Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

SINH VIÊN YÊU NƯỚC NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN BỊ BUỘC THÔI HỌC VÌ CAN TỘI YÊU NƯỚC

Sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên, lãnh án treo và ra khỏi nhà tù hồi tháng Tàm, vừa nhận được quyết định buộc thôi học do Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm thành phố Hồ Chí Minh gởi tới.

Không chỉ Phương Uyên, bản thân người bào chữa cho cô là luật sư Hà Huy Sơn cũng đã gặp nhiều khó khăn với các cấp chính quyền cũng như với Đoàn Luật Sư Hà Nội.
Trái pháp luật
Ngay sau phán quyết 3 năm án treo và được ra khỏi trại giam từ phiên xử phúc thẩm ngày 16 tháng Tám, đến ngày 19 tháng Tám bạn trẻ yêu nước Nguyễn Phương Uyên cùng gia đình lên trường Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm thành phố Hồ Chí Minh xin đi học trở lại. Từ Bình Thuận, bà Nhung, mẹ của Nguyễn Phương Uyên, cho biết:
“Sau đó một thời gian, có lẽ tầm hơn hai tuần, nhà trường có gọi điện về gia đình, yêu cầu cung cấp các hồ sơ còn thiếu như bản án, lệnh tha, cũng như những giấy tờ cần thiết.”

Ban giám hiệu đại học còn hứa sẽ giải quyết sau khi hội ý cấp trên. Tuy nhiên, hôm thứ Sáu ngày 6 vừa qua, Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm thành phố Hồ Chí Minh gởi quyết định buộc Nguyễn Phương Uyên thôi học với lý do cô vi phạm pháp luật của nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Đây là quyết định từ ngày 29 tháng Mười Một, có chữ ký của hiệu trưởng Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm TP Hồ Chí Minh.
Tuyệt vọng và khóc lóc thì thực sự Uyên không có, Uyên cũng biết trước việc ngày hôm nay là có thể xảy ra đến 80% và hy vọng chỉ có 20% thôi.
-Bà Nhung
“Điều này hoàn toàn chính xác, thông báo quyết định rất rõ ràng, do hiệu trưởng trường Đại Học Công Nghiệp thành phố Hồ Chí Minh ký từ ngày 29 tháng Mười Một, gởi đi vào ngày 3 thì ngày hôm qua là ngày 5 là nhận được gởi về nhà, buộc sinh viên Nguyễn Phương Uyên phải thôi học.”
Nhấn mạnh chi tiết “buộc thôi học” là không đơn giản mà vô cùng khắc nghiệt, bà mẹ của Nguyễn Phương Uyên trình bày tiếp:
“Một khi vi phạm điều gì đó trong nhà trường thì họ có thể đuổi học, còn ở đây là buộc thôi học nó còn nặng hơn từ đuổi học nữa. Tuyệt vọng và khóc lóc thì thực sự Uyên không có, Uyên cũng biết trước việc ngày hôm nay là có thể xảy ra đến 80% và hy vọng chỉ có 20% thôi.”
Cần biết theo Bộ Luật Hình Sự Việt Nam, nhiều trường hợp bị án giam mà sau khi ra khỏi tù thì khả năng bị đình chỉ việc đảm nhiệm chức vụ từ một đến năm năm là có.
Bên cạnh đó, luật thi hành án hình sự không có điều khoản nào ngăn cấm người đang thi hành án treo được tiếp tục học. Điển hình là Điều 65, Khoản 3 qui định người đang thụ án treo mà được cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp tiếp nhận cho học thì được hưởng quyền lợi theo qui chế của cơ sở giáo dục đó.
Dưới mắt gia đình Nguyễn Phương Uyên, nếu Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm thành phố Hồ Chí Minh chấp hành đúng công văn của Vụ Công Tác Học Sinh Sinh Viên để buộc Nguyễn Phương Uyên phải thôi học thì hóa ra qui định đó còn khắc nghiệt hơn cả Bộ Luật Hình Sự, phương chi quyết định buộc thôi học đối với Nguyễn Phương Uyên là thôi học vĩnh viễn.
000_Hkg8587979-250.jpg
Hai sinh viên Uyên - Kha trước phiên tòa sơ thẩm hôm 17/5/2013. AFP photo
Với câu hỏi Nguyễn Phương Uyên và gia đình có tìm cách khiếu nại hay không, bà Nhung trả lời:
“Thực sự gia đình chỉ muốn có tiếng nói để cô chú bác anh chị em gần xa nghe biết và hiểu được việc Phương Uyên bị buộc thôi học nó như thế nào. Thực chất hiện nay là Uyên vừa gánh vác việc gia đình và vừa nhận được thông báo ngoài ý muốn như vậy thì tâm trạng cũng như sức khỏe của cháu không được tốt. Ngày hôm nay, khi cầm được cái quyết định buộc thôi học thì gia đình không còn hy vọng gì hết, cũng không muốn khiếu nại hay là thêm một điều gì nữa hết tại vì phải nói rằng qua quyết định buộc thôi học này họ đã hết sức độc ác đối với một sinh viên trẻ, họ rất là độc ác.
Thay vì nhẹ tay hơn thì họ đã thông báo toàn trường để cho các sinh viên khác biết rằng Nguyễn Phương Uyên là một đối tương vi phạm pháp luật bị buộc thôi học để làm gương. Đó là việc làm cố tình bôi đen một sinh viên trẻ như vậy, Uyên không hề khóc lóc, không hề hối tiếc, nhưng mà đó là một điều đáng buồn.”
Luật sư cũng gặp khó khăn
Không chỉ đáng buồn mà thực tế còn rất phi lý, luật sư Hà Huy Sơn, từng bào chữa pháp lý cho Nguyễn Phương Uyên, khẳng định là theo hướng dẫn của văn bản thông tư về tù án treo thì người tù treo vẫn có quyền lao động học tập bình thường:
“Quyết định của trường đại học bảo Phương Uyên vi phạm pháp luật Việt Nam và bị đình chỉ mà trong quyết định đấy cũng không nói rõ lý do là vi phạm pháp luật theo bản án hay cái vi phạm gì.Quan điểm của tôi, đình chỉ việc học đối với Phương Uyên là điều không tốt, không phù hợp với pháp luật của nhà nước Việt Nam hiện nay.”
Ông nói ông có thể hiểu được tâm trạng và cảm nghĩ của gia đình Nguyễn Phương Uyên khi không muốn làm đơn khiếu nại chuyện cô bị buộc nghỉ học một cách đáng tiếc như vậy:
Quan điểm của tôi, đình chỉ việc học đối với Phương Uyên là điều không tốt, không phù hợp với pháp luật của nhà nước Việt Nam hiện nay.

-LS Hà Huy Sơn
“Theo tôi thì Phương Uyên có thể làm đơn khiếu nại cái quyết định buộc thôi học vì gia đình Phương Uyên cũng biết phần nào về cái thực tế của pháp luật Việt Nam, nó còn nhiều cái không khách quan và không công bằng. Trong quá trình đi bảo về quyền và lợi ích hợp pháp của Phương Uyên thì gia đình cũng rất là cô đơn nên chuyện thất vọng cũng là lẽ đương nhiên trong hoàn cảnh hiện nay.”
Trong thời gian qua, luật sư Hà Huy Sơn cho hay ông cũng gặp khá nhiều khó khăn mà theo ông hiểu thì những chuyện đó đến từ việc ông nhận bào chữa cho những vụ án bị nhà nước cho là nhạy cảm và dính líu đến vấn đề an ninh hay chính trị:
“Từ khi tôi bảo vệ cho tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ thì tôi đã được công an rồi bên Sở Tư Pháp rồi Đoàn Luật Sư cũng đã gặp gỡ tôi một số lần rồi, tôi biết sự chú ý của họ đối với tôi.”
Cũng là người bào chữa cho blogger Điều Cày Nguyễn Văn Hải, tiếp đến luật sư Hà Huy Sơn còn nhận bênh vực pháp lý cho Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nhật Uy:
“Nói chung là nhiều những các vụ án mà dân chúng người ta gọi là nhạy cảm về mặt chính trị, nên việc bị gây khó khăn từ vụ nào thì tôi không xác định được, cái này phải hỏi lại các cơ quan ở phía Việt Nam.
Thí dụ khi văn phòng làm việc ở đâu thì cơ quan quản lý người ta cũng hay kiểm tra, người ta cũng hay dò hỏi nhiều, hoặc là Đoàn Luật Sư thì cũng có những cái để ý nhiều hơn so với những luật sư khác. Trong công việc hành nghề, đi gặp thân chủ thì có khi là tôi đi ở nhà nghỉ thì bị nhà nghỉ làm mất Chứng Minh Nhân Dân một cách rất vô cớ. Về lại Cơ Quan Quản Lý Hộ Khẩu xin cấp lại Chứng Minh Nhân Dân thì họ cũng gây rất nhiều phiền hà thì mới cấp lại được.”
Mới đây nhất, hồi trong tháng, luật sư Hà Huy Sơn bị ngăn không cho tham gia đại hội lần 9 của Đoàn Luật Sư Hà Nội:
“Họ không có văn bản chính thức nào, họ cũng không nói là tôi không ở trong trường hợp không đóng lệ phí hay có ai khiếu nại tố cáo gì cả, thì chỉ còn trường hợp mà người ta cho rằng tôi đang ở diện mà Đoàn Luật Sư đang xem xét hay là kỷ luật gì đó mà không được tham dự.
Trong văn bản bày tỏ thái độ của tôi thì tôi cũng đã nói rồi, đây là việc xúc phạm đến danh dự của cá nhân tôi nói riêng và của giới luật sư nói chung, rằng đây là vi phạm điều lệ của Đoàn Luật Sư Hà Nội cũng như vi phạm điều lệ của Đoàn Luật Sư Việt Nam . Tóm lại, Đoàn Luật Sư Hà Nội làm như vậy là trái với pháp luật Việt Nam.”
Đó là chuyện xảy ra tính đến lúc này, còn trong tương lai, luật sư Hà Huy Sơn nói, chắc chắn sẽ còn những chuyện lôi thôi phiền toái khác xảy tới cho ông cũng như cho bạn trẻ yêu nước Nguyễn Phương Uyên, một khi đã lọt vào tầm ngắm không mấy thiện cảm của chính quyền và công an.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét