Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

CÔNG DỤNG THẦN KÌ CỦA NƯỚC DỪA

Trái dừa được xem là loại quả “kì diệu”, có gần như toàn bộ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Do đó nước dừa tươi đã được sử dụng rộng rãi ở những quốc gia vùng nhiệt đới hàng bao thế kỉ nay.


Dừa được xem là món ăn trường xuân của người Philippines. Họ chế biến thứ đồ uống gọi là Nata dừa, gồm có nước dừa, đường, giấm, và “nước cái” (chứa vi khuẩn giúp lên men). Cựu tổng thống Philippin Fidel Romos cho rằng, nhờ ăn hằng ngày món này, ông thấy mình trẻ lại như ở tuổi 20. Nata dừa đã trở thành món tráng miệng cao cấp ở Nhật và được xem là có tác dụng ngừa ung thư.

Do đó không có lí do gì để chúng ta bỏ qua thứ nước uống bổ dưỡng này.


Giúp da sáng mịn



Nước dừa giữ nước cho da, khiến làn da trẻ trung và mềm mại hơn. Các nghiên cứu cho thấy chất chống ôxy hóa và cytokinin có trong nước dừa có tác dụng chống lão hóa da.



Giá trị dinh dưỡng của nước dừa luôn được thừa nhận. Nếu bạn cảm thấy có vấn đề ở dạ dày, thì uống nước dừa giúp bạn bổ sung thêm năng lượng.



Uống nước dừa sẽ khiến làn da của chị em ngày càng mịn màng



Bạn có thể uống một cốc nước dừa mỗi ngày vì nó hoàn toàn không chứa chất béo và đường.



Vì vậy, chị em nên uống nước dừa mỗi ngày để sở hữu một làn da sáng mịn.



Ai không nên uống nước dừa



Bà bầu mới mang thai không nên uống nước dừa, vì sao vậy? Theo GS.TSKH Bùi Quốc Châu, giám đốc Trung tâm Diện chẩn điều khiển liệu pháp và xoa bóp Việt Nam, trong nước dừa có chứa hàm lượng chất béo rất cao (2%) nên uống nhiều sẽ gây đầy bụng, khó tiêu.



Trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu thường xuyên bị nôn ói, ốm nghén, uống loại nước này sẽ làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng hơn.



Thêm vào đó, nước dừa nhất là dừa xiêm thuộc âm, tức là có tính giải nhiệt, làm mát, làm mềm yếu gân cơ, hạ huyết áp vì vậy nó không tốt tí nào cho mẹ bầu những tháng đầu.



Ngoài ra, những người sau không nên uống nước dừa: người mắc các bệnh suy nhược, huyết áp thấp, người hay lạnh, người mới  ốm dậy.



Những người bị bệnh trĩ, nhức đầu do huyết áp thấp, cảm lạnh, thấp khớp, mệt tim do lạnh thì không nên uống nước dừa và các sản phẩm từ dừa vì có thể gặp những tai hại khôn cùng.



Tuy nhiên, sau 3 tháng đầu bà bầu có thể thoải mái uống nước dừa và loại nước này còn được coi là đồ uống “vàng” cho mẹ bầu nữa. . Tuy nhiên, chị em chỉ nên uống 1 quả mỗi ngày và không nên uống buổi tối.



Những người có thể tạng thuộc âm như: da xanh tái, bắp thịt mềm nhão, mát, tay chân lạnh, ăn uống chậm tiêu, ăn ít, ít khát nước, thích uống ấm, dễ bị tiêu chảy, phân mềm, người nặng, bải hoải, chậm chạp,… thì không nên dùng nước dừa.



Giảm nguy cơ mất nước



Nhờ nước dừa rất giàu kali và các khoáng chất khác nên nó điều hòa dịch nội bộ và bổ sung nước cho cơ thể. Nó đã được dùng để điều trị chứng mất nước mỗi khi bạn bị bệnh lỵ, dịch tả, tiêu chảy, cúm và sự cân bằng chất điện phân.



Chưa kể các huyết tương tìm thấy trong nước dừa tương tự như máu của con người. Vì vậy, uống một cốc nước dừa mỗi ngày giúp giảm nguy cơ bất thường của đường tiêu hóa, hết nhiệt miệng và nhanh chóng hồi phục cơ thể sau khi mất nước.



Giúp giảm cân



Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, nước dừa là một trong những loại nước tốt nhất bạn có thể uống. Thay vì các loại sinh tố hay đồ uống nhiều calo, nước dừa là lựa chọn tuyệt vời nhất nếu bạn muốn một loại nước vừa tự nhiên, vừa ngon, giúp cơ thể khỏe và đẹp. 



Nước dừa rất giàu chất dinh dưỡng, có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất bằng cách cung cấp nhiều oxy hơn cho cơ thể. Quá trình trao đổi chất hoạt động thích hợp sẽ điều hòa tốt lượng đường trong máu, từ đó giúp kiểm soát các cơn thèm ăn không đáng có.



Khi kết hợp nước dừa vào chế độ ăn kiêng, bạn sẽ thấy việc giảm cân trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Do khả năng điều hòa lượng đường máu tốt, nước dừa cũng được coi là thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường.



Tốt cho tim mạch



Theo các nhà nghiên cứu, những nhân có huyết áp cao thường có mức độ kali thấp. Vì vậy, uống nước dừa thường xuyên có thể khá hiệu quả trong việc điều hòa huyết áp do nồng độ cao kali và axit lauric.



Tương tự, một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nước dừa có thể giúp tăng HDL (tốt) cholesterol, và làm cho nó là một thứ nước tuyệt vời tự nhiên để điều trị duy trì sức khỏe tim mạch.



Nước dừa cũng có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giúp hấp thu dưỡng chất bao gồm vitamin, khoáng chất, amino acid… Nước dừa còn hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi và magie, nhờ đó giúp bộ xương trở nên mạnh khỏe, cứng cáp hơn. Nước dừa cũng giúp cải thiện sự tiết insulin và sử dụng đường. Đối với những vận động viên rèn luyện thể lực, nước dừa là một kho cung cấp nguồn năng lượng nhanh, giúp vận động viên hồi phục và tái tạo những mô bị tổn thương



Liều thuốc kháng vi khuẩn, chống viêm



Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nước dừa có tác dụng kháng vi-rút kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa. Những đặc điểm này khiến nước dừa có thể trợ giúp điều trị các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.



Nước dừa ngon khi uống cả quả



Chúng là thức uống giàu dinh dưỡng đã được sử dụng để điều chỉnh huyết áp, lượng đường trong máu, và mức cholesterol. Chúng cũng giúp nâng cao mức năng lượng và tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể người.



Ngoài ra, nước dừa cũng khá hiệu quả để điều trị các bệnh tật cho chúng mình bao gồm cúm, dạ dày, kiết lỵ, khó tiêu, táo bón, giun đường ruột, bệnh tả, bất thường về tiết niệu, thận có vấn đề trục trặc, da khô ngứa và giảm nếp nhăn.



Lưu ý khi sử dụng nước dừa



- Nước dừa lấy ra khỏi quả sẽ bị mất khí vị, cho nên cứ để nguyên quả mà uống, tốt nhất là nên uống ngay tại gốc vừa chặt, tránh thả dừa xuống đất.



- Mới đi nắng về, đang đói mệt không nên uống nước dừa; nếu người đang có bệnh thì dễ bị những tác dụng phụ như sốt, ớn lạnh… Trước khi thi đấu thể thao không nên uống nước dừa. Bình thường, mỗi ngày chỉ nên uống một quả. Uống nhiều dễ gây đầy bụng, nhất là khi có kèm cơm dừa nạo, đá lạnh và uống vào chiều tối.



-Nước dừa có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, không nên lạm dụng (ngày uống hơn 3 - 4 trái và uống liên tục nhiều ngày). Theo kinh nghiệm dân gian, uống nước dừa không đúng cách sẽ bị một số phản ứng như:



- Đi ngoài trời nắng nóng, đến khi về nhà, vì khát nước nên uống quá nhiều nước dừa sẽ bị “trúng” với các triệu chứng: ớn lạnh, đầy bụng, hâm hấp sốt hoặc sốt cao.



- Trước cuộc thi đấu thể dục thể thao, nếu uống nước dừa quá nhiều, sẽ làm cho tay chân rũ nước, giảm sức dẻo dai và phản xạ nhanh lẹ cần thiết.


CÔNG DỤNG ‘THẦN KỲ’ CỦA DỪA CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Dừa thơm ngon thì ai cũng biết rồi, nhưng rất nhiều công dụng mà dừa (gồm dầu dừa, nước dừa, cốt dừa) mang lại, bạn đã biết hết chưa?
Dầu dừa có thể ngăn sâu răng
Nếu trong gia đình bạn có nhiều người bị sâu răng, bạn nên cân nhắc việc thêm dầu đừa vào chế độ ăn uống của mình. Các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Athlone (Ireland) phát hiện rằng dầu dừa khi được xử lý với các enzyme trong một quá trình tương tự như tiêu hóa (không phải dầu dừa ở trạng thái tự nhiên), có thể tấn công vi khuẩn gây sâu răng.
Cụ thể, dầu dừa đã qua xử lý này có thể ngăn chặn sự tăng trưởng của vi khuẩn Streptococcus – nguyên nhân chính gây sâu răng.

Dầu dừa chống lại vi khuẩn từ thực phẩm
Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm dầu dừa trên các chủng vi khuẩn và thấy nó có hiệu quả chống lại một số chủng vi khuẩn và hiệu quả khi kết hợp với các kháng sinh khác chống lại các chủng vi khuẩn khác.
Dầu dừa có thể làm giảm nồng độ cholesterol
Dầu dừa có thể giúp bình thường hóa nồng độ cholesterol. Dầu dừa có chứa một chất béo bão hòa được gọi là axit lauric, làm tăng loại cholesterol tốt trong cơ thể. Dầu dừa cũng có thể giúp phục hồi chức năng tuyến giáp – việc này rất có lợi trong việc duy trì nồng độ cholesterol.
Dầu dừa có thể giúp làm chậm bệnh Alzheimer
Dầu dừa có tác dụng kích thích tế bào tạo ra nhiều Apo A – một chất có thể ngăn ngừa việc mất trí nhớ có liên quan đến bệnh Alzheimer. Nếu gia đình bạn có tiền sử mắc bệnh Alzheimer hay mất trí nhớ, hãy nên cân nhắc việc thêm dầu dừa vào chế độ ăn uống.
Nước dừa bổ sung dưỡng chất cho cơ thể
Lượng kali trong nước dừa nhiều hơn các loại nước uống thể thao khác 5 lần và trong dừa còn chứa chất chống oxy hóa. Nó bổ sung chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn bị mất trong quá trình tập luyện và còn có thể giúp bạn thoát khỏi chứng chuột rút cơ bắp. Hàm lượng natri trong nước dừa ít hơn hẳn so với các nước uống thể thao khác nhưng bù lại, có nhiều kali, canxi và chloride giúp bổ sung và nâng cao mức năng lượng của cơ thể, cho bạn năng lượng tối ưu.
Các nhà nghiên cứu khuyến cáo những người thường xuyên tập những môn thể thao mạnh và cần sức bền như marathon sẽ cần nhiều nước dừa để bổ sung lượng kali và chất dinh dưỡng bị mất trong quá trình tập luyện.
Dầu dừa có thể giúp chữa lành vết thương
Từ lâu người ta đã sử dụng dầu dừa như một loại thuốc giảm đau và chống viêm. Một nghiên cứu từ Ấn Độ cho thấy dầu dừa có tác dụng chống viêm mãn tính. Trong khi ở Thái Lan người ta sử dụng dầu dừa để chữa lành các vết bỏng.
Nước cốt dừa có thể giúp chữa lành vết loét
Một nghiên cứu cho thấy nước cốt dừa có thể làm giảm 56% kích thước vết loét, nó đặc biệt có hiệu quả với những người bị viêm loét dạ dày…
Dầu dừa có thể làm giảm mỡ bụng
Nghe thì có vẻ khó tin phải không? Một chất béo lại có tác dụng giảm béo? Nhưng điều  này là hoàn toàn có cơ sở. Một nghiên cứu tại Brazil cho thấy nếu bạn ăn 2 thìa dầu dừa mỗi ngày có thể mang lại cho bạn một vòng 2 mơ ước.
Chăm sóc mái tóc
Dầu dừa giúp tăng độ bóng mượt của mái tóc. Thường xuyên massage da đầu bằng dầu dừa sẽ giúp bạn có mái tóc khỏe mạnh, không có gàu. Hơn thế nữa trong dầu dừa còn có chứa các chất dinh dưỡng duy trì mái tóc khỏe mạnh, ngăn chặn tình trạng hư tổn ở mái tóc, giúp tóc phát triển khỏe mạnh
Một số công dụng khác của dầu dừa
Một thìa dầu dừa mỗi ngày giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn.
Dùng cùng với đường sẽ tạo ra một hỗn hợp giúp tẩy da chết toàn thân.
 Bạn có thể đựng dầu dừa vào một hộp nhỏ để làm sáp chống nẻ cho môi.
Nếu bạn muốn làm mới bữa ăn hàng ngày, hãy thay thế dầu ăn thông thường bằng dầu dừa, chắc chắn bạn sẽ thấy ngon miệng hơn.
Thoa một chút dầu dừa vào nách bạn sẽ có chất khử mùi tự nhiên.
Sử dụng dầu dừa thay thế kem cạo râu hoặc dành cho những phụ nữ thích cạo lông chân hàng ngày.
Thêm một thìa vào bồn tắm để ngâm mình sẽ giúp bạn có làn da mềm mượt.
Sử dụng dầu dừa làm kem tẩy trang rất tốt cho da. Đặc biệt là sau trang điểm, những chất tẩy trang luôn làm cho da bị ăn mòn thêm, có cảm giác rát mặt mỗi khi tẩy trang, nhưng với dầu dừa thì hoàn toàn khác, thử dầu dừa để tẩy trang giúp bạn tìm đến sự yên tâm cao hơn.
Nếu bạn sử dụng vitamin hàng ngày, hãy uống kèm với một thìa dầu dừa để giúp vitamin hấp thu tốt hơn.
Thoa dầu dừa quanh mắt giúp ngăn ngừa nếp nhăn.
Dầu dừa cũng có tác dụng làm dài lông mi nếu bạn thoa thường xuyên trước khi đi ngủ.
Dầu dừa có thể thay thế kem đánh răng hoặc kem dưỡng da.
Thoa dầu dừa lên núm vú khi cho bé bú giúp ngăn ngừa tình trạng nứt đầu ti.
Đối với bà mẹ cho con bú, sử dụng dầu dừa giúp sữa nhiều hơn.
Sử dụng dầu dừa trong thời kỳ mang bầu có thể hạn chế tình trạng rạn da. Ngoài ra dầu dừa cũng giúp làm mờ dần vết rạn sau sinh.
Nếu bạn dễ bị chảy máu cam, hãy thường xuyên thoa dầu dừa vào lỗ mũi.
Dầu dừa giúp làm dịu bệnh trĩ.
Dùng dầu dừa thường xuyên giúp loại bỏ chứng đau nửa đầu.
Dầu dừa có thể thay kem chống nắng tự nhiên. Hương thơm tự nhiên ngọt ngào của dầu dừa cùng với độ bóng mượt phản lại ánh nắng, và các chất trong dầu dừa bảo vệ da, giúp da khỏe hơn, mịn bóng hơn.
Dầu dừa sẽ làm dịu và chữa lành các vết sưng phồng ở chân nếu bạn phải đi bộ quá nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét