Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

HƯỚNG VỀ LONG AN VÀ ĐINH NHẬT UY

Nhận định của Nguyễn Trí Dũng, con của blogger Điếu Cày, Đào Trang Loanthành viên Mạng lưới Blogger Việt Nam và Linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại, trưởng văn phòng Công lý-Hòa bình Dòng Chúa Cứu Thế - Sài Gòn.
CTV Danlambao - 7h30 phút ngày mai 29/10/2013, blogger Đinh Nhật Uy bị nhà cầm quyền đưa ra trước tòa án nhân dân tỉnh Long An để xét xử theo khoản 1 của Điều 258 BLHS. Đây là phiên tòa đầu tiên trên thế giới mà "bị can" thực hiện mọi hành vi của mình trên trang facebook mà bị truy tố. Tuần trước bà Nguyễn Thị Kim Liên đã có thư mời chủ trang mạngfacebook.com là ông Mark Zuckeberg tham dự phiên tòa với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Một nhóm các nhà hoạt động nhân quyền ở Mỹ đã đến trụ sở facebook và đã trao cho họ bức thư của bà Liên.

Theo tin tức của CTV Dân Làm Báo từ Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn, An Giang, Tiền Giang, Long An... thì những người yêu mến anh Uy và yêu chuộng tự do đã lên đường đến Long An để tham dự phiên tòa chế độ này. Một số blogger dự đoán sẽ bị côn an chặn nên đã lên đường từ trước và hẹn nhau đúng 7h30 phút sẽ đến trước cổng tòa án để vào tham dự phiên tòa "công khai".

Trong bầu không khí sục sôi của nhiều người đến tham dự phiên tòa, chúng tôi đã liên lạc được với những bạn trẻ, nhà lãnh đạo tôn giáo, con của tù nhân công ước, blogger từng đi traoTuyên bố 258... để chuyển tải cho quý vị trong thôn DLB bầu không khí sục sôi đó!

Anh Nguyễn Trí Dũng, con của tù nhân công ước-blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải) đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn:

1. Anh có thể cho chúng tôi được biết nhận định của anh về phiên tòa ngày mai?

Nguyễn Trí Dũng: Chỉ cần nhìn qua lý lẽ nông cạn và chứng cớ mù mờ thì kinh nghiệm cá nhân tôi mách bảo phiên tòa Đinh Nhật Uy chắc chắn sẽ lại là một phiên tòa đóng, mà những việc gì xảy ra trong một phiên tòa đóng không hề quan trọng! Vì bản thân cái ý nghĩa lớn nhất của sự minh bạch đã không còn, thì phiên tòa không đủ ý nghĩa công lý để kết án một con người. Vậy đó!

2. Nếu phiên tòa này ngày mai "có án tù" cho Đinh Nhật Uy, anh có cho rằng tiếp theo nó sẽ là chiến dịch 258 để bóp nghẹt tiếng nói của các blogger bất đồng chính kiến?

Nguyễn Trí Dũng: Chiến dịch bắt bớ các blogger và tiếng nói đối lập đã có từ lâu. Trước đây là Điều 79, Điều 88, nay nhà cầm quyền chuyển sang Điều 258. Nếu không phải Điều 258 thì sẽ là điều khác, thậm chí không cần điều luật rõ ràng nào!

Chỉ có khác là vụ án Đinh Nhật Uy là một trong những vụ điển hình nhất sử dụng sự mù mờ của Điều 258 để bắt blogger và tiếng nói bất đồng. Nếu có án tù, chứng tỏ trong tương lai Điều 258 sẽ là đôi dép ưa thích để đôi chân bất công mang vào chà đạp tự do ngôn luận!

Chưa bàn sâu bàn kỹ, chỉ cần liệt kê một loạt các án của Điều 258 ai cũng thấy không bao giờ có một cơ quan hay cá nhân của nhà nước nào bị kết án theo điều này. Trong khi xã hội có hơn 700 báo đài và 258 là 1 điều luật trong đó có bao gồm lãnh vực thông tin.

Chứng tỏ Điều 258 đang được sử dụng vào một mục đích cá biệt và áp dụng cho nhân dân là chính. Khi tôi nói nhân dân có nghĩa là những công cụ thông tin của nhân dân như Facebook, Google+, Cựu Yahoo blog, và các trang blog khác...

3. Anh có thể cho độc giả trong thôn được biết kinh nghiệm khi tham gia 1 phiên tòa kiểu này?

Nguyễn Trí Dũng: Chủ yếu là bạn xác định xem mục đích của bạn là gì?!

- Bạn có thể không đến dự để thể hiện mình không công nhận một phiên tòa bất công.

- Bạn có thể đến để tham dự và biểu thị ý kiến cá nhân của mình một cách ôn hòa và cũng có thể nêu ý kiến cá nhân của mình bằng những công cụ hiện có.

Tự do là ở chỗ đó, bạn luôn biết mục đích của mình và làm những gì đúng với công lý và quyền tự do.

Xin cảm ơn anh và chúc blogger Điếu Cày sớm được trả tự do!

*

    Blogger Đào Trang Loan 
và ông Felix Schwarz 
tiếp nhận Tuyên Ngôn 0258
của MLBVN tại toà đại sứ Đức
Có nhiều người cho rằng bản án dành cho Đinh Nhật Uy có thể là đòn giáng mạnh vào Mạng lưới Blogger Việt Nam(MLBVN) và Tuyên bố 258, chính vì vậy chúng tôi đã liên lạc với một thành viên của MLBVN là blogger Đào Trang Loan(facebook Hư Vô). Đào Trang Loan được biết đến như một người trẻ nhiệt huyết đã từng tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, dã ngoại nhân quyền... Thời gian vừa qua bạn đã cùng với một số blogger khác, đại diện cho MLBVN mang Tuyên bố 258 đến các đại sứ quán Đức, Úc để gióng lên hồi chuông báo động về nhân quyền xuống cấp của Việt Nam. Chúng tôi đã trao đổi với bạn Đào Trang Loan để hiểu rõ tâm tư của một thành viên mạng lưới blogger VN trước phiên tòa chế độ này.

1. Chào bạn, bạn có thể cho chúng tôi được biết dư luận của các blogger Hà Nội về phiên tòa ngày mai như thế nào?

Đào Trang Loan: Theo tôi thấy thì hầu hết các blogger ngoài này đều không đồng ý với bản cáo trạng của cơ quan an ninh điều tra đối với Đinh Nhật Uy. Họ cho rằng nếu Uy có "tội" thì "tội" của họ có thể gấp 3 tội của Uy. Một số người đã khăn gói vào Long An để kịp dự phiên tòa ngày mai.

Còn riêng tôi, tôi thấy đây là một phiên tòa vô lý vì những gì họ buộc tội trong cáo trạng của Đinh Nhật Uy như: xúc phạm đến 2 tập đoàn VNPT, Viettel làm ảnh hưởng xấu đến hiệu quả kinh doanh của 2 tập đoàn này mà không có trưng ra bất cứ thứ gì để chứng minh. Bên cạnh đó, bất kỳ người tiêu thụ, khách hàng nào cũng có quyền phê bình sản phẩm, cung cách phục vụ của một công ty. Ngoài ra còn có lưu trữ áo HS-TS-VN, áo No-U xóa đường lưỡi bò-Bảo vệ tổ quốc, những ý kiến cá nhân của Uy về việc Uy lên tiếng cho em trai mình là Đinh Nguyên Kha đang bị bỏ tù, những lí do hết sức mơ hồ để ghép Uy vào Điều 258. Mà Điều 258 cũng là một điều luật hết sức mơ hồ và dễ bị lợi dụng để chụp mũ các tiếng nói đối lập.

2. Chị có cho rằng phiên tòa lần này là cả một chiến dịch để đánh vào Mạng lưới Blogger Việt Nam cũng như Tuyên bố 258?

Đào Trang Loan: Cá nhân tôi nghĩ nhà cầm quyền dường như quá lo lắng về sức ảnh hưởng của Tuyên Bố 258 nên phiên tòa này diễn ra như một hình thức dọa nạt. Điều này chứng tỏ sự thành công của MLBVN và Tuyên bố 258. Còn phiên tòa này có là một chiến dịch của nhà cầm quyền hay không thì phải đợi kết quả từ phiên tòa ngày mai và những động thái tiếp theo. Nếu có án tù cho Đinh Nhật Uy thì rõ ràng quyền tự do ngôn luận đã, đang và sẽ bị bóp nghẹt.

Cảm ơn chị, chúc chị và MLBVN sức khỏe và sự thành công!


Linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại, trưởng Văn phòng Công lý-Hòa bình Dòng Chúa Cứu Thế - Sài Gòn đã dành cho chúng tôi những nhận định của mình về phiên tòa này:

Nhà cầm quyền VN càng ngày càng lún sâu vào những sai lầm ngớ ngẩn khi sử dụng một điều luật mơ hồ để kết án người sử dụng facebook. Thật ra họ tái diễn trò bắt dân để có mà trao đổi với quyền lợi từ quốc tế mà thôi.

Tôi không nghĩ sau phiên tòa này nhà cầm quyền có thể đàn áp các nhà hoạt động và người bất đồng chính kiến. Vì làm sao có thể bắt hết tất cả những nhà hoạt động nhân quyền và tôn giáo hiện nay khi con số của họ ngày càng đông, liên kết chặt chẽ có tổ chức và nhất là họ không còn sợ hãi nữa?!

Người tham dự phiên tòa này lần này tôi chắc sẽ đông hơn. Vì tôi biết có những người ở tận Hà Nội để vào tham dự, ngoài ra Nghệ An cũng vào. Còn ở Sài Gòn và các tỉnh lân cận Long An tôi nghĩ sẽ không ít.

*
Ảnh bạn đọc gửi Dân Làm Báo
Chỉ còn vài tiếng nữa thôi, phiên tòa đầu tiên kết tội các blogger Việt Nam về Điều 258 sẽ diễn ra. Dư luận thế giới quan tâm tới nhân quyền Việt Nam đều hướng mắt về Long An, hướng về blogger - công dân yêu nước Đinh Nhật Uy để theo dõi phiên tòa này. Liệu thẩm phán Nguyễn Hòa Bình có cho ra một phán quyết về một bản án công bằng hay không? Liệu những nhân viên công lực sẽ "tiếp đón" các blogger đến tham dự phiên tòa như thế nào? 

Chúng ta hãy chờ xem diễn biến của phiên tòa ngày mai trên Dân Làm Báo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét