Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

TRỰC TIẾP: HÀNG NGÀN NGƯỜI DÂN KÉO ĐẾN THEO DÕI PHIÊN TÒA NHỮNG KẺ BÁN NƯỚC XÉT XỬ NGƯỜI YÊU NƯỚC LÊ QUỐC QUÂN

Hôm nay, 2.10.2013 Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội ra xét xử Luật sư Lê Quốc Quân với cáo buộc "Trốn thuế" của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội.

Thời gian: Từ 08 giờ 00 ngày 02 tháng 10 năm 2013
Địa điểm: Trụ sở Tòa án ND TP HN, 43 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Vụ án được xét xử công khai, tất cả mọi người đều có quyền đến với phiên tòa.

Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa: Lê Thị Hợp.


PHIÊN TÒA ĐÃ KẾT THÚC:


Vào lúc 2 giờ 47 phút, phiên tòa bỏ túi đã kết thúc, với bản án đã định sẵn:

Luật sư Lê Quốc Quân bị phạt 30 tháng tù giam, công ty bị phạt 1,2 tỷ




Jane Hoang đang ở Sài Gòn bình luận: “Nếu chính quyền cộng sản Việt Nam đưa ra một bản án nhẹ hoặc trả tự do cho anh Quân thì chúng ta có một chút tín hiệu để lạc quan; còn nếu ngược lại, một bản án nặng nề sẽ là dấu hiệu cho thấy chính quyền này vẫn ngoan cố tới cùng. Con người là sinh vật có lý trí nhưng không phải lúc nào người ta cũng đủ bản lĩnh để hành động theo lý trí. Sự ngu dốt và tàn ác của những người lãnh đạo sẽ không chỉ tạo bất lợi cho họ mà còn đẩy người dân đến chỗ cực đoan. Sự siết chặt đàn áp của chính quyền cùng với sự phẫn nộ của người dân, khi lên đến cùng cực sẽ không thể nào đưa đến một diễn biến ôn hoà. Mình e là những gì đau đớn nhất vẫn còn đợi người Việt chúng ta ở phía trước.”

Tin lúc 10:25: cha Nam Phong cho VRNs biết: “Hiện nay, có khoảng 200 bà con giáo dân đang trên đường về đến Xã Đàn giáp với đường Nguyễn Lương Bằng, cách nhà thờ Thái Hà 300m. Bà con vừa đi vừa biểu tình ôn hòa và hét lo “Luật sư Lê Quốc Quân vô tội.” Có rất nhiều công an và an ninh đi theo bà con.”

Cha Nam Phong nhận xét, tinh thần của bà con rất mạnh mẽ, hồ hởi phấn khởi và rất ôn hòa. Bà con giáo dân đi hàng một, đi rất trật tự, không gây ra bất kỳ một vụ xô sát nào. Bởi, bà con nhận ra có nhiều bất công trong xã hội, quyền lợi của họ bị xâm phạm và phiên tòa của Ls Quân là một trong những đàn áp bất công này. Cho nên, tôi nghĩ, bà con giáo dân đi tham dự phiên tòa này không chỉ ủng hộ cho một cá nhân anh Quân, hay thể hiện lòng yêu mến anh Quân mà mọi người nghĩ đến chuyện lớn hơn cho đất nước cho dân tộc là phải cùng nhau lên tiếng xây dựng một xã hội mới. Mọi người đều có một ước mơ được giải thoát và thoát khỏi sự kìm kẹp trong đất nước này.

Xuân Đường: “Hiệp thông cầu nguyện cho phiên tòa xử Ls. Lê Quốc Quân. Cầu nguyện cho Ls. Lê Quốc Quân hay nói đúng hơn là cầu nguyện đất nước Việt Nam không còn những phiên tòa ô nhục, làm trò hề cho thiên hạ và làm nhục quốc thể… Mong thay !!!”
Phóng viên VRNs cho biết: Một anh taxi nhận xét, đây là lần đầu tiên tôi thấy Hà Nội có vụ xử lớn và công an cấm đường như thế này.

09:15. Tuy công an chặn nhiều lối, cố tình làm nhụt chí người dân, nhưng đa số vẫn tìm cách ở lại. Nơi nào dân ở thì khu dân cư nơi đó có dịp biết thêm về luật sư Lê Quốc Quân và biết rõ tình trạng gian dối trong việc nhân danh pháp luật làm điều sai trái của nhà cầm quyền. Nhiều người mến Lê Quốc Quân đã chọn cách ngồi xuống vệ đường, gần ngã ba Bờ Hồ, nơi công an và an ninh chặn không cho đi.



 
10h30 - 10h45: Bà con vẫn tiếp tục bị khống chế tại Xã Đàn.

10h15: Đoàn người đi từ Hồ Ba Mẫu sang đường Xã Đàn, diễu hành dọc đường Kim Liên mới.

Hai "thương binh" hùng hổ xông ra để chửi bới, nhưng bà con lớn tiếng thuyết phục họ bằng lý lẽ, cuối cùng họ đành cúi mặt bỏ đi. 

10h30: Giao cắt Triệu Quốc Đạt - Tràng Thi: 


10h20: Khu vực Hai Bà Trưng và Hỏa Lò

Tin nhận lúc 09h58: Chị Hiền (vợ LS Quân) và Ngài Giuse Nguyễn Văn Bình đã vào được bên trong tòa. 

Những hình ảnh vừa được gửi từ hiện trường:


Hát vang Kinh Hòa Bình





09h05 đến 09h30: Công an cản chặn. Bà con rời vị trí KS Niko để quay về hướng ĐH Bách Khoa. Lại chặn tiếp. Bà con tập trung trước cửa Công viên Thống nhất hát vang Kinh Hòa Bình.
09h15: Có một người bên kia đường ném đá vào đoàn giáo dân. 

09h05 đến 09h30: Công an cản chặn. Bà con rời vị trí KS Niko để quay về hướng ĐH Bách Khoa. Lại chặn tiếp. Bà con tập trung trước cửa Công viên Thống nhất hát vang Kinh Hòa Bình.

Thêm một xe chở cảnh sát cơ động được điều đến đường Lê Duẩn - cửa công viên Thống Nhất. 

08h30: Hiện tại chị Hiền (vợ LS Quân) và Anh Quyết (em LS Quân) vẫn chưa vào được khu vực tòa án.

08h15: Hàng rào chặn có 2 lớp: an ninh mặc thường phục đứng trước, cảnh sát cơ động đứng phía sau.

08h01: Bà con vẫn ngồi xuống đường và giương biểu ngữ đòi trả tự do cho LS Quân. Bà con người Mường Hòa Bình bắt đầu đánh cồng vang động cả một góc phố.

và bắt hát: Mẹ Việt Nam, Anh là ai?, 
và hô khẩu hiệu:

Lê Quốc Quân vô tội,
Tự do cho người yêu nước.
Yêu cầu xét xử công khai 


07h54: Tại Ngã Ba Bến xe Kim Liên (cũ), nay là khu vực KS Niko, cảnh sát dàn hàng ngang để chặn đoàn người và tất cả các phương tiện qua lại. Mọi người đang  ngồi cả xuống và sẵn sàng biểu tình ngồi tại đây. 



07h33: Mẹ và Vợ cùng một số bè bạn LS Quân đã có mặt trước cửa Tòa án.
Hình ảnh này tại ngã tư Bông Nhuộm - Hai Bà Trưng








Khi đoàn người đi đến Khu vực hầm Kim Liên thì bị chặn không cho đi tiếp. Bà con nhanh chóng chui xuống đường hầm Kim Liên rồi lên đường đi tiếp. Hiện tại đang đi trên đường Lê Duẩn - 07h45
 

07h06: Hình ảnh đoàn người đi đến Ô Chợ Dừa

06h53: Đoàn người đi dự phiên tòa đã bắt đầu xuất phát từ Nhà thờ Thái Hà.




Trên tay mọi người là cành thiên tuế. (Cành Olive biểu tưởng của Chiến thắng và Hòa Bình)

Một nhân viên an ninh được cử đi quay phim đoàn người

06h30: Đường Quang Trung bắt đầu bị chặn. 
4h30: Người thân, bạn bè và những người yêu mến Ls LQQ dâng lễ sáng trước khi đi tham dự phiên tòa

Một số hình ảnh từ Nhà thờ Thái Hà, do trang VRNs thực hiện:
06:30, Thánh lễ tại Thái Hà đã xong, mọi người ra tượng Đức Mẹ bên cạnh nhà thờ cầu nguyện tiếp tục cho luật sư Lê Quốc Quân..

06:25, Số giáo dân đến dự lễ đônglên dần. Lúc này ước lượng khoảng gần 1000 người tham dự. Trong khi đó, ở bên ngoài, an ninh bắt đầu xuất hiện.




06:00, Hiện nay. tại tòa án Hà Nội, an ninh đóng chặt cổng chính trước tòa, chỉ mở cánh cửa nhỏ nhưng có tới 6 công an làm dàn chỗ nầy để kiểm soát giấy tờ. 5 giờ 40: Hà Nội đổ cơn mưa to. Thánh lễ hôm nay đặc biệt cầu nguyện cho Ls Lê Quốc Quân trước khi phiên tòa diễn ra. Về phía các cha, có cha Mathêu Vũ Khởi Phụng chủ tế và 7 cha đồng tế cho hơn 700 giáo dân tham dự. Được biết, đêm qua, bà con từ khắp nơi trên đất nước VN đi tham dự phiên tòa Ls Quân đổ về giáo xứ Thái Hà mỗi lúc một đông hơn. Cha Quỳnh, giáo xứ Thái Hà thức đêm chờ và đón các Đoàn từ nhiều nơi đến.
Tại nhà thờ giáo xứ Thái Hà đang diện ra thánh lễ tôn vinh Các Thiên Thần Hộ Thủ, cầu nguyện cho luật sư Lê Quốc Quân. Có 300 giáo dân tham dự. Thánh lễ đồng tế có 9 cha cùng cử hành, cha Bề trên matthêu Vũ Khởi Phụng chủ tế. Trong khi đó, tại Sài Gòn một thánh lễ tương tự vừa kết thúc tại DCCT Sài Gòn do cha Antôn Lê Ngọc Thanh chủ tế, cùng với một cha thuộc TGP Hà Nội.




Gần 5 giờ sáng, công an CSGT đã giăng bản "KHU VỰC CẤM" với hàng rào chắn, Cấm Đường trước tiệm May Đức Giang , số 2, Triệu Quốc Đạt, Phường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. 
Đường Hai Bà Trưng đã bị chặn. 

Những hình ảnh và lời bình của Phương Bích ghi lại được trước khi rời hiện trường:

Đi dự phiên tòa xử công khai:
Nhưng hình ảnh cuối cùng chụp được trước khi rời hiện trường. Công an, băng đỏ, cảnh sát cơ động dàn hàng ngang, chắn toàn bộ đường Lê Duẩn. Bà con ngồi xuống đường. Xe buýt và các phương tiện giao thông kẹt cứng đằng sau. Suốt quãng đường từ ngã tư Khâm Thiên, Nguyễn Thượng Hiền và cổng chính công viên đổ lại không được ai bén mảng.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét