Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

HUNGARY: TỘI ÁC CỘNG SẢN KHÔNG THỂ THA THỨ


Hoàng Thanh Trúc  - “Hơn nữa thế kỷ đã qua, nhưng ngày 16/10/2103, Viện Công tố Hungary vẫn quyết định hồi tố để truy tố Bela Biszku, dù đã 92 tuổi, một cựu lãnh đạo Cộng sản Hungary, vì vai trò của ông này trong cuộc đàn áp nhân dân nổi dậy chống Liên Xô ở Budapest - mùa thu năm 1956”.

Khởi điểm từ ngày 30-12-2011, theo đề xuất của các dân biểu Liên đoàn Thanh niên Dân chủ Gulyás Gergely, Quốc hội Hungary đã thông qua đạo luật khẳng định rằng những tội ác chống nhân loại không bao giờ hết thời hiệu, và cho phép hồi tố truy cứu hình sự một số tội ác xảy ra dưới thể chế độc tài cộng sản trước kia.

Được thực thi kể từ ngày 1 tháng năm 2013, căn cứ đạo luật này, đảng cánh hữu FIDESZ quy trách nhiệm những lãnh đạo chính trị cộng sản đã tổ chức, hoặc “đặt hàng” những hành vi phi pháp, những tội ác xảy ra trong các cuộc đàn áp, thanh trừng, bắt bớ tù đày người dân sau cách mạng dân chủ mùa thu 1956.

Nhìn lại lịch sử, khái niệm những tội ác chiến tranh chống hòa bình và chống nhân loại đã được nêu ra bởi Tòa án Quân sự Nürberg thời sau Đệ nhị Thế chiến, và Công ước năm 1968 của Liên Hiệp Quốc (ký tại New York) cũng quy định rằng những tội ác chống nhân loại không bao giờ hết thời hiệu. Hungary cũng phê chuẩn Công ước và năm 1971, nước này cũng ra một Pháp lệnh với nội dung như vậy, theo dân biểu Gulyás, Pháp lệnh này ngày nay thực sự đã trở thành một phần của nền luật pháp Hungary. 

Bởi lẽ, điều khoản có liên quan của BLHS (bộ luật hình sự) nói rằng các tội ác chống nhân loại không bao giờ hết thời hiệu.

Ông Gulyás cũng nhận định rằng dự luật mới theo FIDESZ sẽ không vi hiến vì theo một quan điểm xưa của Tòa án Hiến pháp, việc thực hiện những bổn phận quốc tế khiến các tội ác chống nhân loại không bao giờ hết thời hiệu và không vi phạm khái niệm hồi tố trong luật pháp.

Ngày 16/10/2103, Viện Công tố Hungary đã loan báo quyết định truy tố Bela Biszku, một cựu lãnh đạo Cộng sản, vì vai trò của ông này trong cuộc đàn áp nhân dân nổi dậy chống Liên Xô ở Budapest năm 1956.
  
Ông Biszku, năm nay 92 tuổi, bị cáo buộc "đã tích cực tham gia" vào các quyết định ra lệnh cho lực lượng an ninh nổ súng vào đám đông dân chúng trong hai vụ đàn áp vào tháng 12 năm 1956, khiến khoảng 50 người thiệt mạng. 

Nguyên là bộ trưởng Nội vụ năm 1957, ông Biszku còn bị truy tố vì tội "đồng lõa với những hành vi tội ác" vì đã bao che cho những hành động đàn áp sau khi quân Liên Xô dập tắt cuộc nổi dậy của nhân dân Hungary. Với các tội danh nói trên, Bela Biszku có thể lãnh án tù chung thân.

Thôi thúc cho các nhà làm luật trong sáng kiến sửa đổi này bắt nguồn từ trường hợp cựu Bộ trưởng Nội vụ Biszku Béla (nói trên): sau biến cố 1989, ông này sống yên ổn mà không bị ai quấy rối tại biệt thự Đồi Hoa hồng, khu “thượng lưu” ở Budapest, với mức lương hưu năm 2010 là 240.000 Ft, tức là cao hơn gấp 3-4 lần mức lương hưu của một người dân bình thường.

Ông Biszku đã bị bắt vào tháng 9 năm ngoái và bị quản thúc tại gia kể từ đấy. Đây là cựu lãnh đạo Cộng sản đầu tiên của Hungary thời kỳ 1956 bị truy tố về tội hình sự.

Vào năm 2011, chính phủ bảo thủ của thủ tướng Viktor Orban đã sửa đổi một đạo luật để có thể đưa ra tòa bất cứ người nào có liên quan đến vụ đàn áp năm 1956.

Cuộc nổi dậy của nhân dân Hungary bắt đầu bằng một cuộc biểu tình của sinh viên tháng 10/1956. Nhưng đến ngày 04/11, cuộc nổi dậy đã bị xe tăng Liên Xô dìm trong biển máu. Hơn 2 ngàn thường dân đã thiệt mạng trong các trận giao tranh, khoảng 200 ngàn người đã chạy tỵ nạn khỏi Hungary. Ngoài ra còn có 300 người bị xử tử và hơn 20 ngàn người bị giam sau cuộc nổi dậy.

Quay lại hoàn cảnh CH/XHCN/VN. Với những hành vi huy động chỉ đạo công an, lực lượng vũ trang an ninh bắt bớ đánh đập khủng bố nhân dân biểu tình phản đối chống Trung Quốc xâm lược đất đai biên giới, đảo biển quê nhà trong quá khứ và hiện nay thì liệu đây có phải là “phiên bản” trong tương lai không còn xa lắm của các chóp bu trong bộ máy “cai trị” CSVN!?

Yếu tố quyết định cho phiên bản ấy nằm trong ý thức từ khối óc, trái tim của 90 triệu đồng bào nhân dân ta chứ không thể thuộc vào vài chục con người tham quyền cố vị câu kết bè nhóm để duy trì độc tài đảng CS toàn trị. Bởi lẻ: Chế độ CSVN chỉ còn là một trong 5 nước CS/XHCN lạc hậu chưa tới 3% thiểu số, cá biệt, lạc lõng, còn sót lại trong 180 quốc gia tư bản tự do hay đa nguyên văn minh dân chủ trên toàn thế giới hiện nay.

(Hình ảnh, nội dung tổng hợp lược soạn từ các trang mạng nước ngoài) 
Hoàng Thanh Trúc 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét