Hà Sĩ Phu - Hồi tưởng nhân kỷ niệm 11 năm ngày mất của lão tướng Trần Độ.
“Bộ máy quản lý
xã hội đã thực hiện một nguyên tắc chuyên chính tàn bạo hơn tất cả các thứ
chuyên chính. Đó là chuyên chính tư tưởng, được thực hiện bởi một đội ngũ nòng
cốt là “những lưu manh tư tưởng”. Nền chuyên chính tư tưởng định ra những điều luật tàn khốc để
bóp nghẹt mọi suy nghĩ, mọi tiếng nói. Nó làm cho tất cả trí thức không dám suy
nghĩ gì, hay ít nhất cũng không muốn suy nghĩ. Từ đó làm tê liệt toàn bộ đời sống
tinh thần của dân tộc và biến họ trở thành những con rối, chỉ biết nhai như vẹt
những nguyên lý bảo thủ giáo điều. Nó cũng làm cho nền giáo dục khô cứng, làm
cho các hoạt động văn học nghệ thuật nghèo nàn, mất hết cơ hội sáng tạo và mất
hết cảm hứng. Nó cũng làm cho các hoạt động khoa học bị khô cứng và nô dịch. Nó
tạo ra và nó bắt buộc nhân dân phải có một tâm lý lệ thuộc đảng, lệ thuộc nhà
nước, lệ thuộc cán bộ, và một tâm lý phải tuân phục, kể cả người cao nhất cũng
phải tuân phục vào một cái gì bí và hiểm. Nói chung, nền chuyên chính tư tưởng
hiện nay ở Việt Nam là một tổng hợp các tội ác ghê tởm của Tần Thủy Hoàng cùng
các vua quan tàn bạo của Trung Hoa phong kiến, cộng với tội ác của các chế độ độc
tài phát xít. Nó tàn phá cả một dân tộc, hủy hoại tinh anh của nhiều thế hệ.
Suy cho cùng, đó là tội nặng nhất về sự vi phạm nhân quyền. Vì không phải nó chỉ
xâm phạm đến quyền sống của con người, mà nó còn hủy hoại đời sống tinh thần, đời
sống tư tưởng của cả một dân tộc. Nó đang làm hại cả một nòi giống”.
Thấm thoắt đã 11 năm ngày tướng Trần Độ ra đi, tôi tìm lại bản viết tay “Thư chia buồn” của tôi gửi gia đình bác Trần Độ, viết ngày 10/8/2002 khi được tin bác Độ mất tại Hà Nội. Lúc ấy tôi đang bị quản chế nghiêm ngặt, đến nỗi bức thư ấy phải nhờ một người mang về Sài Gòn bỏ vào thùng thư cho an toàn, đến nay tôi cũng không biết bức thư có đến tận tay gia đình hay không. Khi viết lời chia buồn ấy tôi không có Internet, chưa đọc “Nhật ký Rồng Rắn” và chưa biết tướng Trần Độ sẽ được công luận đánh giá, vinh danh như bây giờ.
Trước khi đánh máy lại bức thư xin có đôi dòng viết thêm.
Tôi được quen biết bác Trần Độ khoảng đầu thập niên 1990, trong một lần trò chuyện ở khu vườn nghệ thuật của chị Việt Nga ở Đà Lạt, bác có hỏi tôi về bài “Dắt tay nhau...”, nhưng khi ấy bác Độ chưa hề ly khai khỏi quỹ đạo Cộng sản, tuy bác đã thảo ra “nghị quyết 05” khá tiến bộ về quản lý văn hóa-văn nghệ và rất chú ý đến những nhà văn “có ý kiến khác” như Dương Thu Hương, Nguyễn Huy Thiệp, Phạm Thị Hoài, Trần Huy Quang, Bảo Ninh... và mấy anh em Đà Lạt chúng tôi.
Còn nhớ cuối năm 1995, trước khi ra Bắc thăm nhà tôi ghé qua Sài
gòn. Anh bạn họ Trình (một người rất “gắn” với bác Độ thời ấy) có nhờ tôi đưa
bác Độ ra Hà nội sau thời gian bác điều trị ở một bệnh viện quân đội. Trước khi
ra máy bay tôi ghé qua bác Nguyễn Hộ, bác Hộ có “ủy thác” tôi nói với tướng Độ
một câu “quan trọng” như sau: “Xem chừng trong BCT hiện nay chỉ có Võ Văn Kiệt
là còn hy vọng được, Trần Độ nên gặp ông Kiệt...” Tôi tuy không thông thạo gì
về nội tình chóp bu nhưng đương nhiên phải coi đấy là lời nhắn rất riêng tư chỉ
được nói với bác Trần Độ. Ai ngờ trong một lúc chuyện trò vui vẻ tại nhà bác Độ
(số 93 Trần Hưng Đạo, lúc ấy ngoài tôi còn có vài ba người nữa, bây giờ không
còn nhớ rõ, có thể là Dương Thu Hương, Lê Đạt, Nguyễn Kiến Giang và 2 người
khác) bác Độ đem “lời nhắn” ấy nói tướng lên như đùa vui, rất hồn nhiên! Tôi
lặng người chẳng biết nói sao. Hóa ra Trần Độ lúc ấy còn khác xa Nguyễn Hộ, khi
chưa thấy tính chất phân ly trong nội bộ đã rất nghiêm trọng, chắc hẳn ông vẫn
coi sự khác nhau chỉ là chênh nhau về một số ý kiến nên chẳng có gì phải giữ
gìn. Một ông tướng đã dạn dày trận mạc mà quên đứt hai chữ “cảnh giác” hẳn vì
nghĩ rằng đây là nội bộ một nhà với nhau, ông còn tin vào Thiện tâm chứ có biết
đâu tình hình đã “tháng ngày biến hóa Ác luân hồi”? Lúc ấy ông không thể nghĩ
rằng sau này chính đám tang của ông sẽ bị người ta thẳng tay xé đi mấy chữ
“trung tướng” và “vô cùng thương tiếc” để đọc một điếu văn mà gia đình ông
không thể chấp nhận.
Trước khi về Đà Lạt tôi ghé chào bác Độ, vừa lúc anh bạn họ
Trình (người cận kề với bác Độ) gọi điện thoại hỏi tôi “đã có sẵn bức thư mật
của Võ Văn Kiệt ở trong túi chưa”, tôi nói“rồi”, thế là 15 phút sau trên đường
Hàng Bài tôi bị tông xe giật túi để trả một năm tù cho bức thư “mật” ấy. Sau này
mới biết kịch bản bác Độ bị chụp ảnh bôi xấu, bị đón đường tịch thu 15 bản
“Nhật ký Rồng Rắn” cũng cùng một đạo diễn như vụ của tôi.
Chỉ từ 1997 đến 2002, vỏn vẹn 5 năm Trần Độ đã kịp hóa thân,
đang từ chỗ cựa quậy trong vòng Kim Cô bật hẳn thành một Trần Độ ly khai mà
lịch sử cần có, bởi cái nội năng bị dồn nén suốt đời một con người “bản Thiện”
đã đến lúc thay đổi từ “lượng” thành “chất”, nhưng dù lúc“ngộ” rồi hay khi chưa
“ngộ”, lúc nào cũng sống chân thực với chính lòng mình, sống hết mình theo chân
lý mà mình nhận biết.
Câu đối tôi gửi viếng ông chính là câu đối tôi “viếng sống” ông
trước đó một năm. Khi ấy bệnh tiểu đường đã khiến bàn chân ông hoại tử, luôn
phải chống gậy và ngồi xe lăn. “Hùng binh nhất trượng nhất đan tâm” là thế,
đoàn “hùng binh” của ông tướng bây giờ chỉ là một chiếc gậy chống và tấm lòng
son thôi. Chua chát chăng hay rất kiêu hùng, “hùng” thật sự là chiếc gậy cô đơn
với tấm lòng son đã đưa ông vào lịch sử, hơn cả những “chiến công-chiến tội” gì
đó, nhất thời rồi cũng qua đi? Ngay nhà văn Hoàng Tiến, người bạn thân thiết
của tôi cũng có lúc tưởng “nhất trượng” đây là “chiếc gậy Trường Sơn”, theo
quán tính lúc bấy giờ, thật tội!.
Cho đến hôm nay, những sự đánh giá và ứng xử với tướng Trần Độ
vẫn còn khác nhau, bởi con người ông là cả tấm gương rộng, phản chiếu những
giai đoạn rất khác nhau của ngót thế kỷ biến động phức tạp. Từ một Trần Độ của
ĐCS 100% tiến hẳn sang một Trần Độ của dân chủ, ly khai. Có một “bi kịch Trần
Độ”, nhưng con người Trần Độ đã lớn lên kịp tầm lịch sử ở một đất nước mà dân
thì hồn nhiên chính trị, nhưng chính trị và lịch sử thì vốn cứ khắc nghiệt đến
độ hồn nhiên lạnh lùng! Bi kịch dân tộc, bi kịch của những cá nhân kiệt xuất
nhiều khi cũng vì thế.
8/8/2013
___________________________________
Ghi chú:
Tấm hình Trần Độ tại Đà lạt, từ trái sang: Hà Sĩ Phu, Tiêu Dao
Bảo Cự, Khánh Trâm, Trần Độ, Bùi Minh Quốc, cô Ng. thư ký của anh bạn họ Trình.
Thời gian này bác Trần Độ đã luôn phải chống gậy.
=============
Thư chia buồn (10/8/2002)
TRƯỚC LINH CỮU TƯỚNG TRẦN ĐỘ
Đã khép lại cuộc đời một Anh hùng.
Bảy mươi tám năm, Tạo hóa đã gieo ông vào giữa dòng xoáy của ba
cuộc chiến trường kỳ, liên tục không một ngày yên nghỉ.
Hôm nay, Tạo hóa lại rút ông đi khi cuộc chiến giành Dân chủ-Tự
do chỉ mới bắt đầu. Nhưng chính trong đoạn thứ ba ngắn ngủi này, phẩm chất kết
tinh của một thế-nhân anh hùng đã kịp thăng hoa.
Trong một thời đoạn ngắn ngủi ông đã hoàn thành một cuộc “đổi
mới” gian nan trong con người mình. Không cần một chiến công huyền thoại. Chưa
có gì hoàn thiện, càng chẳng có gì viên mãn “như từ chân lý sinh ra”. Tất cả
đều bình thường, cái gì ở ông cũng còn có thể bàn luận, tu chỉnh. Nhưng cái
bình thường quý giá ấy trong một triệu người chưa dễ đã có một người làm được.
Cái bình thường ấy đáng tin cậy, lôi cuốn, có tác dụng làm mẫu
vì nó là kết quả một cuộc chiến nội tâm, tuy diễn ra trong một con người nhưng
lại đủ sức tiêu biểu.
Thưa ông Trần Độ linh thiêng.
Bằng những hy sinh của ông trong hai cuộc chiến trước, ông chỉ
cần ngậm miệng và nằm khểnh thì sự hiển vinh hẳn đã có thừa. Vậy mà ông vẫn tự
nguyện gánh lấy phần nhọc nhằn đến tận phút lâm chung.
Người đời quá khôn, ông thuộc một thiểu số tự gánh lấy phần dại.
Chẳng hiểu tại sao lại có câu cửa miệng “Sống khôn chết thiêng”? Sống mà tranh
khôn hết cả phần thiên hạ thì chết rồi sẽ rữa ra như cục đất thôi, còn gì mà
thiêng được? Còn ông, tướng Trần Độ, tôi nghĩ ông sẽ thiêng như Quan Vũ.
Trước nỗi tiếc thương, mất mát, người ta thường nghĩ: Những
người tử tế, ích lợi cho đời thì sao cứ chịu đủ thứ bệnh tật, sao phải sớm ra
đi? Sao ông Trời cứ chơi khăm loài người, bao giờ cũng chia phần hơn cho cái
ÁC, như thể ủng hộ cái ÁC vậy? Nhưng ngẫm lại, đấy chính là cái cung cách để
con Tạo mài giũa, trau chuốt và tôn vinh cái THIỆN đó thôi!
Trước linh cữu một người Anh hùng, tôi kính cẩn nhắc lại câu đối
chữ Nho tôi đã viếng sống ông những ngày ông đang lâm bệnh:
* Văn Võ tung hoành, Trung tướng phong TRẦN, thế sự song kiên
song trọng đảm!
* Bắc Nam xuất nhập, Đại quân tế ĐỘ, hùng binh nhất trượng nhất
đan tâm! [1]
Khi là quan Võ: anh hùng! Khi là quan Văn: lại anh hùng!
Vì Độc lập: anh hùng! Vì Dân chủ-Tự do: lại anh hùng! Khó lắm
thay!
Anh hùng nào đi qua rồi cũng để lại một khoảng trống. Vì tiếc
thương ta lo khoảng trống ấy không thể bù đắp. Nhưng tôi lại cứ tin ở lòng
Trời, lòng Dân! Thiên nhiên chẳng bao giờ bỗng dưng lại để chừa ra một khoảng
chân không! Sự nghiệp cao cả mà ông kỳ vọng và hiến thân nhất định sẽ được tiếp
nối!
Đà Lạt ngày 10/8/2002
Vĩnh biệt (Hà Sĩ Phu, từ nơi quản chế)
[1] 文 武 縱 横, 中 將 風 塵, 世 事 雙 肩 雙 重 擔
北 南 出 入, 大 軍 濟 渡, 雄 兵 一 杖 一 丹 心
Câu đối ấy sau này đã đăng tại đây, sau đó GS Nguyễn Huệ Chi đã chuyển
ngữ sang tiếng Việt rất hay:
- Văn võ tung hoành, Trung tướng nhuốm phong trần, thời thế vai
oằn hai gánh nặng!
- Bắc Nam xuôi ngược, Đại quân đi cứu độ, binh hùng gậy chống
một lòng son!
Độc-Lập hay Tay sai?
Trả lờiXóaTôi năm nay 71 tuổi, đang sống ở nước ngoài, xin đóng góp vào loạt bài của Đặng Chí Hùng về cái gọi là độc lập của HCM.
Trải qua dòng lịch sử nước nhà, các vua của đất nước ta, ai cũng phải chịu nhục là quỳ gối để tiếp nhận chiếu chỉ của vua Tàu phong vương cho mình. Sau đó sứ-gỉa Tàu về nước. Vua quan ta họp nhau bàn luận, tổ chức việc cai trị ra sao thì không hề phải thông báo, chứ chẳng có chuyện phải xin phép vua Tàu. Đó là sự thực được trình bày rõ ràng qua các sách sử của nước nhà.
1/ Trái lại HCM phải trình cho Liên-Xô (LX) chương trình “Cải cách ruộng đất”. Một chương trình hoàn toàn thuộc về nội trị của đất nước! Trước khi thực hiện thì gởi người qua Tàu để học cách làm. Cứ tạm coi là đi tu nghiệp về chuyên môn, có thể chấp nhận được. Nhưng trong khi thực hiện thì có các cố vấn Tàu và phải xin phép. Việc bà Cát Hanh Long bị giết vì HCM không thể xin được là một bằng cớ về việc làm tay sai, không có thực quyền.
2/ Trong khi đảng cộng sản VN họp hành để thảo luận về các chương trình làm việc, một việc hoàn toàn thuộc về nội bộ của đảng minh. HCM đã mời đại diện Tàu tham dự (xin ai biết rõ việc này bổ túc dùm). Đây là một bằng chứng khác về việc làm tay sai.
3/ Thực chất của cái gọi là “Nghĩa vụ quốc tế” chính là làm tay sai cho LX. Khi thế giới phân chia thành hai khối Tư-bản và Cộng-Sản. LX muốn bành trướng vùng ảnh hưởng của mình, thì chỉ thị cho đàn em cung cấp người, anh cả chỉ cung cấp vũ-khí.