Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

CÁC GIÁO HẠT TRONG GIÁO PHẬN ĐỒNG TÂM HIỆP THÔNG VỚI GIÁO XỨ MỸ YÊN VÀO SÁNG CHÚA NHẬT 06.10.2013

GPVO - Sự việc xẩy ra tại giáo xứ Mỹ Yên vào ngày 04/9/2013 đến nay đã hơn một tháng. Người bị bắt giam bất công, kẻ ở nhà vẫn mang một nỗi đau đớn khôn nguôi cả về thể lý và tâm lý. Một tháng, thời gian chưa đủ để vết thương được chữa lành, và vết thương vẫn còn tiếp tục rỉ máu bởi cách hành xử bất công và tàn bạo của cỗ máy cầm quyền đã dùng bạo lực, chiêu bài gian dối, xảo trá... trước những người dân lành vô tội...
... Sáng Chúa Nhật 06.10.2013, mừng kính lễ Mân Côi, đồng loạt tất cả 20 giáo hạt trong giáo phận Vinh hưởng ứng lời kêu gọi của Tòa Giám mục Xã Đoài theo Thông báo đề ngày 03/10/2013, đã tổ chức thánh lễ tại các sở hạt cầu nguyện cho anh chị em tại giáo xứ Mỹ Yên, những nạn nhân của bất công và bạo quyền, cho Sự Thật - Công Lý - Hòa Bình được sớm hiển trị tại Giáo phận Vinh và toàn Đất Việt thân yêu. 

Trước những bất công và đau khổ, người Công giáo chỉ có một phương cách duy nhất là cầu nguyện và đấu tranh ôn hòa để sự thật và công lý thực sự ngự trị trên quê hương đất nước. Cầu cho các nhà lãnh đạo quốc gia biết tôn trọng các quyền cơ bản của con người, biết nhận ra những giá trị tích cực của tôn giáo trong đời sống xã hội mà tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. 

Tại giáo phận Vinh, liên tục trong mấy năm gần đây, nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã sử dụng bạo lực trấn áp giáo dân, gạt bỏ đối thoại, vu khống Đức giám mục, các linh mục và giáo dân. Nguyên nhân của mọi “bất ổn” là từ phía nhà cầm quyền, nhưng sau đó lại dùng các kênh thông tin độc quyền, cả vú lấp miệng em, đổ lỗi cho giáo dân và đùn đẩy, tránh né trách nhiệm bằng cách “nâng quan điểm” bày ra mưu đồ đổ cho thế lực thù địch núp sau các chiêu bài nhân quyền và tự do tôn giáo để kích động nhân dân, trong đó có giáo dân. Một thực tế là cách thức quản trị xã hội quá kém cỏi của một số cán bộ, những người có thành tích trong thời chiến được đưa lên lãnh đạo nhân dân, đã không được nói đến, nhưng để lấp liếm cái điểm yếu này họ lại đổ cho nguyên nhân khách quan, cho cái gọi là “thế lực thù địch”. Hậu quả là sự gian dối đã trở thành căn bệnh trầm kha, như một khối u di căn, vô phương cứu chữa trong xã hội Việt Nam hôm nay.

Trước thực trạng nẫu nát của xã hội, trước những đau khổ và bất công của giáo dân giáo xứ Mỹ Yên vẫn chưa được hóa giải. Hai người bị bắt giữ bất công vẫn chưa được trở về với gia đình. Giáo phận Vinh tiếp tục kêu gọi mọi thành phần dân Chúa hiệp thông cầu nguyện cho anh chị em đồng đạo sớm đòi lại được công bằng và sự thật được sáng tỏ, người dân vô tội được trở lại cuộc sống đời thường với đầy đủ quyền lợi của họ.

Sáng Chúa Nhật 06.10.2013, mừng kính lễ Mân Côi, đồng loạt tất cả 20 giáo hạt trong giáo phận Vinh hưởng ứng lời kêu gọi của Tòa Giám mục Xã Đoài theo Thông báo đề ngày 03/10/2013, đã tổ chức thánh lễ tại các sở hạt cầu nguyện cho anh chị em tại giáo xứ Mỹ Yên, những nạn nhân của bất công và bạo quyền, cho Sự Thật - Công Lý - Hòa Bình được sớm hiển trị tại Giáo phận Vinh và toàn Đất Việt thân yêu.

--------------------------------------------------

Giáo hạt Xã Đoài

Tại Giáo hạt Xã Đoài, cùng với Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên chủ sự thánh lễ, quý Cha giáo sư Đại Chủng viện Vinh Thanh, quý Cha trong giáo hạt, quý chủng sinh, các nam nữ tu sĩ đến từ nhiều Hội dòng, cùng với hơn 15.000 giáo dân, đã dâng lên Mẹ Rất Thánh Mân Côi lời nguyện cầu thiết tha. Nhờ Mẹ chuyển cầu, xin Chúa thương ban bình an cho Giáo Hội, cho giáo phận nhà, cho dân tộc Việt Nam, cách riêng cho anh chị em đã và đang bị bách hại tại giáo xứ Mỹ Yên.












Giáo hạt Thuận Nghĩa

Sáng Chủ nhật, ngày 6/10/2013, con đường quốc lộ 1A dường như trở nên quá nhỏ bé khi hàng chục ngàn người từ các giáo xứ, từ các ngả đường đổ về trung tâm giáo hạt Thuận Nghĩa. Sức mạnh hiệp thông và tình liên đới đã phá đổ mọi khác biệt, mọi rào cản ngăn cách, để gần 50 ngàn giáo dân trong toàn giáo hạt cùng một tiếng lòng hội ngộ tại quảng trường Vũ Đăng Khoa cầu nguyện cho giáo xứ Mỹ Yên trong cơn quẫn bách. 

Thánh lễ được bắt đầu vào lúc 7h30 trước sự hiện diện đông đủ của quý cha trong toàn giáo hạt, quý tu sỹ, các ban ngành, đoàn thể. 

Chia sẻ trong thánh lễ, cha quản hạt Antôn Nguyễn Văn Đính chủ tế thánh lễ đã ôn lại lịch sử của Kinh Mân côi, qua đó nêu bật những lợi ích: “ Nhờ việc truyền bá sự sùng kính này (Kinh Mân Côi), các tín hữu trở nên hăng say suy gẫm hơn và thiết tha cầu nguyện hơn, họ biến đổi mau chóng lạ thường; bóng tối của lạc thuyết tan biến nhường chỗ cho ánh sáng của đức tin Công Giáo bừng lên trong vinh quang đổi mới” (Đức Giáo hoàng Pio V). Trước thực trạng xã hội Việt nam hiện nay, Cha Antôn tiếp tục nêu lên những bất công, bạo quyền mà người dân từng ngày đang phải hứng chịu. Trong lời mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho giáo dân Mỹ Yên và hai người đang bị chính quyền Nghệ An bắt giữ, ngài khẳng định: “Cùng với giáo phận, gần 50 ngàn giáo dân giáo hạt Thuận Nghĩa tiếp tục lên án những bất công, bạo lực, gian dối, phản đối nhà cầm quyền Nghệ An bắt bớ người dân vô tội và yêu cầu thả tự do cho ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải; lên án chính quyền Nghệ An dùng bạo lực đàn áp giáo dân Mỹ Yên vào chiều 4/9/2013; lên án truyền thông Nghệ An và trung ương xuyên tạc và bóp méo sự thật, thay đen đổi trắng để che đậy sự tráo trở và vô trách nhiệm của nhà cầm quyền.” 

Thuận Nghĩa là một giáo hạt đông nhất nhì của Giáo phận Vinh với gần 50 ngàn giáo dân trong tổng số 13 giáo xứ. Truyền thống đạo đức và bề dày lịch sử từ lâu đã thắp lên trong mỗi con tim giáo dân của giáo hạt nhờ tinh thần đoàn kết và một lòng hi sinh cho các nhu cầu của Giáo hội. Cùng với Giáo phận nhà, trong thời gian qua, giáo hạt Thuận Nghĩa luôn đồng cam cộng khổ với anh chị em đang phải chịu bách hại ở Mỹ Yên. 

Pv Vĩnh Nghĩa









Giáo hạt Cửa Lò








Giáo hạt Minh Cầm (Quảng Bình)

Hiệp thông với toàn thể Giáo phận, Giáo hạt Minh Cầm đã tổ chức thánh lễ mừng Mẹ Mân Côi và cầu nguyện cho Giáo phận nhà, đặc biệt là giáo xứ Mỹ Yên, vào lúc 9 giờ sáng Chúa nhật (06.10.2013) với sự tề tựu đông đủ của 6 linh mục trong giáo hạt và hàng ngàn giáo dân tham dự.





Giáo hạt Nghĩa Yên

Chúa Nhật kính trọng thể Đức Mẹ Mân Côi, 06.10.2013, hàng ngàn con tim Giáo hạt Nghĩa Yên hiệp thông cùng chủ chăn Giáo phận và toàn thể giáo dân Giáo phận Vinh dâng thánh lễ đặc biệt long trọng cầu nguyện cho Giáo xứ Mỹ Yên trong cơn bách hại. Với sự hiện diện đông đủ của quý cha trong Hạt cùng toàn thể giáo giáo dân của 9 giáo xứ, thánh lễ đã diễn ra một cách trang nghiêm và sốt sắng. 

Đầu thánh lễ, cha quản xứ Kẻ Đọng đã đọc Thông báo của Tòa Giám mục Xã Đoài, kêu gọi mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận Vinh dâng thánh lễ cầu nguyện cho Giáo xứ Mỹ Yên cùng với các nạn nhân bị đàn áp và bị giam giữ. Trong bài giảng lễ, Cha chủ tế Phêrô Nguyễn Thái Từ đã khái quát về sự bách hại của Giáo hội trong hơn 2000 năm qua. Từ sự bắt bớ của thế quyền thời Giáo hội sơ khai với sự đàn áp dã man, bỏ người Kitô hữu vào vạc dầu đến việc cho thú dày xéo trong hý trường… Tất cả những việc đó nhằm cản trở những người Kitô hữu thiện chí đến với Đức Kitô. Không chỉ Giáo hội thời sơ khai, mà nhiều nơi khác trên thế giới cũng phải chịu nhiều áp bức bất công của thế quyền như sự bách hại đạo của tại Liên Xô, Tiệp Khắc, Bungari và nhiều nước Cộng sản khác. Ở Việt Nam, dưới thời phong kiến cũng đã có biết bao cuộc bách hại. Cụ thể dưới các thời Thiệu Trị, Minh Mạng, Tự Đức, Tây Sơn, phong trào Văn Thân…, người Công giáo cũng như hàng Giáo sỹ bị đánh đập và giết chết, bị xem là bọn tả đạo. Thời kỳ đó đã có hơn 130 ngàn người tử đạo, trong đó có 117 vị được phong Hiển thánh và 1 vị được phong Chân phước. Có thể nói, Giáo hội Việt Nam, một Giáo hội nhỏ, chỉ với 7% là Công giáo nhưng phải chịu biết bao đau đớn về sự bách hại không chỉ về vật chất, về thể xác mà còn bị bách hại về cả tinh thần nữa. 

Ngày nay, chế độ phong kiến không còn nữa, việc bắt hại đạo không chỉ là truy lùng các ngõ ngách hay cấm đoán như xưa nữa mà sự bắt bớ ngày nay là một vỏ bọc “tự do tôn giáo” với nhiều thủ đoạn công khai, trực tiếp và dối trá của nhà cầm quyền. Sự bách hại này được diễn ra ở Trung Quốc, Việt Nam với vụ Thái Hà, Tam Tòa,…đặc biệt là tại Giáo xứ Mỹ Yên - Giáo phận Vinh vừa qua. Thực trạng của “tự do tôn giáo” đó là một sự “bày binh bố trận”, lừa lọc và gian dối không chỉ ở chính quyền Nghệ An mà các báo đài từ địa phương đến trung ương cũng nói sai sự thật theo một sự “chỉ đạo” có sẵn. Bởi vậy, xã hội luôn có những bất công như tham nhũng, hối lộ, lạm quyền, hách dịch, coi thường tính mạng người dân... Trước những thử thách lớn lao đó của Giáo hội, đặc biệt là Giáo phận Vinh, Cha chủ tế mời gọi mọi người hiệp thông cầu nguyện cho các nạn nhân và cho Giáo phận vượt qua thử thách, cũng như cầu nguyện cho nhà cầm quyền biết tôn trọng công lý, tôn trọng sự thật. 

Truyền thông Nghĩa Yên





Giáo hạt Đông Tháp 

Tại giáo hạt Đông Tháp, thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ Mỹ Yên đã diễn ra nhân ngày cao điểm tuần chầu đền tạ của giáo xứ Vĩnh Hòa. Thánh lễ đã quy tụ đông đủ các linh mục và gần 20 nghìn giáo dân đến từ 15 giáo xứ trong toàn giáo hạt, cùng với quý chủng sinh và nam nữ tu sỹ. Đặc biệt, Đức Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã về tham dự và chủ tế thánh lễ này. 

Cộng đoàn tham dự cùng hiệp ý cầu nguyện cho luật sư Giuse Lê Quốc Quân, một người con của giáo xứ Vĩnh Hòa đang bị giam cầm cách bất công. Cộng đoàn cũng không quên cầu nguyện cho cha quản xứ Antôn Trần Văn Minh đang phải điều trị bệnh gần một năm nay. 

Ngay từ sáng sớm, trên các ngã đường dẫn về nhà thờ Vĩnh Hòa, từng đoàn người đi trong trật tự, với biểu ngữ và cờ vàng trắng giương cao, tiến về trong tinh thần tin yêu bừng cháy. 

Trước thánh lễ, cha quản hạt Đôminicô Phạm Xuân Kế lược lại sự việc tại giáo xứ Mỹ Yên thời gian qua và nêu lên ý nghĩa của thánh lễ. Đồng thời, ngài mời gọi mọi người tiếp tục cầu nguyện cho công lý được thực thi, cho mỗi người dân Việt Nam được sống đúng với phẩm giá và quyền con người. 

Giảng trong thánh lễ, Đức Cha Phêrô nói rằng, mỗi người chúng ta thuộc về Giáo hội và làm cho Giáo hội thể hiện sống động khi quây quần cử hành Bí tích Thánh thể. Cũng như Đức Maria, mỗi người chúng ta hãy cưu mang và để cho Đức Kitô lớn lên trong tâm hồn mình. Ngài mời gọi mỗi người siêng năng lần chuỗi và suy ngắm các mầu nhiệm Mân côi, vốn được xem là "bản Tin mừng rút gọn". Hãy cậy thác vào Chúa, bởi con người vốn dĩ là giới hạn bất toàn. Đừng bao giờ lấy mình làm chuẩn. Chỉ có những kẻ mê muội mới lấy mình hay mượn một ai đó làm chuẩn, để rồi ngây ngô đưa lên những khẩu hiệu "muôn năm" vô lý. Bao lâu, xã hội còn lấy "đấu tranh" làm động lực phát triển chứ không phải là "tình yêu", thì bấy lâu xã hội đó vẫn còn đầy rẫy những thù hằn, bất công. Sống trong thể chế nào, chúng ta tuân thủ những luật lệ đúng đắn của thể chế đó, nhưng mặt khác chúng ta cũng có quyền và bổn phận đóng góp để thể chế đó biến đổi nên tốt hơn. Ngài cũng minh định rằng, tuy không có sứ mệnh chính trị, nhưng Giáo hội không bao giờ lặng câm trước những bất công trong xã hội. Giáo hội luôn luôn là tiếng nói cho sự công chính. Mỗi người chúng ta được mời gọi để sống công chính, và chúng ta đừng sợ phải sống công chính. 

Tuần đền tạ của giáo xứ Vĩnh Hòa kết thúc với giờ chầu trọng thể do chính Đức Cha Phêrô chủ sự. Tâm tình sốt mến biểu tỏ trên khuôn mặt của cộng đoàn hiện diện như lời của các giáo phụ mà Đức Cha Phêrô dẫn trong thánh lễ: "Bí tích Thánh thể làm nên Giáo hội và Giáo hội làm nên Bí tích Thánh thể". 

Trước đó, vào chiều thứ Sáu, Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã đến dâng thánh lễ ban phép Thêm sức cho 93 em và cho 72 em rước lễ lần đầu. 

Giáo xứ Vĩnh Hòa được tách từ xứ mẹ Phi Lộc năm 1947, hiện có hơn 1800 giáo dân với 3 giáo họ. 









Giáo hạt Phủ Quỳ





Giáo hạt Bột Đà





Giáo hạt Bảo Nham




Giáo hạt Can Lộc







Giáo hạt Văn Hạnh




Giáo hạt Cẩm Xuyên





Giáo hạt Nhân Hòa








Giáo hạt Cầu Rầm






Giáo hạt Ngàn Sâu




Giáo hạt Quy Chính





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét