngoại quốc dù làm tôi tớ nô lệ!!! Trường học, bệnh viện không xây dựng thêm,
nhưng nhà hàng, hợp đêm thì mọc lên như nấm. Chúng ta không ngạc nhiên trước
những suy đồi hư đốn trên, tôi chứng kiến được những sự kiện, đời sống hiện nay
ở Sài Gòn chỉ làm cho chúng ta bi quan về tương lai đất nước. Đi đâu tôi cũng
nghe người ta than thở, chê trách đảng viên, cán bộ cấp cao chiếm một tỷ số
không nhỏ, đã tham nhũng hối lộ.. Trong bản báo cáo hàng năm về tự do tôn giáo
thế giới. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã nêu tên ba nước cộng sản Việt Nam, Trung
Quốc, Bắc Hàn và chính quyền quân nhân Miến Điện vi phạm nặng nề tự do tôn
giáo.
Vì thế, từ rất lâu rồi, ngay từ thời Hồ Chí Minh khai sinh ra nước Việt Nam
cộng sản, nhân dân ta ở ngoài Bắc đã tiên đoán về cái nghèo cái đói:
Mồng 2 tháng 9 – Vườn hoa Ba Đình
Bác Hồ ở tít trên cao
Tôi nói có rõ, đồng bào nghe không?
Bác Hồ mặc áo nâu sòng
Đầu không đội mũ, chân không mang giày
Xem ra cơ sự thế này
Nước Nam ắt sẽ ăn mày thêm đông!
Hay:
Bác Hồ rồi lại Bác Tôn !
Cả hai đều thích ôm hôn nhi đồng
Nước da hai bác màu hồng
Nước da các cháu nhi đồng màu xanh
Giữa hai cái mặt bành bành
Những khăn quàng đỏ quấn quanh cổ cò
(Nguyễn Chí Thiện)
Thời
gian vưà qua ở Bình Dương, một tên tư bản đỏ, tục danh Dũng lò Vôi xây
ngôi chùa rất bề thế, nguy nga tráng lệ. Du khách rất ngạc nhiên vì trong chánh
điện, có hình bán thân ông Hồ làm bằng vàng. Có thể ông Hồ ở Ba Đình hiện hồn
về báo mộng muốn vào chùa tu cho thoát kiếp tục luỵ? theo truyền thống
Phật giáo thế giới ngoài đức Phật và các vị bồ tác La Hán . Không thể có hình
tượng người khác như ông Hồ vào ngồi ngang với Phật , Có chăng chỉ
ở Bình dương Việt Nam !!
Bác
sang thời lăng loàn dâm dối
Chết vào chùa sám hối là đây.
Kiếp sau chớ có tay sai
Tàn dân mãi quốc, đoạ đày Việt Nam.
Bác
Hồ đã vào chùa chầu Phật
Thói dâm dật chắc cũng tiêu tan
Còn dư đảng Bác tàn tham
Ta cùng đứng dậy đập tan cho rồi!.
Về văn chương, thi phú
nhà nước Việt Nam cho xuất bản nhiều tác phẩm như: Khảo luận văn chương, Tục
ngữ Ca dao, Dân Ca Việt Nam, Tuyển tập Tục ngữ Ca dao, Bình giải ca dao... thêm
phần ca dao chống Mỹ và viết nhiều về “tư tưởng bác đảng”, không ngoài mục đích
ca tụng và đánh bóng chế độ CS. Nhưng không có phần ca dao mới, như phần trên
tôi đã sưu tầm, tuy nhiên dân Sài Gòn họ đều biết.
Thành thật tri ân ký giả lão thành Lê Liên ngoài 80 tuổi nhưng ông còn minh
mẫn, rất hài ước đọc cho tôi ghi chép những câu ca dao mới, chắc chắn còn thiếu
sót. Mong quý vị độc giả đóng góp cho thêm phần phong phú.
Nguyễn
Quý Đại
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét