Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

CẢNH BÁO: THỊT NƯỚNG XUYÊN QUE BẮC KINH - NGUY HIỂM! CHẾT NGƯỜI

Don Bayley Getty 
Thụy My

Tại Bắc Kinh, một số xiên thịt băm viên bán trên đường phố được làm từ thịt chuột cống. Báo chí Trung Quốc hôm nay 24/07/2013 loan báo, từ vụ một du khách phải nhập viện vì đau bụng, người ta đã tìm thấy thuốc diệt chuột trong món thịt nướng mà người khách này ăn phải, cũng được làm bằng thịt chuột.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Stéphane Lagarde cho biết thêm chi tiết : « Đó là một trong những thú vui mùa hè tại Bắc Kinh. Đã nhiều tuần qua, những chiếc ghế đẩu bằng nhựa và món xuyến nhi, tức món thịt nướng xiên que, lại xuất hiện trên các đường phố thủ đô. Những viên thịt nhỏ hầu hết là thịt bò hoặc bò trộn với cừu, được xỏ vào những chiếc que và đem nướng, thường đi kèm với một ly bia mà bạn bè cùng uống với nhau. Người khách du lịch Trung Quốc 20 tuổi đã thưởng thức món này, và đã phải đến khoa cấp cứu của bệnh viện 307 ở Bắc Kinh.

Tờ South China Morning Post cho biết, bệnh viện này trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự của quân đội Trung Quốc. Một bệnh viện hết sức nghiêm túc, và các bác sĩ tại đây khẳng định đã tìm thấy Bromadiolone, tức là thuốc diệt chuột, trong mẫu máu của người thanh niên này. Đây là một chất chống đông máu rất mạnh, và cơ quan y tế chắc chắn rằng đó là từ các xiên thịt, làm bằng thịt chuột bị nhiễm chất độc. 

Trên thực tế, hiện tượng này không có gì là mới mẻ. Tờ báo Bắc Kinh buổi chiều kể rằng cách đây một năm, một bác sĩ khác ở bệnh viện Xiehe, khẳng định trên tài khoản Vi Bác của mình là nhiều bệnh nhân đã ngốn những xiên thịt bán trên đường phố và sau đó ngã bệnh. Các xiên thịt được chế biến từ đủ loạt thịt : mèo, chó, rắn, chuột…từ lâu đã trở thành phổ biến.

Sự kiện này xảy ra hai tháng sau khi công bố kết quả điều tra của Bộ Công an về các vụ làm giả thịt. May mắn là những vụ ngộ độc thuốc chuột hãy còn là trường hợp ngoại lệ. »

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét