1. Ai đi tu
|
17. Em Mọi điên
|
33. Riêng mình
|
2. Anh em
|
18. Em Mọi ơi
|
34. Rong chơi
|
19. Gà gáy sáng
|
||
4. Ðêm Lục Tỉnh
|
20. Gửi lá đầu cây
|
|
21. Gõ cửa tồn sinh
|
37. Từ giã
|
|
22. Hãy vô ngôn
|
||
7. Ông điên
|
39. Từng cơn
|
|
8. Bao giờ
|
24. Kính thưa
|
40. Theo áng mây bay
|
9. Bé con ơi
|
25. Không đề (VI)
|
|
26. Lời người điên
|
42. Thưa cô nương
|
|
11. Cây cỏ dậy thì
|
27. Lời sơn nữ
|
43. Trước khi
|
12. Cũng là như thế
|
28. Mộng
|
|
13. Có lẽ
|
45. Vì sao khùng
|
|
46. Vẫn là là
|
||
15. Của em
|
31. Quanh co
|
47. Xe đò
|
16. Dư vang
|
|
“Kẻ hèn nhát hỏi: ‘Có an toàn không?’ Kẻ cơ hội hỏi: ‘Có khôn khéo không?’ Kẻ rởm đời hỏi: ‘Có được tiếng tăm gì không?’ Nhưng, người có lương tâm hỏi: ‘Có là lẽ phải không?’ Và có khi ta phải chọn một vị trí không an toàn, không khôn khéo, không để được tiếng tăm gì cả, nhưng ta phải chọn nó, vì lương tâm ta bảo ta rằng đó là lẽ phải.”
Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013
TỔNG TUYỂN TẬP THƠ BÙI GIÁNG
Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013
NGHỊ QUYẾT QUỐC HỘI ÂU CHÂU VỀ TỘI ÁC CHỐNG LẠI LOÀI NGƯỜI CỦA CỘNG SẢN
Nghị Quyết Quốc Hội Âu
Châu 1481
NGHỊ QUYẾT QUỐC HỘI ÂU
CHÂU VỀ TỘI ÁC CHỐNG LẠI LOÀI NGƯỜI CỦA CỘNG SẢN
Resolution 1481 (2006)1
Chủ Nghĩa Cộng Sản Là Tội
Ác Chống Nhân Loại
Bản Tiếng Việt
HỘI
ĐỒNG ÂU CHÂU
Nghị
Viện Quốc Hội
Bản
Dự Thảo
Nhu
Cầu Kết Án Quốc Tế Về Những Tội Phạm
Của
Những Chế Độ Cộng Sản Toàn Trị
NGHỊ QUYẾT 1481 (Năm
2006) (1)
1. Nghị Viện Quốc Hội tham
chiếu Nghị Quyết 1096 (Năm 1996) của mình về những biện pháp tháo bỏ cái di sản
của những hệ thống cộng sản toàn trị đã qua.
TOÀN VĂN TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI NGHỊ ĐỊNH 72 CỦA CHÍNH PHỦ
TUYÊN BỐ
NGHỊ ĐỊNH SỐ 72/2013/NĐ-CP VI PHẠM HIẾN PHÁP, PHÁP LUẬT VIỆT NAM VÀ CÁC CÔNG ƯỚC QUỐC TẾ MÀ VIỆT NAM THAM GIA
NGHỊ ĐỊNH SỐ 72/2013/NĐ-CP VI PHẠM HIẾN PHÁP, PHÁP LUẬT VIỆT NAM VÀ CÁC CÔNG ƯỚC QUỐC TẾ MÀ VIỆT NAM THAM GIA
Chúng
tôi:
- Những công dân nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đặc biệt là những người sử dụng Internet như một phương tiện trau dồi tri thức, cập nhật thông tin trong nước và quốc tế để có điều kiện sống, học tập và làm việc xứng đáng với tư cách con người văn minh của xã hội hiện đại;
- Những công dân nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đặc biệt là những người sử dụng Internet như một phương tiện trau dồi tri thức, cập nhật thông tin trong nước và quốc tế để có điều kiện sống, học tập và làm việc xứng đáng với tư cách con người văn minh của xã hội hiện đại;
Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013
ÔNG THÁI VĂN CẦU: ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NÊN CHẤP NHẬN CẠNH TRANH CHÍNH TRỊ
REUTERS/Kham
Thụy My, RFI
Bài viết của luật gia Lê Hiếu Đằng mang tựa đề « Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh », cũng như phần trả lời phỏng vấn RFI ngày 12/08/2013 với tựa đề « Cần cho lập thêm các đảng đối lập với đảng Cộng sản Việt Nam » đặt ra vấn đề đa đảng một cách thẳng thắn, đã được dư luận trong và ngoài nước hết sức chú ý.
CÒN CÓ CHỐN NÀO ĐỂ DUNG THÂN CHO NHÀ DÂN CHỦ PHẠM NGỌC THẠCH?
Đối với hầu hết người Việt trong và ngoài nước đang đấu
tranh cho tự do dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam, không ai còn xa lạ gì với Mục
Sư Phạm Ngọc Thạch, một chiến sỹ dân chủ kiên cường, một người luôn đi trước, đứng
đầu trong những lần đối mặt với các lực lượng an ninh, để che chở, bảo vệ cho
những người dân oan khiếu kiện, thấp cổ bé họng đang bị sự đàn áp, khủng bố của
những kẻ chỉ biết còn đảng, còn mình.
TINH THẦN PHƯƠNG UYÊN, NGUỒN KHÍCH LỆ GIÚP GIỚI TRẺ VIỆT VƯỢT QUA NỖI SỢ HÃI
Một sự kiện chưa từng có tiền lệ trong các vụ án chính trị
tại Việt Nam khi một tù nhân chính trị được trả tự do tại tòa phúc thẩm từ một
bản án 6 năm tù về tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’.
VOA PHỎNG VẤN TIẾN SỸ NGUYỄN QUANG A VỀ NGHỊ ĐỊNH 72 BỊT MIỆNG QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN
Trà Mi (VOA) - "...Nếu
tất cả người dân Việt Nam đều bảo rằng họ không thay đổi thì chúng ta dừng, cam
chịu, thì nước Việt Nam này một ngàn năm nữa cũng sẽ vẫn là một nước nô lệ. Cho
nên, bất luận có kết quả ngay lập tức, kết quả ít hay nhiều, thì việc vận động
người dân hiểu quyền của mình và mở miệng mình ra là việc liên tục phải làm.
Chỉ có như thế Việt Nam mới có tương lai để phát triển mà thôi..." - Ts
Nguyễn Quang A
HIẾN PHÁP SAU NGÀY DÂN BỊ KHÓA MIỆNG
Phạm Trần- Kể từ
ngày 01/09/2013, tất cả người Việt Nam nào yêu chuộng tự do, dân chủ và muốn có
tự do nói, tự do tư tưởng và tự do báo chí đều phải “tự ngậm miệng, nhắm mắt
lại” để quay về cuộc sống trong hang động man rợ xa xưa để “khỏi làm phiền nhà
nước”?...
TRIẾT LÝ NHẸ NHÀNG TRONG ÂM NHẠC CỦA TRỊNH CÔNG SƠN
Trịnh Công Sơn |
Trịnh Công Sơn có viết: "Tôi vốn thích triết học và vì thế tôi muốn đưa triết học vào những ca khúc của mình. Một thứ triết học nhẹ nhàng mà ai ai cũng có thể hiểu được".
Nghe nhạc Trịnh Công Sơn đối với nhiều người Việt cũng gần giống
như nghe một câu kinh...
Đạo Phật với Trịnh Công Sơn là hơi thở là triết học làm cho con
người yêu đời hơn chứ không phải là lãng quên sự sống.
LỜI TỰ THUẬT CỦA HỮU LOAN
Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo, hồi nhỏ không có cơ may cắp sách đến trường như bọn trẻ cùng trang lứa,chỉ được cha dạy cho dăm chữ bữa có bữa không ở nhà . Cha tôi tuy là tá điền nhưng tư chất lại thông minh hơn người. lên trung học,theo ban thành chung tôi cũng học tại Thanh Hóa, không có tiền ra Huế hoặc Hà Nội học . đến năm 1938 – lúc đó tôi cũng đã 22 tuổi- Tôi ra Hà Nội thi tú tài, để chứng tỏ rằng con nhà nghèo cũng thi đỗ đạt như ai. Tuyệt nhiên tôi không có ý định dấn thân vào chốn quan trường. Ai cũng biết thi tú tài thời Pháp rất khó khăn .Số người đậu trong kỳ thi đó rất hiếm, hiếm đến nỗi 5-6 chục năm sau những người cùng thời còn nhớ tên những người đậu khóa ấy , trong đó có Nguyễn Đình Thi , Hồ Trọng Gin, Trịnh văn Xuấn , Đỗ Thiện và …Tôi – Nguyễn Hữu Loan.
Với mảnh tú tài Tây trong tay, tôi rời quê nhà lên Thanh Hóa để dạy học. Nhãn mác con nhà nghèo học giỏi của tôi được bà tham Kỳ chú ý, mời về nhà dạy cho hai cậu con trai. Tên thật của bà tham Kỳ là Đái thị Ngọc Chất ,bà là vợ của của ông Lê Đỗ Kỳ , tổng thanh tra canh nông Đông Dương, sau này đắc cử dân biểu quốc hội khóa đầu tiên . Ở Thanh Hóa, Bà tham Kỳ có một cửa hàng bán vải và sách báo, tôi thường ghé lại xem và mua sách, nhờ vậy mới được bà để mắt tới.
Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013
CÕI THƠ BÙI GIÁNG
Ký Tế,
Nhà thơ Bùi Giáng xuất hiện trong nền thơ ca Việt Nam như một
hiện tượng kỳ lạ và độc đáo. Suốt trong mấy mươi năm nhiều tác giả trong và
ngoài nước viết bình thơ Bùi Giáng. Những chuyện đời của Bùi Giáng đôi khi trở
thành giai thoại. Bùi Giáng sống những năm tháng ngao du, lang thang trên các
đường phố Sài Gòn. Người ta từng gặp Bùi Giáng với hình hài người điên, quần áo
đủ màu sắc, đôi khi say ngất ngưởng, ngủ bên lề đường dưới bóng cây xanh
Các anh trong Nhóm Thi Ca München hâm mộ Bùi Giáng như một thần
tượng, cách đây mấy năm trong dịp về Sài Gòn, có anh đến thăm nhà Bùi Giáng
nhưng ông đã qua đời. Cháu Bùi Giáng đưa các anh đi viếng mộ, đốt nén nhang
thơm tưởng niệm người thi sĩ tài ba. Ai đã đọc thơ Bùi Giáng hoặc nghe những
chuyện về con người kỳ dị này chắc chắn sẽ bị cuốn hút. Một hiện tượng độc đáo
đến hy hữu trong đời sống Văn Học Việt Nam. (mộ Bùi Giáng)
BÙI GIÁNG CÀNG ĐIÊN ... CÀNG TỈNH, CÀNG GIÀ ... CÀNG LÃNG MẠN
Bùi Giáng và Trịnh Công Sơn |
Chép bài thơ cũ tặng em
Những bài thơ mới tèm nhem tâm hồn
Đó là nhận định của Bùi Giáng về chính thơ của
ông: những bài thơ ông mới viết sau này "tèm nhem tâm hồn",hay nói
cách khác, sướt mướt đầy những cảm xúc dễ dãi, một điều hình như ông không thể
tránh được nhưng ông lại không thích mấy, nên ông không muốn chép tặng người
thân.
BÙI GIÁNG ĐIÊN HAY TỈNH
Thi Sỹ Bùi Giáng |
Từ Kế Tường
Đối với giới
văn nghệ Sài Gòn, Bùi Giáng là một hiện tượng thơ độc đáo. Cuộc đời của ông giống
cõi rong chơi của một hiền giã mà ở đó ông mới an nhiên tự tại. Trong suốt cuộc
rong chơi này chỉ mình Bùi Giáng hiểu ông điên như thế nào và lúc nào thì ông tỉnh.
Còn người khác thì thua.
TUYỂN TẬP THƠ BÙI GIÁNG - PHẦN 1
BÙI GIÁNG: NGƯỜI TIÊN LẠC BƯỚC HỒNG TRẦN
Đoàn Vị Thượng,
Bùi Giáng có lần bị một người bán hủ tiếu đánh bị thương khá nặng, phải vào bệnh viện. Người thân của ông định "trả thù", nghe vậy, nằm trên giường bệnh, ông nói: "Hãy tha cho họ, họ là người thường mới đánh mình, vì họ không biết mình là con nhà trời. Nếu kiện, họ đi tù, lấy ai bán hủ tiếu cho bà con ăn".
Người ta chứng kiến, trong cuộc sống, Bùi Giáng thỉnh thoảng có những hành vi, sinh hoạt khác thường, chẳng hạn mặc một lần nhiều bộ quần áo lên người; ra đường hò hét, huơ gậy giữa đám đông; thản nhiên đứng tắm nơi vòi nước công cộng..., rồi kết luận là ông điên (cũng do một phần, ông thường tự nói là mình điên trong nhiều bài viết, bài thơ). Thật ra, có lẽ đó chỉ là biểu hiện của một tâm hồn linh nhạy thái quá, do tố chất (khuynh hướng) siêu hình sung mãn ẩn chứa bên trong "đẩy đưa" mà thành ra bên ngoài như vậy.
HIỆN TƯỢNG BÙI GIÁNG
Thụy Khuê
Sinh thời, Bùi Giáng bảo: "Hãy để cho tôi yên, tôi dại. Ðừng
ai nói đến tôi. Và nhất là đừng có ai bàn đến thơ tôi ." (1) Có lẽ
vì tôn trọng nhà thơ, cho nên ít ai bàn đến thơ ông (2). Ca tụng Bùi Giáng thì
nhiều, nhưng phê bình Bùi Giáng thì ít.
Như thơ, Bùi Giáng sống tiêu dao suốt cõi mù sa bên rừng, cả
đời lục bát. Tại sao lục bát? Lục bát bởi vì, đối với Bùi Giáng: "Lục bát
Việt Nam là cõi thi ca hoằng viễn nhất, kỳ ảo nhất của năm châu bốn biển, ba bẩy
sông hồ." (3) Ðó là lộng ngôn Bùi Giáng.
MỐI TÌNH "ĐIÊN KHÙNG" CỦA NHÀ THƠ BÙI GIÁNG
Bùi giáng và Kỳ Nữ Kim Cương |
Sinh thời Bùi Giáng hành xử rất lạ, đặc biệt là yêu. Bởi
vậy, cuộc đời ông để lại quá nhiều những giai thoại, lời đồn. Là giai thoại nên
tất nhiên sẽ có những thêm thắt, phóng đại, khuếch trương, hư cấu... Tuy nhiên,
mối tình đơn phương với nghệ sĩ Kim Cương là một giai thoại có thực nhất, nổi
tiếng nhất trong cuộc đời nhiều đau thương của Bùi Giáng.
Chân dung thi sĩ Bùi Giáng. Thi sĩ Bùi
Giáng (17/12/1926 - 7/10/1998), sinh tại làng Thanh Châu thuộc xã Vĩnh Trinh
huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Ông là một nhà thơ, dịch giả, nghiên cứu văn học
của Việt Nam. Ông nổi tiếng từ thập niên 1960 với tập "Mưa nguồn".
Ông còn có các bút danh khác: Bán Dùi, Bùi Giàng Dúi... Sáu Giáng là cái tên
thân mật mà bạn bè đặt cho ông theo cách gọi của người miền Nam. Thơ văn của
ông lạ. Người ta đọc nhiều, tranh luận nhiều, được tán tụng lên thành thiên
tài, nhưng cũng có khi bị hạ xuống là khùng điên.
BÙI GIÁNG CÓ ĐIÊN KHÔNG?
Nhà
thơ Bùi Chí Vinh:
Cuộc tiếp xúc đầu tiên diễn ra cách đây 25 năm khi tôi và mấy huynh đệ giang hồ ngồi cụng ly nửa đêm ở góc chợ Gò Vấp. Trong mấy huynh đệ có Lã Văn Cường, Vũ Ngọc Giao, Nguyễn Hải, Hồ Lê Thuần (con trai cố Bí thư Thành Đoàn TP.HCM Hồ Hảo Hớn)…
“Thà lên… Bùi mãi, chẳng lên ngôi!”
Trước khi gặp Bùi Giáng tôi đã từng nghe
vài giai thoại về cơn điên của ông qua truyền khẩu và qua một tạp chí văn
chương trước 30.4.1975. Tuy nhiên tiếp xúc trực tiếp với ông thì… tưởng vậy mà
không phải vậy.
Cuộc tiếp xúc đầu tiên diễn ra cách đây 25 năm khi tôi và mấy huynh đệ giang hồ ngồi cụng ly nửa đêm ở góc chợ Gò Vấp. Trong mấy huynh đệ có Lã Văn Cường, Vũ Ngọc Giao, Nguyễn Hải, Hồ Lê Thuần (con trai cố Bí thư Thành Đoàn TP.HCM Hồ Hảo Hớn)…
ĐOẢN VĂN CỦA BÙI GIÁNG
Thi sĩ Vũ Hoàng Chương và Bùi Giáng |
Mới đây, chúng tôi được tiếp cận một số bản thảo viết tay của
thi sĩ Bùi Giáng chưa xuất bản, trong đó có hai đoản văn ngồ ngộ. Xin giới thiệu
với độc giả nhân dịp kỷ niệm 14 năm ngày thi sĩ mất.
Bài Ông Trời chất vấn ông điên - rằng: “Tại sao
chú mày đánh đấm con vợ của chú mày như thế?”. “Tại vì nó có lỗi”. “Có lỗi như
thế nào?”. “Tôi thì hằng năm tôi tắm rửa một lần để ăn tết. Còn nó thì mỗi ngày
nó mỗi tắm… tức không chịu nổi!”. “Ủa, nó tắm rửa cho sạch sẽ thơm tho có gì
đâu mà gọi là tội lỗi?”. “Nhưng mà nó càng sạch sẽ thơm tho bao nhiêu, thì
thiên hạ càng thấy rõ cái dơ dáy thối tha của tôi bấy nhiêu. Có phải rằng nó có
ý muốn vạch rõ cái thối tha bẩn thỉu của tôi? Tôi mang mặc cảm bấy lâu nay. Còn
đâu hài hòa vợ chồng tâm đầu ý hiệp chứ”. Rồi “ông điên” muốn bỏ vợ để lấy “gái
sa mạc” vì “sa mạc khô khan quanh năm, đâu có nước giếng nước biển nước sông để
tắm cho nhiều”. Ông Trời gật gù: “À ra thế ấy, lọ là thế kia!”…
NGƯỜI VỢ CỦA BÙI GIÁNG
Bùi Giáng |
Tháng 7.2012, tôi trở lại thăm quê nhà ông - làng Thanh
Châu (xã Duy Châu, Duy Xuyên, Quảng Nam). Ghé thăm nhà thờ tộc Bùi, được người
phụ nữ chăm lo hương khói nơi đây cho xem gia phả của tộc. Qua câu chuyện, tôi
khẳng định một điều mới mẻ: Nhà thơ Bùi Giáng đã có
vợ. Hình tượng của bà và tình thương yêu, tiếc nuối ông dành cho bà là nội dung
chủ đạo trong 4 tập thơ của ông: Mưa nguồn, Lá hoa cồn, Ngàn thu rớt hột
và Màu hoa trên ngàn (in tại Sài Gòn từ năm 1962 - 1964).
BÙI GIÁNG - THƠ TIÊN HAY THƠ ĐIÊN? - PHẦN 1
Trước khi Sài Gòn sụp đổ, tôi đã có một thời gian dài sống tại Lăng Cha Cả, gần nhà thờ Tân Sa Châu. Để đến được trung tâm Sài Gòn, từ Lăng Cha Cả phải đi qua những con đường Trương Minh Ký – Trương Minh Giảng (nay là đường Lê Văn Sĩ). Ở đoạn chân cầu Trương Minh Giảng có một cái chợ mang cùng tên và sau này, ở bên kia đường, Đại học Vạn Hạnh của Phật giáo được xây dựng. Có một thời, đây là nơi nhà thơ Bùi Giáng thường xuất hiện. Phan Nhiên Hạo trong bài viết Bùi Giáng Như Tôi Thấy có nhiều chi tiết khá lý thú:
Ông là một nhân vật khá nổi đình đám ở khu vực cầu Trương Minh Giảng. Có những buổi chiều đông đặc xe cộ, tôi ngồi uống cà phê bên đường nhìn ông đứng làm cảnh sát giao thông nơi đầu cầu Trương Minh Giảng. Ông đội một chiếc quần lót đỏ chói trên đầu, áo quần te tua, tay cầm chiếc roi tre dài, xoay ngang xoay dọc chỉ đường cho xe cộ. Người ta đi qua, cố gắng tránh xa ngọn roi tre dài, nhưng không ai chú ý đến ông. Ông loay hoay như vậy giữa dòng xe cộ hàng giờ liền, rồi chán, bỏ đi.
BÙI GIÁNG - THƠ TIÊN HAY THƠ ĐIÊN? - PHẦN 2
Bùi Tiên Sinh |
Bùi Giáng là Tiên, là Bụt? Khi ai chửi ông cũng ừ, mà ai khen ông cũng ứ ư… Chẳng thèm phản ứng lại người đời với những ngôn từ như hòn đá ném vào ông.
Ông chỉ là ‘người bình thường’, bình thường đến nỗi ông không ý thức được sự bình thường đó và cũng không đòi hỏi phải thế này, phải thế kia mới bình thường. Ấy cũng chính là ý nghĩa của công án “Bình thường tâm thị đạo”.
Ông là Tiên, là Bụt vì ông không thách thức, không ham muốn chinh phục cuộc đời, ông chỉ là một đứa trẻ con mơ mộng bay đến cung trăng hay bay lên đỉnh Everest để đùa vui với non nước trong ngần, phiêu bồng trăng mọc non ngàn lá sương.
Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013
HOÀNG TỬ BÉ - BÙI GIÁNG - PHẦN 1
Bùi Giáng |
Bùi Giáng dịch
Tôi xin
lỗi các bé con, vì đã đề tặng cuốn sách này cho một người lớn. Tôi có một lẽ
chân xác để tự bào chữa, và xin được thứ lỗi: người lớn nọ là người bạn chí
thiết trong đời tôi. Tôi còn một lẽ nữa: người lớn nọ có thể hiểu hết mọi sự
ngay cả những cuốn sách viết cho bé con, người ấy cũng hiểu nốt. Tôi còn một lẽ
thứ ba để được tha thứ: người lớn nọ hiện sống ở nước Pháp, và đang chịu đói và
rét. Y thật cần được an ủi. Nếu tất cả những lẽ đó không đủ để bào chữa cho
mình, thì tôi rất muốn đề tặng cuốn sách này cho đứa con mà xưa kia người lớn
nọ vốn đã từng là (nó) vậy. Mọi người lớn, ban sơ, đều đã từng là những bé con.
(Nhưng ít người trong số đó ghi nhớ điều kia). Vậy tôi xin sửa chữa lời đề
tặng:
HOÀNG TỬ BÉ - BÙI GIÁNG - PHẦN 2
Bùi Giáng dịch
VIII.
Tôi đã sớm biết rõ đóa hoa kia. Từ xưa, trên hành tinh của hoàng tử bé, luôn
luôn có những cành hoa rất đơn sơ, điểm trang bằng một hàng cánh hoa thưa thớt,
không choán chỗ gì nhiều, không làm phiền rộn ai. Các đóa hoa hiển hiện một sớm
mai trên đồng cỏ, rồi tàn rụng lúc chiều hôm. Nhưng còn đóa hoa riêng biệt nọ
đã nảy mầm một ngày kia, do một chủng tử chẳng rõ từ đâu tới, và hoàng tử bé đã
từng chăm sóc thiết thân cái ngọn lá kia, trông không giống chút nào những ngọn
lá khác. Đó có thể là một loại cẩm quỳ mới. Nhưng mà cành cây nhỏ sớm dừng phát
triển, và khởi sự soạn sửa cho nảy nở một đóa hoa. Hoàng tử bé chứng giám cuộc
hình thành một búp hoa đồ sộ, đã linh cảm chắc chắn rằng một sự hiển hiện huyền
ảo sẽ xảy tới, nhưng đóa hoa vẫn không ngừng soạn sửa cho càng thêm kiều diễm,
mỗi mỗi ngày cư trú êm đềm trong căn phòng xanh lục. Nường chọn lựa kỹ lưỡng
màu sắc cho mình. Nường vận xiêm y một cách thật thong dong chậm rãi, nường sửa
sang, xếp đặt từng mỗi mỗi cánh hoa của mình. Nường không muốn xuất hiện tả tơi
nhàu nát như những cành mỹ nhân thảo, hoặc những đóa hoa anh túc. Nường chỉ
muốn xuất hiện trong vẻ sáng ngời lộng lẫy mở phơi của dung nhan kiều lệ. Ê,
vâng ạ. Nường rất ưa làm duyên! Xiêm y huyền bí của nường như vật lạ hằng hằng
soạn sửa từng ngày, từng tuần, từng cữ... Và thế đó một sáng mai kia, chính lúc
vừng hồng trỗi dậy, nường đã lồ lộ hiện thân thập thành tráng lệ.
HOÀNG TỬ BÉ - BÙI GIÁNG - PHẦN 3
Bùi Giáng |
Bùi Giáng
XIV.
Tinh cầu thứ năm thật là rất lạ. Đó là tinh cầu bé bỏng nhất trong mọi tinh cầu. Chỉ vừa đủ chỗ cho một ngọn đèn lồng và cho một kẻ coi sóc thắp đèn. Hoàng tử bé không cách gì tự minh giải cho mình rõ sự vụ: trên một tinh cầu không nhà cửa, không dân cư, lưu lạc vật vờ giữa càn khôn man mác, thì một ngọn đèn lồng ở ngã ba đường không có ngã ba còn có thể phụng sự cho ai hoặc cho cái gì mới được? Tuy nhiên chàng tự nhủ:
Tinh cầu thứ năm thật là rất lạ. Đó là tinh cầu bé bỏng nhất trong mọi tinh cầu. Chỉ vừa đủ chỗ cho một ngọn đèn lồng và cho một kẻ coi sóc thắp đèn. Hoàng tử bé không cách gì tự minh giải cho mình rõ sự vụ: trên một tinh cầu không nhà cửa, không dân cư, lưu lạc vật vờ giữa càn khôn man mác, thì một ngọn đèn lồng ở ngã ba đường không có ngã ba còn có thể phụng sự cho ai hoặc cho cái gì mới được? Tuy nhiên chàng tự nhủ:
HOÀNG TỬ BÉ - BÙI GIÁNG - PHẦN CUỐI
Bùi Giáng dịch,
XXII.
"Chào đó", hoàng tử bé nói.
"Chào đó", người bẻ ghi chuyển lộ hỏa xa nói.
"Bác làm chi đây", hoàng tử bé nói.
"Ta tuyển lựa hành khách, từng tốp hàng ngàn", người bẻ ghi chuyển lộ
hỏa xa nói.
"Ta phát tống những chuyến tàu mang chở họ đi, lúc về phía hữu, lúc về
phía tả."
Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013
MỘT MẨU CÁI DẤU HỎI ĐÃ ĐƯỢC MIỄN CƯỠNG HÉ LỘ!
Nhạc sỹ Tô Hải - Hôm nay, 19 tháng 8 kỷ niệm 68 năm mình lầm đường bước vào con đường cách mạng một cách bốc nhằng, quáng gà, loạng quạng nhiều lần xuýt mất mạng cùng mấy thằng thanh niên tự vệ chiến đấu như Nhã, Kim, Năng... bạn cùng lớp...
GIỚI THIỆU “VIỆT NAM ĐIÊU TÀN -BẤT HẠNH”
THAY LỜI TỰA
Nhằm
mục đích truy tìm nguyên nhân gây nên cuộc chiến kéo dài 30 năm (1945-1975).
Cuộc chiến này đã mang lại tai họa khủng khiếp cho quốc gia dân tộc.
Hàng triệu người đã chết một cách oan ức, tức tưởi. Ðất nước lâm vào cảnh điêu
tàn – Dân tộc lâm vào sự bất hạnh.
Cuộc chiến kết thúc,
qua biến cố 30-4-1975 đã gây chấn động kinh hoàng cho hai miền Nam Bắc Việt Nam
nói riêng và cho cả thế giới nói chung.
“VIỆT NAM ĐIÊU TÀN- BẤT HẠNH” (Phần Một, Giai Đoạn Một)
Nguyễn Thuyên
PHẦN MỘT
SỰ XUẤT HIỆN CỦA HỒ CHÍ
MINH
Giai Đoạn 3 : Từ Năm
1945 – 1954
Hồ Chí Minh Cướp Quyền,
Gây Tai Họa Cho Đất Nước Và Dân Tộc
II)Vai trò Liên Xô –
Trung Cộng trong chiến tranh Việt Nam
A16. Hồ Chí Minh cầu
viện Nga Tàu
Theo thời gian các tài
liệu mật liên quan đến cuộc chiến tại Việt Nam được giải mật. Thêm vào đó
các nhân vật liên quan đến cuộc chiến như Đại tướng Võ Nguyên Giáp
qua quyển hồi ức “Điện Biên Phủ – điểm hẹn lịch sử - xuất bản tại Hà
Nộì/2001”. Võ Nguyên Giáp tiết lộ từ đầu năm 1948, Hồ Chí Minh đã tiếp xúc
với Đảng Cộng sản Trung Quốc để phối hợp hoạt động.
“VIỆT NAM ĐIÊU TÀN-BẤT HẠNH”(Phần Một, Giai Đoạn Hai)
Nguyễn Thuyên
PHẦN MỘT
PHẦN MỘT
SỰ XUẤT HIỆN CỦA HỒ CHÍ MINH
Giai Đoạn 2 : Từ Năm 1931 – 1945
Hồ Chí Minh Tay Sai Của Đệ Tam Cộng Sản Quốc Tế
A5. Hồ Chí Minh bị kỷ luật tại Liên Xô.
Kể từ khi Nguyễn Ái Quốc (Hồ Chí Minh) bị
bắt tại Hồng Kông vào tháng 6 năm 1931. Sau một thời gian thì Hồ Chí
Minh được tha và đã tìm đường trở lại Moscow, Liên Xô (Nga), vào cuối năm
1933. Từ giai đoạn này Nguyễn Ái Quốc (Hồ Chí Minh) bị nghi ngờ (bị
kỷ luật), xem như bị thất sủng bởi các nguyên nhân:
“VIỆT NAM ĐIÊU TÀN-BẤT HẠNH” (Phần Một, Giai Đoạn Ba/I)
PHẦN MỘT
SỰ XUẤT HIỆN CỦA HỒ CHÍ MINH
Giai Đoạn 3: Từ Năm 1945 – 1954
I) Hồ Chí Minh Cướp Quyền, Gây Tai Họa Cho Đất Nước Và Dân Tộc
Qua thời gian dài chịu nhục, chịu đựng sự
cai trị của thực dân Pháp, của phong kiến qua các triều đại vua chúa Việt Nam.
Toàn dân Việt Nam mong chờ có một cơ hội vùng lên để giành lại độc lập cho nước
nhà, và tự do, hạnh phúc cho dân tộc.
VIỆT NAM ĐIÊU TÀN-BẤT HẠNH - PHẦN II - GIAI ĐOẠN 3
PHẦN HAI
SỰ XUẤT HIỆN CỦA HỒ CHÍ MINH
Giai Đoạn 3: Từ Năm
1945 – 1954
Hồ Chí Minh Cướp Quyền,
Gây Tai Họa Cho Đất Nước Và Dân Tộc
II) Vai trò Liên Xô –
Trung Cộng trong chiến tranh Việt Nam
A16. Hồ Chí Minh cầu
viện Nga Tàu
Theo thời gian các tài
liệu mật liên quan đến cuộc chiến tại Việt Nam được giải mật. Thêm vào đó
các nhân vật liên quan đến cuộc chiến như Đại tướng Võ Nguyên Giáp
qua quyển hồi ức “Điện Biên Phủ – điểm hẹn lịch sử - xuất bản tại Hà
Nộì/2001”. Võ Nguyên Giáp tiết lộ từ đầu năm 1948, Hồ Chí Minh đã tiếp xúc
với Đảng Cộng sản Trung Quốc để phối hợp hoạt động.
VIỆT NAM ĐIÊU TÀN- BẤT HẠNH (Phần Hai, Giai Đoạn Ba)
Nguyễn Thuyên
PHẦN HAI
Giai Đoạn 3 : Từ Năm 1955 – 1963
T.T. Ngô Đình Diệm
Giai Đoạn 3 : Từ Năm 1955 – 1963
T.T. Ngô Đình Diệm
Biến Cố Phật Giáo Bắt Đầu Ngày 8-5-1963
Kể từ ngày Thủ tướng Ngô
Ðình Diệm về Việt Nam chấp chánh 7-7-1954. Tại Nam Kỳ nói chung, Sàigòn,
Gia Ðịnh, Chợ Lớn nói riêng, có nhiều biến động từ phía Thực dân
Pháp, các Phe Nhóm, Ðảng Phái : Tướng Nguyễn Văn Hinh, Tướng Nguyễn Văn
Vỹ, Tướng Bảy Viễn (Bình Xuyên), Tướng Nguyễn Thành Phương (Cao Ðài),
Tướng Trần Văn Soái (Hòa Hảo) …
VIỆT NAM ĐIÊU TÀN-BẤT HẠNH (Phần Một, Giai Đoạn Bốn/I)
Nguyễn Thuyên
PHẦN MỘT
SỰ XUẤT HIỆN CỦA HỒ CHÍ
MINH
Giai Đoạn 4 : Từ Năm 1954
– 1969
Hồ Chí Minh Thỏa Hiệp
Với Pháp Chia Đôi Đất Nước.
Miền Bắc Gánh Chịu
Chính Sách Vô Nhân Đạo Của Hổ
Nhìn lại các hành động
từ ngày Hồ Chí Minh xuất hiện đến ngày chết (1890-1969). Hồ Chí Minh đã gây ra
Ðiêu tàn cho đất nước và Bất hạnh cho dân tộc Việt Nam.
Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013
ĐẤT NƯỚC SẼ NHỚ MÃI MỘT ANH THƯ ĐẤT VIỆT NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN
Thanh Quang, RFA - Phiên tòa phúc thẩm ở Long An hôm 16 tháng 8 năm 2013 đã
tuyên 3 năm tù treo, 4 năm 4 tháng quản chế dành cho Nguyễn Phương Uyên và 4
năm tù giam cộng thêm 3 năm quản chế dành cho Đinh Nguyên Kha.
Mong manh nhưng bất khuất.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)